ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    let'go! นิเทศศิลป์

    ลำดับตอนที่ #1 : ch 1| ' นิเทศศิลป์ ' คืออะไร ?

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 233
      0
      1 เม.ย. 56

    ' นิเทศศิลป์ ' คืออะไร ?
    คำว่านิเทศศิลป์ (Visual Communication Art) มาจากคำ ในภาษาสันสกฤตจำนวนสองคำมาสมาสกัน
    คือ นิเทศ+ศิลป์หากจะแปลตามศัพท์ จากพจนานุกรมก็จะแปลได้ดังนี้


    นิเทศ(นิรเทศ,นิทเทศ) น.คำแสดงคำจำแนกออก,ก.ชี้แจง,แสดง,จำแนก,นำเสนอ
    ศิลป์์(ศิลปะ) น.ฝีมือทางการช่าง ,การแสดงออกซึ่งอารมณ์ให้ประจักษ์ ดังใจนึก

    เมื่อนำมารวมกันก็อาจได้ความหมายดังนี้

    นิเทศศิลป์์ หมายถึง งานศิลปะเพื่อการชี้แจงแสดงการนำเสนอให้ปรากฎ
    ในรูปแบบต่างๆผ่านการมองเห็นเป็นสำคัญ

    เพื่อให้เข้าใจชัดเจนขึ้นควรพิจารณาจากรากศํพท์เดิมมาจาก ภาษาอังกฤษคือ 
    VisualCommunicationArt (VC)

    Visual แปลว่า การมองเห็น
    Communication แปลว่า การสื่อสาร มาจากคำว่าcommunis หรือ commones
    ซึ่งแปลว่า ร่วมกัน หรือเหมือนกัน


    นั่นคือ การสื่อสาร มุ่งที่จะให้ความคิด ความเข้าใจของผู้อื่นให้เหมือนกับ ความคิด ความเข้าใจของเรา
    หรือทำอย่างไรจึงจะ เอาความรู้สึกนึกคิดของผู้อื่น ได้โดยให้มีความรู้สึกนึกคิด เช่นเดียวกับเราได้
    เพราะธรรมชาติมนุษย์ได้รับ ข่าวสาร อย่างเดียวกันมา แต่จะมีความเข้าใจและความรู้สึกนึกคิด
    แตกต่างกันออกไป การสื่อสาร ที่ดีก็ต้องมีการวางแผนในที่น Communication Art ก็อาจแปลได้ว่า
    ศิลปะ ที่ใช้ในการสื่อสารร่วมกันระหว่างบุคคลในสังคมโดยผ่านการมองเห็น เป็นสำคัญ บุคคลที่
    รวมกันอยู่ในสังคมย่อมต้องมีการติดต่อสื่อสาร กันตลอดเวลา ทำให้ทุกวันนี้งานนิเทศศิลป์
    ได้เข้ามามีบทบาท ต่อชีวิตประจำวัน ในสังคมมากขึ้นและหากดูขอบข่าย และโครงสร้าง
    ของงานนิเทศศิลป์แล้วก็จะเห็นชัดเจนว่านิเทศศิลป์มีความสำคัญ ต่อการดำเนินชีวิตของ
    ผู้คนในสังคมปัจจุบันนอกเหนือจากปัจจัยอื่นของชีวิต ที่มีอยู่เดิม

    กระบวนการติดต่อสื่อสารระหว่างบุคคลที่มีชื่อย่อว่าS M C R 
    งานนิเทศศิลป์ จะเกี่ยวข้องกับ สาร (Message) และ ช่องทาง (Channel)
    โดยการใช้ศิลปะเพื่อพัฒนาสาร” และเลือกช่องทาง” หรือสื่อที่เหมาะสม
    งานออกแบบนิเทศศิลป์์์ (Visual Communication Art) นอกจาก จะเกี่ยวข้องกับการสื่อสารแล้วยังต้องเกี่ยวข้อง
    กับวิชาการสาขาต่าง ๆ อีกก็คือ จิตวิทยา ธุรกิจเทคโนโลยี กระบวนการสร้างสรรค์ และศิลปะ ดังโครงสร้างต่อไปนี้

    องค์ประกอบของการออกแบบนิเทศศิลป์
    จากโครงสร้างจะเห็นว่าศิลปะ เเป็นวิชาการสาขาหนึ่ง ของงานออกแบบนิเทศศิลป์ เป็นสาขาที่สำคัญ
    ที่จะขาดเสียมิได้ และศิลปะในที่นี้ คือ ทัศนศิลป์ เพราะ นิเทศศิลป์เป็นการคิด และการสื่อสารด้วยภาพ
    จากจินตนาการ หรือจากภาพภายในความคิดออกมาสู่การรับรู้ของบุคคล ผู้รับสาร โดยผ่านทางจักษุประสาท
    เป็นสำคัญและการสร้างงานศิลปะ จะเป็นการรวม เอาความคิดรวบยอดจากสาขาวิชาการอื่นๆ ตามโครงสร้าง
    ดังกล่าวมาเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างสรรค์ ดังเสนอโดยผังต่อไปนี้





    งานออกแบบนิเทศศิลป์ปรากฎตามสื่อการพิมพ์์

    หมายถึงงานขั้นสุดท้าย ที่เป็น ตัวสื่อสาร ถึงผู้รับ ผ่านกระบวนการพิมพ์ออกมา เช่น
    - หนังสือพิมพ์ (Newspaper)
    - นิตยสาร (Magazine)
    - วารสาร (Periodical)
    - หนังสือ (Book)
    - ภาพโฆษณา (Poster)
    - เครื่องหมายและการค้า (Trademark & Logo)
    - ตราสัญลักษณ์ (Logo)
    - บรรจุภัณฑ์ (Packaging)
    - สิ่งพิมพ์ทั่วไป (General printed matter)
    ---------------------------------------------------------------------------------------
    Credit   http://kailyart-1.blogspot.com/

    ©Tenpoints!

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×