ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    บันทึกเด็กแอด '57 เมื่อเด็กวิทย์อยากเข้านิเทศ - วารสาร ??

    ลำดับตอนที่ #14 : ขั้นตอนเก่งแอเร่อในชาตินี้ ไม่ต้องรอชาติหน้า

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 145
      0
      7 พ.ค. 57

    เคยมะ ..นั่งทำแอเร่อ
    แต่ คุณพระ ...ผิดหมด ! 
    เป็นไปได้ไงวะเนี่ย ตรูมั่วหลบข้อถูกหมดเลยเรอะ TT' 



    แก้ไขยังไง ?
    ลองคอร์สละกัน ..แกรมม่าสักแปดสถาบัน ตะลุยโจทย์แอเร่ออีกสิบสถาบัน


    ติ๊กต่อก ติ๊กต่อก ..


    ทำไมไม่ดีขึ้นอีกวะ !!!!!!??????????



    ขอถามคำถามนึง ...

    เคยทำแบบฝึกหัดเอง แล้วอ่านเฉลยละเอียดให้เข้าใจมั้ย ?
    แล้วพอรู้ตัวว่าผิดแล้ว ย้อนไปดูโจทย์ กลับไปมองใหม่ให้ดีๆ มั้ย !?



    ถ้าไม่เคย ..ไม่ดีขึ้นหรอกนาย ...
    หรือถ้าเคย แต่เคยทำแค่ สองสามข้อ ก็ไม่ดีขึ้นอะ ..



    พาร์ทนี้ การเรียนแกรมม่า การอ่านแกรมม่า อาจจะช่วยบางคนนะ
    แต่ในเมื่อ อ่านแล้วสมาธิแตกซ่าน ธาตุไฟเข้าแทรก จุกเสียดแน่นเฟ้อ
    เรอเหม็นเปรี้ยว จะทำไงอะ ?



    อ่านแบบ ท่องๆ มันเป็นไปได้ยากที่จะจำได้ โดยเฉพาะคนสมาธิแตกซ่านเช่นเรา
    เราเคยพยายามอ่านแกรมม่า (หนังสือคอร์สอัลติเมตแกรมม่า enconcept)
    จำอะไรไม่ได้เลย อุตส่าห์สรุปใส่สมุดเป็นเรื่องเป็นราว
    พอเจอในแอเร่อจริงๆ กลับจำไม่ได้ว่าเคยอ่าน 
    ถึงจะจำได้ว่าเคยอ่าน ก็นึกไม่เห็นออกเลย ! 
    ..




    วันนี้ ผมเพิ่งพบแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์


    ตอนแรกผมก็คิดว่า จะออกไปแตะขอบฟ้า แต่ดูเหมือนว่าโชคชะตาไม่เข้าใจ
    ก็เลย ไม่อ่านแม่ม ทิ้งพาร์ทนี้ ตามมีตามเกิด ไปเก็บพาร์ทอื่นละกัน


    เป็นความคิดที่ ไม่ดีเป็นอย่างมากสำหรับตอนนี้
    เพราะใช่ว่า พาร์ทอื่นเราจะทำได้ดี
    โดยเฉพาะ พาร์ทโวแคบ วัดดวงมากๆ 
    อาจจะออกที่เรารู้ หรือเราไม่รู้ก็ได้ 



    แต่แอเร่อเนี่ย วนไปวนมา พอจะตีกรอบได้บ้าง ว่าหลอกอะไร
    ควรเก็บพาทนี้อะดิ คิดเหมือนกันยัง ?
    แล้วถ้าเราเสียคะแนนให้แอเร่อไปสี่ข้อ เราเสียไปสิบคะแนนเลยนะ
    เอนไม่ติดเพราะแอเร่อพาทเดียว เจ็บใจปะ ? 



    โอ่ ..อย่าเสียใจไปเว้ย เรามีวิธีจัดการพาทนี้
    จากคะแนนแสนอัปยศ ให้โดดเด้งออกมาในไม่กี่วัน



    แต่มันก็ขึ้นอยู่กับตัวเราด้วย ว่าจะได้มากน้อยแค่ไหน
    ไม่ใช่ว่า ทำตามบล็อกนี้ แล้วจะออกมาเหมือนกันเป๊ะ
    เหมือนกับเราเอาสูตรอาหารเชฟกระทะเหล็กมาทำเอง
    แต่จะให้ออกมาอร่อยน้ำตาไหลเหมือนเค้าได้เป๊ะเลยเหรอ?
    แต่ถ้าเราใส่ใจ กับไม่ใส่ใจ ใน "รายละเอียด" รสชาติมันต่างกันมั้ย

