ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    วิทยาศาสตร์สู่ความเป็นเลิศ

    ลำดับตอนที่ #13 : ระบบโครงกระดูกและการเจริญเติบโตของสัตว์

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.65K
      0
      27 ก.ย. 51

    ระบบโครงกระดูกและการเจริญเติบโตของสัตว์

    1.ประเภทของโครงกระดูกหรือโครงร่างแข็งในสัตว์

                    1.1โครงร่างแข็งที่อยู่ภายนอกร่างกาย (Exoskeleton) พบได้ในแมลง เปลือกกุ้ง ปู หอย เกล็ดและกระดองสัตว์ต่างๆ มีหน้าที่ป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นกับอวัยวะที่อยู่ภายใน

                    1.2โครงร่างแข็งที่อยู่ภายในร่างกาย (Endoskeleton) ได้แก่ โครงกระดูกของสัตว์ที่มีกระดูกสันหลังทั้งหมด

    2.การเจริญเติบโตของสัตว์

                    2.1การเจริญเติบโตของสัตว์ที่มีโครงร่างแข็งหุ้มนอกร่างกาย เช่น แมลง กุ้ง ปู มีการเจริญเติบโตได้ยาก ดังนั้นเมื่อเจริญวัยจะต้องมีการสลัดเปลือกเก่าทิ้งไปที่เรียกว่า ลอกคราบ (Molting) เพื่อให้ผิวร่างกายที่นิ่มเติบโตได้แล้วจึงสร้างโครงแข็งหรือเปลือกมาหุ้มใหม่ และต่อไปก็จะเจริญด้วยการลอกคราบอีก เป็นเช่นนี้เรื่อยๆไป ทำให้ลักษณะเส้นกราฟการเจริญเติบโตเป็นรูปขั้นบันไดส่วนหอยมีโครงร่างแข็งหุ้มนอกร่างกายเหมือนกัน แต่ไม่ต้องลอกคราบ มันจะสร้างเปลือกเพิ่มเติมขึ้นเรื่อยๆ ตัวมันที่อยู่ภายในก็จะขยายใหญ่ตามไปด้วย
    ส่วนแมลง การเจริญเติบโตของแมลงแบ่งออกเป็น 2 พวกดังนี้

    ชนิดการเจริญเติบโตของแมลง

    ลักษณะการเจริญเติบโต

    1. ไม่มีเมตามอร์โฟซีส (Ametamorphosis)

    -  ไม่มีการเปลี่ยนแปลงรูปร่างในระหว่างการเจริญเติบโต คือ

    -  ไข่ (egg) à ตัวอ่อน (young) เหมือนตัวเต็มวัย แต่ตัวเล็กกว่าà ตัวเต็มวัย (adult)

    -  ตัวสองง่าม ตัวสามง่าม แมลงหางดีด

    2. มีเมตามอร์โฟซีส (Metamorphosis) แบ่งเป็น

    - มีการเปลี่ยนแปลงรูปร่างเป็นขั้นๆ ในระหว่างการเจริญเติบโต แมลงที่เจริญเติบโตลักษณะนี้ ได้แก่ แมลงต่างๆ ที่นอกเหนือจากข้อ 1

    2.1 เมตามอร์โฟซีสแบบสมบูรณ์ (Complete Metamorphosis)

    - มีการเปลี่ยนแปลงรูปร่างครบ 4 ขั้นคือ

    ไข่ (egg) à ตัวอ่อน (larva) à ดักแด้ (pupa) à ตัวเต็มวัย (adult)

    - ยุง ผีเสือ ผึ่ง ด้วง แมลงวัน แมลงหวี่ มด ต่อ แตน ไหม

    2.2 เมตามอร์โฟซีสแบบไม่สมบูรณ์ (Incomplete Metamorphosis)

    - มีการเปลี่ยนรูปร่างเพียง 3 ขั้นตอน คือ

    ไข่ (egg) à ตัวอ่อนในน้ำ (naiad) à ตัวเต็มวัย (adult)

    - แมลงปอ ชีปะขาว จิงโจ้น้ำ

    2.3 เมตามอร์โฟซีสแบบค่อยเป็นคอยไป (gradual Metamorphosis)

    - มีการเปลี่ยนแปลงรูปร่างทีละน้อย โดยมีการเปลี่ยนแปลงรูปร่างเพียง 3 ขั้น คือ

    ไข่ (egg) à ตัวอ่อนบนบก (nymph) à ตัวเต็มวัย (adult)

    - ตั๊กแตน แมลงสาบ จิ้งหรีด จักจั่น เรือด มวนต่างๆ



    2.2การเจริญเติบโตของสัตว์ที่มีโครงร่างแข็งอยู่ภายในร่างกาย มีการเจริญเติบโตเช่นเดียวกับคนโดยมีเส้นกราฟของการเจริญเติบโตเป็น
    Growth Curve เช่นเดียวกัน ยกเว้นในสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำจะมี เมตามอร์โฟซีส

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×