คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #4 : เจาะข้อสอบแต่ละวิชา ออกอะไรบ้างนะ?(100%)
ก่อนอื่นพี่บอกเลยว่าข้อสอบเตรียมไม่ธรรมดา สำคัญที่สุดคือน้องต้องอ่านโจทย์ดีๆ อย่างปีที่แล้ว วิชาภาษาอังกฤษของสายศิลป์ errorให้หาข้อถูกง่ะ-*- ผิดกันเป็นแถวเลย(พี่ก็เป็นหนึ่งในนั้น- -) ข้อสอบแบบนี้วัดความรอบคอบ เจ๋งมะ สมกับเป็นข้อสอบเตรียม 55
นอกจากนั้นแล้วน้องก็ต้องรู้เทคนิคต่างๆ เช่น ไม่มัวเสียเวลาอยู่กับข้อที่ตัวเองทำไม่ได้, มั่วอย่างมีหลักการ, ตัดchoice, การแบ่งเวลาในแต่ละวิชา, ทำสมาธิ, etc.
ไว้เราจะมาคุยเรื่องนี้ทีหลัง ตอนนี้ไปดูแนวข้อสอบกันดีกว่า ตามมาเล้ย
ขอบอกก่อนว่าข้อสอบปีพี่ 2551 ออกจะแปลกๆ แบบเรื่องที่ปรกติจะออกดันไม่ออก เรื่องที่ปรกติไม่เคยออกดันมาออก
เอาเป็นว่าพี่จะขอบอกscopeของข้อสอบกว้างๆนะ ไม่อยากยึดปีพี่เป็นหลัก เพราะมันอาจเปลี่ยนแปลงได้ สรุป น้องศึกษาให้ครบทุกเรื่อง ไม่ออกเกินนี้จ้า (น้องอย่าตกใจนะ ว่าทำไมมันเยอะอย่างงี้ -- พี่จะเน้นให้นะว่าเรื่องไหนที่ออก(เกือบ)ทุกปี--ถ้าผิดอย่าว่ากันน้า พี่ก็จำไม่ค่อยได้~~)
~ขอไปหยิบหนังสือมาดูก่อน อิอิ~
ภาษาไทย
1. สระ : นับรูปสระมสระแท้,สระประสม,สระเกิน,สระลดรูป,สระเปลี่ยนรูป etc --ออก
2. พยัญชนะ : เดี่ยว/คู่/แท้/ท้าย/ที่ไม่เป็นตัวสะกด/อุสุม(เสียงเสียดแทรก)/เสียงระเบิด/ นาสิก --ออก
3. อักษรนำ/อักษรควบ (มีประโยคมาให้นับ) --ออกทุกปี
4. พยางค์เปิด-ปิด --ออกทุกปี
5. คำเป็น-คำตาย --ออกทุกปี
6. คำครุ-ลหุ --ออก
7. โครงสร้างพยางค์
8. การประสมอักษร(กี่ส่วน?)
