ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    หลักการการเขียนนิยายต่างๆ

    ลำดับตอนที่ #2 : ข้อควรรู้::นิยายแนวสืบสวน

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 114
      1
      27 ต.ค. 54



    1.เมื่อพบศพ ต้องมี หมอ หรือนักสืบหรือตำรวจ มาตรวจสอบเวลาตาย

    2.ให้ผู้ที่ร่วมเหตุการณ์ดูศพแล้วให้เขาระบุว่าใช่คนนั้นหรือเปล่า

    3.ต้องมีการผ่าชันสูตรศพเพื่อหาเวลาการตายที่แน่นอนมากขึ้น

    4.หากไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นใคร จะใช้วิธีการดูลักษณะเด่นของศพ เช่น คนที่หายตัวไปอาจจะมีแผลเป็นที่เข่าทำนองนี้

    5. จัดงานศพให้คนที่ตายไป
    ซึ่งในระหว่าง ข้อ 3 - 5 นั้น จะมีคนตายเพิ่ม
    ตั้งแต่อ่านนิยายสืบสวนมายังไม่เคยเจอกรณีตรวจ DNA และยังไม่เจอกรณีที่ระบุไม่ได้ เพราะส่วนใหญ่ พอถึงข้อ 4 ก็มักจะรู้ตัวแล้ว หรือไม่ก็พอ ติดอยู่ที่ ข้อ 3 เรื่องก็ดำเนินไปจนเกือบจะถึงตอนจบแล้ว
    ผมอ่านนิยาย ของ โคเนดอย์ แต่เฉพาะเรื่องสั้น คือเรื่องเล่าจากเตาผิง อ่านคินดะอิจิจนถึงเล่ม 9 และอ่านนิยายสืบสวนของนักเขียนญี่ปุ่นอีกประมาณ 5 - 6 เล่ม



    ถ้าเป็นนักเขียนแนวสืบสวนน่าจะรู้จัก อกาธา คริสตี้ ...ในแนว เฮอคูล ปัวโร่ต์ ถ้าเป็นหนังแนะนำให้ดูเรื่อง CSI เกี่ยวกับหน่วยงานกองพิสูจน์หลักฐานของอเมริกา
    ถ้าไม่สามารถตรวจสอบได้ว่า ผู้ตายเปนใคร ต้องมีข้อสันนิษฐาน รูปพรรณ สีผิว ว่าเป็นคนสัญชาติใด เอเซีย หรือยุโรป ตรวจสอบไปที่กรมว่ามีใครแจ้งบุคคลสูญหายหรือป่าว การชัณสูตรพลิกศพ จะต้องตรวจสอบจากที่เกิดเหตุก่อนจากนั้นจะนำศพมาผ่าตรวจคัดกรองอีกทีที่กรม เพื่อหาสาเหตการตาย ใช้เวลาประมาณ 1 วัน ส่วนสถานที่เกิดเหตุ อาจจะต้องกั้นเขตพื้นที่ไว้ได้หลายวันจนกว่าจะเก็บพิสูจน์หลักฐานหรือหา อาวุธเส้นผมเส้นขน อื่นๆมาประกอบคดี ส่วนศพอาจจะหาสาเหตุได้หลายอย่าง เช่น ลายนิ้วมือ ฟัน รูปพรรณสันฐาน การแต่งตัว อายุ ช่วยขยายผลได้ดีมาก ตรวจสอบลายนิ้วมือก็สามารถตรวจสอบจากทะเบียนราษฏไ้ด้พอสมควร ส่วนเรื่องฟันก็สามารถบ่งบอกอายุ การแต่งตัวสามารถบ่งบอกฐานะทางสังคม หรือแม้แต่ ดี เอ็น เอ .......เอาแค่นี้ก่อนละกัน ลองดูแนวทางการสืบสวนของท่านอื่นๆดูบ้างนะ..




    เม้นท์ด้วยนะคะ

    ขอบคุณ

    http://th.answers.yahoo.com/question/index?qid=20091215090040AAVlBcL

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×