ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    P.T.P.S.P {รับวิจารณ์นิยาย}

    ลำดับตอนที่ #18 : SENT (Reader Online) Insolated Bloodshed สงครามแห่งการแบ่งแยก

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 28
      0
      12 ส.ค. 58


    ผู้วิจารณ์ Reader Online

    ขออนุญาตชี้แจงก่อนนะคะว่า เราเป็นนักหัดวิจารณ์มือใหม่และนิยายเรื่องนี้คือเรื่องที่ 6 ในการรับวิจารณ์ค่ะ
    ผู้เขียนระบุมาว่าจะเอาแบบละเอียดได้เลยค่ะ เราก็ทำสุดความสามารถได้เท่านี้ล่ะค่ะ...
    ผิดพลาดประการใดก็ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยนะคะ

    *ชื่อเรื่อง* Isolated Bloodshed สงครามแห่งการแบ่งแยก ภาค Blue diamond
    - เข้ากับเนื้อเรื่องดีค่ะ บอกถึงพล๊อตเรื่องหลักได้ดีทีเดียวค่ะ แต่มันไม่บอกถึงว่านิยายเรื่องนี้จะดำเนินเรื่องด้วยแนวแฟนตาซีโรงเรียนของวัยรุ่นค่ะ ครั้งแรกที่อ่านชื่อเรื่องก็ทำให้นึกถึง สงครามในสนามรบ ความอดอยากและความหดหู่ค่ะ เราว่าที่ยอดวิวน้อยน่าจะเป็นเพราะตรงส่วนนี้ด้วยค่ะ

    *คำโปรยหน้าหลัก*
    - มีการบรรยายที่มาที่ไปของตัวละครหลัก แต่ไม่ได้บรรยายหรือลงตำแหน่งให้ว่า อานาตาเซีย คือใคร มีอำนาจอะไรในการส่ง ตัวเอก ไปเป็นเชลยในครั้งนี้
    - คำโปรยด้านหน้าและชื่อเรื่องจะดึงดูดผู้อ่านที่ชอบนิยายสงครามได้ดี แต่เมื่ออ่านไปประมาณบทที่ 2 ผู้อ่านแบบนิยมสงครามจะหายไป และผู้อ่านแบบแฟนตาซีโรงเรียนก็จะไม่รู้เลยว่า นิยายเรื่องนี้ดำเนินในฉากโรงเรียนตั้งแต่บทที่ 2 ไป
    - แนะนำว่าบางทีอาจจะต้องเปลี่ยนคำโปรยค่ะ ส่วนชื่อเรื่องก็แล้วแต่ผู้เขียนจะพิจารณาให้เข้ากับพล๊อตเรื่องเองค่ะ

