ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เทคนิคช่วยจำวิชาชีววิทยา

    ลำดับตอนที่ #45 : โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก ตอนที่ 5

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 4.95K
      8
      7 พ.ย. 48







                         ตอนนี้เรามาต่อเรื่อง การเจริญขั้นต้นของลำต้นกันนะครับ  น้องๆจำได้ไหมเอ่ย ใครอ่ะที่โตในแคมป์ จนโตเต็มแคมป์ คงจำได้แล้วนะครับว่ามันคือ โพรโทเดอร์ม กราวด์เมอริสเต็ม และโพรแคมเบียม สำหรับของลำต้นนั้นเทคนิคที่ต้องจำเพิ่มคือ เอ...คลอพีทเรย์...โปรวาสไซด์ หมายถึง



                         เอ------------เอพิเดอร์มิส



                         คลอ พีท เรย์ -----------หมายถึงน้องเอชอบคลอเคลียพี่พีทกับพี่เรย์ อืม...จริงๆแล้วหมายถึงคอร์เทซ์ พิธ และพิธเรย์



                         โปรวาสไซด์------------หมายถึงการที่ชอบคนตัวโต แต่จริงๆแล้ว คือ โฟลเอ็มขั้นต้น วาสคิวลาร์แคมเบียม และไซเลมขั้นต้น





                         อันนี้ก็จำได้แล้วนะครับ ถ้ากลัวจะสับสนก็จำง่ายๆว่า ลำต้นมีพิธ ส่วนรากไม่มีพิธครับผม





                         หัวข้อต่อไปที่อยากนำเสนอคือ ความแตกต่างระหว่างรากกับลำต้นครับ



    ตอนนี้เราจะตามไปพบกับชายคนหนึ่งที่เราจะเรียกเขาว่า หนุ่มเอ็ม เขาเป็นคนยังไงน่ะเหรอ ก็เขาก็เป็นของเขาอย่างเนี้ยครับ



    \" เอ็มยอดมาก เขาเป็นคนโลกแตก คอแข็ง ตาโต พอไม่เอ็นเพ่ก็นั่งซึมอยู่ในครัว\" ลักษณะนิสัยส่วนตัวของนายเอ็มนั้นบอกถึงลักษณะเด่นของลำต้นให้เราด้วยคือ





    เอ็ม-------------------โฟลเอ็มและไซเลมเรียงซ้อนกัน



    ยอด------------------ปลายยอดของลำต้นไม่มีอะไรหุ้ม



    มาก------------------ลำต้นส่วนมากจะมีพิธ



    โลก------------------ลำต้นเจริญต้านแรงดึงดูดของโลก



    แตก-----------------มีใบและดอกแตกออกจากลำต้น



    คอ-------------------คอร์เทกซ์แคบ เนื้อไม้กว้าง



    แข็ง------------------ให้นึกถึงคำว่าแข็งข้อ เพราะตรงนี้เป็นการบ่งบอกถึงการมีข้อปล้อง



    ตา--------------------เป็นการเน้นว่ากิ่งและตาแตกออกจากผิวด้านนอกของลำต้น



    โต--------------------มีโพรโทไซเลมอยู่ด้านใน



    พอไม่เอ็น เพ่ก็-------คือมักไม่มีเอนโดเดอร์มิสและเพริไซเคิล



    ใน--------------------เนื้อเยื่อชั้นในสุดเป็นพิธ



    ครัว------------------เจริญมาจากคัวลิเคิล



    เมื่อจำลำต้นได้แล้วจะทำให้เราจำรากได้ด้วยเพราะรากจะมีลักษณะออกไปในทางตรงข้ามกับลำต้นดังนี้





    โฟลเอ็มและไซเลมเรียงซ้อนกัน



    ยอด------------------ปลายยอดของลำต้นไม่มีอะไรหุ้ม---------------------ปลายรากมีหมวกราก



    มาก------------------ลำต้นส่วนมากจะมีพิธ----------------------------------รากส่วนมากไม่มีพิธ



    โลก------------------ลำต้นเจริญต้านแรงดึงดูดของโลก---------------------รากเจริญตามแรงดึงดูดของโลก



    แตก-----------------มีใบและดอกแตกออกจากลำต้น-----------------------มีรากขนอ่อนเป็นรยางค์



    คอ-------------------คอร์เทกซ์แคบ เนื้อไม้กว้าง----------------------------คอร์เทกซ์กว้างเนื้อไม้แคบ



    แข็ง------------------ให้นึกถึงคำว่าแข็งข้อ เพราะตรงนี้เป็นการบ่งบอกถึงการมีข้อปล้อง--------รากไม่มีข้อ-ปล้อง



    ตา--------------------เป็นการเน้นว่ากิ่งและตาแตกออกจากผิวด้านนอกของลำต้น---------------รากแขนงแตกออกจากเพริไซเคิล



    โต--------------------มีโพรโทไซเลมอยู่ด้านใน-----------------------------รากมีโพรโทไซเลมอยู่ด้านนอก



    พอไม่เอ็น เพ่ก็-------คือมักไม่มีเอนโดเดอร์มิสและเพริไซเคิล--------------มักมีเอนโดเดอร์มิสและเพริไซเคิล



    ใน--------------------เนื้อเยื่อชั้นในสุดเป็นพิธ-------------------------------รากมีเนื้อเยื่อชั้นในสุดเป็นไพรมารีไซเลม



    ครัว------------------เจริญมาจากคัวลิเคิล------------------------------------รากเจริญมาจากแรดิเคิล



    วันนี้เอาไว้แค่นี้ก่อนครับ วันหน้ามาใหม่ พอดีเขียนไป มีคนมาติดต่อไปด้วย เริ่มเขียนตั้งแต่บ่ายแก่ๆกว่าจะเสร็จก็เย็นเลยแหละ





    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×