ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เส้นทางสู่....แพทย์ ^^

    ลำดับตอนที่ #8 : มารู้จัก มข. กันเถอะ !!!

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.35K
      2
      3 ต.ค. 54

    ตอนนี้มาดูเรื่องน่ารู้ของ มข. กัน!!!  ขอบคุณไร้สาระนุกรมค่ะ ^^ 

    เรื่องน่ารู้ประจำมหาวิทยาลัย

    ความรู้ทั่วไป

    • ที่มข.มีโรงเรียนสาธิตสองโรงเรียน (สาธิตศึกษาศาสตร์ กับ สาธิตมอดินแดง)
    • สีประจำ มข.คือ สีดินแดง
    • ดอกไม้ประจำ มข.คือ ดอกกัลปพฤกษ์ (แต่ทางมหาลัยกำหนดให้เรียกว่า "กาลพฤกษ์" นะ)

    เกร็ดเล็กเกร็ดน้อย

    • มข.มีพื้นที่ใหญ่มากๆ เกือบ 6,000 ไร่ แต่เกือบ 80% ดันเป็นพื้นที่ป่า
    • มีสระแห่งหนึ่งของมหาวิทยาลัยที่เรียกว่าสระพลาสติก เพราะว่าก้นบ่อใช้พลาสติกรองไว้ มีหน้าที่เก็บน้ำไว้ทำน้ำประปาของมหาวิทยาลัย
    • "สระพลาสติก" แห่งนี้ "ห้ามปล่อยสัตว์น้ำ" และ "ห้ามนำสุนัขไปอาบน้ำในสระ"
    • เด็ก มข. เกือบทุกคนมีมอเตอร์ไซด์หรือรถส่วนตัวใช้ ถ้าไม่มีก็ต้องมีเพื่อนที่มี ไม่งั้นจะอยู่ที่นี่อย่างลำบาก ถึงขั้นง่อยกินทีเดียว (สาบานได้) .... เดี๋ยวนี้มี shuttle bus ที่ให้บริการฟรีแล้ว ถ้าหากต้องการแค่เดินทางในมหาวิทยาลัยก็ไม่ต้องเป็นห่วงเพราะเปิดให้บริการตั้งแต่ 7.00 - 21.00 น. แต่ก็ถ้ามีรถส่วนตัวก็สะดวกกว่าเยอะ ... ถ้าอยากรู้ว่าปั่นจักรยานไหวมั้ย ก็ลองปั่นไปกลับจากคอมเพล็กซ์ไปหน้าคณะมนุษย์ดู เนินดีๆ นี่เอง
    • มีบริการรถตู้จาก มข. ไปยังเซนทรัลขอนแก่น โดยค่าบริการ 15 บาท แต่ถ้าซื้อแบบไป - กลับจะลดเหลือ 20 บาท
    • มข.จึงมีปั๊มน้ำมัน ปตท. อยู่ในมอ พร้อมบริการครบวงจร โดย ม.ข. มีปั๊มน้ำมันเป็นของตัวเอง 2 สาขา โดยสาขาที่อยู่ติดศูนย์หัวใจ ที่เติมน้ำมันตรงด้านในจะถูกกว่าลิตรละ 10 สตางค์
    • ตู้กดเงินเอทีเอ็มของธนาคารไทยพาณิชย์ในมหาวิทยาลัยขอนแก่นและบริเวณรอบๆ มีมากกว่า 20 ตู้และมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ เผลอๆ ตอนนี้อาจถึง 40 ตู้แล้วก็ได้
    • อคร.(ย่อมาจาก อาคารเรียนรวมมหาวิทยาลัยขอนแก่น แต่เรียกเล่นๆ ว่าอาคารโคตรร้อน)( ตอนนี้ติดแอร์แล้วนะ แต่ก็ยังร้อนอยู่ ถ้าไม่นั่งใกล้แอร์)
    • "ตึกหลอด" อยู่คณะวิทย์ เป็นตึกที่เรียน Lab แล้วสนุกที่สุด (มีอุปกรณ์ฟิสิกส์แปลกๆ ยั้วเยี้ย เต็มไปหมด)
    • มข. เป็นมหาวิทยาลัยที่มีหอพักนักศึกษามากที่สุด และค่าหอก็ถูกที่สุดด้วย (ถูกสุด 800 บาท เดี๋ยวนี้ขึ้นเป็น 1,200 แล้ว)(ปี 2542 เทอมละ 350 ครับ น้ำไฟ ฟรี)
    • คุณต้องทำกิจกรรมอย่างน้อยประมาณเดือนละ 10 วัน ถึงจะมีสิทธิ์เข้าอยู่หอในของ มข. (อันนี้ไม่จริงทำกิจกรรมตลอดยังตกหอเลย)
    • Complex เป็นศูนย์อาหารและบริการของนักศึกษาที่นี่ และยังเป็นแหล่งรวมสถาบันติวของเด็ก มข. ที่เปิดอย่างลับๆ (รุ่นพี่เปิดติวรุ่นน้องนั่นแหละ) เป็นที่ซุ่มอ่านหนังสือในยามดึกสงัดของคืนวันก่อนสอบ และที่น่าสนใจคือ บอร์ดติดประกาศของ complex ที่มีประกาศแทบทุกชนิดมาติดเอาไว้ตั้งแต่ ดินสอหาย สุนัขหาย สามีหายออกจากบ้าน ประกาศขายมือถือ ขายสกู๊ตเตอร์ ขาย vcd ซีรี่ส์หนังเกาหลี ประกาศห้องว่างให้เช่า แต่ที่เด็ดสุด ก็ตรงที่มีประกาศจับคนร้ายขโมยกระเป๋าตังค์พร้อมเปิดเผยหน้าตาด้วยนี่แหละ
    • "ตึกเพียรวิจิตร" เป็นสมบัติของคณะวิศวะ ที่มีคนเข้าไปอ่านหนังสือมากพอๆ กับหอสมุดกลาง แต่อีกที่หนึ่งที่มีคนไปอ่านหนังสือมากพอๆ กัน คือ "โรงอาหารคณะแพทย์"
    • เสื้อครุย ของ มข. ตอนรับปริญญา เรียกว่าครุยเทวดา
    • คณะที่ก่อตั้งพร้อมๆ กับ มข. คือ คณะวิทยาศาสตร์-อักษรศาสตร์ (ปัจจุบันแตกไลน์เป็น 5 คณะ คือ คณะวิทยาศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ คณะวิทยาการจัดการ คณะเทคโนโลยี และคณะนิติศาสตร์) คณะวิศวกรรมศาสตร์ คณะเกษตรศาสตร์
