ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    มุ่งสู่ฝันเตรียมอุดม

    ลำดับตอนที่ #21 : 12 ปีผ่านไป ขอบคุณที่ไม่ทิ้งกัน

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 101
      10
      4 พ.ค. 63

    สวัสดีน้อง ๆ ทุกคนนะคะ

    จากวันที่พี่เขียนแนะนำเรื่องการสอบเข้าเตรียมอุดมเมื่อปี 2551 จนถึงปีนี้ 2563 ก็ผ่านมา 12 ปีแล้ว พี่ก็ไม่ได้เข้ามาอัพเดทอีกเลย ช่วงนั้นพี่ยุ่งอยู่กับการเตรียมไปเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยน AFS กลับมาก็ต่อมอหกและต้องเตรียมสอบเข้ามหาวิทยาลัยต่อเลย ต้องขอโทษน้อง ๆ ด้วยที่ไม่ได้เข้ามาตอบนะคะ น้อง ๆ ที่เคยอ่านบทความนี้ก็คงเรียนจบ (ไม่ว่าจะที่ไหน) เข้ามหาวิทยาลัยหรือทำงานกันแล้ว เว็บไซต์เด็กดีเองก็เปลี่ยนไปมาก พี่เคยพยายามจะเข้าแต่จำ username password ไม่ได้ อย่างไรก็ตาม ในช่วงเวลาที่หายไปนั้น พี่ก็ยังเจอเรื่องบังเอิญจากน้องๆที่อ่านเรื่องนี้ เช่นแม่พี่หรือเพื่อนพี่มาเล่าให้ฟังว่าลูกของเพื่อนที่ทำงานยังได้อ่านและใช้เอกสารสรุปของพี่ วันนี้ได้กลับมาอ่านคำขอบคุณต่าง ๆ ทำให้พี่รู้สึกซาบซึ้งและดีใจที่บทความพี่ยังพอจะเป็นประโยชน์นะคะ (แม้ย้อนกลับไปอ่านที่ตัวเองเขียนก็รู้สึกอายนิดหน่อยว่าบางทีสำนวนการเขียนหรือความคิดเด็กมาก55) ที่พี่เข้ามาอัพเดทนี้เพื่อจะแจ้งให้น้อง ๆ ทราบถึงความเป็นไปของความตั้งใจที่จะเขียนของพี่ดังนี้ค่ะ

    1. พี่คงไม่ได้ดูแลบทความแนะนำการสอบเตรียมต่อแล้วนะคะ เพราะเวลาผ่านไปนานมาก น้อง ๆ ที่เข้ามาใหม่อาจยังได้ประโยชน์จากหลักการเตรียมตัวในบางบท แต่เรื่องที่เรียนพิเศษ แนวข้อสอบ สถิติคนสอบต่าง ๆ พี่พ้นวงการมานานแล้วค่ะ ขอให้น้อง ๆ เช็คอัพเดทกับคนที่เพิ่งสอบรุ่นล่าสุดนะคะ (รู้สึกตัวเองแก่มากค่ะ)

