ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เฮฮาประสาสามก๊ก

    ลำดับตอนที่ #57 : ราเบลขอมา.- อุยเอี๋ยน-คนคด?

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.02K
      5
      6 พ.ย. 55

    ราเบลขอมา.- อุยเอี๋ยน-คนคด?

    ผมไปเจอหนังสือเกี่ยวกับศาสนาโบราณและเจอเรื่องเกี่ยวกับศาสนามินีเชี่ยน(Mini) ทำให้ผมใจหายวาบ รึผมจะพลาดอีกแล้ว เพราะมีนี่ฟังดูคล้ายแมนนี่และแมนก้ามาก แต่ศาสนานี้เผยแพร่ในช่วงปี 216-270 ซึ่งคนละช่วงเวลากับสมัยโจรโพกผ้าเหลือง แถมศาสดาก็ถูกฆ่าตายด้วย ผมจึงค้นเรื่องศาสนาอีกครั้ง พบว่าศาสนามินี่แยกจากโซโรอัสเตอร์และรวมตัวหลวมๆ กับแมนก้า เนื่องจากมีนามและความเชื่อสอดคล้องกันและเรียกรวมๆ กันว่า "เม้งกะ" ภายหลังมินี่ล่มสลายส่วนแมนก้าก็แยกออกมาอีกเป็นคนละลัทธิครั้ง ผมเลยหายใจโล่งเพราะไม่พลาดซะทีเดียว ผิดแค่ที่เรียกพวกแมนก้าว่าเม้งกะเท่านั้นเอง จะว่าไปก็ผิดที่บอกว่าโจโฉเป็นลูกเสี้ยวอาหรับ เพราะพวกเฉาไม่ใช่อาหรับเป็นเติร์ก(แขกมัวส์) ลิโป้เองก็มีบันทึกว่ามีสายเลือดซงหนูในตัวซึ่งซงหนูก็เป็นชาวเติร์กเช่นกัน(มิน่า ถึงได้หล่อนัก ก็ลูกครึ่งแขกขาวจะไม่หล่อยังไงไหว)

    ด้วยลักษณะเฉพาะของเผ่าพันธุ์ พวกเติร์กมีดวงตาลึกและเข้มอยู่ใต้หนกคิ้วที่ดูขึ้นกระดูก(กว่าคนจีน)ทำให้ตาดุประหนึ่งมี "ซาชี่(รังสีอำมหิต)" แผ่ออกมาจากตา คนจีนจึงมักมองว่าพวกเติร์กเป็นคนเถื่อน-โหดร้ายตามหลักนรลักษณ์ศาสตร์ คนดีๆ ไม่น้อยในสมัยนั้นจึงตั้งอคติไว้ก่อนว่าโจโฉ ลิโป้ ตั๋งโต๊ะ เป็นคนโหดร้ายเพราะเลือดเติร์กในตัวพวกท่านดันมาเด่นที่เบ้าตา...  โลซกก็ยืนกรานไม่เป็นมิตรกับโจโฉเพราะโหวเฮ้งที่โหดเหี้ยมเหมือนกัน(ฮา)... อันที่จริงมีหลายท่านที่ไม่มีเบ้าตาแบบเติร์กแต่ก็โหดเหี้ยมผิดมนุษย์ อย่างจิ๋นซีหรือเจงกิสข่าน ส่วนคนเติร์กที่มีเบ้าตาแบบนี้กว่าร้อยละ70 ก็ไม่เห็นจะมีนิสัยโหดเหี้ยม ทั้งนี้เพราะความหลักการอ่านโหวเฮ้งที่ถูกต้องจะต้องพิจารณารายละเอียดอื่นๆ ประกอบ ที่สำคัญต้องพิจารณาตามลักษณะเฉพาะเผ่าพันธุ์ด้วยครับ ไม่ใช่จะเอาแต่หน้าคนจีนเป็นหลัก...

