มุ่งสู่ฝันเตรียมอุดม - นิยาย มุ่งสู่ฝันเตรียมอุดม : Dek-D.com - Writer
×

    มุ่งสู่ฝันเตรียมอุดม

    พี่เป็นนักเรียนเตรียมรุ่นที่71นะคะ พี่อยากจะนำประสบการณ์ของพี่มาเล่าให้น้องๆ(ที่มีความฝันเหมือนที่พี่เคยมี)ฟัง การเตรียมตัว เรียนพิเศษ หนังสือ/ข้อสอบ etc พี่หวังว่าข้อมูลของพี่จะเป็นประโยชน์นะคะ

    ผู้เข้าชมรวม

    94,536

    ผู้เข้าชมเดือนนี้

    96

    ผู้เข้าชมรวม


    94.53K

    ความคิดเห็น


    1.88K

    คนติดตาม


    600
    จำนวนตอน : 21 ตอน
    อัปเดตล่าสุด :  4 พ.ค. 63 / 15:18 น.

    อีบุ๊กจากนิยาย ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...
    ตั้งค่าการอ่าน

    ค่าเริ่มต้น

    • เลื่อนอัตโนมัติ

           

    สวัสดีค่ะ^^ Bonjour!

    พี่เป็นนักเรียนเตรียมอุดมรุ่นที่71(ล่าสุด)นะคะ สายภาษา-ฝรั่งเศส

    พี่เริ่มรู้ตัวว่าอยากเข้าโรงเรียนนี้ตอนประมาณม.3 ปิดเทอมตุลา
    ตอนนั้นยังไม่รู้เลยว่าต้องสอบวิชาอะไรบ้าง? กี่ข้อ? หาข้อสอบเก่าที่ไหน? ควรเตรียมตัวอย่างไร? เรียนพิเศษที่ไหน?อีกทั้ง พี่ไม่มีคนรู้จักอยู่รร.เตรียมเลย 

    แต่พี่ก็ไม่ยอมแพ้ พยายามหาข้อมูลต่างๆ พี่ไปที่สยามกับแม่ เดินดูที่เรียนพิเศษต่างๆและไปกว้านซื้อหนังสือต่างๆที่ศูนย์หนังสือจุฬาซึ่งก็ใช้เวลานานพอสมควร 

    พี่จึงอยากช่วยแนะนำน้องๆรุ่นต่อไปที่มีความฝันเหมือนที่พี่เคยมี คอยแนะแนวทางให้น้องๆ ให้ใช้เวลาอย่างคุ้มค่าและมีประสิทธิภาพมากที่สุด โดยการรวบรวมข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่างๆมารวมในบอร์ดนี้ พร้อมตอบข้อสงสัยทุกอย่างนะคะ

    พี่ขอเป็นกำลังใจให้น้องๆนะคะ มันไม่ได้ยากเกินความสามารถของน้องเลย ขอแค่น้องไม่ย่อท้อและสม่ำเสมอ
     แล้วน้องจะรู้ว่ามันคุ้มค่ากับที่น้องได้พยายาม 

    ถึงแม้น้องจะสอบไม่ติด แต่ถ้าได้พยายามเต็มที่แล้วก็จะไม่นึกเสียใจภายหลัง ยังไงสิ่งที่เราอ่านเตรียมตัวมามันก็ไม่ได้หายไปไหน ยังอยู่ในหัวเราเป็นพื้นฐานความรู้ต่อไปค่ะ

    จำไว้ว่า"สอบไม่ติด ไม่ใช่เรื่องน่ากลัว แต่สิ่งที่น่ากลัว คือ'การกลัว'สอบไม่ติด เพราะความกลัวจะทำให้เราไม่เหลือ 'หัวใจนักสู้'" (คุณครูสมศรี) 


    แต่สิ่งที่ไม่เปลี่ยนยังเวียนวน
    คือความรักศักดิ์ตนทุกสมัย
    ได้ชื่อว่า ต.อ. ย่อมพอใจ
    พระเกี้ยวน้อยยิ่งใหญ่ตลอดกาล


