อะไรคือคนดี - อะไรคือคนดี นิยาย อะไรคือคนดี : Dek-D.com - Writer

    อะไรคือคนดี

    เกิดมาเป็นคนทั้งที อย่าทำดีให้น้อยกว่าสุนัขข้างถนน...

    ผู้เข้าชมรวม

    348

    ผู้เข้าชมเดือนนี้

    2

    ผู้เข้าชมรวม


    348

    ความคิดเห็น


    0

    คนติดตาม


    0
    เรื่องสั้น
    อัปเดตล่าสุด :  14 พ.ค. 49 / 17:39 น.


    ข้อมูลเบื้องต้น
    ตั้งค่าการอ่าน

    ค่าเริ่มต้น

    • เลื่อนอัตโนมัติ

      หากเราลองมองดูสภาพสังคมไทยในปัจจุบันจะเห็นได้ว่าสภาพแวดล้อมรอบๆตัวเรากำลังเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วซึ่งมีทั้งข้อดีและข้อเสียปะปนกันไป  ดังจะเห็นได้จากสภาพจิตใจของมนุษย์ที่ต่างคนต่างก็ดิ้นรนเอาชีวิตรอดจากสภาวการณ์ต่างๆที่เผชิญ  ทั้งหน้าที่การงาน  ความเครียด เป็นต้น  อิทธิพลของนวัตกรรมและเทคโนโลยีกำลังเปลี่ยนแปลงมนุษย์ให้เป็นเสมือนหุ่นยนต์ที่ไร้ความรู้สึกนึกคิดรวมทั้งคุณธรรมที่พึงมี  หากสังคมต้องตกอยู่ในสภาพนี้ตลอดไป  แล้วมนุษย์เราจะอยู่กันได้อย่างปกติสุขได้อย่างไร