    • ละครคณะวิทยาการสนุกที่สุด ละครคณะมนุษย์นักแสดงหน้าตาดีที่สุด ละครคณะวิศวกรรมศาสตร์มุกตลกฮาที่สุด ส่วนละครคณะแพทย์ขายบัตร VIP แพงที่สุด (แต่ก็คุ้มค่านะ)
    • กังสดาล ถือเป็นแหล่งที่รวบรวมอาหาร หอนอก และสาวเภสัช เอาไว้มากที่สุดใน มข.
    • กังสดาล แบ่งเป็น กังบน กับ กังล่าง สมัยก่อนกังบนขายแต่อาหารแพงๆ เน้นรสชาติ ส่วนกังล่างขายอาหารถูกๆ เน้นปริมาณกับคุณภาพ (เช่นผัดไทยกรรมกร ให้เยอะยังกับให้กรรมกรกิน) แต่เดี๋ยวนี้ เนื้อที่ กังบน โดนทุบเอาไปสร้างถนนเกือบหมดแล้ว ทำให้ร้านอาหารที่กังบนส่วนใหญ่ ย้ายลงมาเบียดกับร้านอาหารที่ กังล่าง ซะงั้น ... เดี๋ยวนี้ร้านที่อยู่กังบนไปอยู่กังใหม่แล้วซึ่งอยู่ใน ม. (ศูนย์อาหารหนองแวง)
    • U-center คือแหล่งรวมอาหาร ร้านเกม และร้านการ์ตูน ของ มข.
    • ที่ U-center จะมีซอยๆ หนึ่ง ชื่อว่า "ซอยโลกีย์" ไม่ขออธิบายนะ ชื่อมันฟ้องอยู่แล้ว
    • คุณสามารถร้องเกะชั่วโมงละ 50 บาท ได้ที่ U-center
    • อย่าสับสนระหว่าง U-center กับ U-bar เพราะมันไม่เกี่ยวข้องกันเลย U-bar ไม่ได้อยู่ในมอนะ อย่าเข้าใจผิด (U-bar อยู่ใกล้ศาลหลักเมืองในเมืองขอนแก่นนู่น....)
    • เจ๊พร เป็นแหล่งรวม ร้านอาหาร ร้านนม ร้านจิ้มจุ่มและของกุ๊กกิ๊ก ของ มข. ... ร้านนมเซ้งหมดแล้ว แต่ตอนนี้มีร้านอาหารญี่ปุ่นมาเปิดด้วย (ไดฟุกุชาเขียวอร่อยมาก)
    • ร้าน 25th copy เป็นร้านถ่ายเอกสาร ตั้งอยู่ที่เจ๊พร ถ้าเกิดตำรวจลองเข้ามาตรวจค้นจริงๆ มีหวังเจ้าของร้านโดนค่าปรับโทษฐานละเมิดลิขสิทธิ์เป็น ร้อยล้าน แน่ๆ เพราะเจ๊แกเล่นเอาหนังสือเกือบทั้งห้องสมุด + ข้อสอบเก่าของทุกคณะ ทุกชั้นปี มา copy ขายเองหมด
    • มี Virus คอมพิวเตอร์ ชื่อ "clip VDO" ระบาดหนักในมข. เมื่อปี 2546 จนถึงขั้น พบไวรัสตัวนี้ในแฮนดี้ไดรฟ์และคอมทุกเครื่องของ นักศึกษา มข. (แถมฤทธิ์เดชร้ายไม่ใช่เล่น โดนเข้าลบไฟล์ภาพไฟล์เพลงหายเพียบ แค้นว้อย !!!!!!!!!)
    • ที่ มข. มีร้านดอกไม้วางแผงขายที่กังสดาล วันธรรมดา กุหลาบดอกละ 5 บาท วันวาเลนไทน์ กุหลาบดอกละ 50 ส่วนวันรับปริญญา ซื้อกุหลาบ 1 ช่อ = ค่าเช่ารถสาย 8 วิ่งรอบขอนแก่น
    • ก่อนจะมาเรียน มข. หัดขับ ยานพาหนะ ให้ได้ซักอย่างก่อนจะดีมาก เอาแค่จักรยานก็ยังดี
    • ร้านตัดผมที่ มข. ที่ดังๆ มี 2 ที่คือ complex กับ BigCut โดยค่าตัดผมที่ complex หัวละ 40 บาท ส่วนที่ BigCut หัวละ 200 บาท ซึ่งสุดท้ายแล้ว ผู้ที่ใช้บริการทั้ง 2 ร้านนี้ ต่างก็ต้องลงเอยที่ทรง สกินเฮ้ดด้วยกันทั้งสิ้น
    • คณะทุกคณะ ย่อมจะต้องมีห้องประชุมใหญ่เป็นของตนเอง แต่เท่าที่เห็น เวลามหาลัยจะจัดกิจกรรมอะไรซักที ถ้าไม่ใช้ห้องประชุมของคณะศึกษาศาสตร์ก็ต้องห้องประชุมของสัตวแพทย์
    • "หลังเต่า" คือหอประชุมใหญ่ของ มหาลัย ตั้งอยู่ริมบึงสีฐาน หน้ามอ เป็นหอประชุมที่รูปทรงสวยมากในความคิดของผม ถ้าสีมันซีดลงอีกนิด เวลามองไกลๆ คงจะคล้ายๆ โอเปร่าเฮาส์ที่อยู่ในออสเตรเลีย หอประชุมนี้จะเปิดใช้ในงานสำคัญๆ เช่น ปฐมนิเทศนักศึกษา ไหว้ครู บายศรีสู่ขวัญ พระราชทานปริญญาบัตร และงาน EXPO เป็นต้น (ชื่อจริงของที่นี่คือ ศูนย์ประชุมกาญจนาภิเษก)
    • ท่า boom ของ มข. ถือเป็นท่า boom ที่มีประสิทธิภาพมาก เพราะคุณจะได้ออกกำลังกายทั้งหน้าท้อง สะโพก ต้นขา ลำคอ และหลัง
    • ดอกไม้ประจำ มข. คือ ดอกกัลปพฤกษ์
    • ร้าน CSK เป็นร้านเน็ตที่ดัง และใหญ่มาก ใน มข. ถ้าคุณไม่รู้มาก่อนว่านี่คือร้านเน็ต คุณจะต้องนึกว่าที่นี่คือ บริษัท IBM ชัวร์ (ปิดและทำการรื้อถอนไปแล้ว)(เปิดเป็น 7-11 ใหญ่ที่สุดในขอนแก่น)
    • ค่าเทอมของ มข. 1 หน่วยกิต แพงกว่า รามฯ 35 บาท
    • สาวๆ วิทยาการชอบออกจากคณะทางด้านหลัง เพราะใกล้กับสโมฯ วิศวะมั่กๆ
    • ตอนนี้กังสดาลมีหอใหม่โคตรเยอะ
