ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ลงชื่อจองล่วงหน้า อัลชูราลน์เล่ม 1, อัลชูราลน์เล่ม 2

    ลำดับตอนที่ #3 : ชี้แจงครั้งสุดท้าย จนกว่าจะได้พบกันอีกครั้ง... [22/03/2013]

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 172
      0
      22 มี.ค. 56

     

    ขอเท้าความให้ฟังก่อน เพราะเชื่อว่ามีหลายคนไม่ทันได้อ่านกระทู้ขอความช่วยเหลือของคนเขียน (ซึ่งตอนนี้ได้ลบทิ้งไปแล้ว)

     

    เอาสั้นๆ เลยแล้วกันนะคะ พอดีคนเขียนบังเอิญไปพบว่าภาพปกของอัลชูราลน์เล่ม2 ที่คนเขียนได้วาดเอาไว้นานแล้ว บังเอิญไปคล้ายคลึงกับภาพปกของนิยายอีกเรื่องหนึ่งน่ะค่ะ

     

    รายละเอียดที่มาที่ไป ภาพนี้หลุดไปได้ยังไง มันเกิดอะไรขึ้นบ้าง จะไม่ขอพูดถึงแล้วนะคะ

     

    ส่วนรูปภาพ ถึงจะขอดู นักเขียนก็คงนำออกมาให้ดูไม่ได้แล้วค่ะ เพราะมันมีปัญหาพาดพิงไปถึงเจ้าของนิยายเรื่องดังกล่าว ซึ่งเขาไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องด้วย ถึงขนาดที่มีคนไปโพสในทำนองต่อว่าเขาในหน้าบทความ

     

    เรื่องนี้ทำให้คนเขียนไม่สบายใจมากๆ เพราะ ในกรณีที่นักวาดได้เอาภาพของคนเขียนไปดัดแปลงจริงๆ เจ้าของนิยายเรื่องนั้นคือผู้เสียหายเหมือนกับคนเขียนค่ะ เขาไม่ได้ทำผิดอะไรด้วยเลย

     

    เพราะฉะนั้นขอร้องนะคะ ได้โปรดอย่าไปโพสต่อว่าอะไรเขาอีกเลย ขอย้ำว่าเขาคือผู้เสียหายค่ะ

     

    และคนเขียนขออนุญาตลบความคิดเห็นของ คุณกำลังใจ นะคะ เพราะมีกล่าวถึงชื่อของนิยายเรื่องนั้นไว้ด้วย (แต่ยังไงก็ขอบคุณสำหรับคำแนะนำนะคะ)

    คนเขียนอยากให้เรื่องมันจบลงแค่นี้ค่ะ

     

    และสุดท้าย...

    คงต้องขอประกาศข่าวร้ายล่ะค่ะ

     

    นับจากนี้ คนเขียนจะไม่นำเนื้อหาของนิยายเรื่องอัลชูราลน์ทั้งเล่มปัจจุบันที่กำลังเขียนอยู่ รวมถึงเล่ม2 มาลงในเว็บต่อแล้ว จะหยุดอัพไว้เพียงเท่านี้ค่ะ

     

    ทำไมต้องทำแบบนี้?

    ขอบอกตามตรง... คนเขียนทนรับเรื่องลักษณะนี้ไม่ไหวแล้วค่ะ

    ตอนที่เห็นภาพปก แล้วเข้าใจว่างานโดนลอก คนเขียนยืนร้องไห้อยู่ในร้านหนังสือเหมือนเป็นอีบ้า แล้วรู้สึกหมดแรงเหมือนจะทรุดลงไปกองอยู่บนพื้นตรงนั้นเลย

     

    ถึงตอนนี้เจ้าของนิยายท่านนั้นจะให้ความกรุณายืนยันข้อมูลมาแล้วว่า สิ่งที่เกิดขึ้นคือความบังเอิญ ไม่ใช่การลอกกันแน่นอน ขอให้สบายใจได้ ซึ่งคนเขียนเข้าใจ และยอมรับความจริงข้อนี้ไปแล้ว

     

    แต่...มันเกิดผวาขึ้นมาเสียแล้วล่ะค่ะ

     

    คนเขียนได้ไปตั้งกระทู้ขอความช่วยเหลือที่บอร์ดนักเขียน(แต่ตอนนี้แจ้งลบไปแล้ว เพราะมีแววจะดราม่า)

     

    จากความเห็นของหลายๆ ท่าน คนเขียนพบว่าพฤติกรรมการ ลอก ดัดแปลง ดร๊าฟ นำงานของคนอื่นทั้งงานวาด และงานเขียนมาทำให้เป็นของตัวเองนั้น สามารถนำคำว่า แรงบันดาลใจ มาใช้ในการแถได้ค่ะ

     

    ที่สำคัญมันมีช่องว่างในกฎหมายให้ไม่สามารถเอาผิดคนวาดหรือสำนักพิมพ์ได้ซะด้วย (กรณีตัวอย่างคือภาพนิยายแนวโรมานซ์ที่นำภาพดารามาตัดต่อ)

