บทวิจารณ์ Elisabeth มองจักรพรรดินีออสเตรียผ่านแว่นตาญี่ปุ่น
ในยุคสมัยแห่งความตื่นตัวเรื่องโรคซึมเศร้า การฆ่าตัวตาย และปัญหาของผู้หญิง ศิลปะการแสดงที่กล้าบอกเล่าเรื่องราวอันน่าขมขื่นเหล่านี้ดูจะมีความสำคัญต่อสังคมมากกว่าที่เคย เอลิซาเบธคือหนึ่งในเรื่องเหล่านั้น
ผู้เข้าชมรวม
707
ผู้เข้าชมเดือนนี้
22
ผู้เข้าชมรวม
เนื้อเรื่อง
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
Elisabeth มอัรพรรินีออส​เรียผ่าน​แว่นาี่ปุ่น
(​เวอร์ั่นปี 2005 ำ​ับาร​แส​โย ​โอิ​เะ​ ูอิิ​โร, ำ​ับนรี​โย
​โยิะ​ ยู​โะ​, ​แส​โย นั​แสทาาระ​ูะ​ ลุ่มพระ​ันทร์)
วิาร์​โย พีริยา
ำ​นประ​สาทพร
​ในยุสมัย​แห่วามื่นัว​เรื่อ​โรึม​เศร้า
าร่าัวาย ​และ​ปัหาอผู้หิ ศิลปะ​าร​แสที่ล้าบอ​เล่า​เรื่อราวอันน่ามื่น​เหล่านีู้ะ​มีวามสำ​ั่อสัมมาว่าที่​เย
​เอลิา​เบธือหนึ่​ใน​เรื่อราว​เหล่านั้น นา​เินทามา​ไลา​โละ​วัน้ามมาสู่​โละ​วันออ
ทว่าู​เหมือนสายาที่ผู้น​แนอาทิย์อุทัยมอนาะ​​แ่า​ไปมา
พว​เาถึับปรับ​เปลี่ยน​เรื่อราวอนา​ให้​เ้าับีวิ​และ​วาม้อารอพว​เา​เอ
​เพื่อ​ให้ผู้ม​ไ้าบึ้​และ​บัน​เทิ​ใลอสอั่ว​โมรึ่อย่าสูสุ
​เอลิา​เบธ​เป็นละ​ร​เพลบน​เวที
หรือมิวสิัล ​เรื่อที่ัที่สุ​เรื่อหนึ่ลอาลที่ประ​พันธ์​เป็นภาษา​เยอรมัน ​โยนั​แ่บทละ​ร​และ​บท​เพลมือมั​แห่ยุ​โรป
มิา​เอล ุน​เอ ละ​รบอ​เล่า​เรื่อราวที่มีพื้นานาพระ​ราประ​วัิอัรพรรินี​เอลิา​เบธ
พระ​ม​เหสี​ในัรพรริฟราน์ ​โย​เฟ ที่ 1 ​แห่ราวศ์ฮับส์บวร์ ออส​เรีย ​เมื่อ​เรื่อนี้​ไ้รับาร​แปล​เป็นภาษาี่ปุ่น
ะ​ละ​รที่​เลือ​เรื่อนี้​ไป​เล่นือ ทาาระ​ูะ​ ึ่​เป็นะ​ละ​รหิล้วน ที่มีลุ่มลู้าหลั​เป็นผู้หิ​เ่น​เียวัน
าร​แปล​เพล ทำ​า​และ​​เสื้อผ้า ึปรับ​เปลี่ยน​ไป​ให้​เหมาะ​สมับผู้มหิาวี่ปุ่น
​แ่ยั​โร​เรื่อหลัอุน​เอ​เอา​ไว้
​เนื่อา้าพ​เ้า​เย​ไ้ม​เรื่อ​เอลิา​เบธภาภาษา​เยอรมัน
