ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    การเขียนนิยายสไตล์มัลลิกา

    ลำดับตอนที่ #5 : ตัวอย่างสัญญาเช่าลิขสิทธิ์

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.31K
      1
      27 ก.พ. 50




    สัญญาเช่าลิขสิทธิ์งานวรรณกรรม

     

     

                    มัลลิกามาอีกแล้วค่ะ มาตามสัญญาที่เคยบอกไว้ หลังจากที่ดูพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์กันไปแล้ว ลิก้าก็นำ สัญญาเช่าลิขสิทธิ์งานวรรณกรรม มาให้นักเขียนไซเบอร์ทั้งหลายได้ดูกัน โดยสัญญาที่เอามาให้ดูวันนี้อ้างอิงมาจากสัญญาเช่าลิขสิทธิ์ที่ร่างขึ้นโดยเครือข่ายนักเขียนแห่งประเทศไทย

     

     

           สัญญาเช่าลิขสิทธิ์ ไม่ว่าของสำนักพิมพ์ไหน ก็จะมีลักษณะโดยรวมไม่ต่างกันเท่าไร โดยจะบอกรายละเอียดเกี่ยวกับ ชื่อเจ้าของ และชื่อผลงานวรรณกรรม ชื่อผู้เช่าลิขสิทธิ์ รายได้ เวล่าในการเช่า การยกเลิกสัญญา ฯลฯ ดังตัวอย่างสัญญาข้างล่าง

     

     

            สิ่งที่เพื่อนๆ จะต้องดูก่อนการเซ็นสัญญาก็คือ (สำคัญมากนะคะ จะถูกโกงหรือเปล่าก็ตรงนี้แหละค่ะ)

     

            1.ดูชื่อผู้เป็นเจ้าของ ชื่องานวรรณกรรมให้ถูกต้อง ว่าเป็นของเราจริงๆ

     

            2.ดูหัวสัญญา ต้องระบุว่าเป็นสัญญาเช่าลิขสิทธิ์ เท่านั้น ไม่ใช่ซื้อ หรือโอนลิขสิทธิ์

     

            3.ดูผลตอบแทนที่เราจะได้รับ ว่ากี่เปอร์เซ็น พิมพ์ครั้งแรกกี่เล่ม จ่ายเงินภายในเวลากี่เดือนและจ่ายยังไง เราจะได้รับหนังสือกี่เล่มและได้เมื่อไร

     

            4.ดูเวลาในการจัดพิมพ์ ว่าจะจัดพิมพ์เมื่อไรหลังจากที่ได้รับต้นฉบับแล้ว (ป้องกันการดองงาน)

     

           5.ดูเวลาในการเช่าลิขสิทธิ์ ดูว่าสัญญานี้ระบุเวลาในการเช่าลิขสิทธิ์กี่ปี

     

            6.ดูลิขสิทธิ์เสริมในกรณีที่ผลงานได้แปลเป็นภาษาอื่น หรือได้ทำละคร ว่าสนพ.ขอเอี่ยวด้วยหรือไม่

     

            7.ต้องระบุอย่างชัดเจนว่าเช่าเพื่อจัดพิมพ์จำหน่าย ไม่มีสิทธิ์โอนลิขสิทธิ์นี้ให้คนอื่นอีกต่อหนึ่ง

     

     

              ลิก้าเท่าที่คิดออกก็มีแค่นี้แหละค่ะ ใครสนใจก็ลองอ่านดูนะคะ วันนี้ไปก่อนล่ะ บายจ้ะ รักนะ จุ๊บๆๆ ลิก้าจัง

     

     

    ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

     

     

    สัญญาเช่าลิขสิทธิ์งานวรรณกรรม

     

     

                    สัญญาฉบับนี้ทำที่ สำนักพิมพ์………………..ตั้งอยู่เลขที่ ………………………………………… เมื่อวันที่……………ระหว่าง สำนักพิมพ์……………… ซึ่งต่อไปในสัญญานี้จะเรียกว่า “ผู้เช่าลิขสิทธิ์” ฝ่ายหนึ่ง กับ………………………อยู่บ้านเลขที่……………………………………………………….ซึ่งต่อไปในสัญญานี้ จะเรียกว่า “ผู้อนุญาต” อีกฝ่ายหนึ่ง

     

                    โดยทั้งสองฝ่ายตกลงทำสัญญากันดังมีข้อความต่อไปนี้

     

    1.        งานประพันธ์ของผู้อนุญาต

    ผู้อนุญาตเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์งานวรรณกรรมชื่อ……………………………………ซึ่งต่อไปในสัญญานี้

