ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    *.*MiRaClE StOrY*.*

    ลำดับตอนที่ #43 : 10เรื่องน่ารู้ ชิโนรสวิทยาลัย

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 254
      0
      3 ม.ค. 55

    สำหรับวันนี้ ก็เป็นคิวของโรงเรียนชิโนรสวิทยาลัย ที่ได้คนในน่ารักสุดๆ อย่างน้องบี่บี๊ วีรยา ลิ้มสมเกียรติ ชั้น ม.6 ที่จะมาเล่าเรื่องเด็ดๆ ในโรงเรียน ที่คนนอกไม่เคยรู้ ซึ่งพี่แนนได้ฟังแล้ว ขอบอกว่า อึ้ง!! และอยากไปเรียนด้วยมากๆ

     10 เรื่องน่าควรรู้ "ชิโนรสวิทยาลัย"

    เด็กดีดอทคอม :: 10 เรื่องน่าควรรู้ "ชิโนรสวิทยาลัย"


         1. รัตนกวีศรีรัตนโกสินทร์   สมเด็จพระมหาสมณเจ้ากรมพระปรมานุชิตชิโนรส ท่านเป็นผู้ก่อตั้งโรงเรียนเราค่ะ เด็กนักเรียนส่วนใหญ่ในโรงเรียนจะติดเรียกท่านว่า "กรมสมเด็จ" ซึ่งเพื่อนๆ อาจจะคุ้นเคยกับผลงานของท่าน นั่นก็คือ พระนิพนธ์คำฉันท์ บทนี้

    “  พฤษภกาสร                               อีกกุญชรอันปลดปลง
    โททนต์เสน่งคง                            สำคัญหมายในกายมี
    นรชาติวางวาย                             มลายสิ้นทั้งอินทรี
    สถิตทั่วแต่ชั่วดี                             ประดับไว้ในโลกา ”

         เนื่องจากท่านเป็นผู้ที่มีพระปรีชาสามรถหลายด้าน องค์การยูเนสโก ได้ยกย่องให้ท่านสเป็นบุคคลผู้มีผลงานดีเด่นด้านวัฒนธรรมระดับโลก ประจำปี พ.ศ. 2533 นับเป็นพระสงฆ์รูปแรกที่ได้รับการถวายเกียรตินี้เลยค่ะ  

         นอกจากนี้กรมสมเด็จยังถือเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำโรงเรียนที่นักเรียนทุกคนนับถือมากๆ โดยเฉพาะคนที่จะไปสอบแข่งขัน สอบเข้า หรือแม่กระทั่งของหาย ก็จะมาไหว้ และ บนกับท่านเสมอ ซึ่งการแก้บนสุดฮิตก็คือวิ่งรอบ กรมสมเด็จนั่นเอง ตั้งแต่ 10 รอบ ไปจนถึงหลายร้อยรอบเลยค่ะ 

        ปล. หนูเองยังแก้บนไม่หมดเลย  ... กรมสมเด็จขาอย่าเพิ่งลงโทษหนูน้า T^T


         2. กฏสุดฮา 
      ถือว่าเป็นเทรนด์ใหม่มาแรงมากๆ กับการใส่กางเกงขาสั้นของนักเรียนชาย ซึ่งนักเรียนชิโนรสเองก็อดไม่ได้ที่จะตามเทรนด์กับเค้าบ้าง ทำให้อาจารย์ปกครองปวดหัวไปตามๆ กัน  

         จนในที่สุด มาตรการลงโทษสำหรับนักเรียนที่ต้องการใส่กางเกงเหมือนใครก็ออกมา โดยการที่ทางห้องปกครองจะมีกางเกง หลากสีสัน หลายสไตล์เอาไว้ให้ เด็กที่ใส่กางเกงขาสั้นโดยเฉพาะ ซึ่งแต่ละตัวต้องขอบอกว่า โดนใจมากๆ ทั้งเขียว , ส้ม , ม่วง , ชมพู ที่สำคํญ สะท้อนแสงด้วย!! งานนี้อาจารย์เค้าใจดีให้เลือกกันได้ตามใจเลยจ้า  555


    เด็กดีดอทคอม :: 10 เรื่องน่าควรรู้ "ชิโนรสวิทยาลัย"
     กางเกงสีแซ่บมากๆ

         3. ลุงยาม ผู้คุมกฏ    ต้องขอมอบโล่ลุงยามดีเด่น ให้เลยทีเดียวกับลุงเสาธง ลุงยามประจำชิโนรส ซึ่งนักเรียนทุกคนพร้อมใจกันบอกว่า “ ดุกว่าผอ. !”  ถ้านักเรียนคนไหนแต่งตัวไม่เรียบร้อยแล้ว ลุงยามเห็นเข้าล่ะก็รับรองโดนบ่นยาวแน่ๆ 