    อย่างไรก็ดี ยังมีอีกคนที่ต้องอาภัพอย่างสาหัสเพราะอ้างหลักโหวเฮ้งนี่แหละ อุยเอี๋ยนเป็นคนที่อาภัพที่สุดในขบวนการเล่าปี่สะท้านแผ่นดินทั้งๆ ที่มีผลงานเป็นที่ประจักษ์มากที่สุดรวมทั้งสติปัญญาก็สูงกว่าใครในก๊วนนี้ และยังออกจะเป็นคนที่ใจซื่อด้วย แต่แล้วกลับกลายเป็นโดนย่ำยีว่าเป็นคนคด-มีลักษณะคนคดแค่เพราะว่าเขามีกระดูกงอกที่ท้ายทอย ผมได้ตรวจสอบตำรานรลักษณ์จนแม่นเป๊ะแล้วจึงได้ความว่า "คนมีกระดูกงอกที่ท้ายทอยนั้นตำราว่าจะยากจนและลำบากนัก" ไม่มีตรงไหนบอกว่าเป็นคนคดแม้แต่น้อย(อ้าว) แบบนี้ข่งเบ้งมั่วหรือว่าหลอกว้านจงมั่วกันแน่จึงได้มีคำโหรที่ไร้สาระไม่ตรงความจริงเช่นนี้ในนิยายเรื่องสามก๊ก?

    ปัดโธ่...(-"-)

    ไม่มีประวัติศาสตร์ส่วนไหนระบุว่าอุยเอี๋ยนเคยทรยศเจ้านายคนใดมาก่อนเลย มีแต่ในนิยายที่แต่งพอให้มีข้อให้ท่านมังกรสั่งประหารเพราะเป็นคนทรยศต่อเจ้านายคือฆ่าหันหยวนช่วยฮองตง(ทีคนอย่างเตียวสงกลับไปยกย่องเชิดชู นิยายเรื่องนี้มันบ้าไปแล้ว)แต่ดีว่ายังมีคนเห็นค่าจึงยังไม่ตายตอนนั้น แล้วนิยายยังบอกอีกว่าเล่าปี่ก็เตือนว่าอุยเอี๋ยนไว้ใจไม่ได้ ผมตรวจสอบแล้วไม่พบเรื่องแบบนี้ในประวัติศาสตร์ เรื่องจริงนั้นอุยเอี๋ยนไม่ได้ฆ่าหันหยวน แต่จริงที่เขาช่วยชีวิตฮองตงไว้ ความพ่ายแพ้ของฉางชาเพราะสู้หวดเจ้งกับเล่าปี่ไม่ได้ และอุยเอี๋ยนเป็นเพียงข้าราชการชั้นผู้นน้อยจึงไม่ได้รับความไว้วางใจที่มากพอ พอกองทัพเมืองนี้ต้องรบกับคนที่ทั้งเก่งและเก๋า(เล่าปี่)มิหนำซ้ำมีมันสมองระดับหวดเจ้งที่ได้รับคำยกย่องจากเล่าปี่ว่า "เทียบเท่ากุยแก" มันจึงต้องแพ้อย่างช่วยไม่ได้

    ยิ่งไปกว่านั้น มีหลักฐานทางประวัติศาสตร์ อุยเอี๋ยนไม่เคยรับใช้เล่าเปียวมาก่อน หากแต่อุยเอี๋ยนเริ่มต้นอาชีพทหารในสังกัดของเตียวหุยและอาจจะเป็นทหารรุ่นบุกเบิกของเล่้าปี่ด้วย และเขาก็ได้ทำให้เตียวหุยก็ประทับใจในความเก่งกล้าสามารถ จนไต่เต้าขึ้นมาเป็นทหารเอกในที่สุด

