ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    กษัตริย์ในสมัยกรุงสุโขทัย

    ลำดับตอนที่ #2 : พ่อขุนศรีอินทราทิตย์

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 2.24K
      6
      3 ก.พ. 50

    พ่อขุนศรีอินทราทิตย์ หรือพระราชทินนามเต็ม กำมรเตงอัญศรีอินทรบดินทราทิตย์ พระนามเดิม พ่อขุนบางกลางหาว (ไม่ใช่ "กลางท่าว") ปฐมกษัตริย์ในราชวงศ์พระร่วงแห่งอาณาจักรสุโขทัย ครองราชสมบัติ ตั้งแต่ พ.ศ. 1782 (คำนวณศักราชจากคัมภีร์สุริยยาตรตามข้อเสนอของ ศ. ประเสริฐ ณ นครและ พ.อ.พิเศษ เอื้อน มณเฑียรทอง) แต่ไม่ปรากฏหลักฐานว่าพ่อขุนศรีอินทราทิตย์สิ้นพระชนม์หรือสิ้นสุดการครองราชสมบัติปีใด มีผู้สันนิษฐานที่มาของพ่อขุนศรีอินทราทิตย์ จากคัมภีร์ชินกาลมาลีปกรณ์ว่าบ้านเดิมของพระองค์อาจอยู่ที่ "บ้านโคน" ในจังหวัดกำแพงเพชร
    การสถาปนาอาณาจักรสุโขทัย

    พ่อขุนศรีอินทราทิตย์เมื่อครั้งยังเป็นพ่อขุนบางกลาวหาวได้ร่วมกับพ่อขุนผาเมือง เจ้าเมืองราดแห่งราชวงศ์ศรีนาวนำถุม (พ.ศ. 1762 - พ.ศ. 1792) ซึ่งเป็นราชวงศ์ก่อนหน้าราชวงศ์พระร่วง รวมกำลังพลกันขับไล่ขอม โดยพ่อขุนบางกลางหาวตีเมืองศรีสัชนาลัยและเมืองบางขลงได้และยกทั้งสองเมืองให้พ่อขุนผาเมือง ส่วนพ่อขุนผาเมืองตีเมืองสุโขทัยได้ก็ได้มอบเมืองสุโขไทยให้พ่อขุนบางกลาวหาวพร้อมพระขรรค์ชัยศรีและพระนาม "ศรีอินทรบดินทราทิตย์" ซึ่งได้นำมาใช้เป็นพระนามโดยตัดคำว่า "บดินทร" ออกเพื่อเป็นการแสดงว่ามิได้อยู่ภายใต้อิทธิพลของขอม (เมืองอินทรปัตของขอม) อีกต่อไป

    ราชวงศ์ศรีนาวนำถุมสิ้นสุดลงเมื่อ พ.ศ. 1792 ในขณะที่ราชวงศ์พระร่วงมีอิทธิพลเข้มแข็งมากขึ้นและได้แผ่ขยายดินแดนกว้างขวางมากออกไป ทางใต้ขยายลงไปถึงเมือง "พระบาง" (นครสวรค์ในปัจจุบัน) ซึ่งเป็นปลายเขตดินแดนของราชวงศ์ศรีนาวนำถุม ด้วยพระปรีชาสามารถของพระโอรสองค์เล็กคือพ่อขุนรามคำแหงมหาราช พระองค์ทรงนำชนชาติไทยต่อสู้กับอิทธิพลขอมซึ่งเป็นใหญ่อยู่ในสุวรรณภูมิ อันเป็นที่ตั้งของประเทศไทยส่วนใหญ่ในปัจจุบัน ทรงได้ชัยชนะและประกาศอิสรภาพ ตั้งราชอาณาจักรสุโขทัยขึ้นและทรงเป็นปฐมกษัตริย์แห่งราชอาณาจักรไทย


     การศาสนาและการติดต่อค้าขาย

    ในรัชสมัยของพ่อขุนศรีอินทราทิตย์ ได้มีการติดต่อกับนครศรีธรรมราชในด้านพุทธศาสนาสายลังกาและได้รับพระพุทธสิหิงค์มายังกรุงสุโขทัยประมาณปี พ.ศ. 1800 ด้านการค้ามีหลักฐานบ่งบอกว่ามีการค้ากับต่างประเทศเป็นสินค้าประเภทของป่าและเครื่องปั้นดินเผาเพราะมีหลักฐานว่าเตาทุเรียงในอาณาบริเวณสุโขทัยและศรีสัชนาลัยมีมาก่อนสมัยสุโขทัยหลายร้อยปี

    พระราชวงศ์

    พ่อขุนศรีอินทราทิตย์มีพระราชโอรสและพระธิดารวม 5 พระองค์ ได้แก่

    1. พระราชโอรสองค์โต (ไม่ปรากฏนาม)เสียชีวิตตั้งแต่ยังทรงพระเยาว์
    2. พ่อขุนบานเมือง
    3. พ่อขุนรามคำแหงมหาราช (พระนามขณะที่ยังทรงพระเยาว์ไม่ปรากฏ)
    4. พระธิดา (ไม่ปรากฏนาม)
    5. พระธิดา (ไม่ปรากฏนาม)

    แม้ไม่ทราบแน่นอนว่าพระองค์สิ้นพระชนม์ในปีใด แต่ค่อนข้างแน่ชัดว่าเกิดขึ้นหลังการขึ้นครองราชย์ของพระราชโอรส คือพ่อขุนบานเมือง

    รัชสมัยก่อนหน้า:
    ขอมสบาดโขลญลำพง
    ไม่มีราชวงศ์-ขุนนางละโว้
    พระมหากษัตริย์ไทย
    อาณาจักรสุโขทัย

    ราชวงศ์พระร่วง ๑๘๐๐ – (ไม่ทราบปี)
    รัชสมัยถัดไป:
    พ่อขุนบานเมือง
    ราชวงศ์พระร่วง


    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×