         โดยเฉพาะวันหยุด ถ้าคิดจะเข้าโรงเรียนล่ะก็ ขายาวเท่านั้นค่า แต่เห็นอย่างนี้ลุงยามเค้าก็มีมุมน่ารักนะ เช่น ช่วยเราเซอร์ไพรซ์วันเกิดเพื่อนได้เนียนมากๆ  >< ประทับใจ  
    ปล. ลุงลืมสั่งให้เพื่อนหนูทำท่าลิงใส่ลุงนะคะ

         4. สหกรณ์ ขนมเหนียวววว   อันนี้เป็นเรื่องที่เด็กทั้งโรงเรียนขอร้องเรียนมากที่สุดค่ะ  โดยเฉพาะช่วงเปิดเทอมมาใหม่ๆ ใครเผลอไปซื้อกินเข้า ระวัง เจอแจ็กพ็อต ขนมเหนียว แทนที่จะกรุบกรอบอย่างที่นึกไว้ ทางที่ดีแนะนำให้กินหลังจากเปิดเทอมซัก 3 เดือน ให้เพื่อนคนอื่นซื้อขนมเหนียวให้หมดก่อน พอขนมล็อตใหม่มาเราค่อยซื้อ ฮี่ๆๆ  


         5. ค่ายสุดเจ๋ง   ไปค่าย ถือว่าเป็นกิจกรรมโปรดของเราเลยล่ะ โรงเรียนของเรามีค่ายเยอะแยะทั้งค่ายวิทย์ ที่ตอนขึ้นเขาไปดูพระอาทิตย์ขึ้นสนุกมาก ตอนที่ตะโกนต่อกันเป็นทอดๆ “ระวังสละได ได ได ได ~~ ” “ข้างหน้ามีหินห้อนใหญ่ ใหญ่ ใหญ่ ~~”  ถือเป็นกิจกรรมเรียกความสามัคคีได้ดีทีเดียวแถมวิวบนเขายังสวยมากๆ + อากาศดีสุดๆ จนลืมความเหนื่อยไปหมดเลย  

    เด็กดีดอทคอม :: 10 เรื่องน่าควรรู้ "ชิโนรสวิทยาลัย"
     กิจกรรมค่าย น่าสนุกทั้งนั้นเลย ><

         ต่อมาคือค่าย IEP เป็นค่ายที่สนุกมากๆ  สบายสุดๆ อาหารก็อร่อย เป็นตัวของตัวเองได้เต็มที่มีกิจกรรมสนุกๆ ทั้งวัน เช่น walk rally , Halloween party  แล้วยังมีช่วงให้นักเรียนแต่ละห้องมาโชว์ความสามารถ ไม่ว่าจะเป็น ละคร ร้องเพลง เต้น ครบ!  นอกจากนี้ค่ายอื่นๆ เช่นค่ายอาสา ค่ายประจำระดับ ฯลฯ ก็สนุกไม่แพ้กันเลย


         6. วาสุกรีเกมส์   วันอะไรน้าชื่อแปล๊กแปลก ? จริงๆ แล้ว วาสุกรีเกมส์ก็คือ วันกีฬาสีนั่นเองกีฬาสีของโรงเรียนเรามีสองวัน แน่นอนของดีจะอยู่ที่วันสุดท้าย ทุกสีจะจัดเต็มมาก ไม่ว่าจะลีดเดอร์ แสตนด์ สตาฟเชียร์ แต่อย่าเพิ่งคิดว่าวันที่หนึ่งไม่มีอะไรนะคะ เพราะวันแรกก็จะมีขบวนพาเหรดสวยๆของแต่ละสี และก็การแข่งกีฬาต่างๆด้วย 

    เด็กดีดอทคอม :: 10 เรื่องน่าควรรู้ "ชิโนรสวิทยาลัย"
         อยากบอกว่า เวลามีกีฬาสีทีไรเนี่ย ทุกๆคนจะตั้งใจมากๆ โดยเฉพาะ พวกพี่ๆสต๊าฟด้วย พวกผู้ชายบางคนต้องนอนโรงเรียนกันเพื่อให้งานเสร็จ ส่วนผู้หญิงอาจารย์อนุญาติให้กลับไม่เกินสี่ทุ่ม ส่วนใครที่เป็นลีดเดอร์ต้องตื่นไปโรงเรียนตั้งแต่ตีสาม เรียกได้ว่าทุ่มเทมากๆ ให้งานออกมาสำเร็จ 