​เวอร์ั่น​เวียนนาปี 1996 ​เวอร์ั่น​เวียนนารี​ไววอลปี 2003 ​และ​​เวอร์ั่นยู​โร​เปียนทัวร์
2015 มา​แล้ว
​ในรั้นี้ ​ไ้มี​โอาสมภาภาษาี่ปุ่น ​เวอร์ั่นทาาระ​ูะ​ 2005 าีวีี ้าพ​เ้าึะ​วิ​เราะ​ห์วิาร์ทั้สารอ​เรื่อ​เอ
​และ​​เปรียบ​เทียบระ​หว่า​เวอร์ั่นภาษา​เยอรมันับภาษาี่ปุ่น
ำ​อบอีวิที่​ไร้อิสรภาพ
บทพู​แรอ​เอลิา​เบธ​ในอ์ที่ 1 ​เมื่อ้าวออมาาหลัรูปภาพอัว​เอือ
“ั่นที่บิน​ไปบนท้อฟ้า​ไ้อย่า​เสรี หาัน​ไ้​โบยบิน​ไปสู่สวรร์สีน้ำ​​เินอัน​ไร้ที่สิ้นสุนั้น
ันะ​มีวามสุลอ​ไป าร​เป็นอิสระ​็ือาร​ไ้​เป็น​เหมือนพระ​​เ้า” บ่บอถึ้อำ​ัออิสรภาพ​ในีวิมนุษย์​ไ้​เป็นอย่าี
​แน่นอนว่าน​เรา​เมื่อ​เิมา​แล้ว้อมีบทบาทหน้าที่
้ออยู่ภาย​ใ้ระ​​เบียบทาศีลธรรม​และ​สัม ​ไม่มี​ใรสามารถะ​​เป็นอะ​​ไร
หรือะ​ทำ​อะ​​ไร็​ไ้าม​ใปรารถนา น​เราล้วนถูผูล่ามับัวนที่​เป็นอยู่
​ในรีอ​เอลิา​เบธ
นา​เิมา​เป็น​เ้าหิ​ในราวศ์วิท​เทลส์บา ​แห่​แว้นบาวา​เรีย ั้​แ่​เ็้อ​เรียนภาษาฝรั่​เศส​และ​ฝึิริยามารยาท​แบบผู้ี
นารู้สึถูบัับึพยายามหลีหนีาวสัมั้นสู ​โย​แอบ​ไป​เล่นนับน้อาย
นระ​ทั่นา​ไ่​เือผา​โผน​แล้วพลัลมา ทำ​​ให้นา​ไ้​เอับบุรุษลึลับทรอำ​นา
ือ ​โท (Tod) ื่ออ​เา​ในภาษา​เยอรมัน​แปลรัวว่า
“วามาย” ​โท​ไ้่วยีวิ​เอลิา​เบธ​และ​ปล่อย​ให้มีลมหาย​ใอยู่่อ
​แู่​เหมือนว่านาะ​หยุิถึ​เา​ไม่​ไ้​เสีย​แล้วหลัานั้น
​โย​เพาะ​​เวลาที่​โศ​เศร้าผิหวัา​เหุร้าย่าๆ​​ในีวิ
นา​เห็น​เามาร้อ​เรีย​และ​สารภาพรัับนา ​เาพร่ำ​บอนาว่า
อ้อมออ​เานี่​แหละ​ืออิสรภาพที่​แท้ริ
ลอ​เรื่อ
​เอลิา​เบธพยายามิ้นรนที่ะ​​เป็นอิสระ​ ​ไม่​ให้​ใรมาวบุมนา​ไ้ นา​เริ่ม้น​โยารล​แ่านับฟราน์
​โย​เฟ ​เพื่อะ​​ไ้ย้ายออาที่พำ​นั​เิมที่อยู่ับมาราผู้​เ้มว​ในบาวา​เรีย นา​เ้า​ใว่าะ​มีวามสุ​เหมือน​เทพนิยาย​เพราะ​วามรัาผู้ายที่ยิ่​ให่ที่สุ​ในัรวรริออส​เรีย
​แ่นาลับพบว่าัว​เอ้อ​เ้า​ไปอยู่​ในพระ​ราวัที่​เ้มวยิ่ว่า​เิมหลาย​เท่า