    • บนตึกหลอดมีหอดูดาวด้วยนะ เคยไปดูกันหรือเปล่า (แต่รู้สึกจะเป็นเอกสิทธิ์เฉพาะเด็กวิทย์-ฟิสิกส์นะ ฮิฮิ)... บนตึกหลอดมีผีด้วยรู้รึป่าว แต่อันนี้ก็ขึ้นกับเวลา จังหวะ และตัวบุคคลด้วยนะ เหอๆ
    • ร้านสวัสดิการ รปภ. มีน้ำร้อนบริการฟรีสำหรับเด็กไว้ลวกมาม่า กินประทังชีวิตเวลาสิ้นเดือน
    • ร้านสวัสดิการ รปภ.ถูกเรียกว่า บาร์เกย์ เพราะผู้ไปใช้บริการส่วนใหญ่เป็นผู้ชาย ข้อดีคือทานข้าวเสร็จสามารถสามารถสูบบุหรี่ต่อได้ทันที โดยไม่ต้องเกรงใจคนข้างๆเพราะคนข้างๆก็สูบเหมือนกัน ถ้ามีผู้หญิงไปนั่งจะถูกมองด้วยสายตาแปลกๆ
    • สาวคณะวิทยาศาสตร์และสาววิทยาการไม่ชอบกินข้าวโรงอาหารของตัวเอง ไปกินคณะวิศวะเพื่อเหล่หนุ่ม และไปกินคณะมนุษย์เพื่อประชันโฉม
    • พื้นของโรงอาหารคณะมนุษย์เป็นพื้นต่างระดับแล้วสาวๆ ที่มากินที่นี่ก็มีบางส่วนที่ใส่ชุดนักศึกษาตามสมัยนิยมคือรัดรูปและสั้นมาก ทำให้ข้าวบางมื้อที่โรงอาหารคณะมนุษย์จะอร่อยเป็นพิเศษ 5555
    • โรงอาหารคณะวิทยาศาสตร์เล็กมาก ๆ เมื่อเทียบกับจำนวนนักศึกษา (บางครั้งก็โดนตู่เป็นโรงอาหารภาควิชาฟิสิกส์ซะงั้น)
    • 7-11 สาขาคอมเพล็กซ์สินค้าจะหมดเร็วมากในฤดูกาลสอบ
    • เกือบมี 7-11 ที่ตึกเพียรวิจิตรคณะวิศวกรรมศาตร์แต่โดนระงับไปก่อน
    • 50% ของนักศึกษาที่มากินข้าวที่โรงอาหารคณะมนุษย์ไม่ใช่นักศึกษาคณะมนุษย์ เช่นเดียวกับที่โรงอาหารคณะแพทย์
    • ในทำนองเดียวกัน นักศึกษาที่มากินข้าวโรงอาหารคณะศึกษาศาสตร์โดยเฉลี่ย 60% ไม่ใช่นักศึกษาคณะศึกษาศาสตร์ แต่มักจะเป็นที่รวมตัวของนักศึกษาวิทยาการ กับ นักศึกษาคณะวิศวะ เป็นส่วนใหญ่(น่าคิดไหมหละ ว่าทำไมถึงมีแค่สองคณะนี้ ฮิฮิ, ก็โรงอาหารตั้งอยู่บนพื้นที่ของคณะวิศวฯ)
    • สมัยก่อนซอยโลกีย์มีแต่ร้านเหล้า แต่ปัจจุบันนี้มีแต่ร้านเกมและร้านเช่าหนังสือ
    • หอพักส่วนกลาง มีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการตั้งแต่ หอ 1-27 แล้วก็ หอพัก 9 หลัง 1-9 (ซึ่งสร้างเสร็จใหม่ในตอนนั้น)
      • ถ้าอยากรู้ว่าการอาบน้ำก้านฝักบัวเป็นยังไงไปอาบที่หอในได้นะ
      • ทุกปีจะมีงานเปิดหอปีละ 1 ครั้ง เพื่อให้ นศ.ชายขึ้นหอหญิง และ นศ.หญิงขึ้นหอชาย หุหุ (เพื่อไรหว่า)
      • หอพักแพทย์ (มี 3 หอ รึป่าวไม่แน่ใจ) >> กำลังสร้างหอพักนักศึกษาแพทย์ที่ 4 หน้าคณะวิศวะ
      • หอพักทันตแพทย์
      • หอพักพยาบาล
      • ซึ่งหอพักทันตแพทย์ หอพักพยาบาล ผู้ที่พักกว่าครึ่งไม่ใช่นักศึกษาตามชื่อหอพัก
      • หอบ้านนอก ประกอบด้วย หอพักที่ 21,23,24,25 ส่วนหอ 22 เป็นหอชาย (หอ 22 เป็นหอรวมต่างหาก อิอิ ... เวลาอาบน้ำให้สังเกตดีๆ ด้วยนะว่าประตูมีรูรึป่าว .... เพื่อนเราไปอาบน้ำที่หอนี้โดนกระเทยแอบดูผ่านรูดังกล่าว)
      • หอในเมือง ก็เป็นในส่วนของหอหญิงของส่วนกลางที่เหลือ หอ 1,2,3,4,13,14,17,18,19,20
      • หอชายแดน ก็เป็นในส่วนของหอพักใหม่ 9 หลัง (ซึ่งเป็นทั้งหอชายและหอหญิง ถ้าจำไม่ผิดเป็นหอหญิง 5 หลัง หอชาย 4 หลัง)
      • เด๋วนี้มีหอ 8 หลังด้วย ... เป็นหอในที่มีสภาพและราคาเฉกเช่นเดียวกับหอนอก
      • ส่วนหอชายไม่ได้ฉายาเฉพาะ เพราะหอชายรวมกันอยู่โซนเดียวกัน
    • บ่อน้ำของคณะเกษตรบริเวณที่ตั้งภาควิชาประมง มีชื่อว่า "สระวิศวะ"
    • โรงอาหารคณะมนุษย์ มีนักศึกษาต่างคณะมากินมากที่สุด แต่โรงอาหารคณะแพทยศาสตร์ มีคนนอกมากินมากที่สุด (เพราะเป็นโรงอาหารของโรงพยาบาลศรีนครินทร์ด้วยไงครับ)
    • มีคณะน้องใหม่ ซึ่งก้อคือ คณะ นิติศาสตร์
    • ปัจจุบันคณะนิติศาสตร์มีนักศึกษาอยู่ทั้งหมด 6 รุ่น
    • คณะนิติศาสตร์ เป็นคณะที่ไกลที่สุดในโลก 555+ แม่เจ้า น้ำมันเติมเต็มถังใช้ได้สามวันหมด (คิดเอาว่าต้องขี่รถไกลแค่ไหน = =) (จนมีคนกล่าวว่าเป็นอีกหนึ่งวิทยาเขตของมข. คือ วิทยาเขตบึงสีฐาน)