9. วรรณยุกต์
10. อักษรสูง,กลาง,ต่ำ --ออกทุกปี
11.คำในภาษาไทย+ต่างประเทศ(บาลี,สันสกฤต,เขมญ,จีน,มลายู-ชวา,etc)--ออกทุกปี
12. การสร้างคำ: มูล,ประสม,ซ้ำ,ซ้อน,สมาส,สนธิ
13. สมาส-สนธิ (เรื่องนี้ข้อสอบออกไม่ยากจ้า)
14. ราชาศัพท์ (หาที่ผิด)--ออกทุกปี
15. คำและหน้าที่ของคำ : คำนาม,สรรพนาม,กริยา,วิเศษณ์,บุพบท,สันธาน,อุทาน
16. ประโยค : เดียว,รวม,ซ้อน,ซับซ้อนยิ่งขึ้น,ไม่เป็นประโยค/ไม่สมบูรณ์ --ออกทุกปี
17. การสะกดคำ+คำทับศัพท์อังกฤษ --ออก
18. การอ่านคำ(ไทย+เทศ) --ออก
19. การใช้ถ้อยคำ(เหมาะสม? บกพร่อง?) --ออก
20. สำนวนต่างประเทศ/กำกวม/ฟุ่มเฟือย
21. คำพ้อง : รูป เสียง
22. คำไวพจน์
23. สำนวนไทย --ออกทุกปี
24. เครื่องหมายวรรคตอน
25. คำประพันธ์ (โคลง/ฉันท์/กาพย์/กลอน/ร่าย) : แบ่งกลอน ข้อบังคับ --ออกทุกปี
26. วรรณคดี : พระอภัยมณี เห็นแก่ลูก พระบรมราโชวาท อิศรญาณภาษิต ช้างเอราวัณ
(ปีพี่ถามว่าฝันของนางผีเสื้อเป็นแบบไหน-*- แต่อ.ลำพูนเก็งถูก55 เลยตอบได้)
27. อ่านจับใจความ : ตั้งชื่อเรื่อง ใจความสำคัญ --ออกเกือบทุกปี
28. การใช้พจนานุกรม (ข้อไหนเรียงลำดับถูกต้อง)
29. ลักษณนาม --ออกทุกปี
วิชาภาษาไทยนั้น ในส่วนเนื้อหาพี่แนะนำให้น้องเรียนพิเศษ(เดี๋ยวพี่แนะนำ) เพราะเค้าจะสรุปเนื้อหา และเน้นจุดที่ข้อสอบมักหลอก+มีหลักการจำให้(แต่จะอ่านเองก็ได้นะจ๊ะ) แล้วน้องก็ซื้อข้อสอบมาทำที่มันแยกเป็นเรื่องๆให้(เดี๋ยวพี่แนะนำ)
****************************************
แฮ่กๆ เมื่อย หิว ขอพักก่อนเน้อ~~
ต่อๆ เพื่อน้องพี่ทำได้ ต้องรีบเขียนก่อนที่จะลืม55
ภาษาอังกฤษ
วิชานี้ต้องสั่งสมค่ะ ใครที่มีพื้นฐานดีอยู่แล้วก็จะได้เปรียบ แต่ใครที่พื้นฐานไม่ดีไม่ต้องกลัวนะคะ พี่มีเทคนิคค่ะ และมีที่เรียนพิเศษมาแนะนำด้วยย (แต่อยู่บทอื่นนะ) ก่อนอื่นเรามาดูscopeข้อสอบกันดีกว่า^^
ข้อสอบเข้าเตรียมวิชาภาษาอังกฤษจะแบ่งออกเป็น Partๆ ดังนี้
1. reading comprehension
ปีพี่ออกไม่ยากนะ อาจจะออกให้หาmain idea title refering รายละเอียด ตอบคำถาม ขีดเส้นใต้ถามศัพท์ etc. เรื่องนี้พี่มีสุดยอดหนังสือดีให้น้องฝึกฝน^^ ลองดูบทแนะนำหนังสือนะคะ
2. error identification
