ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เมนูอาหารเกาหลี สูตรอาหารเกาหลี

    ลำดับตอนที่ #17 : คิมผับ (ซูชิเกาหลี)

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 22.67K
      2
      26 พ.ย. 51

    http://mytoonhua.diaryclub.com/?date=20070103&PHPSESSID=5541732a4ee4a9beace6d7fb36aa0f69

    คิม แปลว่า สาหร่าย

    ผับ แปลว่า ข้าว

     

    วิธีทำง่าย ๆ ค่ะ

     

     สู ต ร คิ ม ผั บ ซู ชิ เ ก า ห ลี  

     

    หุงข้าว ใส่น้ำน้อย ๆ เพื่อให้ข้าวเหนียว

    เคล็ดลับการหุง ให้นวดข้าวก่อน แล้วแช่น้ำไว้ซัก 30 นาที แล้วค่อยกดปุ่มหุงข้าว

     

    ข้าวที่ได้แล้ว ตักออกมาใส่ภาชนะเตรียมทำคิมผับ

    ผสมโอลีฟออยด์นิดหนึ่ง และน้ำมันงานิดหนึ่ง เกลือนิดหนึ่ง น้ำตาลอีกหน่อยพอให้มีรสชาติ

     

    สำคัญ ~ ความอร่อยก็อยู่ตรงข้าวด้วยนะคะ ข้าวควรมีรสชาติ ผสมไปชิมไปนะคะ

     

     

     

     สู ต ร คิ ม ผั บ ซู ชิ เ ก า ห ลี

    สาหร่ายเตรียมให้พร้อม

     

     

     

     สู ต ร คิ ม ผั บ ซู ชิ เ ก า ห ลี

     

     

    เครื่องปรุง

     

    1 แตงกวาหั่นแล้วแช่น้ำส้มสายชูไว้สักสามชั่วโมงเพื่อให้แตงกวาเปรี้ยว [เสร็จแล้วให้เอาไปวางไว้บนกระดาษแล้วซับ ๆ ให้แห้ง]

    2 แครอทหั่นฝอย ๆ แล้วผัดในกระทะ ใส่โอลีฟออยด์ผัด ใส่เกลือนิดหน่อย

    3 หัวไชเท้าดองสีเหลือง ซื้อที่ร้านของชำได้เลยค่ะ [ตัดเป็นเส้น ๆ แล้ว ล้างน้ำ และบีบให้สะเด็ดน้ำ แล้วซับ ๆ ที่กระดาษให้แห้ง ๆ เช่นกัน]

    4 ปูอัด ฉีกหรือตัดให้เรียบร้อย

    5 ไข่เจียวหั่นฝอย (พยายามทอดไป เอียงและหมุนกระทะไปเรื่อย ๆ ไข่จะได้หนาเท่ากันทั้งขอบและตรงกลาง)

    6 แฮม (สามารถซื้อที่ร้านเกาหลีได้เลย สำเร็จรูปสำหรับทำคิมผับโดยเฉพาะ )

     

    ปล. เครื่องปรุงทั้งหมด ดัดแปลงเอาอย่างอื่นก็ได้เอาตามใจชอบนะคะ 

     

     

     

     สู ต ร คิ ม ผั บ ซู ชิ เ ก า ห ลี  

    โฉมหน้าใส้คิมผับชัด ๆ อีกที (สังเกตวิธีการตัด จะเป็นแนวยาว)

     

     

     

    วิธีการห่อ ง่ายมาก ๆ

     

     

     สู ต ร คิ ม ผั บ ซู ชิ เ ก า ห ลี

     

    การทำซูชิเกาหลี ไม่จำเป็นต้องวางสาหร่ายในไม้ไผ่ ให้วางไว้ที่ใดก็ได้ที่สะดวกในการทำนะคะ  ในรูป เราวางสาหร่ายบนเขียง ^^"

    ใส่ข้าวตามรูปค่ะ กด ๆ เบา ๆ ให้ข้าวเกาะตัวแน่น

     

    tips ~ เราวางข้าวแผ่กระจายให้มากกว่าครึ่งของสาหร่ายเลยค่ะ เวลาม้วนก็พยายามให้แน่น ๆ เข้าไว้ สาหร่ายไม่แตกแน่นอนค่ะ ^^

     

     

     สู ต ร คิ ม ผั บ ซู ชิ เ ก า ห ลี

     

    tips อีกนิดนึง ~ สังเกตปลายสาหร่ายจะมีเศษข้าวไว้ เมื่อม้วนเสร็จแล้ว สาหร่ายจะได้เกาะติดเป็น Roll นะคะ

     

     

     

     สู ต ร คิ ม ผั บ ซู ชิ เ ก า ห ลี

    ทำไปด้วยกันหลาย ๆ คน ก็สนุกดีค่ะ ~ ^^ 

     