    • มีวิทยาลัยการปกครองท้องถิ่นด้วยนะ(COLA) เพิ่งมีปี 2553 (รหัส 53)

    เชื่อหรือไม่?

    • รปภ ม.ข. แต่งตัวเหมือนตำรวจ จน นศ. ผวา คิดว่าตำรวจจราจรจริง (ถ้าไม่ดูหน้าหมวก เหมือนเด๊ะเลยล่ะ)
    • รปภ ที่ว่านี้ไม่มีความรู้เกี่ยวกับการให้สัญญาณจราจรใดๆทั้งสิ้น อย่าแปลกใจถ้าได้ยินเสียงนกหวีดแปลกๆ เช่น เป่านกหวีดลากยาวๆ หลายๆครั้ง แต่โบกไม้โบกมือให้รีบๆขับรถผ่านไปเร็วๆ เป็นต้น
    • หลายครั้งที่ รปภ ม.ข. ให้สัญญาณให้รถไปได้ แต่ตัวเองดันยืนขวางรถซะงั้น (แล้วจะไปยังไงครับคุณลุ๊งงงง)
    • ทุกคณะจะมาเรียน Eng ที่คณะมนุษย์ โดยจะแบ่งเป็นหลายๆ sec ตามระดับความไฮโซ เชื่อกันว่าเด็กที่เรียน sec 6 หมายถึง "พูด eng ได้คล่องยังกับเมียฝรั่ง" ส่วนเด็กที่เรียน sec 24 หมายถึง "แค่ท่อง A - Z ได้ก็เก่งแล้ว"
    • ห้องสมุดกลางของ มข. มี 6 ชั้น แต่ตอนออกจากห้องสมุด หลายๆ คนมักจะหลงเดินลงไปถึงชั้น 1 ซึ่งเป็นชั้นใต้ดิน (จริงๆ แล้วทางออกอยู่ชั้น 2)
    • มากกว่า 60% ของเด็กที่อยู่หอพยาบาลไม่ใช่เด็กคณะพยาบาล
    • คนที่ไปวิ่งบึงสีฐานมีจุดประสงค์เพื่อ "สร้างเสริมสุขภาพ" ในขณะที่คนที่ไปวิ่งสระพลาสติกมีจุดประสงค์เพื่อ "เสาะหาอาหารตา" และ "เอาคะแนนวิชาจ๊อกกิ้ง"
    • ที่หลังคาเหล็ก ทุกๆ เย็น จะมีคนมาเต้น แอโรบิค โดย มีเพียง ร้อยละ 2 เท่านั้น ที่ "เต้นเพื่อสุขภาพจริงๆ" ซึ่งอีก ร้อยละ 90 นั้น "เต้นเพื่อเอาเกรด A วิชาพละ" ส่วนที่เหลืออีกร้อยละ 8 ที่ไปเต้นนั้น จะมีจุดประสงค์ คล้ายๆ กับคนที่ไปวิ่งสระพลาสติก (จ๊อกกิ้งก็เหมือนกันนะ)
    • 80% ของคนที่รับประทานอาหาร ที่ "โรงชาย" เป็น ผู้หญิง กับ ผู้หญิงประเภท 2
    • ฤดูร้อนที่ มข. อุณหภูมิ จะร้อนกว่า 40 องศา ส่วนฤดูหนาว อุณหภูมิ จะลดต่ำลงถึง 20 องศา ดังนั้น เด็ก มข. หลายคนจึงกระเสือกกระสนไปอยู่หอนอก เพียงเพราะต้องการ แอร์กับเครื่องทำน้ำอุ่น
    • ประตูทางเข้า มข. ใหญ่สุดในประเทศไทย
    • สาย 8 เป็นรถประจำทางที่วิ่ง เข้า-ออก มข. ซึ่ง พขร. ของสาย 8 ส่วนใหญ่ขับรถได้....(เติมเอาเอง)....มาก คือจะขับรถกลางเส้นถนนด้วยความเร็ว 20 km/ชั่วโมง (จากปากทางประตูสีฐานมาถึงในกลาง ม. แค่ 4 กม. แต่กว่าจะถึง ล่อเข้าไป 20 - 30 นาที เข้าเมืองไม่ต้องพูดถึง ถ้าเจอรถติดช่วงเช้า - เย็น ที่สีแยกสามเหลี่ยม จะยิ่งแล้วใหญ่)
    • "สระชนเห็นชอบ" เป็นสระว่ายน้ำที่ pop ที่สุดของ มข.
    • พี่ชายภราดร เป็น อาจารย์ สอนเทนนิส ที่ มข.
    • รุ่นพี่คณะวิศวะ เล่าให้ฟังว่า แต่ก่อน มข. ก็คือพื้นที่แห้งแล้งดีๆ นี่เอง แต่คณะวิศวะ สมัยนั้นรับน้องโดยการให้น้องปลูกต้นไม้คนละ 1 ต้น (บนพื้นดินแล้งๆ นี่แหละ) แล้วดูแลอย่าให้มันตาย ไม่งั้นโดนทำโทษ จนในที่สุด เดี๋ยวนี้หันไปมองทางไหนใน มข. ก็เจอแต่ป่า
    • โรงพยาบาลศรีนครินทร์เป็นที่ตั้งของคณะแพทย์ มข. เป็นโรงพยาบาลที่ใหญ่ที่สุดในอีสาน มีคนไข้เยอะมากจนถึงขั้นต้องเอาเสื่อไปปูนั่งที่ลานจอดรถ เพื่อรอเข้าห้องตรวจโรค (ที่ปูนอนน่ะญาติคนป่วยทั้งนั้น) >> จริง ๆ อยากจะบอกว่าโรงพยาบาลศรีนครินทร์เป็นของคณะแพทย์ บริหารงานโดยคณะแพทย์ เลยอยู่ติดคณะแพทย์ เลยได้มาสร้างในมอไง เพราะฉะนั้นบอกว่า คณะแพทย์เป็นที่ตั้งของโรงพยาบาลศรีนครินทร์น่าจะถูกกว่า http://www.srinagarind.md.kku.ac.th/ ดูลิงค์โรงพยาบาลได้นะ ยังต้องขึ้นกับ md
    • ภายใน มข. มีร้าน seven-eleven ถึง 5 สาขา แต่ถ้านับรวมบริเวณเขตติดกับมหาวิทยาลัยด้วยจะมีถึง 10 สาขา (ตอนนี้เกินแล้วเฟ้ย)
    • ร้าน seven-eleven สาขากังสดาล ถือเป็นอะไรที่ไร้สาระที่สุดในโลก เพราะดันมี 2 สาขามาเปิดห่างกันแค่ 10 เมตร (ตอนนี้เปิดเพิ่มเป็นสามสาขาแล้ว และคั่นกลางด้วย Lotus Express หนึ่งสาขา)

    แต่ Seven-eleven ตรง U center ถ้าเดินผ่านไปไม่ถึง 100 เมตร คุณจะเจอ Seven-Eleven แถวๆ เจ้พร อีกสาขานึง (ปัจจุบัน Seven-Eleven ที่เจ้พรปิดไปแล้วคะ)