    จะเรียกว่า “หนังสือ ผู้อนุญาตเป็นผู้ประพันธ์ขึ้นมา โดยไม่ได้ทำการลอกเลียน ทำซ้ำ หรือดัดแปลงมาจากงาน

    ประพันธ์ของบุคคลคนอื่น

     

    2.        เงื่อนไขการอนุญาต

    ผู้อนุญาตตกลงยินยอมให้ผู้เช่าลิขสิทธิ์ใช้ลิขสิทธิ์หนังสือเรื่องที่ระบุไว้ในข้อที่ 1 เพื่อจัดพิมพ์และจัดจำหน่ายแต่เพียงผู้เดียว มีกำหนดระยะเวลา ………………. ปี นับแต่วันที่ทำสัญญาฉบับนี้ โดยมีเงื่อนไขดังนี้

    2.1       ผู้เช่าลิขสิทธิ์มีสิทธิ์แต่เพียงผู้เดียวในการใช้ลิขสิทธิ์หนังสือเรื่องที่อยู่ในสัญญานี้ ผู้อนุญาตจะไม่อนุญาต หรือยินยอมให้บุคคลอื่นใช้ลิขสิทธิ์ของหนังสือตามสัญญานี้ เพื่อผลิตและ/หรือจำหน่าย จนกว่าระยะเวลาตามสัญญานี้จะสิ้นสุดลง เว้นแต่จะได้ตกลงกันไว้เป็นอย่างอื่นด้วยลายลักษณ์อักษร และผู้อนุญาตจะไม่ร่วมกับบุคคลอื่น หรือนิติบุคคลอื่น ทำซ้ำ หรือดัดแปลงงานประพันธ์ อันมีลักษณะเดียวกันกับหนังสือเรื่องดังกล่าว

    2.2       ผู้เช่าลิขสิทธิ์มีสิทธิ์ที่จะจำหน่ายหนังสือที่ได้รับอนุญาตนี้ต่อไป จนกว่าจำนวนที่ผลิตเก็บสะสมไว้จะหมดลง แม้ว่าอายุสัญญาได้สิ้นสุดลงแล้วก็ตาม

     

    3.        การจัดพิมพ์

    ผู้เช่าลิขสิทธิ์จะต้องจัดพิมพ์หนังสือตามสัญญานี้ให้แล้วเสร็จ และวางแผงภายในเวลา …………... เดือน นับแต่วันที่ได้รับต้นฉบับที่สมบูรณ์ และครบถ้วน และหากเกินจากระยะเวลาดังกล่าวแล้ว ผู้อนุญาตสามารถทวงถามเป็นลายลักษณ์อักษร และถ้าผู้เช่าลิขสิทธิ์ยังไม่สามารถจัดพิมพ์ และวางจำหน่ายได้ภายใน ……………….. วัน นับแต่ได้รับการทวงถาม โดยไม่มีเหตุผลอันสมควร ผู้อนุญาตมีสิทธิ์ที่จะขอบอกเลิกสัญญาฉบับนี้ โดยไม่จำเป็นต้องคืนเงินใดๆ ที่ได้รับล่วงหน้า จากผู้เช่าลิขสิทธิ์ได้ แต่ไม่มีสิทธิ์เรียกร้องค่าเสียหายใดๆ เกินกว่านี้ได้

     

    4.        ค่าตอบแทน ในการจัดพิมพ์

    ผู้เช่าลิขสิทธิ์ตกลงจะจ่ายค่าตอบแทนให้แก่ผู้อนุญาต รวมเป็นเงินเท่ากับร้อยละ.............

    จากราคาหน้าปกของจำนวนหนังสือที่จัดพิมพ์เป็นจำนวน……………….เล่มในแต่ละครั้ง (ราคาหน้าปก x ………. เล่ม) โดยผู้เช่าลิขสิทธิ์จะจ่ายค่าตอบแทนดังกล่าว ภายในเวลา………..วัน นับแต่วันที่หนังสือเริ่มวางจำหน่ายในการพิมพ์แต่ละครั้ง

     

    5.        จำนวนหนังสือสำหรับผู้อนุญาต

    ผู้เช่าลิขสิทธิ์จะจัดส่งหนังสือเรื่องดังกล่าว ให้แก่ผู้อนุญาตเป็นจำนวน……………….เล่มของจำนวนเล่มในการพิมพ์แต่ละครั้ง

     

    6.        การโอนสิทธิ์

    การอนุญาตให้ใช้ลิขสิทธิ์ตามสัญญานี้ ผู้เช่าลิขสิทธิ์จะอนุญาตช่วงวให้บุคคลอื่นหรือโอนสิทธิ์ตามสัญญานี้ให้บุคคลอื่นไม่ได้ เว้นแต่จะได้รับความยินยอมเป็นลายลักษณ์อักษรจากเจ้าของ