    ก็น่าลองเสี่ยงนะ ..ถ้าจะพัฒนาอะไรบางอย่าง :> 




    วิธีของเรา



    จากตอนแรก เราลงคอร์สแกรมม่า เอนคอนเซป (รอบที่ร้อย)
    เราก็พยายามเอาทุกหลัก ทุกข้อยกเว้น เข้าหัวกบาล
    กลับบ้านทำการบ้าน ทำแอเร่อเล่มฟ้า (ไปครึ่งเล่ม)
    ก็ไม่ดีขึ้น มันอาจจะเกิดลองเทอมบางเรื่อง
    แต่บางเรื่องไม่เลย แถมข้อยกเว้นอีกบาน จำไม่ได้ !

    (แต่ได้จากเพลงเยอะ 'มาก' นะ จริงๆ อันนั้นลองเทอมสุดๆ ไม่ได้โฆษณา
    แต่ถ้า if clause เราจำเพลงของเจ๊ต๊อบ the tutor เอา)


    ต่อมา ก็ว่าเฮ้ยทำไมไม่ดีขึ้น ลองลง พิชิต U1 ของครูสมศรี
    ครูสอนหลักง่ายๆ ครูสอนดีนะ ก็ได้ข้อคิดมาอย่างนึงว่า
    s v ไม่ชน s v โดยตรง ถ้าไม่มีคำเชื่อม หรือไม่ใช่ Dependent Cl. 
    แต่ที่เหลือ ..ไม่เห็นดีเลย การบ้านก็พยายามแงะทำ
    แต่ทำไมเวลาสอบที่ครูสมศรี คะแนนถึงแหกต่วยขนาดนั้น ทั้งๆ ที่ไม่ได้ยากเลย !



    ทุกอย่างก็จบๆ ไปอย่างแกล้งลืม ..จนกระทั่งปีนี้
    เราเริ่มทำข้อสอบย้อนหลัง เริ่มช่วงมอห้าเทอมสอง ทำแบบ จำเขี่ย

    มั่วถูกก็ติ๊กถูก เดาถูกก็ติ๊กไป
    แต่แอเร่อนี่ดิ ..ห๊วย ห่วย
    ทำมาตลอด ยันตอนนี้ ก็ยังทำอยู่ ข้อสอบเก่า
    ทำแบบฝึกพรีแกท ทำข้อสอบจริง สลับกันตามอารมณ์
    แล้วช่วงนี้พยายามทำวันละ 1-2 พศ



    แต่นแต๊น ปรากฏว่า


    แอเร่อแย่มากพะยะค่ะ
    บางปีได้พาทอื่นเยอะเชียว แต่แอเร่อนี่ขี้มาเลย 
    คะแนนเลยพากันลงเหว เกิดอะไรขึ้นกะผมวะ? 



    ในที่สุด ก็เกริ่นจบ และมาถึงวิธีแก้ ที่ใช้เวลาไม่มาก ไม่น่าเบื่อ และใช้เงินเพียง 100 กว่าบาทเท่านั้น


    ขอสรุปเป็นขั้นตอนดังนี้ .........................


    ขั้นตอนเก่งแอเร่อในชาตินี้ ไม่ต้องรอชาติหน้า

    1. ควักเงินออกจากกระเป๋ามา กี่บาทก็ได้ ตามศรัทธา

    2. เดินทางไปร้านหนังสือซักร้าน เดินหาแบบฝึกหัดแอเร่อที่เฉลยดีๆ ซักเล่ม
    ที่เราอ่านแล้วเข้าใจ รู้สึกดี โอเคกะมัน ที่สุดในโลกหล้า
    ทางที่ดี ไม่ควรแยกเรื่อง หรือถ้าถนัดก็แยกก็ได้
    แต่เราคิดว่าการฝึกทำไม่แยกเรื่อง เราจะเดาข้อสอบได้ยากขึ้น
    แล้วมันก็จะมีดีกรีความยากที่สูงกว่าอยู่แล้ว จะได้ฝึกแยกเรื่องด้วย

    3. ฉกมันออกมา แต่อย่าลืมจ่ายเงินนะ

    4. ดูจำนวนข้อในแต่ละชุด แล้ววางแผนว่าควรทำวันละกี่ข้อ อย่างไร
    อย่าเผื่อแต่เวลาทำนะ เผื่อเวลาศึกษาเฉลยด้วย
    หรือไม่อยากวางแผน อยากทำตามสบาย เรื่อยๆ ก้ได้
    แต่ไม่ควรใช้เวลานานเกินไป เช่น 25 ข้อ เรากำหนด 40 นาที