    • เพลงมาร์ช มข. เพราะจริงๆ นะ (ก็เพลงนี้มีบรมครูอย่างท่านสุนทราภรณ์แต่งให้ครับ)
    • นิตยสาร Boom comic เป็นนิตยสารสุดฮิตมากใน มข. ฮิตขนาดไหนน่ะเหรอ ก็ขนาดร้านการ์ตูนที่ U-center สั่งมาอาทิตย์ละร้อยๆ เล่ม ยังสามารถขายได้หมดภายในวันเดียวน่ะสิ
    • สนามกีฬากลาง มข. เป็นสนามที่ออกแนว "สาธารณะ" มากๆ หลายเดือนก่อน เห็นโรงเรียนอนุบาลที่ไหนก็ไม่รู้ มาขอใช้สนามกีฬากลาง มอ แข่งกีฬาสี ซะงั้น
    • จำนวนนักศึกษา มข. ทั้งหมดมี 50,000 คน สามารถเกณฑ์เอานักศึกษา มข.ไปลงชื่อขับไล่รัฐมนตรีได้สบายๆ เลยล่ะ
    • ถ้าคุณสังเกตดีๆ ด่านตรวจจับหมวกกันน็อกใน มข. ทุกด่าน ทั้งตรงทางเข้ากังสดาล ทางเข้า U-center หรือ ตรงทางออกฝั่งเจ้าพ่อมอดินแดง จะต้องมีถนนเล็กๆ ตัดผ่านก่อนจะถึงด่านตรวจ เพื่อให้เราขับอ้อมหนีตำรวจเสมอ
    • จะมีทางเล็กๆ ตัดผ่านบึงสีฐานไปยังประตูหน้ามอ โดยไม่ต้องผ่านตำรวจ (ทางมันเล็กมากนะ ระวังขี่ตกน้ำ)
    • คณะวิทยาการ เก็บค่าธรรมเนียมโหดมาก แต่มีคณะใหญ่เท่ารูหนู
    • สระว่ายน้ำในมอ มีกระเบื้องบาดมากที่สุด
    • พิมานปาร์ค โดนตำรวจเข้าไปจับ นักศึกษาเล่นไพ่บ่อยที่สุด
    • เดี๋ยวนี้มีร้านเหล้าหน้าพิมาน เดินไปกินแล้วก็เดินกลับ ประหยัดน้ำมันสำหรับขาเหล้า (ค่ามิกซ์ถูกโคตรๆ 15บาทเองตัว)
    • เด็กหอชายทุกคนต้องเคยฟังเสียงแคนของลุงย้อมผ้า
    • ใต้ อคร เป็นห้องเรียนติดแอร์เย็นฉ่ำ เรียกว่า ยูนิท แต่บน อคร (อาคารเรียนโคตรร้อน) ร้อนม้ามแล๊บ พัดลมไม่ช่วยอะไรเลย ทั้ง ๆ ที่เป็นอาคารเดียวกัน
    • ในมอขอ มีทั้งโรงบาลสัตว์และโรงบาลคน
    • ในมอขอมีสี่แยกไฟแดงเยอะที่สุด มากกว่าทุกมหาวิทยาลัย
    • วงเวียนในมอขอ มีกฎอยุ่ว่า "กรุณาหยุดให้รถที่อยู่นอกวงเวียนไปก่อน"
    • อุดม แต้พานิช ตอนที่มาจัดแสดงเดี่ยวฯ ที่ตึกภาคชีวะ เคยหยอดมุก ว่าทำไม มอขอต้องมีไฟแดง กะว่าจะให้ขำแต่ แป้ก
    • สำนักทะเบียนและประมวลผล (เค้าเรียกกันว่า "ใต้ดิน") เป็นที่สิงสถิตของนักศึกษาวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์แบบลงหลักปักฐานกันเลยทีเดียว(ห้องโปรเจ็คเก่า ตอนนี้ย้ายออกแล้ว)
    • จากประตูหน้ามหาวิทยาลัยถึงสถานที่เรียนหนังสือ มีระยะทางเกือบ 4 กิโลเมตร (เพราะเงี้ยถึงต้องมีรถไว้ใช้ที่นี่ไงครับ 555)
    • นศ.คณะสัตวแพทย์ที่อยู่หอ 9 หลังต้องเดินทางไปเรียนไกลมาก คณะอยู่ใกล้ๆ ประตูหน้ามอแถวๆ เจ้าพ่อมอดินแดง ในขณะที่ หอพัก 9 หลังอยู่ใกล้ๆ ประตูทางออกไปโนนม่วง ระยะทางไปกลับคาดว่าประมาณ 4 กม.
    • ร้านเช่าการ์ตูนหลังมอทุกร้าน จะมี KC Weekly กับ Viva Friday ให้เช่า แต่ต้องเช่าเป็นรายชั่วโมง เพราะคนต่อคิวอ่านมีเยอะมาก
    • U-center มีร้านขายของชำที่มีของทุกอย่างขาย ขาดเหลืออะไรให้ไปร้านนี้ ย้ำว่าทุกอย่างจริงๆ( มีชื่อเรียกหลายชื่อตามแต่สะดวก เช่น ร้านโดราเอมอน ร้าน Everything ร้าน The Mall ร้านสากกะเบือ (ยันเรือรบ) ร้านสิ่งมหัศจรรย์)
    • มีตลาดนัด (เปิดท้ายขายของ) ใหญ่มาก แค่เดินไปกลับโดยไม่ดูของยังใช้เวลา 30 นาที - 45 นาที
    • ที่ให้ย้ายทะเบียนบ้านเพื่อให้สะดวกเวลาเลือกตั้ง แต่อยากบอกว่าตอนเลือกตั้งสว. ปี 43 มันเป็นช่วงซัมเมอร์ที่ แต่มีคนที่ไม่ได้เรียนซัมเมอร์ เพื่อแสดงตนว่าเป็นพลเมืองที่ดีก็เลยกลับมามหาลัยเพื่อเลือกตั้ง... แล้วที่จังหวัดขอนแก่นก็ต้องเลือก ถึง 5 หรือ 6 ครั้งนี่แหละ แล้วมันสะดวกหรือไม่สะดวกเนีย... แต่ไม่ต้องซีเรียส มันไม่เกิดเหตุการณ์แบบนี้บ่อยๆ หรอก