     

     

     

     สู ต ร คิ ม ผั บ ซู ชิ เ ก า ห ลี

    ม้วนเสร็จแล้วค่อยนำไปวางใส่ไม้ไผ่ แล้วบีบ ๆ ๆ ๆ บีบให้แน่น ๆ ทั้งหัว กลาง ท้าย ไม่ต้องกลัวแตกค่ะ

     

     

     

     สู ต ร คิ ม ผั บ ซู ชิ เ ก า ห ลี

    เสร็จแล้วตัดให้เรียบร้อยค่ะ จะตัดทีละอัน หรือ สองอันก็ได้ ออมมาตัดทีเดียวสองอันเลย ~

     

     

     

     สู ต ร คิ ม ผั บ ซู ชิ เ ก า ห ลี

    วางเรียงใส่ภาชนะ วางแนวนอนไปก่อน แล้วก่อนปิดฝาให้วางเปิด ๆ ทีละอันตามรูป

    เปิดฝาแล้วออกมาสวยงามน่าทานค่

     

    ชาวเกาหลีทำคิมผับเพื่อไปเที่ยว ไปปิคนิก 

    และอีกสูตรค่ะ
    http://www.maeban.co.th/show_topic.php?id=850&forum=14






                                      Kim Bab (ข้าวห่อสาหร่ายเกาหลี - Korean style sushi roll)

                        Kim-Bab... เป็นข้าวห่อสาหร่ายสไตล์เกาหลี ซึ่งจะใช้ข้าวสวย (Bab) แผ่บาง ๆ ลงบนแผ่นสาหร่ายอบแห้ง (Kim) และจะใส่วัตถุดิบหลากหลายไว้ด้านบน จากนั้นจะค่อย ๆ ม้วนห่อด้วยมูลี่ (เสื่อไม้ไผ่ม้วนซูชิ) ซึ่งจะมีวัตถุดิบหลัก ๆ อยู่ 2 อย่างก็คือ "Kim" (สาหร่ายอบแห้ง) ที่รู้จักกันในชื่อว่า "Nori" ใช้เป็นวัตถุดิบในการห่อ ส่วนวัตถุดิบหลักอีกชนิดหนึ่งมีชื่อเรียกว่า "Dan-Moo-Ji" (หัวไช้เท้าดองสีเหลือง) ในภาษาญี่ปุ่นเราเรียกว่า "Takuan" ซึ่งทุกวันนี้วัตถุดิบชนิดนี้จะมีขายตาม Supermarket ทั่วไปในประเทศไทยนี่ล่ะค่ะ


    ส่วนผสม
         -  สาหร่ายอบแห้ง  7 แผ่น
         -  ข้าวสวยหุงสุก  4 ½ ถ้วยตวง
         -  ผักโขมจีน  7 ก้าน
         -  ไข่ไก่ (ขนาดกลาง)  4 ฟอง
         -  ปูอัด  4 แท่ง
         -  แครอท (ขนาดกลาง)  ½ หัว
         -  ไส้กรอก  2 ชิ้น
         -  Dan-Moo-Ji (หัวไช้เท้าดองสีเหลือง)  7 ชิ้น
         -  น้ำมันงา   1 ช้อนโต๊ะ
         -  เกลือป่น  ½ ช้อนชา

    ส่วนผสมสำหรับปรุงรสข้าว
         -  น้ำส้มญี่ปุ่น (น้ำส้มสายชูหมัก)  1 ช้อนโต๊ะ
         -  น้ำตาลทราย  1 ช้อนโต๊ะ