errorของเตรียมยากใช้ได้เลย อย่างที่พี่บอก อ่านโจทย์ดีๆ!! แล้วก็การทำข้อสอบerrorเนี่ย แกรมม่าน้องต้องแม่นมากๆเลยนะ คือถ้าใครรู้หลักแกรมม่าแล้วเนี่ย ก็ไม่ยากหรอก ข้อสอบก็แค่พลิกแพลงไปม่า ถ้าเราทำแบบฝึกหัดเยอะๆก็โอเคเลย พี่อะ เมื่อก่อนอ่อนเรื่องนี้มาก ก็เลยซื้อแบบฝึกหัดเล่มนึงมาทำ(เดี๋ยวแนะนำๆ) เล่มนี้มีerrorให้ทำ1000กว่าข้ออะ เอาเป็นว่าถ้าน้องทำเล่มนี้หมด errorหายห่วง (แต่คะแนนต้องดีด้วยนะ)
ปล. น้องบางคนอาจยังไม่รู้จักข้อสอบerror คือจะมีประโยค1ประโยคมาให้ ขีดเส้นใต้ เป็น4choice ให้เราหาว่าchoiceไหนผิดหลักgrammarอะ
เช่น He am a boy. สมมุติน้องคิดว่า amผิด น้องก็ตอบchoice b
a b c d
3. cloz test
พี่ว่าไม่ยากมาก แต่น้องต้องรู้ศัพท์เยอะๆๆ รู้หลักแกรมม่า ตัดchoiceเป็น
ในส่วนvocab น้องต้องไปดูศัพท์ที่มันมีความหมายคล้ายกันมานะ เช่น protect กะ prevent มันแปลว่าป้องกัน แต่ใช้ไม่เหมือนกันนะ เลือกchoiceให้ถูก แล้วก็พวก phrasal verb/two-word verb ก็ไปดูมา ต้องรู้ทั้ง2อย่างนะเช่น น้องรู้ว่าput offแปลว่าเลื่อน น้องก็ต้องรู้ศัพท์มันด้วยคือpostpone ประมาณเนี้ย (แต่phrasal verbปีพี่ไม่ออกนะ)
ในส่วนgrammarน้องต้องรู้เกี่ยวกับword buildingว่าอันไหนเป็นadj n v ยังไม่พอนะ บางทีมันมีหลายตัว เช่น economical กับ economic มันเป็นadjทั้งสองตัว ซึ่งน้องต้องเลือกให้ถูก อันไหนแปลว่า ที่ประหยัด อันไหนแปลว่า ที่เกี่ยวกับเศรษฐศาสตร์
อ้อ ลืมบอก cloz testบางอันก็อยู่ในรูปของconversationนะ แบบที่มีคนคุยกันอะ
4. conversation
อย่างที่บอกไปแล้ว บางอันอยู่ในรูปcloz test แต่บางข้อ(อย่างปีพี่) ออกเป็นสถานการณ์มาให้ มีคนพูด2-3คน แล้วก็เว้นคำพูดไว้ให้เรา แล้วเราก็เลือกchoiceเติมเข้าไป ค่อนข้างยากทีเดียว อันนี้น้องต้องไปดูเรื่องสำนวนหน่อย ใครเรียนepก็ได้เปรียบ^^
5. พวกcartoon graph ตารางต่างๆ ชะตาราศี
พวกนี้ไม่ยาก ไม่ต้องวิเคราะห์มาก หาคำตอบจากบทความได้เลย
6. vocab
เรื่องนี้กว้างมาก เก็งยาก น้องต้องสะสมมาเรื่อยๆ พี่ไม่รู้จะแนะนำยังไงดี น้องต้องท่องศัพท์เยอะๆ วันละ5คำก็ได้ ที่สำคัญคือต้องทำแบบฝึกหัดเยอะๆๆ จะได้รู้ว่าที่ท่องไปอะ ใช้ถูกรึเปล่า สมมุติน้องรู้คำศัพท์ในchoice 4ตัวหมด แต่น้องตีความโจทย์ไม่ออก น้องก็เลือกไม่ถูกจริงไหม (ไม่ต้องห่วง พี่มีหนังสือแนะนำ--อีกแล้ว55) ข้อสอบเตรียมจะออกได้หลายแบบ เช่นตีเส้นศัพท์คำนั้น แล้วให้เราเลือกchoiceที่มีความหมายเหมือน(synonyme) หรืออาจจะเว้นไว้ให้เราเติม etc