    เล่าปี่เป็นคนมีบุญและตามีแววสุดๆ เมื่อเห็นอุยเอี๋ยนครั้งแรกก็เอ่ยปากว่า "เหนือกว่านักรบทั้งหมดที่ข้ามี และข้ารู้ว่าเจ้าจะซื่อสัตย์กับเล่าปี่คนนี้แน่นอน" แล้วก็แสดงความไว้วางใจอย่างยิ่งยวด นับว่าโชคดีจริงๆ ที่ช่วงเริ่มงานใหม่ๆ เจอเจ้านายตาถึงแบบเล่าปี่ ไม่งั้นคงเสียหัวไปแล้ว(กราบในความสุดยอดของเล่าปี่อีกครั้งครับ) เขาได้รับตำแหน่งสำคัญๆ จากเล่าปี่และเมื่อเล่าปี่เป็นอ๋องแล้วก็ยังตั้งเขาให้ครองเมืองฮั่นจง แปลว่าไว้ใจมาก... เสียแต่เฮียเป็นคนพูดต๊งตรง... ฮา... อันนี้เล่าปี่บอกว่า "ตรงไปตรงมาเหมือนโจโฉ" บอกก่อนนะครับว่าเล่าปี่ไม่เปรียบเทียบใครกับอะไรๆ ที่โจโฉมีหรือเป็นง่ายๆ เว้นแต่จะปิ๊งแล้วจริงๆ อย่างหวดเจ้งที่ได้รับการยกย่องจากเล่าปี่ว่าเทียบได้กับเสนาธิการคนโปรดโจโฉ นี่เองที่ทำให้ขงเบ้งไม่ชอบหน้าอุยเอี๋ยนเท่าไหร่และพาลไม่โปรดหวดเจ้งด้วย

    อุยเอี๋ยนจึงทำงานภายใต้การปกครองของเล่าปี่ และเขาก็ไม่ทำให้เล่าปี่ผิดหวัง ด้วยความสามารถทางการรบที่เหลือกว่านักรบทั้งหมดที่เล่าปี่มีจริงๆ กลายเป็นทหารที่มีผลงานมากที่สุดอย่างไม่ต้องสงสัย จนในที่สุดก็ได้รับแต่งตั้งให้ครองเมืองฮั่นจงอย่างที่บอกไว้ในตอนแรก ขนาดจูล่งที่ว่าเก่งนักเก่งหนายังได้แค่เป็นบอร์ดี้การ์ดตลอดชีพ ทีแรกผมก็เห็นด้วยกับเล่าชวนหัวที่ว่าเล่าปี่ไม่เห็นค่าจูล่ง แต่พอพิจารณาจากหลายๆ อย่างแล้ว ผมว่าเล่าปี่อาจจะคิดถูก เพราะการที่จูล่งรบเก่งและซื่อสัตย์ไม่ได้แปลว่าจะสามารถนั่งเมืองได้ เล่าปี่ฉลาด ยังไม่นับความจริงที่ว่า กองซุนจ้านเองก็ไม่เคยให้จูล่งนั่งเมืองเหมือนกัน บางทีหมอนี่อาจจะรบเก่งอย่างเดียวก็ได้ แต่ไม่ใช่อุยเอี๋ยน เขาเก่งรอบด้านจริงๆ เล่าปี่จึงไว้ใจ เขาเลือกเตียวหุยไปเป็นเจ้าเมืองเพราะหมอนี้ตัวจริงก็เป็นคนฉลาด ไม่ได้ดีแต่อาละวาด พอคิดอีกที แล้วกวนอูล่ะครับ...? หลังหวดเจ้งตายเล่าปี่เลยคิดรึเปล่าไม่มีประโยชน์ที่จะเลี้ยงกวนอูไว้เลยจัดการส่งให้ไปตายซะ คิดแล้วขนลุกครับ เล่าปี่ไม่มีทางทำอะไรโดยไม่มีวาระแอบแฝง หากเล่าปี่ไม่ประมาทง่อเพราะคิดว่าโจโฉเท่านั้นที่คุมกองทัพเทียบเท่าหรือเก่งกว่า(เลยโดนลกซุนฝังซะเลย) ก็อาจจะครองสามก๊กได้จริงๆ

    ปัญหามีคืออุยเอี๋ยนไม่เป็นที่รักของข่งเบ้งเนื่องจากเขาเป็นคนตรงเกินไป ในการทำสงคราม สองคนนี้มักขัดคอกันบ่อย และข่งเบ้งก็ต้องหัวเสียตลอดหัวเสียตลอดเพราะผลออกมาแย่กว่าอุยเอี๋ยนทุกครั้งไป และอุยเอี๋ยนก็มักดำเนินการสำเร็จเหนือข่งเบ้งเสมอ แต่จนแล้วจนรอดก็เขี่ยผงออกจากตาไม่ได้เพราะอุยเอี๋ยนมีเส้นค่อนข้างมาก ความผิดของอุยเอี๋ยนมีเพียงอย่างเดียวคือเขาไม่ค่อยแสวงหาอำนาจ

