ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    สังคมไม่ขมอย่างที่คิด Junko Sang.

    ลำดับตอนที่ #9 : การหากินสมัยโรมัน

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 161
      0
      7 เม.ย. 61

                   มื่อเอ่ยถึงจักรวรรดิโรมัน คนส่วนใหญ่ที่รู้จัก คงนึกถึง 

    'มหาสังเวียนโคลอสเซียมและเหล่านักสู้กลาดิเอเตอร์ 'หรือไม่เช่นนั้นก็เป็นเรื่องของ'กองทัพโรมันอันเกรียงไกร'ที่พิชิตชนเผ่าป่าเถื่อน

               ทว่าเรื่องราวของโรมที่นำมาเล่าในคราวนี้ เป็นอีกเรื่องที่น่าสนใจไม่แพ้กัน นั่นคือ เรื่องเกี่ยวกับอาหารการกินของชาวโรมัน

    (ชาวโรมันนิยมนอนกินอาหาร)

                   จากบันทึกของนักประวัติศาสตร์ชาวกรีกและโรมัน ได้เล่าไว้ว่า ชนชั้นสูงของโรมนิยมบริโภคอาหารทะเลกันมาก เนื่องจากแต่เดิม ชาวโรมันประกอบอาชีพในทางกสิกรรมและอาหารประเภทเนื้อส่วนใหญ่ที่หาได้ ก็คือ เนื้อสัตว์บก ดังนั้นเมื่อฐานะมั่งคั่งขึ้น พวกเขาจึงต้องแสดงฐานะด้วยการบริโภคสัตว์น้ำโดยเฉพาะอย่างยิ่งสัตว์ทะเลประเภทต่างๆเช่น ปลา กุ้ง หอย ปู ปลาหมึก 

                   ซึ่งในยุคนั้น ตามคฤหาสน์ของชาวโรมันผู้มีฐานะร่ำรวยจะมีการสร้างบ่อเลี้ยงปลาอยู่ที่ใต้ถุน คฤหาสน์บางแห่งถึงกับตั้งห้องอาหารอยู่กลางบ่อเลี้ยงปลาด้วย และปลาที่นิยมเลี้ยงเพื่อเป็นอาหารกันมากที่สุด ก็คือ ปลาไหลทะเล

                   ปลาชนิดนี้เป็นปลากินเนื้อ พวกมันมีปากดูดกลมๆที่ไร้ฟันกราม โดยมันจะดูดติดเนื้อของเหยื่อและใช้ลิ้นสากขูดเนื้อกิน พวกปลาไหลทะเลชอบอยู่ในโพรงมืดๆ ชาวโรมันจะเอาหม้อดินฝังติดผนังบ่อเพื่อให้เป็นที่อยู่ของพวกปลาไหลและเลี้ยงมันด้วยเนื้อสดๆ ซึ่งบางครั้งก็เป็นเนื้อมนุษย์ โดยพวกเขาจะเอาศพของทาสที่ถูกลงโทษจนตายโยนลงไปเป็นอาหารของปลาไหลทะเลเหล่านี้

                        นอกจากอาหารทะเลแล้ว รายการอาหารสุดโปรดอีกอย่างของชาวโรมัน ก็คือ หนูดอเมาส์ ซึ่งเป็นหนูชนิดหนึ่งมีหางเป็นพวงคล้ายกระแตชอบอาศัยอยู่ตามโพรงของต้นไม้ โดยชาวโรมันจะเลี้ยงหนูชนิดนี้เอาไว้ในกรงและขุนมันจนอ้วนด้วยเมล็ดพืช จากนั้นจึงนำมาทำเป็นอาหารโดยการตัดหาง ถลกหนังและยัดไส้ที่ทำจากเนื้อหมูบดผสมพริกไทยกับถั่ว แล้วจึงนำทาเนยก่อนย่างไฟจนสุกได้ที่ ทั้งนี้ในยุคโรมัน เนื้อหนูถือเป็นอาหารยอดนิยมของผู้มีระดับเลยทีเดียว

    (หนู ดอเมาส์)

                        อาหารโปรดอีกจานของผู้ดีชาวโรมันได้แก่ หอยทาก ซึ่งพวกเขาจะเลี้ยงหอยทากเหล่านี้ด้วยนมสดและเมื่อจะนำมาปรุงเป็นอาหาร พ่อครัวจะเอาหอยทากไปวางบนชิ้นเนื้อดิบเพื่อให้หอยดูดกินเนื้อจนตัวของมันบวมเป่งจนกลับเข้าไปในเปลือกไม่ได้ จากนั้น เขาจะนำเอาเนื้อของหอยทากไปทอดด้วยไฟอ่อนๆ แล้วเสิร์ฟพร้อมซอสปลากับไวน์ขาว

    (เมนูหอยทากเลิศรส)

                        นอกจากรายการอาหารที่กล่าวไปแล้ว ชาวโรมันที่ร่ำรวยยังนิยมกิน หอยนางรมสด ๆ ไข่หอยเม่น เนื้อแกะรมควัน หมูย่างทั้งตัวยัดไส้ด้วยนกพิราบกับเครื่องเทศ รวมทั้งยังมีเมนูแปลก ๆ อย่าง ลิ้นนกฟลามิงโกที่ต้มจนเปื่อยในไวน์แดงและน้ำผึ้ง อีกทั้งพวกเขายังกินผลไม้หลายชนิด เช่น มะเดื่อ ลูกพีช องุ่น ที่ถูกนำเข้าจากดินแดนต่าง ๆ ของจักรวรรดิด้วย

                        ทว่าในขณะที่คนรวยกินอาหารแปลก ๆ และเลิศรสนั้น อาหารทั่วไปสำหรับชาวโรมันที่เป็นชาวบ้านธรรมดามักจะประกอบด้วย ขนมปังแบบพื้นๆกินกับเนยแข็งและผักซึ่งโดยมากก็เป็นพวกหัวผักกาด ซุปใสใส่ถั่วลันเตากับเนื้อเหนียวๆราคาถูกที่เคี่ยวจนเปื่อยในน้ำส้มสายชู โดยพวกเขาอาจจะประกอบอาหารเองที่บ้านหรืออาจจะซื้อไปจากร้านอาหารปรุงสำเร็จที่มีอยู่ในตลาดก็ได้

    https://sites.google.com/site/roman17034/kar-hakin-smay-roman

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×