    • มีข่าวว่า....มข. จะแยก สาขาเศรษฐศาสตร์ จากคณะวิทยาการ ไปรวมกับกับสาขาเศรษฐศาสตร์เกษตร ของคณะเกษตร เป็นคณะเศรษฐศาสตร์ ตั้งกะตอนเรียน ปี 1 ซึ่งตอนนั้นรุ่นพี่บอกว่า....จะแยกปีหน้า...ซึ่งตอนนี้มันก็เกือบ 10 ปีแล้ว...ก็ยังไม่เห็นคณะเศรษฐศาสตร์เลย.....รึว่า มีแล้ว...(ตอนนี้ก็ยังคงไม่มี อีกนาน)
    • หากนำเนื้อสดไปวางไว้ในห้องสมุดกลาง มข. จะคงความสดไว้ได้ถึง 5 วัน (ใครเคยทดลองเหรอ อยากรู้ => เพราะว่าแอร์เย็นโคตรๆๆๆๆ)
    • โรงอาหารแห่งหนึ่งชื่อ "โรงชาย" ส่วนใหญ่มีแต่ผู้หญิงไปกิน
    • หอพักชายจะไม่มีรั้วล้อมเหมือนหอพักหญิง และเปิดตลอด 24 ชั่วโมง
    • ผู้ชายทั้งแท่งที่พักหอชาย 80%มีประสบการณ์ถูกแอบดูตอนอาบน้ำโดยกระเทยโรคจิตทั้งหลาย ยิ่งพวกนี้ได้รวมตัวกันเมื่อไหร่เป็นอะไรที่น่ากลัวมาก
    • หอพักผุดขึ้นรอบมหาวิทยาลัยราวกับดอกเห็ด แต่ส่วนใหญ่มักจะเต็มหมด
    • บ้านพักอาจารย์ในมข. ส่วนใหญ่รกทึบ และน่ากลัวกว่าบ้านผีสิง
    • สนามกีฬาในมหาวิทยาลัยมีมากมาย แต่มีสนามแบตมินตันเพียง 3 คอร์ด ซึ่งสามารถใช้แทนห้องอบซาวน่าได้
    • มีคณะแพทย์มข. เพียงคณะเดียวเท่านั้น ที่มีรั้วล้อมรอบคณะ
    • ละครเวทีของคณะต่างๆ ในมข. ส่วนใหญ่ผลิตโดยคนอีสาน เพื่อคนอีสานโดยเฉพาะ คนภาคอื่นดูอาจขำขำ แต่จะไม่ขี้แตกขี้แตน
    • มาเรียนมข. ถ้าไม่มีมอเตอร์ไซค์ มันคือการฆ่าตัวตายชัดๆ (ถ้าเดินก็ขาลากเลยล่ะ)
    • หอพักชายเก้าหลังตอนกลางคืนจะมีเสียงเหมือนกินพริกทุกคืน กับ เตียงลั่น (ทำไรกันอ่ะ) ก็น่ะ อยู่กันเป็นคู่ ๆ เชียว
    • ข้างคอมเพล็กซ์เคยมีสนามรักบี้ซึงดีอยู่แล้วแต่เดี๋ยวนี้เป็นสวน (คล้ายม่านรูด) ที่มืดมาก ๆ และเหมือนมีผีกินพริกคล้ายแถวสระสีฐาน
    • ถ้าคุณไม่เคยเห็นรถผีสิง สามารถหาดูได้ในบริเวณรอบสระสีฐาน, ด้านข้างสี่สนาม, ถนนทางสวนเกษตร ซึ่งมีให้เห็นบ่อย ๆ ในช่วงค่ำ ๆ คืนวันศุกร์เสาร์
    • ในมอขอมี KFC ด้วยนะเออ (เกษตรศาสตร์ฟูดเซ็นเตอร์ไง) ข้าวมันไก่อร่อยมาก
    • ธูปที่ศาลเจ้าพ่อมอ จะหมดในช่วงสอบ ต้องเอาไปเองนะ
    • 7-11 ใน ม. ทุกสาขาส่วนมากจะมีสองเคาเตอร์ แต่จะมีเคาเตอร์นึงเอาป้ายขึ้นมาวางว่า อะไรซักอย่าง ประมาณว่าเคาเตอร์นี้ไม่ว่างใช้บริการอันต่อไป (แล้วมันจาทำมาสองเคาเตอร์หาส้นตีนหมีแพนด้าไรวะ - -)
    • ตอนช่วงบ่ายสี่โมง - ห้าโมงกว่า คุณจะไม่สามารถบอกได้ว่าสัญญาณไฟที่อยู่ต่อหน้าคุณนั้น สีไหน!!!
    • ตำรวจที่ไปตรวจร้านเหล้าหลังมอ มันขี้เกียจ ไล่แค่หน้าร้าน พอลูกค้าไปออกันหลังร้าน มันไม่ตามไปไล่ เฮ้ออ เจริญ
    • ประธานเชียร์ตอนเชียร์กลางมักจะเป็นสาวประเภทสอง((ด่าได้เจ็บมาก ๆ ๆ เช่น ห้ามตบยุงใน มข เพราะชีวิตยุงใน มข มีค่ากว่าน้องใหม่ที่นั่งแฮกปากร้องเพลงประจำมหาวิทยาลัยยุ))
    • นักศึกษาภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ 20% เป็นเพศชาย แต่มีเพียง 5% ที่เป็นผู้ชายจริง ๆ(หรืออาจจะน้อยกว่า อิอิ)
    • ตอนนี้มีการปรับปรุงสนามกีฬากลาง แต่พอเสร็จได้ไม่กี่วันบอลคู่สำคัญ วิดวะ กะเสด แตะบอลอัดกระจกสนามกลางแตก
    • คณะวิทยาศาสตร์เป็นคณะที่ไฟไหม้บ่อยที่สุดในมหาวิทยาลัย ร่องลอยยังมีให้เห็นชัดโดยเฉพาะตามห้อง lab
    • ห้อง lab ภาควิชาเคมี คณะวิทยาศาสตร์ เป็น lab ที่มีราคาแพงที่สุด ใช้เครื่องมือราคาหลักแสนเป็นเรื่องธรรมดา >> คณะแพทย์ก็ด้วยนะ นักศึกษาสายสุขภาพส่วนใหญ่ก็มาเรียนแลบที่คณะแพทย์ด้วย
    • ถ้าอยากเจอหนุ่มๆวิศวะไฟฟ้าช่วงใกล้สอบไปหาได้ที่โรงอาหารคณะแพทย์ แต่ถ้าอยากเจอแพทย์สวยๆให้ไปที่ตึกเพียร คณะวิศวะ
    • ร้านข้าวแกงที่อร่อยที่สุดในโรงชายคือร้านแพรทอง (ร้านที่อยู่ริมสุด) สังเกตุจาการเข้าคิวรอซื้อ
    • ตลาดนัดมอ'แดง ชื่อเต็ม มอดินแดงไนท์บลาซ่า แหล่งรวมสินค้าแฟชั่น คนเบียดเสียดกันมาก(ไม่ใช่ว่าคนเยอะ แต่ถนนแคบมาก- -")