    *เนื้อเรื่อง/ตัวละคร*
    - เปิดเรื่องมาด้วยการอธิบายถึงที่มาที่ไปของเรื่องได้ดี เข้าใจง่าย ภาษาบรรยายค่อนข้างดี แต่มีคำตกหล่นกับคำผิดบ้างประปรายค่ะ
    - มีจุดหนึ่งที่ทำให้ตัวละครเอกอย่างเรนท์ดูดรอปลงไป ก็คือฉากที่ไทอาสยกทัพบุกมาค่ะ มีบรรยายไว้ว่า "เสียงยานพาหนะดังขึ้นครั้งแรกในรอบสามสิบปี" แต่พอมาถึงฉากที่ไทอาสบุกเข้ามาในห้องที่จัดงานวันเกิด ผู้เขียนระบุลงไปให้ผู้อ่านรู้เลยว่าชายคนที่บุกมานี่คือ ไทอาส นะ มันทำให้ผู้อ่านไม่มีอารมณ์ร่วมในตัวละครค่ะ แนะนำว่าน่าจะให้ตัวละครเป็นผู้เอ่ยบอกกับผู้อ่านก่อนว่าใครมา
    ขออนุญาตยกตัวอย่างให้นะคะ เช่น
    "ชายร่างสูงใหญ่บุกเข้ามา ใบหน้าและท่าทางที่คาร์เตอร์กับอานาเซียไม่มีวันลืมบ่งบอกว่าเขาคือใครบางคนที่พวกเธอรู้จักดี" ตรงส่วนนี้ผู้อ่านสามารถรับรู้ได้เลยว่า คนที่บุกเข้ามาน่าจะเคยพบกับคาร์เตอร์และอานาตาเซียมาก่อน วรรคถัดมาตัวละครหลักในเหตุการณ์ก็ร้องทักด้วยความตกใจ หรือไม่พอใจ หรืออะไรก็ตามพล๊อตเรื่องค่ะ เช่น
    "แก! ไทอาส! กล้ามากที่บุกมาแบบนี้!" วรรคนี้เรามโนให้เป็นคาร์เตอร์ตะโกนใส่หน้าทันทีที่ตั้งสติได้ก่อนคนอื่นๆ ในเหตุการณ์ค่ะ วรรคนี้ทำให้ผู้อ่านมีอารมณ์ร่วมกับคาร์เตอร์ และได้รับรู้ว่าไทอาสมีความสัมพันธ์ที่ไม่ดีกับพวกเขาอย่างแน่นอน
    *อย่าลืมว่า คำโปรยหน้าหลักที่ผู้เขียนได้เขียนไปนั้น สมมุติว่าหากผู้อ่านไม่เคยได้อ่านมันมาก่อน เขาจะไม่เข้าใจในการมาของไทอาสว่าเป็นใคร ฉากเปิดตัวของไทอาสเลยดูดรอปไปน่ะค่ะ และผู้อ่านที่อ่านมาก่อนแล้วและจำเรื่องราวได้ ก็จะไม่รู้สึกตกใจ หรือระทึกใจร่วมในเหตุการณ์ที่น่าตื่นวิตกนี้ ในการมาของไทอาสเลยค่ะ ทั้งๆ ที่เขาคือตัวละครสำคัญเลยนะคะ*
    - ฉากเปิดเรื่องนี้เด่นแค่คาร์เตอร์กับอานาตาเซียค่ะ ทั้งๆ ที่เรนท์เป็นตัวดำเนินเรื่อง แต่ผู้เขียนไม่แสดงความรู้สึกหรืออารมณ์ในการมาของผู้บุกรุกของเรนท์เลยสักนิด น่าจะมีตัดฉากไปที่เธอบ้างว่า เธอรู้จักกับไทอาสเหมือนพ่อกับแม่เธอรึเปล่า หรือว่าไม่รู้จัก เธอก็ต้องสงสัย สับสน และเป็นกังวลกับสถานการณ์และรู้สึกห่วงพี่ชาย ตัวเอง พ่อแม่ ชาวเมืองและหวั่นสงครามเย็นจะปะทุเป็นสงครามเพลิง เพราะผู้เขียนปูเรื่องมาว่า ตัวละครนำเรื่องนี้ฉลาดมาก ต้องสะท้อนความฉลาดของเขาออกมาให้ผู้อ่านรับรู้ในแต่ละเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นด้วยค่ะ
    - การตัดจบในแต่ละบททำได้ดีค่ะ ชวนให้ผู้อ่านรู้สึกอยากอ่านตอนต่อไป
    - ในช่วงตั้งแต่หน้าหลักมาถึง 2 บทแรก ชวนให้ผู้อ่านคาดหวังกับความขัดแย้งที่จะเกิดแบบสงครามค่ะ หรือความกดดันของจิตใจตัวเอกในฐานะเชลยด้วยค่ะ
    - ตัวเอกได้เข้าเรียน และเป็นโรงเรียนที่มีการผสมผสานระหว่างวิทยาศาสตร์กับเวทมนตร์ ถือว่าทำได้ดีนะคะ เข้าใจง่าย แต่อารมณ์เนื้อเรื่องมันเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็วเลยค่ะ ตรงส่วนนี้ไม่มั่นใจว่าผู้เขียนตั้งใจรึเปล่านะคะ แต่อย่างที่ได้กล่าวไปข้างต้น ผู้ที่ชอบอ่านแนวสงครามจะไม่อ่านต่ออีกค่ะ
    - แนะนำส่วนตัวว่า น่าจะมีบทนำ ที่ส่งต่อไปทางเนื้อเรื่องค่ะ ว่าเรื่องจะเป็นประมาณไหนในบทถัดๆ ไปน่ะค่ะ

