ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เมนูอาหารเกาหลี สูตรอาหารเกาหลี

    ลำดับตอนที่ #16 : Ojing-O-Bokeum ปลาหมึกผัดเผ็ด

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 9.61K
      3
      26 พ.ย. 51

    http://www.bloggang.com/viewblog.php?id=aeytara&date=14-07-2007&group=6&gblog=1


    เมนูเย็นนี้จะทำอาหารเกาหลีที่คุณพ่อบ้านโปรดค่ะ...ปลาหมึกผัดเผ็ด ชื้อคล้ายๆบ้านเราเลยนะคะ แต่จะออกหวานกว่าค่ะ...ใครที่มาอ่านบล๊อกตอนนี้ คงยังไม่เห็นนะคะ เพราะจะทำเย็นนี้...ยังงัยมาอ่านอีกทีนะคะ จะโพสสูตรและวิธีการทำไว้ค่ะ

    กลับมาแล้วค่ะพร้อมสูตร และรูป

    เครื่องปรุง
    ปลาหมึก ขนาดกลาง ๓ตัวค่ะ (ตกประมาณ ๗๐๐กรัม)
    น้ำมันพืช ๓ ช้อนโต๊ะ
    หัวหอมใหญ่ ๑ หัว สไลซ์ค่ะ
    กระเทียมประมาณ ๓ กลีบ แต่ในรูปเนี่ยเยอะกว่า เพราะชอบทานกระเทียมค่ะ
    ขิงขูด นิดหน่อยค่ะไว้กลบกลิ่นคาว
    พริกเขียว ๒เม็ด หั่นสไลซ์(ในรูปใช้สีแดงเพราะสีเขียวหมดค่ะ แต่ใช้สีเขียวจะสวยกว่าเพราะว่าตัดกับอาหาร)
    เห็ดชิตาเกะ หรือเห็ดปกติก็ได้ค่ะ ๘ อัน (หั่นสไลซ์ค่ะ เอาแกนออกนะคะ)
    แครอท ๑ หัวเล็กหั่นจูเลี่ยนค่ะ (ถ้าไม่ทราบ เดี๋ยวดูตอนโพสรูปนะคะ)
    โกชูจัง (น้ำพริกเกาหลี) chilli bean paste ๑ช้อนโต๊ะ
    ซีอิ๊วขาว soy sauce ๑ช้อนโต๊ะ
    Ground red pepper (หาซื้อได้ตามซุปเปอร์เกาหลีนะคะ เหมือนพริกป่นบ้านเราน่ะคะ) ๑ช้อนโต๊ะ เพิ่มลดได้ตามชอบนะคะอันนี้ แล้วแต่ว่าชอบเผ็ดไหม
    น้ำตาล ๑ ช้อนโต๊ะ
    เกลือ หยิบเล็กๆ มือหนึ่งค่ะ
    น้ำมันงา ๑ ช้อนโต๊ะ
    งาขาวคั่วแล้ว ไว้ตกแต่งค่ะ



    วิธีทำ

    • ทำความสะอาดปลาหมึกค่ะ (ใครซื้อแบบแช่แข็งหรือที่เขาทำความสะอาดแล้วก็ดีไปค่ะ) ใครไม่เคยทำตามมาดูกันค่ะ อย่างที่เห็นว่าปลาหมึกมีปีกนะคะ


      จับปีกมันค่ะ ดึงออกด้านฝั่งตรงข้าม


      ผิวดำๆมันจะลอกออกอย่างง่ายค่ะ



      จากนั้นก็หั่นเป็นแว่นค่ะ

      • ตั้งเตาให้น้ำมันร้อนนะคะ ไฟกลางค่ะ

      ใส่หัวหอมใหญ่, กระเทียมขูด, ขิงขูด


    ผัดไปสักพักค่ะพอเริ่มๆสุก ใส่ปลาหมึก, พริก, เห็ด, แครอท, โกชูจัง



    • ผัดอีกจนปลาหมึกสุกเป็นสีขาว (ประมาณ ๒ นาที อย่านานมากนะคะเดี๋ยวเหนียวแล้วไม่อร่อย)

    ใส่ซีอิ๊วขาว,น้ำตาล,พริกป่นเกาหลี,เกลือ, น้ำมันงา

    • ผัดต่อไปอีกหน่อยให้เข้ากันดี

      • ปิดไฟ ใส่จาน หม่ำได้แล้วค่ะ


        ขอให้อร่อยๆนะคะ
        วันนี้ทำให้คุณพ่อบ้านทาน คุณพ่อบ้านบอก เพอร์เฟ็คโต้ค่ะ (ภาษาอิตาเลี่ยน แปลว่า เพอร์เฟคค่ะ)

        หมายเหตุ ทานด้วยการห่อผักจะอร่อยค่ะ ทำซุปร้อนๆสักถ้วย ข้าวสวยสักหน่อย....เหาะเลยค่ะ
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×