ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    let'go! นิเทศศิลป์

    ลำดับตอนที่ #2 : ch 2| 'นิเทศศิลป์' กับ 'นิเ้ทศศาสตร์' ต่างกันอย่างไร ?

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 178
      0
      1 เม.ย. 56

    'นิเทศศิลป์'กับ 'นิเทศศาสตร์' ต่างกันอย่างไร ?
    ปัญหาสำคัญอย่างแรกคือ มักจะมีน้องๆหลายคนสับสนกับคำว่า "นิเทศศาสตร์" และคำว่า "นิเทศศิลป์"
    โดยพื้นฐานสองคณะนี้ใช้ความคิดสร้างสรรค์เหมือนๆกัน แต่จริงๆแล้วการเรียนการสอนและการสอบเข้าต่างกัน
    เพราะต่างคนก็ต่างเน้นไปคนละด้าน แต่ก็จัดว่าลักษณะการทำงานใกล้เคียงกัน

    - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

    รวบรวมและสรุปมาได้ดังนี้นะค่ะ
    การเรียนนิเทศศาสตร์ จะเน้นไปที่การศึกษาที่ว่าด้วยการสื่อสาร เช่น องค์ประกอบของการสื่อสาร
    อย่างผู้พูด ผู้ฟัง ข้อความที่ส่ง สื่อที่ใช้ เป็นต้น โดยจะสนใจว่าทำยังไงจึงจะเกิดความเข้าใจและ
    การสื่อสารครั้งนั้นๆจะมีประสิทธิภาพ
    แต่...
    การเรียนนิเทศศิลป์ จะให้ความสนใจในเรื่องของการนำศิลปะมาใช้ในการสื่อสาร ผ่านการออกแบบงานต่างๆ
    เช่น สื่อสิ่งพิมพ์ อย่างโปสเตอร์ ใบปลิวฯลฯ หรือการออกแบบฉากในรายการโทรทัศน์ครับ ซึ่งก็ต้องใช้
    ความคิดสร้างสรรค์ในด้านการออกแบบที่เป็นรูปธรรมมากกว่าสรุปง่ายๆ คือ นิเทศศาสตร์เป็นการใช้ความคิด
    สร้างสรรค์ในระดับใหญ่ หรือภาครวม เช่น ทำรายการโทรทัศน์ นิเทศศาสตร์จะคิดว่า ทำรายการอะไร
    กลุ่มผู้ชมเป็นใคร แล้วจะสื่อสารผ่านอะไรบ้าง แต่นิเทศศิลป์จะนำความคิดตรงนั้นมาสรรสร้างให้น่าสนใจ
    ในแต่ละจุดปลีกย่อยลงไปครับ เช่น ฉากของรายการ โทนสีที่ใช้ในรายการ หรือไตเติ้ล เป็นต้น

    - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -


    สรุปสั้นๆ คือ 
    กลุ่มนิเทศศิลป์ เกี่ยวกับการสื่อสารด้วยภาพ จะเรียนพวกการวาดรูป animation การถ่ายรูป CG และอื่นๆ
    กลุ่มนิเทศศาสตร์ มีโฆษณา การสื่อสารการแสดง การสื่อสารผ่านสื่อใหม่ และประชาสัมพันธ์

    ข้อมูล : http://www.admissions.au.edu/
    http://peace152.blogspot.com/2009/04/blog-post.html
    © Tenpoints!
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×