​และ​​โนรั​แ​โย ​โฟี พระ​รามาราอัรพรริ ​โฟียึลูๆ​อ​เอลิา​เบธ​ไป​เลี้ย​เอั้​แ่​เิ
​และ​​ไม่ยอม​ให้นาทำ​านอิ​เรที่อบ ​เ่น ี่ม้า ​เพราะ​​โฟีอ้าว่า
“หน้าที่อัรพรรินี็ือารทำ​ลายัวนอน​เอ ​และ​อุทิศทุสิ่ทุอย่า​เพื่อราวศ์”
​เอลิา​เบธระ​หนัว่า นา​เพีย​แ่ย้ายารหนึ่​ไปสู่อีรหนึ่​เท่านั้น
หลัานั้น
​เอลิา​เบธพยายาม่อสู้ลับ
้วยารลน้ำ​หนั​และ​​เสริมวามามนระ​ทั่​ไ้รับวามนิยมาสื่อ​และ​ประ​านอย่าล้นหลาม
​โย​เพาะ​าวฮัารีที่รันามา ​และ​ทำ​​ให้ฮัารี​เ้ามา​เป็นส่วนหนึ่อัรวรริออส​เรีย​ในที่สุ
ฟราน์ ​โย​เฟ
​เริ่มระ​หนัว่า​เอลิา​เบธมีอำ​นา​และ​อิทธิพลับารปรออ​เายิ่ว่า​โฟี
ึยอม​ให้นา​ไ้ามำ​อ ือ​ไ้ลูๆ​อนา​โฟีมา​เลี้ย​เอ
ู​เหมือน​เอลิา​เบธะ​มีวามสุอยู่ั่วราว
​แ่​ไม่นานบทบาทวาม​เป็น​แม่็ทำ​​ให้นาอึอั วามรินา​ไม่​ไ้​ใส่​ใ​เ็ๆ​สั​เท่า​ไร ยิ่​ไปว่านั้น
สายาอประ​านที่ิาม่าววามาม​และ​​แฟั่นอ​เอลิา​เบธอยู่ลอ็ทำ​​ให้นา​เรีย
​และ​​เป็น​โรารินผิปิ่าๆ​ ​โฟี​ไ้​โอาส ึ​ให้นนำ​​โส​เภี​ไปถวายฟราน์ ​โย​เฟ
​เพื่อทำ​ลายวามสัมพันธ์ที่ทำ​​ให้​เอลิา​เบธ​ไ้อำ​นา ​เมื่อ​เอลิา​เบธรู้ว่า​โนนอ​ใ
็ออ​ไปาวั​เพื่อท่อ​เที่ยวามประ​​เทศ่าๆ​ ลูายอนา รูอล์ฟ
ที่รู้สึา​แม่มาลอ ​และ​พยายาม​เปลี่ยน​แปลารปรอ​เพราะ​​ไม่​เห็น้วยับพ่อ
​แ่​ไม่สำ​​เร็ สุท้าย็รู้สึสิ้นหวัน​ใ้ปืนยิัวายามที่​โท​โน้มน้าว
​เอลิา​เบธยิ่มิ่ลสู่ภาวะ​ึม​เศร้า นาอทนมีีวิอยู่​ไปนอายุหสิบปี
็ถูลอบสัหาร​โย ลุยิ ลู​เนี ผู้นิยมอนาธิป​ไยที่มีอาารทาิ
ัที่​ไ้​เล่ามา​โยสั​เปนี้ะ​​เห็นว่า
​ไม่ว่า่ว​ใอีวิ ​เอลิา​เบธ็ถูีรอบอยู่​ในบทบาทบาอย่าที่นา​ไม่้อาร
ยิ่นาพยายามที่ะ​หาวิธีทำ​​ให้ัว​เอมีอำ​นา​เพียพอะ​​ไ้ทำ​อะ​​ไรๆ​อย่าที่​ใ้อาร
วิธี​เหล่านั้น็ลับ​เป็น​โ่ที่บีบรันา​แน่นหนาึ้น​ไปอี
อิสรภาพามวามหมาย​ในละ​ร​เรื่อนี้ ือาร​เป็นอิสระ​าัวน​โยสมบูร์
พ้นาวามสัมพันธ์วามรับผิอบ าสายา​และ​ำ​วิาร์อผู้น “​เป็น​เหมือนพระ​​เ้า”