    พี่จะพยายามรวบรวมข้อมูลที่เป็นประโยชน์แก่น้องๆให้มากที่สุดนะคะ น้องคนไหนมีคำถามหรือข้อสงสัยอะไรก็โพสไว้ในนี้นะคะ(โพสชั้นกับสายที่ตัวเองจะสอบด้วยก็ดีค่ะ) พี่และพี่แจม(วิทย์-คุณ)จะมาตอบให้นะคะ ย้ำ ควรโพสไว้ในนี้เท่านั้นนะ เพราะถ้าแอดเมลล์พี่แล้วไปถามในเอ็ม พี่จะตอบช้ามาก เพราะพี่เป็นคนพิมพ์ช้า- - ขอบคุณค่ะ

    ปล. เนื่องจากพี่อยู่สายศิลป์ ในส่วนที่เกี่ยวกับที่เรียนพิเศษ หรือหนังสือ ข้อสอบต่างๆ พี่จะแนะนำได้3วิชา (ไทย อังกฤษ สังคม) สำหรับน้องๆที่จะสอบสายวิทย์ก็ไม่ต้องห่วงนะคะ ในวิชาวิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ พี่จะถามเพื่อนๆพี่ที่อยู่สายวิทย์และจะรวบรวมข้อมูลมาให้เยอะที่สุดนะคะ และในบทอื่นๆที่เป็นเรื่องการเตรียมตัว การจัดตารางอ่านหนังสือ etc สามารถใช้ได้ทั้งสายวิทย์และศิลป์ค่ะ


    อัพเดทวันที่ 4 พฤษภาคม 2563: 12 ปีผ่านไป ขอบคุณที่ไม่ทิ้งกัน

    จากวันที่พี่เขียนแนะนำเรื่องการสอบเข้าเตรียมอุดมเมื่อปี 2551 จนถึงปีนี้ 2563 ก็ผ่านมา 12 ปีแล้ว พี่ก็ไม่ได้เข้ามาอัพเดทอีกเลย ช่วงนั้นพี่ยุ่งอยู่กับการเตรียมไปเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยน AFS กลับมาก็ต่อมอหกและต้องเตรียมสอบเข้ามหาวิทยาลัยต่อเลย ต้องขอโทษน้อง ๆ ด้วยที่ไม่ได้เข้ามาตอบนะคะ น้อง ๆ ที่เคยอ่านบทความนี้ก็คงเรียนจบ (ไม่ว่าจะที่ไหน) เข้ามหาวิทยาลัยหรือทำงานกันแล้ว เว็บไซต์เด็กดีเองก็เปลี่ยนไปมาก พี่เคยพยายามจะเข้าแต่จำ username password ไม่ได้ อย่างไรก็ตาม ในช่วงเวลาที่หายไปนั้น พี่ก็ยังเจอเรื่องบังเอิญจากน้องๆที่อ่านเรื่องนี้ เช่นแม่พี่หรือเพื่อนพี่มาเล่าให้ฟังว่าลูกของเพื่อนที่ทำงานยังได้อ่านและใช้เอกสารสรุปของพี่ วันนี้ได้กลับมาอ่านคำขอบคุณต่าง ๆ ทำให้พี่รู้สึกซาบซึ้งและดีใจที่บทความพี่ยังพอจะเป็นประโยชน์นะคะ (แม้ย้อนกลับไปอ่านที่ตัวเองเขียนก็รู้สึกอายนิดหน่อยว่าบางทีสำนวนการเขียนหรือความคิดเด็กมาก55) ที่พี่เข้ามาอัพเดทนี้เพื่อจะแจ้งให้น้อง ๆ ทราบถึงความเป็นไปของความตั้งใจที่จะเขียนของพี่ดังนี้ค่ะ

    1. พี่คงไม่ได้ดูแลบทความแนะนำการสอบเตรียมต่อแล้วนะคะ เพราะเวลาผ่านไปนานมาก น้อง ๆ ที่เข้ามาใหม่อาจยังได้ประโยชน์จากหลักการเตรียมตัวในบางบท แต่เรื่องที่เรียนพิเศษ แนวข้อสอบ สถิติคนสอบต่าง ๆ พี่พ้นวงการมานานแล้วค่ะ ขอให้น้อง ๆ เช็คอัพเดทกับคนที่เพิ่งสอบรุ่นล่าสุดนะคะ (รู้สึกตัวเองแก่มากค่ะ)