    ธรรมเนียมประเพณี

    • ที่ภาควิชาเคมี ในวันลอยกระทง ผู้หญิงจะตัดต้นกล้วย ส่วนผู้ชายจะเย็บกระทงทำบายศรี
    • ที่คณะสัตวแพทย์ก็เช่นกัน ผู้ชายเป็นบุคคลที่ควรสงวนไว้ ไม่ให้ทำงานหนัก ผู้หญิงจับหมา ผู้ชายฉีดยา
    • ที่คณะเทคโนโลยีก็เช่นกัน สาว ๆ เทคโนจะถึกมาก ส่วนผู้ชายจะแรงน้อย วันลอยกระทงมีการทำกระทงขาย สาวเทคโนจะแบกต้นกล้วยกว้างขนาดสามฝ่ามือโอบ ได้ด้วยตัวคนเดียว โดยยกตรงกลาง ส่วนผู้ชายจะยก 2 ข้างหัวท้าย วิธีการตัดต้นกล้วย ผู้ชายจะใช้มีดฟันฉับลงไป และออกแรงเลื่อยต่อ3-4 ที แต่สาวเทคโน จะฟันฉับทีเดียวขาด 2 ท่อน น่าสยองนัก (ข้อมูลผู้เขียนเจอกับตัวเองตอนเรียน เมื่อปี 2542)
    • รสนิยมการดื่มเหล้าของเด็ก มข. มี 2 แบบ คือ พวกที่เปิด Red ที่ U-bar กับพวกที่ตั้งวงสุราขาวหลังมอ
    • ไม่มีปีใดที่ freshy มข. จะผ่านเชียร์กลางโดยไม่ได้ยินเสียงร้องไห้ แห่งพลังสามัคคี และการวิ่งไปกลางสนาม เพื่อจะไปต่อยประธานเชียร์ (ปีหลังๆเริ่มมีการ์ดเยอะขึ้น)
    • ก่อนสอบถ้าอ่านหนังสือไม่ทัน ติวแล้วไม่รู้เรื่อง ไม่ต้องกังวล ให้ไปขอเจ้าพ่อมอ.

    ความเชื่อ

    • เขาว่าใครกลั้นหายใจผ่านสะพานขาวจะได้เข้าเรียนที่ม.ข. สะพานขาวอยู่ข้างสระพลาสติก
    • วิ่งกลั้นหายใจข้ามสะพานขาว แล้วจะขอพรอะไรก้ได้ 1 ข้อ (คำเตือน อาจตายก่อนจะวิ่งพ้นสะพาน)
    • จากข้อบน ถ้าคุณขี้เกียจวิ่ง จะเปลี่ยนเป็นกลั้นหายใจขับมอไซด์ ด้วยความเร็ว ไม่เกิน 40km/ชั่วโมง ก็ไม่ว่ากัน
    • ถ้าไปบนที่ศาลเจ้าพ่อมอดินแดงตอนเที่ยงคืนจะสมหวัง (แต่น่ากลัวมากๆๆๆๆ) แต่กรุณา ระบุให้ชัดเจน อาทิ เช่น หากท่านขอเพียงไม่ให้ติด F ท่านจะได้ D มา 9 ตัว กับอีก 1 D+
    • เขาว่าเด็กวิศวะที่ยังไม่จบ ห้ามถ่ายรูปกับเกียร์ เด็ดขาด มิฉะนั้น อาจจบเห่ได้
    • "เจ้าพ่อมอดินแดง" คือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เป็นที่เคารพของชาว มข. มีคนนำช้างกับม้ามาถวายท่านเจ้าพ่อ เฉลี่ย วันละ 100 ตัว
    • ถ้าชาย-หญิงคู่ไหนที่นับเสาสะพานขาวคนละด้านของสะพานได้เท่ากัน จะได้เป็นแฟนกัน(จริงๆ มันไม่เท่ากัน)
    • แต่ถ้าชาย-หญิงคู่ไหนไปลอยกระทงที่บึงศรีฐานคู่กัน จะได้เลิกกัน เพราะต้องถูกตัดแยกเป็น 2 บึงแบบบึงศรีฐาน
    • ตอนดึกๆมีเด็กวิทยาศาสตร์เคยเห็นคนกระโดดลงจากชั้นดาดฟ้าที่ตึกหลอด ฝั่งวงเวียน แต่ไม่ทันตกถึงพื้นร่างก็หายไป

    ลึกลับ

    • "สะพานขาว" เป็นสะพานยาวๆ ข้างสระพลาสติก มีเจ้าที่ชื่อ "เจ๊ขาว" เป็นผู้หญิงผมยาวๆ ใส่ชุดสีขาว เจ๊แกชอบออกมาทักทายเด็กที่ ขับมอไซค์ ผ่านสะพานตอนดึกๆ
    • เค้าเล่ากันว่า อย่ามองจั่วของตึกคณะสถาปัตย์ ขณะขับรถ เพราะมันจะเกิดอุบัติเหตุ
    • ที่ศาลเจ้าพ่อมอดินแดง ไปกลางวันก็หลอนนะ รู้สึกเหมือนมีคนมองตลอดเวลา
    • แล้วก็เซียมซี แม่นมากๆ ถามตอนต้นเทอมว่าเกรดเทอมนี้จะเป็นไง ท่านกล่าวว่าจะได้ เอฟ .....เอฟจริงๆ แม่นปานนั้น
    • ที่สะพานลอยคณะเภสัชฯ ก็เคยมีคนเล่าว่าเห็น นศ นั่งห้อยขาลงมาจากสะพานตอนตีสามด้วยนะ (อารมณ์เปลี่ยวจริง)

    ของกิน

    • ไก่ย่าง U-center เป็นไก่ย่างที่อร่อยที่สุดในโลก
    • ก๋วยเตี่ยวดู๋ดี๋ที่ซอย โลกีย์ อร่อยกว่าทุก สาขา ใน มข.
    • ที่ complex ขายข้าวแกงหลากหลาย พอๆ กับบุฟเฟต์ โรงแรมโซฟิเทล
    • ข้าวโพดคณะเกษตรอร่อยมาก ๆ แต่ต้องกล้าหน้าด้านเข้าไปขอ(ส่วนมากจะไม่ขอ แต่จะเป็นผีกระสอบชอบออกตอนดึกแทน)
    • เป็นบุญของนักศึกษามข. ที่มีร้านข้าวเหนียวหมูปิ้ง เปิดตลอด 24 ชั่วโมง บริเวณ U-Center
    • เค้าว่ากันว่า เค้กนมสดบ้านมอตรงข้ามพิมานคอนโดอร่อยนะ
    • ลูกชิ้นหน้าหอมอแดงเฟิร์สฯ ตรงข้าม 7-11 csk อร่อยมาก(ลูกสาวเจ้าของร้านก็น่ารัก)
    • ก๋วยจั๊บหม้อดิน ซอยcsk อร่อยดี มีทีวี LCD จอใหญ่ให้ดู
    • ส้มตำแซบอินเตอร์(รสไทย) แซบเวอร์ ตอนเที่ยงไม่มีที่นั่งเลย
    • ร้านตี 5 breakfast ขายข้าวต้ม ก๋วยจั๊บฯลฯ ขายเช้าอย่างงี้ก็มีลูกค้านะ(ไม่ใช่ว่าชาว มอขอตื่นเช้า แต่ยังไม่นอนกันต่างหาก- -")
    • 641 อาหารอีสานรสเด็ด ลิ้นย่างต้องลอง confirm