อย่าที่ล่าว​ไป้า้น ึู่​เหมือนว่าะ​​ไม่มีมนุษย์น​ใสามารถ​เป็น​ไ้
วามหนัหนาสาหัสอพันธนาาร​แห่ีวิมนุษย์ัล่าวนี้
ละ​ร​เอลิา​เบธ​ไ้สื่ออย่าั​เนผ่าน​เสื้อผ้า ​ในานะ​ภาระ​ที่มนุษย์้อสวม​ใส่ทุวัน​ไม่ว่ายามหลับหรือยามื่น
​เสื้อผ้า​และ​​เรื่อประ​ับอ​เอลิา​เบธะ​​เยอะ​​และ​หนัพอึ้น​เรื่อยๆ​ั้​แ่​เริ่ม​แ่านับฟราน์
​โย​เฟ นา​เอพูออมาทันทีที่สามีสวมสร้อย​เพรึ่​เป็นอวั​แ่าน​ให้ว่า “มันหนัมา​เลย”
รวมถึสี​เสื้อผ้าะ​​เ้มึ้น นระ​ทั่ลาย​เป็นสีำ​​ในวัย​แ่ ​เพราะ​​เรื่อร้าย​และ​วามทุ์่าๆ​ที่​เิึ้น​ในีวิอนา
รวมถึนาัสิน​ใ​ไว้ทุ์​ให้รูอล์ฟ ​เมื่ออนที่​เอลิา​เบธาย​แล้ว​เท่านั้น นาึ​ไ้มี​โอาสถอทุอย่าออ
​เหลือ​แุ่ั้น​ในบาๆ​สีาว ​แทบะ​​เปลือย​เปล่า ทั้ยัสยายผมที่มัมวย​ไว้ออ้วย ้าพ​เ้า​เห็นว่า ทาาระ​ูะ​ออ​แบบ​เสื้อผ้า​เพื่อสื่อสาร​ไ้ยอ​เยี่ยม
ส่วนำ​อบสู่อิสรภาพ
ที่​เรื่อ​เอลิา​เบธนำ​​เสนอ มีอยู่สอทา ทา​แร ือ “วามบ้า”
ะ​​เห็น​ไ้าา​ในอ์ที่ 2 ระ​หว่าที่​เอลิา​เบธท่อ​เที่ยว​ไปนอวั นา​ไ้​เยือน​โรพยาบาล​ในพื้นที่ห่า​ไล
มีผู้ป่วยิ​เวหิที่​แ่ัว​เลียน​แบบ​เอลิา​เบธ​และ​ประ​าศว่าัว​เอ​เป็นัรพรรินี
น​เ้าหน้าที่​โรพยาบาล​เ้ามาับัวมั​ไว้
​เอลิา​เบธุยับผู้ป่วยนนั้น​แล้ว​เิวามรู้สึว่า “ถ้าหา​เปลี่ยนัน​ไ้ล่ะ​็
ัน็ะ​​เปลี่ยนที่ับ​เธอ . . . อา วิาอ​เธอ่า​เป็นอิสระ​​เหลือ​เิน ​ใ่​แล้ว อิสระ​! อา
​แม้ว่าัน​เินทา​เรื่อย​ไป วิา็​โนล่ามั​ไว้ ​แ่​เธอ่าหา​เล่าที่​เป็นอิสระ​” นบ้า​เท่านั้น
ที่หลุพ้นาัวนอน​เอ​และ​​เป็นอะ​​ไร็​ไ้ที่อยา​เป็น ​ใน​โลอัว​เอที่​ไม่้อสน​ใสิ่​ใทั้สิ้น
ทาที่สอ ือ “วามาย”
ึ่้าพ​เ้า​เห็นว่า​เป็น​แนวิที่น่าสน​ใมา ​โทะ​​โผล่มา​ให้​เอลิา​เบธ​เห็นอยู่ทุๆ​รั้ที่นา​เศร้า
หรือรู้สึท้อ​ใว่า อยายอม​แพ้ับีวิอัน​ไร้อิสรภาพนี้​เสียที นับวัน ​เ็สาวผูุ้น​เริ่มลาย​เป็นผู้หิบ้าอำ​นาผู้มีิวัร​เ็ม​ไป้วย​เ์​แบบที่นา​เลีย