    วิธีทำ
    1.  นำข้าวออกมาจากหม้อหุงข้าว ใส่ส่วนผสมปรุงรสข้าวลงไปในข้าวครึ่งหนึ่ง ผสมให้เข้ากันดี (ต้องปล่อยให้ข้าวสวยเย็นลงสักเล็กน้อยก่อนนำมาใช้)
    2.  ตัดรากออกจากก้านผักโขม นำไปล้างให้สะอาดแล้วนำไปลวกในน้ำเดือดประมาณ 1 นาที เทน้ำทิ้งแล้วใส่ผักโขมลงในชาม ใส่เกลือป่นเล็กน้อย ใส่น้ำมันงา 1 ช้อนชาลงไป ผสมให้เข้ากันดี
    3.  ตอกไข่ลงตีในชาม เทไข่ที่ตีลงไปในกระทะแล้วม้วนให้เป็นแท่ง (จะม้วนไข่ได้ง่ายเมื่อสุกได้ที่สัก 60-70%)
    4.  หั่นปูอัดให้เป็นยาวบาง ๆ ให้ได้ 7-8 ชิ้น
    5.  หั่นสไลซ์ Dan-Moo-Ji แครอทและไส้กรอกให้เป็นแผ่นยาวบาง ๆ ให้ได้ 7-8 ชิ้น
    6.  นำแครอท ปูอัด และไส้กรอก ลงผัดในกระทะที่ใส่น้ำมันเล็กน้อย (จะใช้แบบสด ๆ ก็ได้ค่ะ)
    7.  วางมู่ลี่ไม้ไผ่ลงบนพื้นราบ นำสาหร่ายอบแห้งมาวางบนมูลี่ 1 แผ่น ใส่ข้าวสวยปรุงรสให้เป็นชั้นบางๆ 2/3 ส่วนของแผ่นสาหร่าย โดยที่ให้เว้นที่ว่างริมแผ่นที่ห่างขากตัวเรามากที่สุดไว้เล็กน้อย
    8.  วางวัตถุดิบแต่ละชนิดลงด้านบนของข้าวปรุงรสให้สม่ำเสมอ
    9.  ยกปลายด้านล่างของสาหร่ายขึ้น เพื่อให้คลุมทับวัตถุดิบ เมื่อคลุมแล้วให้ม้วนเข้าหากัน
    10. เหยาะน้ำมันงาแล้วโรยด้วยเม็ดงาลงไป
    11. หั่นให้เป็นชิ้นหนาขนาด 1 เซนติเมตร


                Susan's Tip : จะสร้างสรรค์ไอเดียใหม่ๆ ให้กับ Kim-Bab โดยการใช้วัตถุดิบอย่างทูน่ากระป๋อง กิมจิ ชีสหั่นสไลซ์ ฯลฯ ก็ได้    ถ้าหาซื้อ "Dan-Moo-Ji" ตาม supermarket ไม่ได้ ฉันก็จะใช้มะม่วงดิบ แทนค่ะ

                                                             


                        Kim-Bab... is Korean style rice roll. Steamed rice (Bab) is spread thinly on a sheet of dried seeweed (Kim) and topped with various other ingredients then carefully rolled with bamboo mat. To make Kim-Bab, you have to have 2 key ingredients. 'Kim', which is laver (dried seeweed). They are also known as 'Nori'. Another key ingredient is called 'Dan-Moo-Ji', a yellow colored pickled radish. 'Dan-Moo-Ji' is sometimes also called as 'Takuan' by Japanese. These ingredients are available almost every supermarket in Thailand these days.


    Ingredients
         -  7 sheets 'Kim' or 'Nori' (dried seeweed)
         -  4 1/2 cup rice cooked
         -  7 stalks of chinese spinach
         -  4 medium size eggs
         -  4 crab sticks
         -  1/2 medium size carrot
         -  2 sausage
         -  7 'Dan-Moo-Ji', yellow pickled radish strips
         -  1 tablespoon sesame oil
         -  1/2 teaspoon salt

    For rice seasoning,
         -  1 tablespoon vinegar 
         -  1 tablespoon sugar 

    Instructions
    1.  Take out the rice from the rice cooker or pot. Add 1/2 of the seasoning on the rice. Mix it well. (The rice needs to be cooled down a little bit.)
    2.  Cut the roots off from the spinach, rinse it and put it in boiled water for less than 1 minute. 
    3.  Drain the water, and put the spinach into a bowl. Add pinch of salt and 1 teaspoon of sesame oil on the spinach then mix it well.
    4.  Beat and stir eggs in a bowl. Pour in the egg mixture in a pan and make the egg stick by rolling it. (it rolls well when it is 60-70% cooked) Cut into strips that are the same length as the 'Kim' sheets.
    5.  Cut the crab sticks into thin strips. Make 7 -8 sticks each.
    6.  Cut the 'Dan-Moo-Ji', carrots and sausages into long thin slices. Make 7 -8 sticks each.
    7.  Cook the carrots, crab sticks and susages in a pan with a little oil. (You can use un-cooked fillings)
    8.  Lay a bamboo rolling mat on a flat surface. Place 1 sheet of 'Kim' on the mat. Put a thin layer of seasoned rice to cover about 2/3 of the sheet, leave a little space at the end farthest away from you.
    9.  Put each ingredients on top of rice evenly.
    10. Lift the bottom end of the 'Kim' to cover the ingredients, once you cover it then roll it.
    11. Spread sesame oil, sprinkle sesame seeds.
    12. With sharp knife, slice 1cm thick.


    Susan's Tip : Be creative with Kim-Bab! you can use any ingredients such as canned tuna fish, Kim-Chi, slice of cheese etc. When I can't find 'Dan-Moo-Ji' in supermarket, I'd substitute green mango for them. It is worth to try. 


                                                             

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×