                  จากสภาพดังกล่าวทำให้มนุษย์เราต่างๆก็พยายามค้นหาความหมายของคำว่า  "คนดีของสังคม"  กันอย่างไม่ท้อถอยดังจะเห็นได้จากรายการโทรทัศน์ทั่วไปในบ้านเราที่ต่างสนับสนุนคนดี  คนที่บำเพ็ญประโยชน์และช่วยเหลือผู้ประสบทุกข์ได้ยากด้วยความเต็มใจ  ด้วยความรักและเอื้ออาทรในความเป็นเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน  แม้จะไม่ใช่ญาติพี่น้องแต่พวกเขาเหล่านั้นก็พร้อมและสมัครใจที่จะแบ่งปันรอยยิ้มและยื่นมือเข้าไปช่วยเหลือแม้จะรู้ว่าสิ่งที่ทำไปนั้นจะไม่ได้รับผลตอบแทนใดๆกลับมาก็ตาม    ฉันคิดว่าคนดีนั้นไม่จำเป็นต้องดีที่รูปร่างภายนอก  หากแต่ดีที่จิตใจ  คุณธรรมและการประพฤติปฏิบัติต่อเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน  เพียงแค่รู้และเข้าใจถึงความยากลำบากของคนอื่น  จริงใจและไม่ปฏิเสธที่จะให้ความช่วยเหลือแม้จะด้วยกำลังน้อยนิดก็ตาม  เท่านี้ก็นับได้ว่าคนๆนี้เป็นคนดีในสายตาฉันแล้ว  นอกจากนี้คนดีควรรู้ว่าสิ่งใดควร  สิ่งใดไม่ควรทำ  ตัดสินความถูกผิด  ความดีงามได้ด้วยจิตใจอันเปี่ยมไปด้วยคุณธรรมและจริยธรรม  หากสังคมไหนเต็มไปด้วยคนประเภทนี้  สังคมนั้นคงไม่เกิดความเดือดร้อนอย่างแน่นอน  ฉันได้แต่หวังว่าสักวันสังคมไทยของเราคงเต็มไปด้วยนรชนคนดีมากกว่าที่เป็นอยู่ในตอนนี้และช่วยกันปกป้องบ้านเมืองของเราให้เป็นปกติสุข  ให้เป็นสังคมที่น่าอยู่  ปราศจากปัญหาสังคมใดๆ  ซึ่งความหวังเหล่านี้จะเป็นจริงได้ด้วยมือของเยาวชนไทยซึ่งในอนาคตพวกเขาเหล่านี้จะเป็นผู้ที่ต้องพัฒนาประเทศชาติของเราให้เจริญรุ่งเรืองต่อไป  หากในวันนี้เยาวชนของเรากำลังดิ่งลงสู่ที่ต่ำ  แล้วใครจะเป็นผู้ปกป้องสังคมไทยของเรา  สังคมที่บรรพบุรุษไทยได้ร่วมกันสร้างขึ้นมาด้วยหยาดเหงื่อแรงกายและภูมิปัญญาของความเป็นไทย  เลือดของเหล่าวีรชนทุกหยดที่หลั่งรดบนแผ่นดินไทยนี้ไม่ได้ทำให้เยาวชนไทยเห็นคุณค่าและสำนึกในความเป็นเอกราชของเรางั้นหรือ  เยาวชนที่ในตอนนี้กำลังรื่นเริงและใช้ชีวิตอย่างไร้คุณค่าอยู่ตามสถานบันเทิงหรือ แหล่งมั่วสุมต่างๆ  ทำไมพวกเขาเหล่านั้นถึงไม่รู้จักสำนึกในบุญคุณของแผ่นดินที่เกิดมา  กลับดำเนินชีวิตด้วยความเป็นวัตถุนิยม  ความฟุ้งเฟื้อ  ความกร่าง  พวกเขาควรหันกลับมามองตนเองและสังคมรอบข้างได้แล้ว  และใช้ชีวิตใหม่อย่างสร้างสรรค์  เห็นความสำคัญของการศึกษาซึ่งเปรียบเสมือนแสงสว่างแห่งอนาคตของพวกเขา  และร่วมกันสร้างสังคมที่น่าอยู่  สังคมในอุดมคติของพวกเขา  ชีวิตไม่ใช่ของเล่น  หากแต่ชีวิตคือการพัฒนาและสร้างสรรค์สิ่งใหม่ให้กับแผ่นดินที่พวกเขาเติบโตขึ้นมา  ตอบแทนสิ่งดีๆกลับคืนให้สังคม  ให้สมกับการที่ได้เกิดเป็นมนุษย์ผู้มีปัญญา  มีความคิดและจิตสำนึกมากกว่าสัตว์ชนิดอื่นๆ

                  เยาวชนเป็นความหวังของประเทศชาติในอนาคต  หากเยาวชนได้เรียนรู้ในสิ่งที่ดีและประพฤติดี  เชื่อได้แน่ว่าอนาคตของสังคมไทยของเราจะเต็มไปผู้ที่คิดดี  พูดดีและทำดีมากมาย  ผู้ซึ่งจะเปลี่ยนแปลงบ้านเมืองของเราไปในทางที่ดีขึ้น  ฉันได้แต่หวังและฝากอนาคตไว้กับเยาวชนในปัจจุบันนี้  ขอให้พวกเขาได้ร่วมมือกันสร้างสรรค์อารยธรรมความเป็นไทย  ความดีงามที่เกิดขึ้นจะไม่สูญหายไปไหน  แต่จะยังคงอยู่คู่แผ่นดินไทยตลอดไป  เป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่เยาวชนรุ่นต่อๆไป  ให้พวกเขารู้และสำนึกรักในแผ่นดินแม่ของพวกเขาสืบไป  แล้วคนดีจะไม่ห่างหายไปจากคนไทยอย่างแน่นอน 

      *****************************
      ป.ล.บทความนี้ได้รับแนวคิดมาจากการเรียนการสอนวิชา มน102 มนุษย์กับการใช้เหตุผลและจริยธรรม

      ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

      loading
      กำลังโหลด...

      ความคิดเห็น

      ×