    +++ ว่าด้วยฝั่งกังสดาล +++

    มีอีกชื่อหนึ่งคือฝั่งซอยบาดาล

    • ร้านเค้ก: มี 6 ร้าน คือ ร้านชัยมหาเบเกอรี่ ร้านต้นน้ำ ร้านรักเนย ร้านชินเชน ร้านสายลมแห่งภูเขา(ชื่อยาวจริงๆ - -") และร้านบายฮาร์ทเบเกอรี่ (โดยส่วนตัวชอบร้านต้นน้ำที่สุด)
    • 7-11 ณ ปัจจุบันมี 5 สาขา
    • อาหารแบบ Buffet ก็จะมีชิดชลเนื้อย่างเกาหลี แชมป์เนื้อย่างเกาหลี ท็อปเนื้อย่างเกาหลี(มีสเต๊กด้วย)ติ๋มเนื้อย่างเกาหลี นาย่าเนื้อย่างเกาหลี และทีโบนสเต๊กเฮาส์
    • หมูย่างสุโขทัยอร่อยมากๆ แต่ถ้าอยากจะลิ้มลองจะต้องตื่นเช้าหน่อย เพราะร้านจะขายแค่ 6.00 - 9.00 น. ขายตรงที่ตักบาตรแถวๆ ศูนย์อาหารหนองแวง (กังใหม่)
    • ร้านอาหารญี่ปุ่นจะมีอยู่หนึ่งร้านอยู่ข้างๆ 7-11 ตรงบึงหนองแวงตราชู เป็นร้านของอาจารย์ท่านหนึ่งในคณะเภสัชศาสตร์
    • มีร้านอาหารที่ติดแอร์อยู่ 3 ร้านคือ ร้านก๋วยเตี๋ยวอุ่นรัก ร้านไก่รสทิพ และร้านอาหารญี่ปุ่น
    • ร้านมิตรภาพลาบก้อย ถ้าคุณจะสั่งอาหารให้คิดทีเดียวว่าจะกินอะไรบ้าง เพราะถ้าคุณสั่งเพิ่ม เด็กที่ร้านจะรับเมนูคุณด้วยอาการไม่พอใจประมาณว่าทำไมไม่สั่งให้เสร็จทีเดียว และระยะเวลารออาหารจะนานมาก ประหนึ่งดั่งท่านคุณเชฟนึ่งข้าวเหนียวใหม่เลยทีเดียว
    • ถ้าอยากกินยำน้ำตกคอหมูย่าง แนะนำร้านรัชฎาพร (อยู่แถวๆ ร้านเช่าหนัง ข้างร้านเน็ต หน้าร้านจะมีหลอดไฟสีขาวกับสีเหลือง) ... ต้มแซ่บกระดูกอ่อนก็อร่อย
    • ถ้าอยากกินขนมจีน Home made style สูตรเมืองเลย ก็ต้องร้านป๊อกแป๊กส้มตำสูตรเมืองเลย ... ต้มต่างๆ กับไก่ป๊อกแป๊ก (ปีกไก่ทอด) ก็อร่อย ร้านนี้มีของหวานบริการฟรีด้วย
    • ถ้าอยากกินยำถั่วพูก็ต้องร้านยำน้ำฝนรสเด็ด ... แต่พยายามหลีกเลี่ยงสั่งเมนูอาหารที่เป็นต้มต่างๆ ที่มีปลาจะดีกว่า เพราะค่อนข้างคาว
    • เชื่อว่าไม่มีใครไม่รู้จักร้านนม น้องครีม ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นนักศึกษาสายแพทย์

    บทความที่เกี่ยวข้อง

    • ที่ มข. มีกลอนที่พวกพี่ๆ เค้าแต่งไว้รับน้อง มข. เพราะ + กินใจ มากๆ

    แม้ที่นี้ไม่มีตราพระธรรมจักร
    ก็ไม่ไร้ร้างรักดอกน้องแก้ว
    แม้ไม่มีพระเกี้ยวขวัญอันพราวแพรว
    ก็เพริดแพร้วพระธาตุพนมชมทั่วไทย
    ไม่ได้ติดเข็มพระเกี้ยวเที่ยวอวดโฉม
    ไม่ได้เป็นลูกแม่โดมที่ฝันใฝ่
    มาติดเข็มพระธาตุพนมจะเป็นไร
    เพราะเราไซร้ล้วนลิขิตชีวิตเอง

    ตามความคิดของผมนะครับ กลอนนี้ไม่มีเหตุผล เพราะเกินกว่า 90% ที่มาเรียนที่ มข. มีความภูมิใจและปรารถนาจะมาเรียนที่ มข.จริงๆ ไม่ได้ฝันใฝ่อยากจะไปเป็นลูกแม่โดมอะไรนั่น หรือติดตราพระเกี้ยว แม้จะเป็นกลอนปลอบใจ แต่ผมว่า มันเป็นการคล้ายๆตีความหมายไปในทางที่ว่า "ใครติด มข.คือคนที่พลาดหวังจากจุฬา ธรรมศาสตร์" (เห็นด้วยครับ จงมีความภาคภูมิใจเอาไว้เถิด)


    เรามอขอล้วนภูมิใจในท้องถิ่น
    ที่ได้ลิ้มทดลองได้ศึกษา
    มหา
    'ลัยทรงคุณค่าภูมิปัญญา
    สุขอุราเปรมจิตมิรู้ลืม
    มาวันนี้จงภูมิใจที่สอบติด
    ได้สมคิดได้ฝ่าฟันคนนับหมื่น
    เรียนมอขอสุขสมจิตทุกวันคืน
    แสนสะอื้นเมื่อได้กล่าวจบแล้วเอย

    ที่มา  http://th.uncyclopedia.info/wiki/%E0%B9%84%E0%B8%A3%E0%B9%89%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%97%E0%B8%A2%E0%B8%B2%E0%B8%A5%E0%B8%B1%E0%B8%A2:%E0%B8%A1%E0%B8%AB%E0%B8%B2%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%97%E0%B8%A2%E0%B8%B2%E0%B8%A5%E0%B8%B1%E0%B8%A2%E0%B8%82%E0%B8%AD%E0%B8%99%E0%B9%81%E0%B8%81%E0%B9%88%E0%B8%99

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×