    2. พี่ยังรักในการเขียนแบ่งปันประสบการณ์แนะนำเรื่องการเรียนและการสอบทุนอยู่ค่ะ เพราะตัวพี่เองชอบการศึกษาและการเปิดโลกทัศน์แต่ที่บ้านไม่ได้มีเงินขนาดจะส่งให้พี่ไปเรียนได้เอง และต้องหาทุนมาตลอดค่ะ และพี่รู้ว่าที่ตัวเองได้มีโอกาสดีๆในการหาประสบการณ์ชีวิตท ทำในสิ่งที่รักไม่ใช่เพราะพี่เก่งแต่เพราะพี่ได้รับโอกาสทางการศึกษาและการสนับสนุน ความเมตตาจากครอบครัวอาจารย์และกัลยาณมิตรหลาย ๆ คน พี่เลยอยากตอบแทนด้วยการส่งต่อข้อมูลการเตรียมตัวต่าง ๆ ให้คนที่สนใจจะได้ประหยัดเวลาไม่ต้องกรุยทางใหม่ค่ะ โดยเรื่องที่พี่เขียนแบ่งตามช่วงชีวิตของพี่

    -  หลังจบเตรียม พี่ก็เรียนต่อคณะนิติศาสตร์ ธรรมศาสตร์ จากนั้นไปเรียนต่อปริญญาโท ทุนรัฐบาลฝรั่งเศส (ทุนไอเฟล) ซึ่งพี่ได้เขียนเรื่องการสมัครทุนนี้และประสบการณ์เรียนในประเทศฝรั่งเศส
    • -  ช่วงเรียนปริญญาโทพี่มีโอกาสได้ฝึกงาน 2 ที่คือ UN ที่กรุงเฮก และ NGO ในประเทศตูนิเซีย พี่ได้เขียนแนะนำการสมัครฝึกงานต่างประเทศ และบันทึกเรื่องราวการฝึกงานในประเทศตูนิเซีย

    • -  หลังจากฝึกงาน พี่ค้นพบว่าตัวเองยังชอบศึกษา และมีเรื่องที่อยากทำวิจัยจึงสมัครทุนปริญญาเอกของมหาวิทยาลัย ในประเทศออสเตียเลีย สาขากฎหมายสิทธิมนุษยชน จึงได้เขียนแนะนำการสมัครทุนเรียนเอกต่างประเทศไว้ค่ะ

    • -  อนาคตพี่อยากเขียนและทำงานเกี่ยวกับ การรองรับความหลากหลายและการอยู่ร่วมกันอย่างเสมอภาคค่ะ (Diversity, Equity & Inclusion) ที่ตั้งใจแบบนี้เพราะตลอดชีวิตพี่ที่ผ่านการเดินทางและอยู่ในวัฒนธรรมและสภาพสังคมที่หลากหลายและตัวพี่เองที่แตกต่าง พี่เลยมีประสบการณ์ที่เป็นคนกลุ่มน้อยในด้านใดด้านหนึ่งเสมอมา เช่นเป็นคนเอเชียในหมู่คนขาว เป็นคนที่รักเพศเดียวกันและทำงานด้านความเท่าเทียมทางเพศแต่ก็ปฏิบัติวิปัสสนา สนใจธรรมะด้วย ฯลฯ หลายๆครั้งพี่จึงรู้สึกแปลกแยกในแต่ละชุมชนเหมือนอยู่กึ่งกลาง 55 เลยมีความตั้งใจที่จะสนับสนุนให้เกิดความรัก ความเข้าใจ ให้คนเห็นความแตกต่างเป็นเรื่องสวยงาม โดยเริ่มจากยอมรับและรักตัวเองหรือตระหนักถึงอคติโดยไม่รู้ตัวของตน โดยวิธีที่เป็นมิตร ไม่ตีตรา หรือตอบโต้ความเกลียดชังด้วยความเกลียดชัง พี่เลยคิดว่าการเขียนเป็นช่องทางที่ดีมาก ๆ ในการเล่าเรื่องราวสะท้อนเสียงของกลุ่มคนที่เสียงของเค้ามักถูกละเลย