7. ประยุกต์กับวิชาอื่น
หมายความว่า จะมีอยู่partนึงที่เค้าจะมีโจทย์ของวิชาอื่นมา งงปะ คืออาจจะเป็นโจทย์วิชาคณิตศาสตร์(ปีพี่) หรือ วิทยาศาสตร์(ปีที่แล้ว) มาให้ ถามเป็นภาษาอังกฤษ ถามว่ายากไหม พี่ว่าไม่ยากนะ เพราะเป็นคณิต/วิทย์แบบง่ายๆ คนอ่อนเลขแบบพี่ก็ทำได้ เพียงแต่น้องต้องแปลโจทย์ให้ได้นะคะ แล้วก็รู้ศัพท์เฉพาะบางคำ อย่างปีพี่ออก consecutive number คนที่เรียนEPก็จะได้เปรียบค่ะ เพราะเราเรียนเป็นภาษาอังกฤตอยู่แล้ว
8. อื่นๆ
อันนี้ก็จิปาถะเลย เช่นตัวย่ออันไหนผิด ออกเสียงต่างจากพวก etc. แนะนำว่า ทำโจทย์เยอะๆ แล้วเราจะมีประสบการณ์กับข้อสอบหลายแนว
****************************************
ก็จบไปแล้วนะคะ สำหรับวิชาภาษาอังกฤษ ขอพักก่อนน้า~~
มา ต่อๆ ต่อไปคือ..วิชาสังคม วิชาที่พี่ไม่ถนัดที่สุดดด
สังคมศึกษา
วิชานี้พี่จนปัญญาจริงๆน้อง-*- เป็นวิชาที่ทำให้พี่หนักใจที่สุดเลย น้องคงเคยได้ยินกิตตศัพท์วิชานี้ของเตรียมมาแล้วว่า หินสุดๆๆ!! ซึ่งพี่ว่ามันมีข้อดีนะ เพราะ..คนมักทำกันไม่ค่อยได้ หลายคน(ครูสังคม--)บอกว่ามันอาจเป็นตัวตัดก็ได้ แต่น้องเชื่อไหมว่าตอนสอบพี่ทำสังคมไม่ได้เลยสักข้อเดียว (รู้สึกทำได้ข้อนึง ข้อเดียวเท่านั้น) นี่พูดจริงๆนะ คือทำไม่ทันด้วย งงด้วย มั่วหมดเลย แต่พี่ก็ยังติดเตรียม(เลขตัวเดียวด้วย) ก่อนสอบนะ พี่อ่าน+ไปเรียนติวสังคมเยอะมากอะ เรียนมันทุกคอร์ส ทั้งเนื้อหา ติวเข้ม โค้งสุดท้าย ตะลุยโจทย์ สรุปข่าว แพงด้วย ยังนึกเสียดายเงินเลย คือเขาอาจจะเก็งถูก แต่สมองพี่ไม่ไหวแล้วไง เพราะจากพื้นฐานไม่ดี มายัดๆๆช่วงสุดท้าย
คือพี่อยากจะบอกน้องว่าถ้าน้องเป็นคนไม่เก่งสังคม พื้นฐานไม่ดี เหมือนพี่ น้องทิ้งวิชานี้ไปเลยดีกว่า ทุ่มวิชาอื่นซะ ไปเอาวิชาที่มันมีขอบเขต ถ้าน้องทำวิชาอื่นดี ไม่ต้องห่วงเลยค่ะ พี่รับรอง (แต่วิชาอื่นน้องต้องทำได้ด้วยนะ)
ส่วนน้องคนไหนที่เตรียมตัวแต่เนิ่นๆ มีเวลาเหลือ จะมาอ่านสังคมก็ได้ค่ะ เรื่องที่ออกทุกปี คือ
1. หลักธรรม ข้อเดียวที่พี่ทำได้คือหลักธรรมนี่แหละ
