ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    *.*MiRaClE StOrY*.*

    ลำดับตอนที่ #44 : สร้างตัวละครให้สมจริง ด้วย 4 เทคนิคแสนง่าย

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 46
      0
      16 มิ.ย. 55

     1. ต้องทำให้ตัวละครน่าเชื่อถือ

              ไม่ว่าจะเป็นตัวละครทั้งหลัก รอง หรือแม้กระทั่งตัวประกอบที่โผล่มาเป็นครั้งคราว หากออกมากกว่าหนึ่งครั้งก็แปลว่าเขาต้องมีความสำคัญต่อเนื้อเรื่องไม่มากก็น้อย  

              สิ่งสำคัญที่สุดประการแรกที่ห้ามลืมโดยเด็ดขาด คือการใส่ที่มาที่ไปให้แก่พวกเขาเหล่านี้ เช่น ปูมหลังของตัวละคร ว่าเกิดจากสาเหตุใดบ้าง ตัวละครจึงกลายมาเป็นคนนิสัยแบบในปัจจุบัน ซึ่งพี่เลิฟเคยเขียนถึงไปแล้วในบทความก่อนๆ (ใครยังไม่เคยอ่าน จิ้มที่นี่เลย) โดยตัวละครทุกตัวควรปรากฏในเนื้อเรื่องอย่างสมเหตุสมผล  

     

    เด็กดีดอทคอม :: สร้างตัวละครให้สมจริง ด้วย 4 เทคนิคแสนง่าย

    ถึงภายนอกฉันจะดูเปรี้ยว แต่ความจริงแล้วเป็นคนอ่อนหวานนะ!!

     

    2. จุดมุ่งหมาย

              “จุดมุ่งหมาย” ในที่นี้หมายถึง จุดมุ่งหมายของตัวละคร ซึ่งตัวละครแต่ละคนอาจมีเป้าหมายแตกต่างกันออกไป หรืออาจมีจุดมุ่งหมายร่วมกันก็ได้ ที่สำคัญจุดมุ่งหมายของตัวละครไม่จำเป็นต้องมีแค่สิ่งเดียว หากใครชอบเขียนอะไรซับซ้อน

              ยกตัวอย่างเช่น พระเอกมีจุดมุ่งหมายเพื่อแก้แค้นครอบครัวนางเอกที่โกงเอาบริษัทของครอบครัวตัวเองไป แต่ต่อมาจุดมุ่งหมายก็เปลี่ยนเป็นต้องการนางเอกคนเดียวเท่านั้น เรื่องการแก้แค้นไม่สนอีกต่อไป ซึ่งการสร้างจุดมุ่งหมายที่ชัดเจนแก่ตัวละคร จะสามารถสร้างหรือเสริมพล็อตย่อยในเรื่องได้ดีขึ้น  

     

    3. ความซับซ้อน

              เปรียบให้เห็นภาพได้จากบุคคลจริง ซึ่งแน่นอนว่าคนเราทุกคนนั้นไม่ได้มีลักษณะนิสัยที่แสดงออกมาเพียงสิ่งเดียว แต่จะมีการแสดงออกทางสีหน้า ท่าทาง ลักษณะนิสัยแตกต่างกันออกไปตามแต่สถานการณ์ ซึ่งเรียกว่าความซับซ้อนของบุคคล

              ยกตัวอย่างเช่น มองภายนอกนางเอกดูเป็นคนเงียบขรึม พูดน้อย โลกส่วนตัวสูง เข้าถึงตัวยาก แต่อีกด้านหนึ่งนางเอกกลับเป็นคนจริงใจ และสดใสร่าเริงหากได้สนิทกันแล้ว       

     

    4. ความเปลี่ยนแปลง

              เมื่อตัวละครได้พบเจอกับประสบการณ์ใหม่ๆ ทั้งดีและร้าย สิ่งเหล่านั้นจะส่งผลให้ตัวละครเกิดความเปลี่ยนแปลง ซึ่งการเปลี่ยนแปลงก็จะขึ้นอยู่กับลักษณะนิสัยพื้นฐานของตัวละครด้วย โดยการสร้างความเปลี่ยนแปลงแก่ตัวละคร เป็นวิธีสำคัญอีกข้อที่ควรจะมีในเนื้อเรื่อง เพื่อทำให้ดูสมจริงมากขึ้

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×