ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    กษัตริย์ในสมัยกรุงสุโขทัย

    ลำดับตอนที่ #1 : ราชวงศ์ พระร่วง

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 5.71K
      11
      3 ก.พ. 50

    ราชวงศ์พระร่วง เป็นราชวงศ์ในอาณาจักรสุโขทัย ซึ่งมีสัญลักษณ์แห่งราชวงศ์ คือ พระบรมรูปหล่อจำลองพระร่วง พระลือ ในซุ้มพระร่วงพระลือที่วัดพระศรีรัตนมหาธาตุเชลียงราชวรวิหาร เมืองศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย ตามความเชื่อของคนรุ่นเก่าแก่ในจังหวัดสุโขทัย ระบุว่า ที่นี่คือนิวาสถานดั้งเดิมหรือต้นกำเนิดของราชวงศ์โบราณในประวัติศาสตร์แห่งกรุงสุโขทัยในอดีต


    บุคคลตามจารึกในประวัติศาสตร์ที่เกี่ยวพันกับราชวงศ์พระร่วง ก่อนการสถาปนากรุงสุโขทัยในพุทธศักราช 1781 ได้แก่

    1. ปู่ขุนจิต-ขุนจอด (จารึกสาบานพบที่วัดมหาธาตุสุโขทัย ระบุว่าเป็นบรรพบุรุษของราชวงศ์พระร่วง)
    2. พ่อขุนศรีนาวนำถม (พ่อขุนน้ำท่วม) ณ เมืองเชลียง (ก่อนขยายไปสร้างศรีสัชนาลัย)
    3. พ่อขุนผาเมือง (โอรสพ่อขุนศรีนาวนำถม)
    4. นางเสือง


    พระมหากษัตริย์ ในราชวงศ์มี 9 พระองค์ (ช่วงที่แคว้นสุโขทัยเป็นอิสระประมาณ 200 ปี จากพุทธศักราช 1781-1893) คือ

    1. พ่อขุนศรีอินทราทิตย์ พระนามเดิม ขุนบางกลางท่าว / บางกลางหาว
    2. พ่อขุนบาลเมือง
    3. พ่อขุนรามคำแหงมหาราช ตามจารึก (ยกเว้นหลักที่ 1) เรียกท่านว่า "รามราช" อ่าน ราม-ราด หรือ เจ้ารามราช
    4. พญาเลอไท
    5. พญางั่วนำถุม--------- เชื้อสายทางพ่อขุนผาเมือง
    6. พระมหาธรรมราชาที่ 1 ลิไท ช่วงยุคทองของสุโขทัยในด้านพุทธศาสนา และศิลปวัฒนธรรม
    7. พระมหาธรรมราชาที่ 2 ลือไท
    8. พระมหาธรรมราชาที่ 3 ไสยลือไท (ตกเป็นประเทศราชของอยุธยาในปี พ.ศ. 1921)
    9. พระมหาธรรมราชาที่ 4 บรมปาล (แคว้นสุโขทัยแยกศูนย์กลางเป็น 2 ส่วนคือกำแพงเพชรและสุโขทัย)


    พระราชวงศ์ ที่ปรากฎในยุคนี้

    1. สมเด็จพระมหาเถรศรีศรัทธาราชจุฬามณีเชื้อสายทางพ่อขุนผาเมืองแห่งเชลียง
    2. พ่อนมไสดำหรือพนมไสดำ ข้าราชบริพารในสมัยพญาลิไท
    3. พระราชชนนีพญาลิไทซึ่งสำเร็จราชการแทนพระองค์
    4. พระมหาเทวีสมัยสุโขทัยตอนปลาย
    5. พระศรีเทพาหูราชสมัยสุโขทัยตอนปลาย
    6. พญากำแหงพระราม (พระเชษฐาพระมหาธรรมราชาที่ 4 ครองกำแพงเพชร)


    ราชวงศ์พระร่วงหลังแคว้นสุโขทัยถูกผนวกเข้ากับอยุธยา (เท่าที่มีชื่อในเอกสารทางประวัติศาสตร์)

    1. พระยายุทธิษฐิระ (พระอนุชาในสมเด็จพระบรมไตรโลกนาถ) (ครึ่งพระร่วง-ครึ่งสุพรรณภูมิ)
    2. พระนางเจ้าสาขะ (พระมารดาในสมเด็จพระบรมไตรโลกนาถ)
    3. สมเด็จพระบรมไตรโลกนาถแห่งกรุงศรีอยุธยา (ครึ่งพระร่วง-ครึ่งสุพรรณภูมิ)
    4. ตำแหน่งท้าวศรีจุฬาลักษณ์ของกษัตริย์อยุธยาต้องมาจากราชวงศ์พระร่วง
    5. พระสุริโยทัย
    6. ออกญาพิษณุโลก (สมเด็จพระมหาธรรมราชาเจ้าฟ้าสองแควพิษณุโลก)
    7. พระองค์ทอง (พระสุวรรณ)
    8. พระองค์ดำ (สมเด็จพระนเรศวรมหาราช)
    9. พระองค์ขาว (สมเด็จพระเอกาทศรถ)
    10. หม่อมเจ้าหญิงในราชวงศ์พระร่วง สมัยพระนารายณ์มหาราช
    11. เจ้าแม่วัดดุสิต พระนมของสมเด็จพระนารายณ์มหาราช
    12. ออกญาโกษาธิบดี (ปาน / เหล็ก)
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×