2. พวกเหตุการณ์ปัจจุบัน มันอาจไม่ได้ถามตรงๆนะ อาจจะเชื่อมโยงกับอย่างอื่นเช่น มีแผนที่ให้บอกตำแหน่งที่เกืดเหตุการณ์นั้น ประมาณเนี้ย
3. พวกข่าวเกี่ยวกับต่างประเทศก็ดูๆไว้ด้วย
น้องจะไปเรียนสรุปข่าวตอนสุดท้ายก็ได้ วิชานี้พี่ช่วยไม่ได้จริงๆ-- ขอโทษนะคะ แต่เดี๋ยวพี่แนะนำหนังสือกับที่เรียนพิเศษให้ในบทต่อๆไปน้า)
****************************************
ต่อไปเป็นวิชาวิทยาศาสตร์ กับคณิตศาสตร์ ซึ่งพี่ไม่ได้สอบ แต่น้องๆสายวิทย์ไม่ต้องห่วง เดี๋ยวพี่จะไปรวบรวมข้อมูลมาให้นะ รอก่อนนะคะ
คณิตศาสตร์
อันที่1 โดย Chaikungza
ขอบคุณ คุณChaikungzaค่ะ
อันที่2 โดยboyd
เลข
ก็ต้องฝึกโจทย์เยอะๆๆๆ + ฝึกให้เร็ว ก็ต้องขออ้างก่อนว่า เป็นความจริงที่ว่าข้อสอบเลขเข้ามหิดลยากกว่าเตรียมเยอะมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ เพราะฉะนั้น ถ้าน้องทำมหิดลได้ น้องก็ต้องทำข้อสอบเตรียมได้แน่นอน แต่ที่เตรียมเพิ่มการวัดผลเข้ามาคือ ความรอบคอบ และความชำนาญ อย่างที่บอกอะแหละ เลขมันทำกันทันน้อยมาก
บางข้อมองแล้วตอบได้เลย เช่น.... (พูดมากไม่ค่อยได้ แต่พูดเป็นแนวละกัน) สูตรทางสถิติ หาx bar mean mode ไรมานนี้ แล้วตัวเลขก็ถึก เพราะฉะนั้นใช้สูตรจะดีสุด ส่วนเรขาคณิตจะไม่ค่อยออก ที่มากๆ ก็เช่นผลบวก ผลคูณของคำตอบสมการพหุนามดีกรีตั้งแต่3ขึ้นไป
ควรเรียนถึงม.4เทอม1 (จริงๆไม่อยากให้เรียนเนเลยนะ)
** เพราะข้อสอบมันเกินหลักสูตรมาบางข้อ เช่น จำนวนจริง เรขาคณิตวิเคราะห์ เพราะถ้าทำได้ คะแนนก็จะดีกว่าชาวบ้านนิดนึง
ขอบคุณ คุณboydค่ะ
อันที่3 โดย Arts-Math
- รถไฟออกทุกปี
- ผสมนู่น ผสมนี่
- เรขาแปลกๆ
- function
- พหุนามดีกรีล้านแปด
- ปริมาตรที่ดูรูปไม่ค่อยออก
- แปรผัน
- สมการบรื้ชๆ
ขอบคุณ คุณArts-Math ค่ะ
อันที่4 โดยคุณ GreenG
-จำนวนและตัวเลข
-จำนวนนับ
-จำนวนเต็ม
-มาตราวัด
-จำนวนจริง
-พื้นฐานทางเรขาคณิต
-เศษส่วนและทศนิยม
-การวัดและการประมาณ
-สมการและอสมการ 1 ตัวแปร
-สมการเชิงเส้น 2 ตัวแปร
-อัตราส่วนและร้อยละ *
-เส้นตรงและมุม
-ความยาว พื้นที่และปริมาตร *
-การเท่ากันทุกประการ
-ความคล้าย
-ทฤษฎีบทพิทาโกรัส *
-เส้นขนาน
-วงกลม
-คู่อันดับและเส้นตรง
-สถิติ
-การประยุกต์สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
-เลขยกกำลัง *
