ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ทำอาหารญี่ปุ่นกันดีกว่า สูตรอาหารญี่ปุ่น

    ลำดับตอนที่ #20 : บะหมี่เย็น ซารุโซบะ และอุด้ง

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 15.13K
      12
      14 ธ.ค. 51

    http://www.bloggang.com/viewblog.php?id=joydavid&date=23-03-2008&group=6&gblog=1

    ทำง่ายมากๆเลย ถูกกว่าไปซื้อกินที่ฟูจิอีกตะหาก

    บะหมี่เย็น ซารุโซบะ
    ส่วนผสมคะ
    เส้นโซบะสีน้ำตาล (ของเราใช้แบบสีเขียวคะ ซื้อมานานและไม่ได้ใช้ซะที)

    ซอส
    ฮอนดาชิ 2 1/2 ถ้วย (ดูได้จากตอนที่ 8 จ๊ะ)
    ซีอิ๊วญี่ปุ่น 1/2 ถ้วย
    มิริน(Ajimirin) 1/4 ถ้วย
    น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ
    ปลาโอขูด 2-3 ช้อนโต๊ะ (เราใช้ 1 ซองคะ หรือจะใส่ผงซุปไก่ก็ได้นะ)

    เครื่องเคียง (ปริมาณตามชอบเลยนะคะ)
    สาหร่ายโนริ
    วาซาบิ (เราใช้แบบสดคะ ซื้อมาแบบเป็นหลอดรสจัดใช้ได้เลย)
    ต้มหอมซอย
    หัวไชเท้าขูด


    วิธีทำซอส
    1. ต้มดาชิบนไฟกลาง เติมซีอิ๊ว มิริน และน้ำตาล ขอเน้นนิดนึงว่าชิมด้วยนะคะ
    อย่าเพิ่งเทพรวดเดียวหมดทุกอย่างนะคะ เพิ่มลดตามชอบคะ รสจะเค็มๆหวานๆ รสจัดนิดนึงเวลาทานกับเส้นจะพอดีคะ
    2. พอเดือดใส่คัตสึโอ ต้มต่อสักครู่ ถ้ามีฟองก็ช้อนออก ปิดไฟ
    3. ยกลงกรองผ่านกระชอน+ผ้าขาวบางเอาแต่น้ำซอส พักไว้จนเย็นแล้วเอาใส่ตู้เย็นช่องธรรมดา จนเย็นฉ่ำชื่นใจ



    วิธีเตรียมเส้น
    ต้มน้ำใส่หม้อใบใหญ่หน่อยบนไฟแรงจนเดือด ใส่เกลือป่น 1 ช้อนชา แล้วใส่เส้นโซบะลงต้ม
    มี ทริค 2 อย่างมาบอกค่า อย่างแรกคือการเอาเส้นลงต้ม
    ขั้นแรกกำเส้นเอาไว้ให้ปลายเส้นเท่าๆกันหน่อย แล้วจิ้มไปตรงกลางหม้อแบบนี้


    แล้วก็ปล่อยให้มันบานเป็นดอกไม้ แบบนี้ อิอิ


    ไม่รู้ทำไปทำไมเหมือนกัน แต่ชอบเล่นง่ะ สนุกดี เคยเห็นในการ์ตูนเวลาเค้าลวกเส้นสปาเก็ตตี้น่ะคะ คิดว่าคงช่วยให้เส้นกระจายตัว โดนความร้อนทั่วๆมั๊ง...นะ แหะๆ
    พอเส้นข้างล่างเริ่มนิ่ม จะค่อยยุบตัวลง เอาตะเกียบคนเบาๆให้เส้นลงไปในน้ำให้หมดเลยคะ


    ทริคอย่างที่ 2 อันนี้ตามตำราคะ ไม่ได้มั่วเอง
    พอน้ำเริ่มเดือดอีกครั้ง ให้เติมน้ำลงไป 1 ถ้วย ต้มจนเดือดแล้วเติมน้ำลงไปอีก 1 ถ้วย ทำซ้ำประมาณ 3-4 ครั้ง
    การทำแบบนี้จะทำให้เส้นสุกโดยด้านนอกของเส้นจะไม่เละคะ ถ้าต้มทีเดียวสุก บางทีเส้นจะเริ่มเละๆด้านนอกยุ่ยๆ แต่พอทำแบบนี้ เส้นที่ได้ เหนียวนุ่มกำลังดี และไม่เละด้วยคะ
    พอครบ 4 ครั้ง ลองคีบขึ้นมา 1 เส้นเอาไปล้างน้ำเย็นแล้วชิมดูนะคะว่าสุกพอมั๊ย เอาสุกแค่ไหนตามชอบเลยคะ
    เมื่อสุกจนพอใจแล้ว ตักขึ้นผ่านน้ำเย็นเพื่อให้เส้นหยุดสุก (จอยเทใส่กระชอนใหญ่ ล้างน้ำก็อกแล้วค่อยเอาแช่ในน้ำใส่น้ำแข็งสักครู่ คะ)
    พักให้สะเด็ดน้ำ แล้วคลุกด้วยน้ำมันเล็กน้อยกันเส้นติดกันคะ


    พอน้ำซอสเย็นได้ที่แล้ว ก็มาขูดหัวไชเท้ากันคะ จะทานเมื่อไหร่ค่อยขูดนะคะ
    หัวไชเท้าขูดกินสดๆนี่หวานช่ำ กรุบกรอบอย่าบอกใครเลยคะ
    ตักน้ำซอสใส่ถ้วยแบ่งไว้ตามคนเลย


    เส้นก็จัดใส่จาน โรยด้วยสาหร่าย(ใช้สาหร่ายปรุงรสที่เราทานเล่นกันอ่ะคะ เอามาฉีกๆแล้วโรย)


    จัดสำรับเสร็จแล้วก็ลงมือหม่ำกันได้เลยค่า ใครหม่ำบ้าง อ้ามมมมมม


    http://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=mono-chan&month=07-2007&date=24&group=3&gblog=3

    *** อูด้ง (อีกแล้ว) แต่คราวนี้แบบง่ายๆ ***
    เครื่องปรุงก็มี
    เส้นอูด้ง
    น้ำจิ้มอูด้ง(น้ำจิ้มหมี่เย็นด้านบน)
    ต้นหอมซอย
    ขิงฝน



    1. ตั้งหม้อไฟแรง ต้มเส้นอูด้ง พอเดือดก็หรี่ไฟ แล้วก็คอยค้นเส้นเบาๆ ด้วย (ต้ม 13 นาที ตามเวลาที่ระบุไว้บนซอง)


    2. ระหว่างนั้นก็เอาขิงมาฝน


    3. เอาเส้นอูด้งที่ต้มแล้วมาใส่ตะแกรง แล้วล้างน้ำเปล่า จากนั้นก็เอาไปต้มในน้ำร้อนต่ออีกนิดหน่อย เสร็จแล้วก็ตักใส่ชามได้เลย


    4. เสริฟพร้อมหอมซอยและขิงฝน .... น้ำจิ้มอูด้ง(น้ำจิ้มซารุโซบะแต่อุ่นร้อน) ก็นำน้ำซุปในขวดผสมกับน้ำร้อนพอประมาณ


    เสร็จแล้วหม่ำได้เลย

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×