    เด็กดีดอทคอม :: 10 เรื่องน่าควรรู้ "ชิโนรสวิทยาลัย"

         7. ห้องแห่งความลับ  หลายคนอาจจะยังไม่รุ้นะคะ ว่าโรงเรียนของเราเคยเป็น สถานที่สำหรับนักศึกษาผู้ใหญ่ มาเรียนภาคค่ำกัน ด้วยเหตุนี้แหละค่ะ ที่ทำให้เหตุการณ์สยองเกิดขึ้นที่นี่ ในวันหนึ่งขณะที่มีการเรียนภาคค่ำ นักศึกษาชายคนหนึ่งได้ลุกขึ้นมาหน้าห้อง แล้วชี้ไปยังนักศึกษาผู้หญิงอีกคน แล้วพูดว่า “เธอ เธอไม่รักเรา !!” จากนั้น  ปัง!!! นักศึกษาชายคนนั้นก็หยิบปืนออกมาและยิงตัวตายต่อหน้าเพื่อนนักศึกษาทั้งห้องทันที !!!  

         และเพื่อนเราคนนึงยัง บอกว่าเคยเห็นเหมือนมีเงาคนมาโบกมือเรียกให้เข้าไปที่ห้องนั้น แต่พอเดินไปดูห้องนั้นกลับว่างเปล่า ~~~ หึหึหึ

         8.ห้องสมุดคาเฟ่   บอกว่าห้องสมุดคาเฟ่ แต่ว่าไม่ใช่เพราะว่ามีคาเฟ่อยู่ในห้องสมุดหรอกนะคะแต่เป็นการตกแต่งที่เหมือนคาเฟ่มากๆ (ในความคิดเรานะ) จากโคมไฟหลากสีที่เต็มห้องไปหมดเลย ที่พอมองจากข้างนอกนี่ได้อารมณ์ คาเฟ่ชัดๆ 555  

    เด็กดีดอทคอม :: 10 เรื่องน่าควรรู้ "ชิโนรสวิทยาลัย"

         แต่นอกจากโคมไฟแล้ว ห้องสมุดโรงเรียนเราก็มีหนังสือให้เลือกหลากหลายนะ ทั้งหนังสือเรียน หรือวรรณกรรมเยาชนสนุกๆ ก็มีหมดเลย แต่ถ้าถามว่าหนังสือเล่มไหนขายดีที่สุด ต้องนี่เลย  “มหัศจรรย์กรุ๊ปเลือด”  ทั้งสี่กรุ๊ปเลยค่ะ  หนังสือเล่มนี้เป็นนังสือแนวทายนิสัย ดูดวงค่ะ  ต้องรอคิวนานมากๆ ตัวเราเองรอเป็นเดือนเลยกวาจะได้อ่าน เรียกได้ว่าเด็กๆ กับการดูดวงเป็นของคู่กัน ฮี่ๆ  
        
         9.โตเกียวเคลื่อนที่   โตเกียวร้านนี้ถือว่าเป็นร้านเก่าแก่ประจำโรงเรียนเลยก็ว่าได้ค่ะ อยู่มาตั้งแต่ก่อนเราจะเข้า ม.1 ที่นี่อีกนะคะ เราว่าโตเกียวเจ้านี้อร่อยที่สุดในโลกแล้ว แถมลุงคนขายยังใจดีมากๆ บางวันเราขอลองทำกินเองลุงเค้ายังให้เลย หรือบางครั้งรีเควสเมนูใหม่ๆไป ลุงเค้าก็ลองทำให้ และบางวันลุงก็ยังมีแพนเค้กกล้วยหอมอร่อยๆ มาขายด้วย ชิ้นละบาทเท่านั้นเอง   

         แต่เรื่องที่อยากจะเมาท์ก็คือ ลุงแกบอกมาหลายรอบมากๆ ว่าจะเลิกขายหน้าโรงเรียนแล้ว เพราะเทศกิจไล่ ทำให้เรากะเพื่อนๆ รีบไปซื้อขนมลุงกันใหญ่เพราะกลัวคิดถึง  แต่ปรากฏว่าวันต่อมาลุงแกก็ยังขายอยู่เหมือนเดิม แค่กระเถิบจากหน้าโรงเรียนไปประมาณ 1 เมตร แป่วววว เราก็นึกว่าจะอดกินขนลุงไปตลอดซะอีก  