    2. พี่ยังรักในการเขียนแบ่งปันประสบการณ์แนะนำเรื่องการเรียนและการสอบทุนอยู่ค่ะ เพราะตัวพี่เองชอบการศึกษาและการเปิดโลกทัศน์แต่ที่บ้านไม่ได้มีเงินขนาดจะส่งให้พี่ไปเรียนได้เอง และต้องหาทุนมาตลอดค่ะ และพี่รู้ว่าที่ตัวเองได้มีโอกาสดีๆในการหาประสบการณ์ชีวิตท ทำในสิ่งที่รักไม่ใช่เพราะพี่เก่งแต่เพราะพี่ได้รับโอกาสทางการศึกษาและการสนับสนุน ความเมตตาจากครอบครัวอาจารย์และกัลยาณมิตรหลาย ๆ คน พี่เลยอยากตอบแทนด้วยการส่งต่อข้อมูลการเตรียมตัวต่าง ๆ ให้คนที่สนใจจะได้ประหยัดเวลาไม่ต้องกรุยทางใหม่ค่ะ โดยเรื่องที่พี่เขียนแบ่งตามช่วงชีวิตของพี่
    • หลังจบเตรียม พี่ก็เรียนต่อคณะนิติศาสตร์ ธรรมศาสตร์ จากนั้นไปเรียนต่อปริญญาโท ทุนรัฐบาลฝรั่งเศส (ทุนไอเฟล) ซึ่งพี่ได้เขียนเรื่องการสมัครทุนนี้และประสบการณ์เรียนในประเทศฝรั่งเศส
    • ช่วงเรียนปริญญาโทพี่มีโอกาสได้ฝึกงาน 2 ที่คือ UN ที่กรุงเฮก และ NGO ในประเทศตูนิเซีย พี่ได้เขียนแนะนำการสมัครฝึกงานต่างประเทศ และบันทึกเรื่องราวการฝึกงานในประเทศตูนิเซีย
    • หลังจากฝึกงาน พี่ค้นพบว่าตัวเองยังชอบศึกษา และมีเรื่องที่อยากทำวิจัยจึงสมัครทุนปริญญาเอกของมหาวิทยาลัย ในประเทศออสเตียเลีย สาขากฎหมายสิทธิมนุษยชน จึงได้เขียนแนะนำการสมัครทุนเรียนเอกต่างประเทศไว้ค่ะ
    • อนาคตพี่อยากเขียนและทำงานเกี่ยวกับ การรองรับความหลากหลายและการอยู่ร่วมกันอย่างเสมอภาคค่ะ (Diversity, Equity & Inclusion) ที่ตั้งใจแบบนี้เพราะตลอดชีวิตพี่ที่ผ่านการเดินทางและอยู่ในวัฒนธรรมและสภาพสังคมที่หลากหลายและตัวพี่เองที่แตกต่าง พี่เลยมีประสบการณ์ที่เป็นคนกลุ่มน้อยในด้านใดด้านหนึ่งเสมอมา เช่นเป็นคนเอเชียในหมู่คนขาว เป็นคนที่รักเพศเดียวกันและทำงานด้านความเท่าเทียมทางเพศแต่ก็ปฏิบัติวิปัสสนา สนใจธรรมะด้วย ฯลฯ หลายๆครั้งพี่จึงรู้สึกแปลกแยกในแต่ละชุมชนเหมือนอยู่กึ่งกลาง 55 เลยมีความตั้งใจที่จะสนับสนุนให้เกิดความรัก ความเข้าใจ ให้คนเห็นความแตกต่างเป็นเรื่องสวยงาม โดยเริ่มจากยอมรับและรักตัวเองหรือตระหนักถึงอคติโดยไม่รู้ตัวของตน โดยวิธีที่เป็นมิตร ไม่ตีตรา หรือตอบโต้ความเกลียดชังด้วยความเกลียดชัง พี่เลยคิดว่าการเขียนเป็นช่องทางที่ดีมาก ๆ ในการเล่าเรื่องราวสะท้อนเสียงของกลุ่มคนที่เสียงของเค้ามักถูกละเลย
    ทั้งหมดนี้อยู่ในหมวดเรื่องสั้นนะคะ แม้เส้นทางชีวิตพี่จะอยู่ในสายกฎหมายและน้อง ๆ ในนี้ก็คงอยู่ในสาขาการเรียนหรืออาชีพที่หลากหลาย แต่ข้อมูลหลายๆอย่างอาจนำมาปรับใช้ได้ค่ะ ถ้ามีข้อเสนอแนะหรือความคำถามอะไรก็เขียนมาหาพี่ได้นะคะ (ที่ไม่ใช่เรื่องสอบเตรียมน้า ป้าตกยุคแล้วจริง ๆ><) สุดท้ายนี้ พี่ขอขอบคุณน้อง ๆ อีกครั้งที่ไม่ทิ้งกัน และขอให้ทุกคนประสบความสำเร็จตามที่ตั้งใจไว้นะคะ :)
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×