ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    สาขาวิชาเทคโนโลยีการศึกษา คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

    ลำดับตอนที่ #10 : การฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 653
      2
      7 ก.พ. 55

     ถ้าพูดถึงคนที่จะเป็นครู ก็ต้องนึกถึง “การฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู” หรือที่พวกเราเรียกกันสั้นๆว่า “ฝึกสอน” นั่นเอง ซึ่งการฝึกสอนนั้นเนื่องจากสาขาวิชาเทคโนโลยีการศึกษาเรียนกันเป็นวิชาเอกคู่ ดังนั้นการออกปฏิบัติการฝึกประสบการณ์วิชาชีพนั้น จะขึ้นอยู่กับวิชาอีกเอกหนึ่งที่เราคู่ด้วย ตามการบังคับของคณะ ดังนี้

    ค.บ. หลักสูตร 5 ปี ฝึกสอน 2 ภาครียน
    กลุ่มวิชาเอกเทคโนโลยีการศึกษา คู่ วิชาเอกการสอน...ในสาขาวิชา
    มัธยมศึกษา (มนุษยศาสตร์-สังคมศาสตร์) อันได้แก่คู่วิชาเอกการสอนภาษาไทย, การสอนสังคมศึกษา, การสอนภาษาอังกฤษ, การสอนภาษาฝรั่งเศส และการสอนภาษาเยอรมัน ออกฝึกสอน ปี 5 ภาคการศึกษาต้น และภาคการศึกษาปลาย

    กลุ่มวิชาเอกเทคโนโลยีการศึกษา คู่ วิชาเอกการสอน...
    ในสาขาวิชามัธยมศึกษา (วิทยาศาสตร์) อันได้แก่คู่วิชาเอกการศึกษาวิทยาศาสตร์ และการศึกษาคณิตศาสตร์ รวมไปถึงวิชาเอกเทคโนโลยีการศึกษา คู่ วิชาเอกการศึกษานอกระบบโรงเรียน หรือ จิตวิทยาฯ ฝึกสอน ปี 4 ภาคการศึกษาต้น และปี 5 ภาคการศึกษาปลาย

              โดยการฝึกสอนหรือการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูนั้น ต้องสอนทั้งสองวิชาเอกไปพร้อมกันนะครับ เช่น เรียนเอกภาษาไทยคู่คอมพิวเตอร์ ก็จะต้องสอนทั้งวิชาภาษาไทยและคอมพิวเตอร์ตลอด 1 ปีการศึกษา (ทั้ง 2 ภาคเรียน) ครับ

              เห็นไหมครับว่า กว่าจะได้เป็นครูต้องผ่านการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู ซึ่งในขณะที่เรากำลังฝึกสอน นักเรียนทุกคนไม่ได้ฝึกเรียน การฝึกสอนจึงถือเป็นสิ่งที่นิสิตครุศาสตร์ทุกคนให้ความสำคัญครับ

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×