-พหุนาม *
-การแยกตัวประกอบ*
-สมการกำลังสอง *
-พาราโบล่า *
-ระบบสมการ *
-ตรีโกณมิติ *
-ความน่าจะเป็น *
-การแปรผัน*
แต่ก็อาจออกเกินหลักสูตรบ้างเหมือนกัน แบบว่าเลขมัน เหลือจะคาด
ขอบคุณ คุณGreenGค่ะ
อันที่5 โดย พี่แนน (เพื่อนพี่เอง^^)
มีอยู่ข้อนึงของคณิตนะ ถามพื้นที่ของรูป 4เหลี่ยม โดยโจทย์กำหนด จุด 4 จุดมาให้ แล้วต้องใช้สูตรการหาพื้นที่ ซึ่งเป็นโจทย์ที่ต้องใช้สูตรของ ม.4 แบบ basic ช่วยคิดอ่ะนะ แต่ถ้าจะลากเส้นตามจุดที่เค้าให้มาก็ได้ แต่จะเสียเวลาในการคิดเลขเป็นอย่างมาก อย่างโจทย์ข้อนี้ อ.ฐิติกร ที่ GET เป็นคนเก็งถูก 1 ข้อและ 555+
ขอบคุณแนนจ้า
****************************************
วิทยาศาสตร์
อันที่1 โดย Chaikungza
ฟิสิกส์
ปีนี้ออกค่อนข้างโหดนิดนึงนะสำหรับพี่คนอื่นเป็นไงไม่รู้ แต่ไม่เยอะมาก มี ระยะทาง การกระจัด อัตราเร็ว ความเร็วอยู่ในข้อเดียวกันถามเหมือนเดิมข้อไหนผิดบ้าง แล้วก็มีเครื่องกลเป็นคานยากนะ มีความร้อน1ข้อ ปีนี้ความชื้นสัมพัทไม่ออกแหะอุตสาห์นั่งทำ บรรยากาศก็ไม่ออก ส่วนใหญ่จะเป็นพวกคำนวณหาระยะทางเยอะสุดแล้ว มีไฟฟ้า3ข้อ คำนวณค่าไฟข้อนึงถามเหมือนเดิมข้อไหนผิดบ้าง
เคมี
ออกเหมือนปีเก่าๆอ่ะนะ การทดลอง แล้วถามว่าตรงไหนผิดบ้าง น้องต้องรู้ว่า กรด+โลหะจะได้อะไร พวกปฏิกิริยาต่างๆน้องต้องรู้ว่ามันจะได้ไรออกมามั้ง ปีนี้น้ำอ่อน น้ำกระด้างก็ไม่ออกอีกละแล้วก็มีให้เรียง ค่าpH ระวังดีๆล่ะอย่าเรียงเพลินนะ ว่าpHกรดมันจะน้อยกว่าเบส
ชีววิทยา
น้องต้องวิเคราะห์เป็นนะไม่ใช่รู้แค่ขั้นต้นเพราะก็จะถามแนวเดิมข้อไหนถูกผิด เป็นการทำข้อสอบชีวที่มันส์มาก มีเรื่องหินอัคคีด้วยปีนี้ มีดาราศาสตร์ ไปดูพวกกลุ่มดาวในฤดูต่างๆๆอ่ะ มีเรื่องพืช มันผิดนิดเดียวจริงๆนะบางข้ออ่านช้อยส์ดีๆล่ะ หนังสือสำหรับวิชานี้แนะนำ วิทยาศาสตร์คำนวณ ของTHE BOOK เล่มสีส้มๆอ่ะเอามานั่งทำดู ส่วนชีวพี่อ่านแล้วก็ย่อเอามันจะจำได้มากกว่าอ่านเฉยๆนะ พี่ไปซื้อหนังสือวิทย์ของรุ่นพี่เตรียมมาทำด้วยของรุ่นพี่ปี70อ่ะอาจจะแพงหน่อยแต่คุณภาพเยี่ยมมาก ปี71อาจจะมีทำอีกก็ได้มีขายหน้า รร. สนใจไปวันสมัครมีแน่นอน จะเดินไปสมัครมีรุ่นพี่มาเต็มเลย เสียไป50บาท กับหนังสือสังคมของพี่ วิทย์-ญี่ 555+
ขอบคุณ คุณChaikungzaค่ะ