     

    (ถึงจะบอกในกระทู้ไปแล้ว แต่อยากขอบคุณทุกๆ คนโดยเฉพาะคุณเคย์เซย์เอาไว้ตรงนี้อีกสักครั้งสำหรับความช่วยเหลือ กำลังใจ และข้อมูลที่ควรรู้ทั้งหมดค่ะ จะขอจดจำเอาไว้ตลอดไปสำหรับน้ำใจของชาวบอร์ดนักเขียนครั้งนี้ค่ะ)

     

    จะหาว่าคนเขียนคิดมาก วิตกกังวลจนเกินเหตุก็ได้นะคะ

    แต่มันกลัวจริงๆ ค่ะ ว่าถ้าเกิดเนื้อหานิยายที่คนเขียนโพสถูกนำส่วนหนึ่งส่วนใดไปก๊อปหรือถูกนำไปดัดแปลงแก้ไขล่ะ (โดยเฉพาะจุดหักมุมตอนท้ายเล่ม3ซึ่งแทบจะเป็นหัวใจ และเป็นไคลแมกซ์สำคัญของเรื่อง) คราวนี้จะทำยังไง เรื่องแบบนี้แค่เอาคำว่า แรงบันดาลใจ มาใช้อธิบายก็จบเรื่องแล้ว

     

    ที่สำคัญ อัลชูราลน์เล่ม2 ที่ตอนแรกคนเขียนตั้งใจจะเอามาโพสใหม่จนครบทั้งเล่ม ถ้าถูกใครก็ไม่รู้เอาไปทำเป็นอีบุ๊คโดยที่คนเขียนไม่รู้หรือมารู้ทีหลังล่ะ? คนเขียนจะมีปัญญาไปสู้รบปรบมือกับเขาได้ไหม?

     

    แทบจะตอบได้เลยว่าไม่ได้แน่ๆ เพราะไม่มีเงินไปจ้างทนายมาสู้...

     

    อีกอย่าง...

    ด้วยสภาพร่างกายและจิตใจที่มันย่ำแย่เหลือเกิน แล้วยังจิตตกเอามากๆ อย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน (เชื่อว่าส่วนหนึ่งคงเป็นผลมาจากอาการข้างเคียงของโรคที่เป็นอยู่) คนเขียนรู้ตัวดีว่าในตอนนี้ตัวเองไม่สามารถสร้างสรรค์ผลงานได้ดีเท่าเมื่อก่อนค่ะ

     

    อย่าลืมว่านิยายเรื่องนี้หลักๆ มันออกแนวขบขัน แต่คนเขียนอยู่ในสภาวะขำไม่ออก แล้วมันจะเขียนได้ยังไง...

     

    เพราะฉะนั้น...

    ขอเวลาพักหายใจก่อนค่ะ

     

    หลักๆ ตอนนี้คือต้องพยายามทำร่างกายให้แข็งแรง และพยายามหาเงินไม่ว่าจากทางไหนก็ตาม เอามาพิมพ์นิยายเป็นเล่มให้ได้!!

     

    สรุปคือกว่าจะได้เจอกันอีกครั้ง คือตอนที่นักเขียนคนนี้มีปัญญาพิมพ์หนังสือตัวเองออกมาเป็นเล่มแล้วนั่นแหละค่ะ ถึงตอนนั้นคงสามารถทำอะไรได้สักที และไม่ต้องกลัวเรื่องลอกงานแล้วด้วย เพราะจะเอาไปจดลิขสิทธิ์ขึ้นทะเบียนต่างๆ นานาให้เป็นเรื่องเป็นราวไปเสียเลย  

     

    ขอย้ำอีกสักครั้ง คนเขียนยังคงเขียนเรื่องนี้ต่อค่ะ จะเขียนจนจบ ไม่ทิ้งไปไหนแน่ๆ (นอกจากจะหาชีวิตไม่ไปก่อนน่ะนะ) เพียงแต่จะไม่นำมาลงในเว็บแล้ว

     

    ขอโทษด้วยที่ต้องทำแบบนี้ แต่ได้โปรดเข้าใจความจำเป็น และสภาวะจิตใจของนักเขียนคนนี้ในตอนนี้ด้วยเถอะนะคะ

     

    ถ้ามีข่าวอะไรคืบหน้า คนเขียนจะแจ้งให้ทราบในหน้านิยาย รวมถึงอีเมลที่ทุกท่านได้ทิ้งเอาไว้เพื่อจองนิยายทำมือเรื่องนี้ค่ะ

     

    ขอบคุณที่ติดตามกันมานาน และ ขอโทษจริงๆ ที่ต้องตัดสินใจแบบนี้

     

    หวังเป็นอย่างยิ่งว่าเราคงได้พบกันอีกครั้งในเวลาอันใกล้นี้ค่ะ

     

    Miu_manuel

    (นักเขียนต๊อกต๋อยที่ยังคงสู้ต่อไป แต่แค่หมดแรงกายแรงใจที่จะฮึดสู้ในช่วงนี้เท่านั้น....)

     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×