เส้นทางขนมชั้น - นิยาย เส้นทางขนมชั้น : Dek-D.com - Writer
×

    เส้นทางขนมชั้น

    โดย NessZero

    ขนมชั้นที่ต้องอยู่คนเดียวในโลกกว้างด้วยวัย 15 ปี เค้าเกีดการทำขนมเป็นที่สุด แต่ก็แม่แต่มันที่ทำให้ชีวิตเค้าอยู่รอด แล้วเค้าจะอย่างไรต่อไปกับชีวิตโปรตติดตอมตอนต่อไป..

    ผู้เข้าชมรวม

    275

    ผู้เข้าชมเดือนนี้

    0

    ผู้เข้าชมรวม


    275

    ความคิดเห็น


    0

    คนติดตาม


    1
    จำนวนตอน :  1 ตอน
    อัปเดตล่าสุด :  11 พ.ค. 56 / 02:19 น.

    อีบุ๊กจากนิยาย ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...
    ตั้งค่าการอ่าน

    ค่าเริ่มต้น

    • เลื่อนอัตโนมัติ



    เส้นทางขนมชั้น

                   การทำขนมไทยที่สืบทอดกันมากว่าร้อยปี วิชาช่างฝีมืออันสูงค่า ที่ส่งผ่านมาจากรุ่นสู่รุ่น จนมาถึงปัจจุบัน กำลังจะเลือนหายไปกับการเวลา  ตัวเรื่องจะเล่าถึงชีวิตเด็กชายขนมชั้นที่ตอนที่เข้าสู่วัยรุ่น    ความฝันของเค้าคือ การเดินออกไปยังโลกกว้างไปเรียนรู้วิชาทักษะใหม่ๆ ที่จะไม่ต้องทำให้ตัวเองต้องกลับมาทำขนมไทยอย่างที่รุ่นพ่อ รุ่นแม่ทำอีก

                   ขนมชั้นอยู่กับแม่มาสองคนตั้งแต่จำความได้ แม่ก็ทำอาชีพแม่ค้าขนมหวาน ตื่นแต่เช้าไป ซื้อของ    พอสายก็เริ่มทำ ซึ่งขั้นตอนการทำก็ยากมากต้องใช้ทั้งสมอง ทักษะและความชำนาญถึงจะทำให้ขนมออกมาอร่อย ต่อจากนั้นแม่ก็ถึงออกไปขายที่ตลาดนัด เป็นอย่างนี้ทุกวันไม่มีวัดหยุด ปีใหม่ สงกรานต์ หรือวันไหนๆ แม่ก็ไม่เคยหยุด ขนมชั้นมองแล้วก็รู้สึกว่า อาชีพนี้มันเป็นอาชีพที่เหมือนกับติดคุก สาเหตุที่แม่ไม่หยุดขนมชั้นเคยถามแม่แล้ว และแม่ก็อธิบายว่า แม่หยุดไม่ได้หลอกลูกถ้าหยุดเราก็จะขาดทุนกันนะสิ กะทิเอยไข่เอย พวกนั้นมันมีอายุของมันและยังพวกขนมที่เหลือเมื่อวานอีก พวกนี้อยู่ได้แค่สองสามวันเองนะ

                   พอโตขึ้น ขนมชั้นก็ต้องรับผิดชอบอยู่หน้าเตาขนม มีหน้าที่หยอดหน้าขนมชั้นซึ่งยากลำบากและร้อนแทบขาดใจเลยแต่ เค้าก็ชินกับมันไปแล้ว ตอนนี้ขนมชั้นกำลังจะเรียนจบการศึกษาภาพบังครับ ม.3 และอยากไปเรียนโรงเรียนอาชีวะ ที่ซึ่งจะทำให้เค้าพ้นจากอาชีพ ที่แม่เค้าทำอยู่ แต่วันที่เป็นวันจบการศึกษานั้นเอง ขนมชั้นกลับมา มันก็เกิดเรื่องที่ทำให้ชีวิตเค้าไม่เหมือนเดิม และเรียบง่ายอีกต่อไปแล้ว

                   ขนมชั้นเดินเข้าไปในบ้าน บ้านของเค้าเป็นห้องเช่าเล็กๆ ที่อยู่ติดๆกัน ตรงกลางบ้านแม่กำลังเหมือนนั่งหลับอยู่ในมือ ข้างหนึ่งถือใส้เม็ดขนุน ส่วนอีกข้างหนึ่งถือชามที่ใส่ไข่แดงไว้นิดหน่อย กระทะที่น้ำเชื่อมเดือดจนล้นฟู ขนมชั้นก็เดินเข้ามาและพูดกับแม่ว่าแม่ ตอนนี้ผมจบม.3 แล้ว เดี๋ยวผมจะไปเรียนต่อที่โรงเรียนที่ครูแนะแนวแนะนำนะ แต่แม่ไม่พูดอะไร ยังคงนั่งหลับอยู่ตอนนี้ขนมชั้นรู้สึกแปลกใจค่อยๆ เดินเข้าไปหาแม่เค้าพอขนมชั้น แตะตัวแม่ๆ แม่ก็ล้มลงไปกับพื้น ถ้วยที่ใส่ไข่แดงอยู่ก็ตกกระจายไปทั่วบ้าน มืออีกข้างของแม่ยังจับใส้ของเม็ดขนุนอยู่ แต่แม่ไม่ขยับอีกแล้ว ด้วยความตกใจ ขนมชั้นเรียบวิ่งเข้าไปประครองแม่เอาไว้และพยามเรียกแต่ไม่มีเสียงตอบกลับอะไรทั้งสิ้น ขนมชั้นพูดเสียงตะกุตะกัก และเริ่มร้องไห้ และเค้าก็เอาหูซบลงที่อกของแม่ ขนมชั้นถึงกับร้องไห้โฮ หัวใจของแม่ไม่เต้นอีกแล้ว ตอนนี้หน้าประตูเหมือนจะมีเพื่อนบ้านเดินมาดู และมีหลายคนพยามเข้ามาช่วย แต่ภาพที่ทุกคนเห็นก็คือ เด็กชายวัย 15 ปีนอนกอดแม่ของเค้าที่ตอนนี้สิ้นใจแล้ว....

     

    เรื่องโดย : NessZero

     



     

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    คำนิยม Top

    ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

    คำนิยมล่าสุด

    ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

    ความคิดเห็น