อันที่2 โดย boyd
อย่าไปกวดวิชาที่ไหนมากเลย เอาชีทและบฝ.ของเพื่อนที่เรียน GSC มาอ่านดีสุด
อันนี้ขอพูดเรื่องจริงเลย
เรียนโค้งสุดท้ายแล้วเสียเวลาที่สุด
เคมี ออกวิเคราะห์ ต้องจำทฤษฎีใมห้แม่น เพราะจะออกวิเคราะห์ทั้งหมด
ชีวะ ออกวิเคราะห์ส่วนใหญ่ มีจำบ้าง เช่น ส่วนต่างๆของสมองทำหน้าที่อะไรบ้าง ( ซึ่งเกินหลักสูตรไปมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ) เพราะฉะนั้นน ยังไงก็เก็งกันยากมากๆ จึงควรเอาในหลักสูตรให้แม่นที่สุด
ฟิสิกส์ เน้นแม่น รอบคอบ ไม่ยาก ********* รอบคอบๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ( ปีที่แล้วเพิ่งเปลี่ยนครูออกข้อสอบนะ ได้ยินมา จึงเป็นแนวใหม่ที่ต้องเน้นความรอบคอบจิรงๆ ) ถ้าจะให้ดีก็ควรเรียนถึงม.4เทอม1 แต่อย่าให้ความสำคัญมากจนเกินไป
ขอบคุณ คุณboydค่ะ
อันที่3 โดย GreenG
ให้ list เนื้อหาทั้งหมดของ ม.ต้น จัดการทีละบท พร้อมลองทำแบบฝึกหัด
เนื้อหาอ่านมากหน่อย
-พี่ว่าเน้นเคมีหน่อยเพราะมันไม่ต้องจำมาก เน้นเข้าใจ เป็นวิเคราะห์ แนะนำให้ไปลง เคมีอุ๊ แบบ พื้นฐานม.ต้น มั้ง ไม่ต้องเรียนของม.4หรอก
-ชีวะออกค่อนข้างเยอะ อ่านไปเรื่อยน้อง ปีพี่ออกประมาณเรื่องร่างกาย ตอนพี่ไปติวเข้าเตรียมเขาสอนเรื่องอนุกรมวิธานด้วย อันที่จริงมันไม่ออก อย่าไปเครียดกับมัน
-ฟิสิกส์ ออกไม่มากเท่าเคมี ชีวะ มักมีคานโผล่มา 1 ข้อ นอกนั้นจำไม่ได้แล้ว ขออภัย จะบอกว่าที่ติวสอนฟิสิกส์ยากโครต มันออกไม่ยากขนาดนั้น พอทำได้ มั่วบ้าง 3-4 ข้อ(เพราะมันออกน้อย)
ขอบคุณ คุณGreenGค่ะ
อันที่4 โดยคุณ GreenG
-วิทยาศาสตร์เพื่อการสร้างสรรค์ ความหมายของวิทยาศาสตร์ เครื่องมือทาง วิทยาศาสตร์ ประเภทของนักวิทยาศาสตร์ กระบวนการทางวิทยาศาสตร์
- น้ำเพื่อชีวิต ความสำคัญของน้ำ แหล่งน้ำ คุณสมบัติและประเภทของน้ำ น้ำอ่อน น้ำกระด้าง
- สารรอบตัว สารเนื้อเดียว สารเนื้อผสม การแยกสาร กรด เบส ด่าง เกลือ การทดสอบสาร
- โลกสีเขียว* การสร้างอาหารและการสังเคราะห์แสงของพืช การเจริญเติบโตของพืช การสืบพันธ์และการขยายพันธ์ของพืช
- ชีวิตสัตว์ การเจริญเติบโตของสัตว์ วัฏจักรชีวิต การสืบพันธ์ของสัตว์
-
- อาหาร สารอาหารและการทดสอบ สารอาหารที่ให้พลังงาน สารอาหารที่ไม่ให้พลังงาน ธาตุอาหาร (เรื่องสารอาหารด้วย ,โรคต่างๆเมื่อขาดสารอาหาร ,สารพิษ เช่น ปรอท ตะกั่ว)