         ปล. ลุงแกบอกอย่างนี้มาตั้งแต่เราอยู่ ม.3 จนเราอยู่ ม.6 ลุงก็ยังขายอยู่เลยค่ะ
        
         10.วิพิธทัศนา   เรื่องนี้ต้องขอโฆษณาสักหน่อยค่า เนื่องจากปีนี้โรงเรียนของเราครบรอบ 110 ปี และครบรอบ 221 ปีของสมเด็จพระมหาสมณเจ้ากรมพระปรมานุชิตชิโนรส โรงเรียนเราจึงได้จัดการแสดงวิพิธทัศนาขึ้นค่ะ เป็นการแสดงที่นำพระนิพนธ์ ของ “กรมสมเด็จ” มาตีความและถ่ายทอดใหม่ เช่น ลิลิตตะเลงพ่าย กฤษณาสอนน้อง มหาเวสสันดรชาดก ฤๅษีดัดตน และการแสดงสลับฉากอีกมากมายค่ะ ทั้งละครสั้น ขับร้อง จินตลีลา เรียกได้ว่าเป็นการร่วมมือครั้งยิ่งใหญ่ของลูกชิโนรสเลยค่ะ ทั้งอาจารย์ ศิษย์เก่า นักเรียน ทุกคนต่างมีส่วนร่วมในงานนี้หมดเลยค่ะ 

    เด็กดีดอทคอม :: 10 เรื่องน่าควรรู้ "ชิโนรสวิทยาลัย"

         งานแสดงวิพิธทัศนานี้จะจัดขึ้นที่โรงละครแห่งชาติค่ะ  แต่เนื่องจากเหตุการณ์น้ำท่วม ทำให้การแสดงต้องเลื่อนไป 16-17 มกราคมค่ะ ยังไงก็ฝากเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ที่สนใจทุกคนไปชมการแสดงครั้งนี้ด้วยนะคะ

    ปล. เราก็มีส่วนร่วมในการแสดงด้วยเหมือนกันน้า ^^

         สุดท้ายนี้อยากบอกว่า "ช่วงเวลาที่ได้อยู่ที่นี่เป็นช่วงเวลาที่คุ้มค่าที่สุด 6 ปีที่ได้อยู่ที่นี่ไม่มีปีไหนเลยที่ทำให้เราไม่มีความสุข ขอบคุณโรงเรียนที่ทำให้เราได้เจอเพื่อนดีๆ และได้มีช่วงเวลาดีๆ มากมาย ขอบคุณทุกอย่างในโรงเรียนที่ทำให้เราเป็นเราในทุกวันนี้ เราไม่เคยเสียใจเลยจริงๆ ที่ได้มาเป็นลูกชิโนรส 

         พี่ก็อยากบอกน้องๆ ทุกคนว่า รักโรงเรียนให้มากๆ นะ ชีวิตในโรงเรียนให้อะไรเรามากกว่าที่น้องคิด ทั้งมิตรภาพ ประสบการณ์ต่างๆ ทุกสิ่งในโรงเรียนจะทำให้น้องเติบโตขึ้น น้องไม่ต้องทำอะไรให้โรงเรียนมากมาย แค่เลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้ตัวเอง แค่นี้ก็เหมือนน้องเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้โรงเรียนแล้วเหมือนกัน 

         สุดท้ายนี้โรงเรียนของเราจะเป็นยังไงต่อไปก็ขึ้นอยู่กับน้องๆแล้วนะ สู้ๆๆๆ  พี่เชื่อว่าน้องทุกคนสามารถแสดงมุมดีๆของชิโนรสออกมาได้แน่"

    เด็กดีดอทคอม :: 10 เรื่องน่าควรรู้ "ชิโนรสวิทยาลัย"


         โอ้โฮ ตอนอ่านกฎสุดฮา พี่แนนยังนึกภาพไม่ออก พอมีภาพประกอบนี่ ฮาจริงอะไรจริงนะคะ อยากรู้จริงๆ ค่ะว่า ที่โรงเรียนจะมีกางเกงเจ๋งๆ แบบนี้กี่สีกันนะ ว่างๆ น้องบี่บี๊ ลองอัพเดทถ่ายภาพให้พี่แนนด้วยได้ไหมคะ เผื่อจะเก็บเป็นคอเลคชั่น ฮ่าๆ

         ชาว Dek-D.com คนไหน มีเรื่องเล่า หรือเรื่องเด็ดๆ อยากส่งมาร่วมสนุกออกสื่อกับ 10 เรื่องน่ารู้ในโรงเรียน ส่งมาได้เลยค่ะที่ nan@dek-d.com พร้อมรูปภาพเด็ดๆ สวยๆ ของน้องๆ บรรยากาศในโรงเรียนมาประกอบด้วย รับรองพี่แนนจับออกสื่อแน่นอนค่ะ
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×