    ทั้งหมดนี้อยู่ในหมวดเรื่องสั้นนะคะ แม้เส้นทางชีวิตพี่จะอยู่ในสายกฎหมายและน้อง ๆ ในนี้ก็คงอยู่ในสาขาการเรียนหรืออาชีพที่หลากหลาย แต่ข้อมูลหลายๆอย่างอาจนำมาปรับใช้ได้ค่ะ ถ้ามีข้อเสนอแนะหรือความคำถามอะไรก็เขียนมาหาพี่ได้นะคะ (ที่ไม่ใช่เรื่องสอบเตรียมน้า ป้าตกยุคแล้วจริง ๆ><) สุดท้ายนี้ พี่ขอขอบคุณน้อง ๆ อีกครั้งที่ไม่ทิ้งกัน และขอให้ทุกคนประสบความสำเร็จตามที่ตั้งใจไว้นะคะ :)

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    คำนิยม Top

    "เป็นการแนะนำที่ดีมากค่ะ !!!"

    (แจ้งลบ)

    อยากบอกว่าตั้งแต่ที่หนูเข้ามาอ่านบทความนี้ ทำให้หนูขยันที่จะอ่านหนังสือมากขึ้น ต้องขอบคุณพี่มากเลยนะคะ ที่ให้คำแนะนำดีๆ ขอบคุณจริงๆ ค่ะ ^o^ คือหนูเป็นคนที่แบบว่า หนังสือไม่ค่อยจะอ่าน เวลาจะสอบค่อยมานั่งปั่นอ่านทีหลัง T^T แต่หลังจากที่ได้อ่านแล้ว ก็อย่างที่บอกค่ะว่า หนูเริ่มจะมีความพยายามที่จะพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้นเรื่อยๆ จนได้เกรด 3. ... อ่านเพิ่มเติม

    อยากบอกว่าตั้งแต่ที่หนูเข้ามาอ่านบทความนี้ ทำให้หนูขยันที่จะอ่านหนังสือมากขึ้น ต้องขอบคุณพี่มากเลยนะคะ ที่ให้คำแนะนำดีๆ ขอบคุณจริงๆ ค่ะ ^o^ คือหนูเป็นคนที่แบบว่า หนังสือไม่ค่อยจะอ่าน เวลาจะสอบค่อยมานั่งปั่นอ่านทีหลัง T^T แต่หลังจากที่ได้อ่านแล้ว ก็อย่างที่บอกค่ะว่า หนูเริ่มจะมีความพยายามที่จะพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้นเรื่อยๆ จนได้เกรด 3.98 ที่โรงเรียน ต้องขอบคุณอีกหลายครั้งเลยค่ะ ขอบคุณมากมาย และหนูก็จะทำความฝันให้เป็นจริงให้ได้เลยค่ะ ^o^   อ่านน้อยลง

    Ben_NoRit >< | 27 มิ.ย. 53

    • 36

    • 1

    "อยากให้ช่วยค่ะ"

    (แจ้งลบ)

    คือขออีเมลล์พี่ได้ป่ะค่ะอยากคุยเรื่องที่เรียนอ่ะค่ะ:)อยากสอบติดมากเลยกดดันเรียนไม่ค่อยเข้าใจอ่ะค่ะอยากให้พี่ช่วยแนะนำอ่ะไรรรหลายยอย่างถ้าอ่านแล้วตอบด้วยนะค่ะ.......................................................ขอบคุนมากๆๆๆๆน่คะถ้าสะดวกแอดมาเลยก้ได้ค่ะkapugpang@hotmail.comตามนี้เลยนะค่ะพี่ขอบคุนอีกครั้งค่ะ อ่านเพิ่มเติม