- กลไกมนุษย์* การย่อยอาหาร การหมุนเวียนของเลือดและแก๊ส การหายใจ การกำจัดของเสีย การสร้างคุณภาพชีวิต
- หญิงและชาย* ระบบสืบพันธุ์ในหญิงและชาย การตั้งครรภ์ โรคที่เกิดจากความผิดปกติทางพันธุกรรม การควบคุมประชากร (หนูชอบบทนี้ >< เชื่อพี่เอาให้แจ่มไปเลย)
- โลกและการเปลี่ยนแปลง กำเนิดของโลกและระบบสุริยะ เปลือกโลก แมนเทิล แก่นโลก แม่เหล็ก
- ทรัพย์ในดิน กำเนิดและสมบัติทั่วไปในดิน ชนิดและวัฏจักรของหิน หินอัคนี หินตะกอน หินแปร ชนิดและสมบัติของแร่
- สินในน้ำ* แหล่งอาหารในน้ำ ปิโตรเลียมและแหล่งแร่ พลังงานจากแหล่งน้ำ การอนุรักษ์และพัฒนาสินในน้ำ (เรื่องการอนุรักษ์พลังงานอะ อ่านหน่อย)
- บรรยากาศ ชั้นบรรยากาศ 5 ชั้น ส่วนประกอบของอากาศ ความหนาแน่นและความชื้นของอากาศ ลม มลภาวะ อุตุนิยมวิทยา (คำนวณ)
- โลก ดวงดาว และอวกาศ จักรวาลหรือเอกภพ การสะท้อนแสง ความก้าวหน้าของการสำรวจอวกาศ ดาวเทียวไทยคม (ไม่ค่อยออก)
- พลังงานกับชีวิต* พลังงานกล การผลิตกระแสไฟฟ้า กระไฟฟ้ากับการต้านทาน การต่อหลอดไฟ พลังงานความร้อน ปฏิกิริยานิวเคลียร์ (คำนวณเน้นๆ ,การเกิดงาน)
- เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน* สายไฟ ฟิวส์ สะพานไฟ สวิตช์ เต้ารับ ปลั๊ก วงจรไฟฟ้า เครื่องใช้ที่ให้พลังความร้อน พลังกล พลังเสียง กำลังไฟฟ้า (คำนวณ ไฟฟ้า)
- การขนส่งและการสื่อสาร การขนส่งทางบก ทางน้ำ ทางอากาศ เครื่องกล,เครื่องจักร,เครื่องยนต์ที่ช่วยในการขนส่ง วิวัฒนาการของการสื่อสาร (คำนวณ กลศาสตร์)
- ผลผลิตทางการเกษตรและการจัดการ ผลผลิตทางการเกษตรที่สำคัญของไทย เทคโนโลยีที่ใช้กับการเกษตร (พันธุวิศวกรรม GMO)
ขอบคุณ คุณGreenGค่ะ
****************************************
ค่ะ พี่ก็พยายามรวบรวมข้อมูลมาให้น้องอย่างละเอียดแล้วก็หลากหลายที่สุด ขอบคุณความสำหรับพี่ๆข้างบนนะคะ ที่listเนื้อหามาให้พวกเราเป็นแนวทางในการเตรียมตัวค่ะ
ตอนนี้น้องๆก็ได้รู้ข้อมูลเบื้องต้นแล้ว ทั้งสายที่ตัวเองจะสอบ วิชาที่ต้องสอบ และเนื้อหาในแต่ละวิชา บทหน้าเราจะเริ่มพูดถึงการเตรียมตัวกันนะคะ
ปล. ช่วยเม้นเป็นกำลังใจให้พี่ด้วยน้า¬¬ เพราะพี่เริ่มขี้เกียจ 55
ความคิดเห็น