_" />
ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    กว่าจะได้ชื่อว่าเป็น "เด็กนอก"

    ลำดับตอนที่ #1 : มีดูความแตกต่างของโรงเรียนรัฐบาล และ โรงเรียนเอกชน กันเถอะ >_

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 6K
      6
      27 ส.ค. 54

        High school ในอเมริกาแบ่งออกเป็น 2 พวกใหญ่ๆ คือ โรงเรียนเอกชน (private school) และโรงเรียนรัฐบาล (pubic school) ซึ่งความแต่งต่างก็มีให้เปรียบเทียบกันอยู่มากทีเดียว

        เริ่มที่โรงเรียนเอกชนกันก่อน สำหรับโรงเรียนเอกชนมักมีค่าใช้จ่ายที่แตกต่างกันออกไปทั้งค่าเทอมและค่ากิจกรรม ซึ่งขึ้นอยู่กับสถานที่ที่โรงเรียนตั้งอยู่ พูดกันง่ายๆว่าถ้าโรงเรียนตั้งอยู่ในเขตหรือเมืองที่เจ้าของบ้านมีอันจะกิน ค่าเล่าเรียนก็จะแพงกว่าโรงเรียนที่ตั้งอยู่ในเขตของคนชั้นกลาง และจะลดหย่อนกันลงมาตามสถานที่ตั้ง แต่โดยส่วนมากก็ยังจัดว่ามีค่าใช้จ่ายอยู่ในระดับที่ค่อนข้างสูง โดยเฉพาะโรงเรียนเอกชนในรัฐใหญ่ๆ เช่น Florida และ L.A. จึงเป็นเรื่องปกติที่โรงเรียนเอกชนจะมีจำนวนนักเรียนแตกต่างจากโรงเรียนรัฐบาลอย่างมหาศาล โดยปกติแล้วจะน้อยกว่ากันมาก เฉลี่ยแล้วโรงเรียนเอกชนจะมีนักเรียนต่อห้องเรียนประมาณ 12-18 คน หรืออย่างมากที่สุดคือ 20 คน ส่วนโรงเรียนรัฐบาลนั้นมีนักเรียนห้องล่ะไม่ต่ำกว่า 30-40 คนซึ่งขึ้นอยู่กับประชากรในพื้นที่ของโรงเรียนนั้นๆด้วย และแน่นอนว่าสังคมในโรงเรียนก็ย่อมมีความแตกต่างเช่นกัน ในโรงเรียนเอกชน ร้อยละ70 ของนักเรียนส่วนใหญ่จะมาจากครอบครัวคนชั้นกลางถึงคนชั้นสูง หรือพวกที่พ่อแม่มีการศึกษาดี มีรายได้สูง มีการงานมั่นคง แต่ก็ไม่ได้แปลว่านักเรียนทุกคนจะดีหรือจะเก่งไปซะหมดหรอกน่ะ ประเภทบ้าๆบอๆก็มีให้เห็นวิ่งเข้าวิ่งออกห้องปกครองกันเป็นว่าเล่นเหมือนกัน แต่จุดเด่นของโรงเรียนเอกชนที่สามารถทำให้คุณพ่อคุณแม่หลายท่านกัดฟันส่งลูกเข้ามาเรียนก็คือ บุคลากรครูที่เอาใจใส่ลูกศิษย์ทั้งในเรื่องการเรียนและการใช้ชีวิตประจำวัน ซึ่งนักเรียนสามารถสอบถามและปรึกษาได้เสมอเหมือนเพื่อนคนหนึ่ง เหมาะสำหรับเด็กหัวดื้อทั้งหลายที่ผู้ปกครองอยากควบคุมพฤติกรรม เพราะทางโรงเรียนสามารถรายงานเรื่องทุกเรื่องที่ท่านอยากรู้ได้ไวเท่าความเร็วแสงเลยทีเดียว หรือแม้กระทั่งผลการเรียนแย่ๆของลูกๆ ทางโรงเรียนก็ให้บริการรายงานผลการเรียนการสอบผ่านทาง Internet แบบคุ้มค่าเทอมทุกบาททุกสตางค์ แต่ข้อเสียของโรงเรียนเอกชนก็พอมีอยู่บ้าง เนื่องจากนักเรียนส่วนใหญ่มาจากครอบครัวฐานะดีจึงเป็นเรื่องธรรมดาที่ทางบ้านค่อนข้างจะตามใจลูกๆกันแบบออกหน้าออกตาสุดๆ (Extremely Spoil) แต่ก็ไม่ได้เป็นกันทั้งหมดหรอกน่ะ ประเภทดีๆก็มีอยู่เยอะเหมือนกัน ยังไงใครจะมาเรียนก็ต้องเลือกสังคมกันหน่อยละกันน่ะจ๊ะ….

        มาถึงโรงเรียนรัฐบาลกันบ้าง อย่างที่กล่าวมาแล้วในข้างต้นว่า โรงเรียนรัฐบาลจะมีปริมาณนักเรียนมากกว่าโรงเรียนเอกชนหลายเท่าตัว เพราะโรงเรียนรัฐบาลที่นี้เขาให้เรียนฟรีไม่ต้องเสียค่าเทอม เป็นซะแบบเนี่ยแล้วใครจะไปเข้าโรงเรียนเอกชนให้เสียตัง จริงมั้ย? ซึ่งโรงเรียนประเภทนี้จะมีอยู่ในทุกเขต บางเขตอาจมีหลายที่ แล้วแต่จำนวนประชากรในพื้นที่ บ้านใครอยู่เขตไหนก็ต้องเรียนที่โรงเรียนในเขตนั้น ห้ามข้ามเขตกัน เหมือนวินมอเตอร์ไซด์บ้านเราเลยแฮะ แต่สำหรับโรงเรียนเอกชนไม่ว่าบ้านจะอยู่เขตไหนก็ไปเรียนที่เขตอื่นได้ได้ตามสบาย และอย่างที่บอก เฉลี่ยแล้วมีนักเรียนต่อห้องไม่ต่ำกว่า 30-40 คน มากที่สุดที่เคยเห็นมาก็ประมาณ 75 คน (มันจะทับกันตายมั้ยเนี่ย>_<) ข้อดีของโรงเรียนรัฐ คือ เราจะได้ประสบการณ์ชีวิตแบบอเมริกันแท้ๆ เหมาะสำหรับคุณพ่อคุณแม่ที่ต้องการให้ลูกๆมาเรียนประสบการณ์การใช้ชีวิตร่วมกับผู้อื่น (ขอแนะนำมากๆสนุกสนานอย่าบอกใคร:3) ข้อเสียที่เห็นได้ชัดคือครูค่อนข้างใส่ใจนักเรียนน้อย เพราะนักเรียนเยอะ ส่วนนักเรียนก็จะมีหลายประเภท ตั้งแต่เฮี้ยนๆถึงพวกนักเรียนดีๆทั่วไป ก็เป็นแบบที่เห็นในหนังวัยรุ่นฝรั่งที่เราดูกันนั้นแหละค่ะ ส่วนด้านวิชาการ โรงเรียนเอกชนจะมีเนื้อหาที่มีความเข้มข้นกว่า

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×