    *สรุปการณ์วิจารณ์* (สั้นมาก รอบนี้)
    - ข้อเสีย
    คือการสื่อกับผู้อ่านให้ได้รู้ว่านิยายเรื่องนี้เป็นประมาณไหนกันแน่ยังไม่ค่อยชัดเจนค่ะ เราไม่รู้ว่าผู้เขียนจะดำเนินเรื่องแบบโรงเรียนไปถึงตอนไหน ดำเนินไปแบบแฮรรี่รึเปล่า ที่มีเหตุการณ์ที่ต้องสู้กับโวลเดอร์มอลในแต่ละปี จนปีสุดท้ายเปิดศึกใหญ่กัน เป็นต้น
    อันที่จริงตอนอ่านหน้าแรก เรานึกถึงแนว Lord of the ring ค่ะ เลยทำให้เรารู้สึกแปลกๆ ว่าจู่ๆ ก็มาเข้าโรงเรียนเลย
    - การสื่ออารมณ์ของตัวละครในบางฉาก ที่ตกหล่นไปค่ะ

    -ข้อดี
    - พล๊อตเรื่องชวนเข้าใจง่ายว่าจะเกิดอะไรขึ้น ทำให้อยากติดตามได้ว่าสงครามเย็นนี้ จะจบลงอย่างไร
    - การบรรยายไหลลื่น เข้าใจง่าย คำผิดน้อย และมีสำนวนที่ค่อนข้างชัดเจนในแบบฉบับของตัวเองค่ะ

    *ส่วนตัวเคยอ่านในอีกเวอร์ชั่นเก่า ที่ตัวละครเอกได้เขาโรงเรียนเลย มันเลยชัดเจนว่า เป็นเรื่องที่แนวแฟนตาซีโรงเรียน แต่เวอร์ชั่นใหม่นี้ เนื่องจากเราไม่รู้พล๊อตเรื่องทั้งหมด จึงยังงงๆ ว่าจะเป็นแฟนตาซีแนวไหนกันแน่น่ะค่ะ
    (นิยายเราก็กึ่งๆ เวทมนตร์กับวิทยาศาสตร์คล้ายๆ กันค่ะ แบ่งแยกเมืองเหมือนกัน และของเราก็เป็นความขัดแย้งที่ตัวเอกในปัจจุบันเป็นผู้รับกรรมค่ะ ตอนอ่านนี่รู้เลยว่านิยายแนวเดียวกัน ^^)

    สุดท้ายนี้อยากให้ผู้เขียนรับฟังแบบ 50/50 นะคะ และยึดหลักในพล๊อตเรื่องที่คุณวางเอาไว้ตั้งแต่แรก โดยไม่ต้องยึดติดคำวิจารณ์ค่ะ ขอให้ผู้เขียนยึดแนวทางของตัวเองเอาไว้ค่ะ

    *************
    เกณฑ์การประเมินคะแนน
    1.ชื่อเรื่อง?/10:ชื่อเรื่องดึงดูดมากแค่ไหน สัมพันธ์กับเนื่อเรื่องรึเปล่า
    (8/10)
    2.โครงเรื่อง?/30:การดำเนินเรื่อง ความสมเหตุสมผล เนื้อเรื่องน่าสนใจแค่ไหน
    (28/30)
    3.การบรรยายอธิบาย?/30:บรรยายได้ไหลลื่นแค่ไหน  อ่านแล้วไม่งง คำผิด
    (30/30)
    4.คาแร็กเตอร์?/20:ตัวละครสมเหตุสมผล เข้าใจง่าย ชัดเจน
    (20/20)
    5.ความสบายตา?/10:การจัดฟอร์น ไม่รก อ่านง่านสบายตา
    (10/10)

    คะแนนรวมคือ 96/100 คะแนนค่ะ

    ผิดพลาดประการใด ต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยค่ะ
    ขอบคุณที่ใช้บริการค่ะ

     
     
    ชื่อ:
    ชื่อเรื่อง:
    ลิงค์นิยาย/แบนเนอร์:
    รู้สึกอย่างไรกับการวิจารณ์:
    แปะแบนเนอร์ร้านให้ด้วยนะครับ:
    มีอะไรจะพูดมั้ย:




    O W E N TM.
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×