ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    หลักการการเขียนนิยายต่างๆ

    ลำดับตอนที่ #1 : เทคนิค::เคยไหมแต่งนิยายแล้วมันแต่งต่อไม่ได้

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 177
      1
      27 ต.ค. 54

    เคยไหมที่คิดเนื้อเรื่องไว้ในหัวสมองแล้วพอมาเขียนมันไปได้ดีๆผ่านไปสักครึ่งกับแต่งต่อ

    ไม่ได้?!> < เชิญดูค่ะ

    10เคล็ดลับและTIPเล็กๆ


    1.ไปนั่งฟังเพลงรักซะ ถ้าอยากให้นิยายรักใสๆ ตลกๆ ก็เลือกฟังเพลงไม่เศร้า  แล้วก็เอาเนื้อเรื่องมาจากเพลงก็ได้ (อันนี้สำหรับนิยายรัก)

    2.ลองแต่งให้ใครบางคน หายไปอย่างไม่รู้ตัว (ใช้ได้หมดทุกแนว นิยมใช้กับแนวลึกลับ แฟนตาซี ต่อสู้และสยองขวัญ)

    3.ไปนั่งเหม่อริมหน้าต่างซะ ปล่อยใจไปเรื่อยๆ ให้คิดนู่นคิดนี้บ้าง สมองจะได้คิดอะไรออก (ใช้ได้ทุกแนว)

    4.ไปนั่งดูหนังหรืออ่านนิยายแนวที่ตัวเองกำลังแต่งบ้าง (ใช้ได้ทุกแนว)

    5.เวลานั่งรถพยายามนั่งริมหน้าต่าง จะได้เห็นวิถีชีวิตของผู้คน มันช่วยได้เยอะที่จะทำให้เราคิดอะไรดีๆ ได้เยอะ (ทุกแนว)

    6.จินตนาการว่าเราเก่งมาก พูดกล่อมตัวเองว่าตัวเองเก่งการแต่งนิยายและเป็นนักเขียนมืออาชีพแล้ว อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ ใช้วิธีทำให้เขาเป็นนักวิทยาศาสตร์ระดับโลกเพราะเขาใช้จินตนาการดึงดูด ทำให้เขามีแรงจูงใจอยากทำฝัน (ทุกแนว)

    7.ถ้า อยู่ในช่วงจิตตก ไม่มีกำลังใจแต่งเลย ขี้เกียจโว้ย ไม่อยากทำอะไรทั้งนั้น อยากดูหนังเศร้า ฟังเพลงเศร้า  จงตัดใจซะ ยิ่งทำตามใจยิ่งเศร้าไปเปล่าๆ บังคับตัวเองไประบายกับหมอนซะ ไม่ก็ไปพูดคุยกับเพื่อนซะ จากนั้น ลากตัวเองมานั่งดูหนังมันๆ ฟังเพลงที่มีจังหวะสนุกสนาน เมื่อพอทำใจได้บ้าง ให้เริ่มเขียนไปซะ 2-3 ประโยค จะเริ่มอยากแต่งต่อ หรือถ้าเขียนไปแล้วไม่มีกำลังใจ ไปอ่านชีวประวัติของนักเขียนดังๆ ซะ แล้วจะได้รู้ว่าทำไหมเขาถึงดัง จะได้อยากดังตามเขา

    8.ไป หาอ่านหนังสือ ให้กำลังตัวเอง จิตวิทยา พัฒนาตนเอง เอาแบบขายดี หรือตีพิมพ์ได้เยอะๆ หลายครั้ง เราแนะนำของไทยเรา ของผู้เขียน บัณฑิต อึ้งรังษี เขาแนะนำวิธีได้ดีมากๆ แล้วคุณจะมีไฟ ราคาพอๆ กับนิยายทั่วไป แต่คุ้มค่ามากกว่าเป็น 100 เท่า

    9.เอาชีวิตตัวเองไปเขียนซะ ถึงแม้ตัวละครอาจจะไม่ได้มีชื่อตรงกับเรา แต่ก็นำไปแทรกวิถีชีวิตของผู้เขียนได้

    10.ขอความเห็นจากเพื่อนบ้าง (ส่วนใหญ่ไม่ค่อยนิยม เพราะนักเขียนส่วนใหญ่อยากให้นิยายมาจากสมองตัวเองล้วนๆ)

    Tip * 
    11.บาง ครั้งถ้าเพื่อนๆ นำนิยายไปให้คนอื่นอ่าน แต่คนอื่นไม่ชอบและไม่คอมเม้น อย่าเพิ่งถ้อ อย่างน้อยต้องมีคนชอบบ้าง หรือ บางคนชอบแต่ขี้เกียจเป็นแฟนคลับและขี้เกียจคอมเม้นก็มี  

    12.บังคับหรือจัดตารางเขียนนิยาย และเขียนเป็นประจำเพื่อดัดนิสัยตัวเอง

    13.อย่าอิจฉานิยายคนอื่น มันอาจทำให้การแต่งนิยายไม่เป็นธรรมชาติ

    14.อย่าเลียนแบบนิยายคนอื่น ถ้าสมมุติว่าคุณชอบนิยายของเจ.เคโรว์ลิง คุณสามารถนำเขามาเป็นแรงบันดาลใจได้ แต่อย่าเลียนแบบ 
    ไม่มีใครอยากอ่านนิยายของเจ.เค โรว์ลิงเบอร์ 2 แต่ทุกคนอยากอ่านนิยายของคุณเบอร์ 1 ต่างหาก

    15.เขียนตามสไตร์ตัวเอง อย่าหวังเงิน อย่างหวังแฟนคลับ เพราะเราแต่งเพื่อตัวเองมีความสุขที่ทำสิ่งที่รัก  
      
    แฟนคลับ  เงิน  ชื่อเสียง คือกำลังจากการทำสิ่งที่รักต่างหาก 



    ชอบคุณ

    http://www.dek-d.com/board/view.php?id=2084883



    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×