ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    สาขาวิชาเทคโนโลยีการศึกษา คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

    ลำดับตอนที่ #9 : เทคโนโลยีการศึกษา จบมาทำงานอะไร?

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 2.79K
      4
      29 เม.ย. 54

     เทคโนโลยีการศึกษา จบมาทำงานอะไร

              เนื่องจากเป็นงานทางสายการศึกษา แน่นอนครับว่าเราสามารถเป็นครูได้แน่นอน ในที่นี้ก็จะเป็นครูสอนคอมพิวเตอร์ หรือครูโสตทัศนศึกษาครับ

              ในมุมของครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีสองวิชาเอกในสาขาวิชาเทคโนโลยีการศึกษาครับ ซึ่งจะแตกต่างจากมหาวิทยาลัยอื่น ที่มีเพียงสาขาวิชาเทคโนโลยีการศึกษาอย่างเดียว ดังนั้นในกระทู้นี้ จึงขอกล่าวถึงสายการทำงานของสองวิชาเอกนี้ครับ

     

    วิชาเอกเทคโนโลยีการศึกษา

              นอกจากจะเป็นครูวิชาคอมพิวเตอร์ ที่สอนโปรแกรมจำพวก Autoware หรือโปรแกรมพื้นฐานต่างๆแล้ว คนที่เรียนด้านเทคโนโลยีการศึกษา ยังสามารถสอนวิชาที่เกี่ยวกับไฟฟ้าหรือการต่อวงจรได้ครับ ส่วนสายอาชีพอื่นๆที่น่าสนใจนอกจากการเป็นครูนั้นก็มีด้วยกันมากมายครับ ไม่ว่าจะเป็น นักผลิตสื่อการเรียนการสอน, นักออกแบบสื่อ, ทำงานสายบันเทิง, งานทางได้การประชาสัมพันธ์ และนิตยสารต่างๆ, ช่างภาพ, นักผลิตรายการโทรทัศน์ เพราะวิชาเรียนในสายเทคโนโลยีการศึกษานั้น เรียนการถ่ายภาพเบื้องต้น, การผลิตรายการโทรทัศน์, การผลิตสื่อสิ่งพิมพ์ เป็นต้นด้วยครับ

              ทั้งนี้จะเห็นได้ว่า เรามีงานที่ค่อนข้างหลากหลาย แต่เป็นงานที่ต้องอาศัยความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ และการออกแบบเป็นหลักครับ

     

    วิชาเอกคอมพิวเตอร์การศึกษา

              แน่นอนว่าต้องเป็นครูสอนคอมพิวเตอร์ครับ แต่สามารถสอนได้ลึกกว่าสายเทคโนโลยีการศึกษา สามารถสอนการสร้างโปรแกรม ภาษาจาวา ภาษาซี หรือการสร้างเว็บไซด์ต่างๆอีกมากมาย ส่วนใหญ่แล้วสายคอมพิวเตอร์จะเน้นหนักทางด้านคอมพิวเตอร์ โดยเฉพาะพวก Software ด้วยครับ นอกจากจะเป้นครูยังสามารถเป็นนักจัดระบบฐานข้อมูลองค์กร หรือทำงานที่มีคอมพิวเตอร์เกี่ยวข้อง ได้เลยครับ

     

              จะเห็นได้เลยว่า โอกาสการทำงานของเทคโนโลยีการศึกษา(สองวิชาเอก) ค่อนข้าวกว้างมากๆ และยิ่งในปัจจุบันเราก็ไม่อาจปฏิเสธได้ว่า เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในชีวิตมนุษย์มากขึ้นเรื่อยๆ การเรียนสายวิชาเอกนี้ทำให้เรามีโอกาสทางการหางานมากขึ้น และเป็นที่ต้องการของตลาดครับ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ครูในปัจจุบันใช้เทคโนโลยีเป็นค่อนข้างน้อย ดังนั้นเราจึงเป็นส่วนสำคัญยิ่ง ที่จะทำให้การศึกษาพัฒนาควบคู่ไปกับเทคโนโลยี เพื่อการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพ

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×