    เหมือนข่งเบ้งจะอึดอัดใจที่ไม่อาจดำเนินกิจกรรมทางสงครามได้ดีกว่า เขาจึงใช้อำนาจที่ยึดครองมาแบบเบ็ดเสร็จมาใช้ในการควบคุมอุยเอี๋ยนแทน โดยกุมอุยเอี๋ยนและเป็นฝ่ายใช้งานทุกอย่าง ไม่เปิดโอกาสมให้ตัดสินใจไม่และไม่ยอมให้แสดงฝีมือ นับเป็นกรรมของเสฉวนที่เล่นการเมืองสกปรกแบบนี้จึงไม่อาจครองสามก๊กได้ ความจริงผมไม่ไดเกลียดอะไรข่งเบ้งเพียงแต่ตั้งข้อสังเกตว่า "ทำไมต้องทำตัวเป็นปรปักษ์กับคนที่เล่าปี่ชื่นชอบไม่ว่ามิตรหรือศัตรู" ไม่ว่าจะเป็นใครก็ตามที่หลอกว้านจง(หรืออาจจะพ่อลูกเหมา)เขียนว่ากินเกาเหลากันกับขงเบ้ง เมื่อตรวจสอบประวัติศาสตร์แล้ว มักเป็นคนที่เล่าปี่ชอบหรือชื่นชมทั้งนั้น หรือหากไม่แสดงออกว่าไม่ถูกชะตาก็มักมีบางอย่างที่เห็น ชัดว่าไม่กินกันเท่าที่ควร

    ผมไม่ทราบจริงๆ ว่าเพราะอะไร แต่นิสัยแบบนี้มันเหมือนหวงคนรักยังไงอยู่นะ...?

    แต่ข่งเบ้งก็ไม่สามารถแตะต้องอุยเอี๋ยนได้จนต้องตายไปก่อน กระนั้นอุยเอี๋ยนก็ไม่พ้นเคราะห์กรรมต้องโดนลอบฆ่าจนได้ ข้อมูลที่ตรงกันก็คือม้าต้ายเป็นผู้สังหารอุยเอี๋ยนในข้อหากบฏ จากการที่เขาไม่ยอมทำตามคำสั่งเสียขงเบ้ง อุยเอี๋ยนมิได้มี “สันดานกบฏ”  ขงเบ้งต่างหากอคติต่อเขา แต่ก็นะ ใครที่ตั้งตนเป็นศัตรูกับเล่าปี่-ข่งเบ้งก็มักต้องกลายเป็นตัวร้ายและจบอย่างหน้าอนาจนั่นแหละ ตามหลักกฎแห่งกำ(หนดด้วยปากกา) เพราะฉะนั้นเราไม่ต้องไปเอาอะไรกันมากหรอกกับนิยายเรื่องนี้ อ่านเอาฮาเหมือนอ่านนิยายน่ะดีแล้วครับ

    ตอนต่อไป ลองเอาหลักโหวเฮ้งมาวิเคราะห์ตัวโจโฉ เล่าปี่ ดิ ว่ามีดีอะไรทำยังไงถึงสามารถปกครองคนได้อย่างที่เพื่อนเราถามมา จากนั้นมาตามหา "หญิงแกร่ง" แห่งสามก๊ก ไม่ทราบว่าดอกไม้เหล็กอย่างพวกเธอโดนนักแต่งนิยายและนักประวัติศาสตร์ละเลยไปได้อย่างไร พวกเธอเหล่านี้ต้องทำให้ทุกท่านอึ้งแน่ๆ และจากนั้นแวะไปเรื่องพวกแฮหัวหรือไม่ก็โจเจียงที่ผมเริ่มจะสนใจบ้าง

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×