    คือขออีเมลล์พี่ได้ป่ะค่ะอยากคุยเรื่องที่เรียนอ่ะค่ะ:)อยากสอบติดมากเลยกดดันเรียนไม่ค่อยเข้าใจอ่ะค่ะอยากให้พี่ช่วยแนะนำอ่ะไรรรหลายยอย่างถ้าอ่านแล้วตอบด้วยนะค่ะ.......................................................ขอบคุนมากๆๆๆๆน่คะถ้าสะดวกแอดมาเลยก้ได้ค่ะkapugpang@hotmail.comตามนี้เลยนะค่ะพี่ขอบคุนอีกครั้งค่ะ  

    brabra. | 28 ม.ค. 56

    • 2

    • 1

    ดูทั้งหมด

    คำนิยมล่าสุด

    "ขอบคุณพี่มากนะคะ"

    (แจ้งลบ)

    ขอบอกก่อนเลยว่าหนูเมีแรงบันดาลใจมากๆๆๆเลยหลังจากที่ได้อ่านบทความพี่ หนูรู้สึกมีไฟมาก หนูไม่รู้จะอธิบายยังไงดีเลยที่พี่อุสาห์สละเวลามาแนะนำอะไรดีๆให้หลายๆอย่างโครตรักพี่เลย สักวันหนูจะเป็นTU80ให้ได้ค่ะ หนูจะไปให้ถึงจุดที่ฝันไว้ให้ได้ ขอบคุณพี่จริงๆนะคะ ถ้าวันนั้นหนูไม่เข้ามาอ่านบทความพี่หนูก็คงไม่ตั้งใจเรียนแบบนี้แน่ พี่เกิดมาเพื่อเราเลยนะคะ! หนูโคร ... อ่านเพิ่มเติม

    ขอบอกก่อนเลยว่าหนูเมีแรงบันดาลใจมากๆๆๆเลยหลังจากที่ได้อ่านบทความพี่ หนูรู้สึกมีไฟมาก หนูไม่รู้จะอธิบายยังไงดีเลยที่พี่อุสาห์สละเวลามาแนะนำอะไรดีๆให้หลายๆอย่างโครตรักพี่เลย สักวันหนูจะเป็นTU80ให้ได้ค่ะ หนูจะไปให้ถึงจุดที่ฝันไว้ให้ได้ ขอบคุณพี่จริงๆนะคะ ถ้าวันนั้นหนูไม่เข้ามาอ่านบทความพี่หนูก็คงไม่ตั้งใจเรียนแบบนี้แน่ พี่เกิดมาเพื่อเราเลยนะคะ! หนูโครตรักพี่เลย ขอบคุณนะคะ^^   อ่านน้อยลง

    Toffie Cake. | 27 มิ.ย. 59

    • 1

    • 1

    "อยากให้ช่วยค่ะ"

    (แจ้งลบ)

    คือขออีเมลล์พี่ได้ป่ะค่ะอยากคุยเรื่องที่เรียนอ่ะค่ะ:)อยากสอบติดมากเลยกดดันเรียนไม่ค่อยเข้าใจอ่ะค่ะอยากให้พี่ช่วยแนะนำอ่ะไรรรหลายยอย่างถ้าอ่านแล้วตอบด้วยนะค่ะ.......................................................ขอบคุนมากๆๆๆๆน่คะถ้าสะดวกแอดมาเลยก้ได้ค่ะkapugpang@hotmail.comตามนี้เลยนะค่ะพี่ขอบคุนอีกครั้งค่ะ อ่านเพิ่มเติม

    คือขออีเมลล์พี่ได้ป่ะค่ะอยากคุยเรื่องที่เรียนอ่ะค่ะ:)อยากสอบติดมากเลยกดดันเรียนไม่ค่อยเข้าใจอ่ะค่ะอยากให้พี่ช่วยแนะนำอ่ะไรรรหลายยอย่างถ้าอ่านแล้วตอบด้วยนะค่ะ.......................................................ขอบคุนมากๆๆๆๆน่คะถ้าสะดวกแอดมาเลยก้ได้ค่ะkapugpang@hotmail.comตามนี้เลยนะค่ะพี่ขอบคุนอีกครั้งค่ะ  

    brabra. | 28 ม.ค. 56

    • 2

    • 1

    ดูทั้งหมด

    ความคิดเห็น