     

    7.        การละเมิดลิขสิทธิ์ของบุคคลอื่น

    ผู้อนุญาตยืนยันว่า หนังสือดังกล่าวนี้ มิได้ล่วงละเมิดลิขสิทธิ์ของบุคคลอื่น ไม่ว่าทั้งหมด หรือบางส่วน ดังนั้นหากหนังสือที่อนุญาตให้จัดพิมพ์ และจัดจำหน่ายนี้ ล่วงละเมิดลิขสิทธิ์ของบุคคลอื่น ไม่ว่าทั้งหมด หรือบางส่วน อันเป็นเหตุให้เกิดกรณีฟ้องร้อง หรือเกิดความเสียหายแก่บุคคลนั้น ผู้อนุญาตจะเป็นผู้รับผิดชอบชดใช้ค่าเสียหายดังกล่าวทั้งหมดแก่บุคคลนั้นเอง หากผู้เช่าลิขสิทธิ์ต้องเสียหายด้วยประการใดๆ จากการนี้ด้วย ผู้อนุญาตยินยอมจะชดใช้ค่าเสียหายทั้งหมด ให้แก่ผู้เช่าลิขสิทธิ์

     

    8.        การถูกละเมิดลิขสิทธิ์โดยบุคคลอื่น

    ในกรณีที่มีบุคคลอื่นละเมิดลิขสิทธิ์หนังสือภายใต้สัญญาฉบับนี้ ผู้อนุญาตตกลงมอบอำนาจในการร้องทุกข์ ฟ้องร้อง และดำเนินคดี ให้แก่ผู้เช่าลิขสิทธิ์เพื่อดำเนินการแทน และผู้อนุญาตยินยอมที่จะเข้าร่วมกับผู้เช่าลิขสิทธิ์ในการต่อสู้คดี และผู้อนุญาต จะให้ความช่วยเหลือในการให้ข้อมูล หรือเอกสารอันเป็นประโยชน์ หรือเป็นพยานในการต่อสู้คดีดังกล่าว ค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้น และค่าเสียหายที่ได้รับ จากผลของคดีที่บุคคลอื่นละเมิดลิขสิทธิ์หนังสือภายใต้สัญญานี้ ผู้เช่าลิขสิทธิ์และผู้อนุญาตตกลงจะรับผิดชอบ หรือได้รับฝ่ายละครึ่งหนึ่ง

     

    9.        การบอกเลิกสัญญา

    การบอกเลิกสัญญา จะกระทำได้ 2 กรณี คือ

    9.1      เมื่อคู่สัญญาฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดจงใจไม่ปฏิบัติตามสัญญา หรือเงื่อนไขแห่งสัญญา ในส่วนอันเป็นสาระสำคัญ ให้คู่สัญญาอีกฝ่ายหนึ่งแจ้งให้คู่สัญญาฝ่ายที่จงใจผิดสัญญา หรือผิดเงื่อนไขแห่งสัญญานี้ ทราบพร้อมทั้งแจ้งเป็นลายลักษณ์อักษรเพื่อแก้ไขให้เป็นไปตามสัญญาภายใน ……… วัน นับแต่วันที่ได้รับแจ้ง เมื่อครบกำหนด ………….. วันแล้ว หากคู่สัญญาฝ่ายที่ได้รับแจ้งไม่ดำเนินการแก้ไขให้เป็นไปตามสัญญา คู่สัญญาอีกฝ่ายมีสิทธิ์บอกเลิกสัญญา หรือฟ้องร้องบังคับให้เป็นไปตามสัญญาได้

    9.2      เมื่อทั้งสองฝ่าย ตกลงเห็นชอบร่วมกันว่า ให้มีการบอกเลิกสัญญา โดยทำเป็นลายลักษณ์อักษร

     

     

    สัญญานี้จัดทำขึ้นเป็น 2 ฉบับ มีข้อความถูกต้องตรงกัน คู่สัญญาได้อ่าน และเข้าใจข้อความในสัญญาโดยตลอดดีแล้ว จึงลงลายมือชื่อไว้เป็นสำคัญต่อหน้าพยาน และเก็บไว้ฝ่ายละหนึ่งฉบับ

     

     

                                                                    ลงชื่อ………………………………… ผู้อนุญาต

                                                                    (                                                      )

     

                                                                    ลงชื่อ………………………………….. สำนักพิมพ์……………

                                                              (                                                      )

     

                                                                    ลงชื่อ………………………………….. พยาน

                                                                     (                                                               )

     

                                                                    ลงชื่อ…………………………………… พยาน

                                                                     (                                                       )


    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×