ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ลองสัมผัส ชีวิตเด็กกสพท.ปี 2554 และนักศึกษาแพทย์

    ลำดับตอนที่ #5 : บทความ “เลข วิชานรกสำหรับเด็กกสพท.หลายๆคน”

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 12.87K
      23
      9 พ.ย. 54

    บทความ เลข วิชานรกสำหรับเด็กกสพท.หลายๆคนเขียนโดย NuPong Victory วันที่ 9 พฤศจิกายน 2554

                    ผมเชื่อว่าปีที่แล้วหลายๆคนก่อนสอบกสพท. 2554 คงสะพรึงกลัวกับวิชาเลขเป็นเอามากเลยทีเดียว เพราะเนื่องจากตอนปี 2553 ข้อสอบเลข กสพท. ได้ออกมายากมาก ถึงขนาดสกัดเด็กหลายๆคนที่คะแนนสูง ไม่ติดกันทีเดียวเพราะกสพท. กำหนดให้วิชาสามัญทุกวิชาต้องได้ไม่ต่ำกว่า 30 คะแนน วิชาเลขเป็นข้อสอบช้อย 25 ข้อ ส่วนใหญ่จะเป็นโจทย์ประยุกต์ที่ใช้หลายๆเรื่องมาผสมกัน บางข้อยังไม่รู้เลยต้องใช้เรื่องอะไรมาแก้บ้าง แล้วจะไปทำได้ไงล่ะนั่น

                    ตัวผมนั้นไม่ได้เก่งเลขอะไรมากมาย สอบกลางภาคทีไรเป็นตกเอาทุกที จำได้วันนั้น เดินเข้าไปหาเพื่อนอีกห้อง เห็นเพื่อนมีข้อสอบเลข กสพท.ปี 53 อยู่เลยลองยืมมาทำดู โอ้ !!! บางข้อผมยังไม่รู้เลยว่ามันต้องเริ่มต้นโจทย์ยังไง สูตรก็ส่งคืนครูไปหมดแล้ว งั้นเลขผมกะจะทบทวนหลังวิทย์ละกัน วิทย์ 28 % แต่เลข 14 % เก็บวิทย์ก่อนคุ้มกว่า อย่าเพิ่งมามัวเสียเวลากับเลขเลย กะไปทบทวนเอาช่วง 10 วันสุดท้ายแล้วสอบเสร็จกะจะลืมเลย ฮ่าๆ (ไม่ควรเอาอย่างนะครับ ดีที่ข้อสอบปี 54 ค่อนข้างง่ายก็เลยได้อานิสงส์จากตรงนั้นมา)

                    การเตรียมตัววิชาเลขของผม เตรียมเป็นวิชาสุดท้าย เพราะคิดว่าตัวเองไม่น่าจะไหว เอาให้รอด 30 % พอแล้วไปทุ่มกับวิทย์เอา  ถึงกับนั่งนับข้อกันเลยทีเดียวว่าทำได้ชัวร์ๆ เกิน 30 หรือเปล่า  ผมทำความเข้าใจความรู้ แนวคิดเป็นเวลาประมาณ 10 วันก่อนสอบ เอาข้อสอบปี 53 นั่นแหละมานั่งดูแนวการทำ  ท่องสูตรไป  และผมไม่ได้ซื้อหนังสือโจทย์เลข ENT มาด้วยเพราะรู้ตัวว่ายังไงตัวเองก็ทำไม่ได้ เสียเวลาเปล่าๆ

                    พอวันสอบ เลขเป็นวิชาแรก กะจะบั่นทอนกำลังใจกันเลยทีเดียว แต่ตอนนั้นผมมาแบบ กรูไม่ได้มาทำเลข กรูมาทำวิทย์โว้ย !!! ” เอาแค่ 30 % พอแล้ว แต่พอเข้าไปทำแล้ว รู้สึกว่าปีนี้พลิกผันมันออกง่ายกว่าเดิมเยอะ แต่ก็ข้อหลอกเยอะเหมือนกันโดนกินไปสิบกว่าคะแนนฟรีๆ เพราะไอ้ข้อหลอกเนี่ย แต่ไม่เป็นไร พอผมนับข้อที่ชัวร์แล้วครบ 8 ข้อคือ 32 % แล้วทำได้แถมๆมาอีกตั้ง 4-5 ข้อ รวมเป็นประมาณ 60 %  โล่งแล้ว ไม่โดนตัดสิทธิ์ เพราะได้เลขน้อยกว่า 30 % แล้ว

                    ออกมาจากห้องสอบ เชื่อว่าทุกคนต้องมาจับกลุ่มคุยกันว่าข้อนี้ตอบอะไร แล้วก็จะมีการเถียงกันไปมา ว่ากรูถูก    มรึงผิด มรึงโดนโจทย์หลอกแล้ว แล้วก็มีพวกที่มั่นใจว่าตัวเองได้เต็มอะไรประมาณนี้ ตอนนั้นผมฟังเพื่อนๆเฉลยกัน ดันตอบไม่ตรงกับเพื่อนตั้งหลายข้อ และด้วยตัวเองเป็นคนที่โง่เลขที่สุดก็หวั่นๆอยู่เหมือนกัน แต่ยังไงนับๆแล้วน่าจะได้ซัก          56 %  ตอนแรกก็ผยองคิดว่าตัวเองฟลุ้ค แต่ออกมาก็ได้ 56 % ตามที่คาด  ภูมิใจจริงๆ กับวิชาที่นรกสุดๆ แบบนั้น

                    เวลาเข้าไปในเรียนหมอจริงๆแล้ว จะได้ใช้เลขไม่ยากเท่าของม.ปลายแล้ว เป็นพวกสถิติ ค่าความน่าจะเป็น ประชากร ต่างๆ ดังนั้นไปขยันตอนนั้นก็ยังไม่สาย แต่คิดผิดละ ควรขยันตั้งแต่ตอนนี้เลยสิ !!!

                    เตือนก่อนนะ ปีนี้ กสพท. ไม่ได้เป็นคนออกข้อสอบ ทุกวิชาออกโดย สทศ.หมด สไตล์ สทศ. แล้ว เลขยากแน่นอนโดยดูจาก PAT 1 ปีก่อนๆ ที่มีอัตนัยด้วย มีแต่คนด่าทั้งนั้น ดังนั้นอย่าชะล่าใจ สู้ๆ เก็บให้ได้เยอะที่สุดเท่าที่ตัวเองจะทำได้นะครับน้องๆ ไม่จำเป็นต้องเอาคะแนนหรูอลังการ เอาเท่าที่เราทำได้ แล้วเราจะภูมิใจครับ

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×