    5. ทำจริง ทำจัง ทำมัง สังฆัง
    มีขั้นตอนอีกแล้ว สำหรับเรา ประมวลมาเอง ดังนี้

    - ส่องกราดหาจุดผิด หาประธาน กริยา หาเสร็จปุ๊บดูว่า สอดคล้องกันหรือไม่
    ถ้าสอดแล้ว ลองดูจุดที่ขีดเส้นใต้ ถ้าเป็นโครงสร้างคู่ขนาน มันจะผิดโดยไม่ต้องอ่าน
    เช่น เอา both .. and ... มาแกล้ง เปลี่ยน and เป็น or แทน ไรงี้
    เราก็จะเลือกจุดผิดได้ทันที หรืออีกอย่างที่ชอบหลอกคือ word order , word form 
    อาจจะให้รูปมาผิด เช่น article+adj หรือ preposition+อะไรก็ตามที่ไม่ใ่ช่ n 
    มักจะผิดทันที

    - ส่องกราดแล้วไม่เจอที่ผิด ลองแปลม่างเลย แปลทั้งประโยค บางอย่างอาจเป็น
    redundancy , ผิดในทาง meaning หรือใช้ prepo ใน phrasal v ผิด 

    - เลือกที่เราชัวร์ที่สุด แล้วเราสามารถแ้ก้ไขได้ถูกต้อง
    ย้ำ สามารถแก้ไขได้ถูกต้อง ไม่ใช่ว่า อ้างว่าคำตอบมันเป็น sense 
    ถ้าไม่สามารถแก้ให้ถูกได้ ก็ไม่ถือว่าทำข้อนั้นได้
    หรืออย่างน้อย บอกได้ว่า ผิดเพราะอะไร แต่แก้ไม่ถูก ก็ยังพออภัย

    6. ศึกษาจากเฉลย ว่าผิดมาจากเรื่องไหน แล้วปาดไฮไลท์ไว้
    แล้วดูว่าผิดอย่างไร และจดใส่โพสอิท แปะไว้ที่มองเห็นได้ง่าย
    เช่นเรา แปะไว้ที่โต๊ะเลย ให้ทุกครั้งที่มานั่งที่โต๊ะ
    จะต้องเห็นโพสอิทใบนี้ แ้ล้วก็ซึมเข้าซีรีบรัมเราไปเอง


    เรื่องที่ชอบผิด ที่เราจดบ่อย (ควรไปหาทบทวนเองนะจ๊ะสาวๆ)
    - การใช้ few little
    - การใช้ other another ฯลฯ
    - a number of / a quantity,deal,amount of
    - so/such...that...
    - connector+n, s v / connector+s v, s v
    - แล้วก็อีก ฯลฯ แต่หลักๆ เราชอบผิดพวกนี้ เราก็ต้องทวน
    เพื่อเวลา เจอซ้ำ เจอซากแล้ว มันจะเริ่มผิดน้อยลง และเราจะแม่นในที่สุด :> 
    หนทางที่ดีกว่าทวนเปล่าๆ คือทวนแล้ว เจอซ้ำ เจอซากนี่แหละ เป็นหัวใจของการทำข้อสอบเลย
    เราจะได้จำ และเข้าใจมันเร็วขึ้น โดยไม่ได้ตั้งใจเลยทีเดียว





    แค่นี้แหละ ...


    สำหรับหนังสือที่เราใช้คือ ..






    (ติดตีนคนเขียน- -)


    สภาพกริบไปหน่อย แต่ทำนะเฟ่ย สาบาน 55555555555555

    เชื่อเรา วิธีนี้ดิ





    แถมๆ 



    additional : จุดผิดที่ชอบหลอก

    มักจะอยู่ในหนังสือ cutep ประมาณนั้น

    เป็นแกรมม่าที่สรุปตัวชอบหลอก

    น่าสนใจถ้าจะอ่าน แล้วมีแบบฝึกหัดที่ระดับความยากน่าสนใจ


    เล่มที่เราเคยอ่านคือ เจาะเกราะ cutep แนวใหม่ (ปกเหลือง)

    แนะนำว่า ซื้อเองแพง หายืมเถอะ 5555

    เราก็ยืมชาวบ้านมาอ่านเหมือนกัน 
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×