ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    วันนี้ในอดีต

    ลำดับตอนที่ #289 : 5 พฤศจิกายน

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 375
      0
      5 พ.ย. 48



    5 พฤศจิกายน  





    ++++++++++++++++++++++++++++++++++++

      

    5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2473



    ซินแคลร์ เลวิส (Sinclair Lewis) ได้รับรางวัลโนเบล สาขาวรรณกรรม โดยเป็นชาวอเมริกันคนแรกที่ได้รับรางวัลนี้





    5 พฤศจิกายน 2499



    เกิดวิกฤติการณ์คลองสุเอซ เริ่มจากประธานาธิบดีนัสเซอร์แห่งอียิปต์ โอนคลองสุเอซมาเป็นของอียิปต์ สร้างความหวั่นเกรงว่าจะมีการปิดคลองแห่งนี้ซึ่งเป็นเส้นทางลำเลียงน้ำมันจากอ่าวเปอร์เซียไปสู่ยุโรป สามเดือนต่อมาอิสราเอลได้เคลื่อนกำลังบุกอียิปต์ ขณะที่อังกฤษและฝรั่งเศสก็เคลื่อนทัพเข้าไปในบริเวณนั้น นัยว่าเพื่อสนับสนุนคำสั่งหยุดยิงของสหประชาชาติ แต่เป้าหมายที่เท้จริงคือการชิงอำนาจในการควบคุมคลองสุเอซกลับคืนมา











    ++++++++++++++++++++++++++++++++++



    เหตุการณ์

    พ.ศ. 2415 (ค.ศ. 1872) – ซูซาน บี. แอนโทนี สตรีที่เรียกร้องสิทธิเลือกตั้ง เป็นผู้หญิงคนแรกที่ลงคะแนนในการเลือกตั้งประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกา ขณะที่สตรียังไม่มีสิทธิเลือกตั้ง

    พ.ศ. 2478 (ค.ศ. 1935) – เกมเศรษฐี ซึ่งเป็นเกมกระดานที่ได้รับความนิยมมาก ออกวางจำหน่ายเป็นครั้งแรก

    พ.ศ. 2539 (ค.ศ. 1996) – คดีการออกเอกสารสิทธิ์ ส.ป.ก.4-01: สำนักงานอัยการสูงสุดมีคำสั่งไม่ฟ้องผู้ต้องหาคดีการออกเอกสารสิทธิ์ ส.ป.ก.4-01 ที่จังหวัดภูเก็ต โดยฝ่ายการเมืองมีผู้ต้องหา 49 คน คือ นายชวน หลีกภัย หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กับพวกในฐานะคณะรัฐมนตรีที่ลงมติในหลักการออกเอกสารสิทธิ์ เพราะพิจารณาเห็นว่าเป็นการวางนโยบายให้ปฏิบัติ ไม่มีประเด็นตรงตามที่กล่าวหา

    พ.ศ. 2545 (ค.ศ. 2002) – ราษฎรในจังหวัดหนองคายประมาณ 2,000 คน ชุมนุมกันบริเวณหน้าอนุสาวรีย์ปราบฮ่อ อำเภอเมืองหนองคาย เพื่อประณามสถานีโทรทัศน์ไอทีวี ที่นำเสนอในรายการถอดรหัสว่าปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาค เกิดจากการกระทำของคนในประเทศลาว





    วันเกิด

    พ.ศ. 2449 (ค.ศ. 1906) – เฟร็ด ลอว์เรนซ์ วิปเปิล นักดาราศาสตร์ชาวอเมริกัน (ถึงแก่กรรม 30 สิงหาคม พ.ศ. 2547)



    วันถึงแก่กรรม

    พ.ศ. 2422 (ค.ศ. 1879) – เจมส์ คลาร์ก แมกซ์เวลล์ นักฟิสิกส์ชาวสกอต (เกิด 13 มิถุนายน พ.ศ. 2374)





    +++++++++++++++++++++++++++++++++++
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×