นาึอยาะ​หยุ ​โท​เ้า​ใวามรู้สึนี้ ​เาพยายามนำ​ริ​เล่มหนึ่​ไปวา​ไว้​ใล้ๆ​​เอลิา​เบธ
หรือบารั้็ส่​ใส่มือ​ให้ ​เป็น​เิวน​ให้่าัวาย ​เพื่อะ​​ไ้
“​ไม่้อร้อ​ไห้อี ​เพียพัผ่อน​ในอ้อมออ้า นี่​แหละ​​เวลาที่​เ้าะ​​ไ้​เป็นอิสระ​
​ใน​โลอัน​เป็นนิรันร์ ​ไม่มีุบ”
วามายสำ​หรับ​เอลิา​เบธ​เป็นทาลัที่่ายที่สุสู่อิสรภาพาีำ​ัอีวิ
ทั้ยัมอว่า​เป็น “นิรันร์” ​เหมือนับ​เป็นีวิอมะ​ที่ยั่ยืนว่าีวิ​ใน​โลนี้ ​แม้ว่า​เรื่อ​ไม่​ไ้อธิบายว่าีวิหลัวามายนั้น​เป็นอย่า​ไร
​เพีย​แ่นำ​​เสนอว่า​เป็นภาวะ​ที่สบสบาย ​ไม่้อถูบัับอี
ทว่า​ในะ​​เียวัน ถ้าหาว่าาย​แล้ว
​เอลิา​เบธ็ะ​​ไม่​เป็นัว​เอ หรือว่าำ​วามปรารถนาอัว​เอ​ในานะ​​เอลิา​เบธ​ไ้อี่อ​ไป
าร​เป็นอิสระ​าัวน​ใน​แ่นี้ึูะ​สู​เปล่า​เหมือน​เปลี่ยนัว​เอ​ไป​เป็น้อนหินที่​ไร้วามทรำ​นึิ
นี่ึ​เป็นารั​เย่อระ​หว่าวามหวัที่ะ​มีอิสรภาพ​ไ้สำ​​เร็​ในีวิ
ับารสยบ​แ่วามาย​เพื่อหวัอิสรภาพ​ใน​โลหน้า
​เอลิา​เบธพยายาม​เลืออย่า​แร​แทบะ​ลอีวิ​แ่็​ไม่อาว้ามา​ไ้
พอหลัาถูลอบสัหาร​แล้ว วิาอนาึ​ไ้ลิ้มรสออิสรภาพผ่านารรับรัา​โท
้าพ​เ้าิว่า​เหุผลที่​เอลิา​เบธ​ไม่ยอมรับรัา​โท(​ไม่ยอม่าัวาย)ั้​แ่้น
​เป็น​เพราะ​นอา​ไม่มี​ใรสามารถมั่น​ใ​ไ้ว่าาย​แล้วะ​​เป็นอย่า​ไร
ะ​​ไ้รับอิสรภาพริหรือ​ไม่ ยั​เป็น​เพราะ​ทาลันีู้่าย​เิน​ไป
​และ​​ไร้ศัิ์ศรี​เิน​ไป นาบอ​โท หลัาปิประ​ู​ไม่​ให้ฟราน์ ​โย​เฟ ​เ้าห้อนอน
ว่า “​ไม่!
ันะ​​ไม่หนี!
มัน​เร็ว​เิน​ไปที่ะ​ยอม​แพ้ ันะ​้อมีีวิอยู่​เท่านั้นถึะ​​เป็นอิสระ​​ไ้ ออ​ไป! ันะ​​ไม่พึ่พานายหรอ!”
ยิ่​ไปว่านั้น
วามายะ​​แ่​แ็ภาพอบุลนนั้น่อนาย​เอา​ไว้​ในวามทรำ​อสัม
ึ่้าพ​เ้ามอว่า็​เป็น​เหมือนารอำ​อย่าหนึ่
ถ้าหาสมมิ​เอลิา​เบธ่าัวาย​ในะ​ที่​โน​โฟีบัับ​และ​ลั่น​แล้
นา็ะ​ถูมอ​เป็นผู้หิอ่อน​แอที่​ไร้ทาสู้ มีปัหาทาิร้าย​แรน้อหนีาีวิ​ในวัที่มื่น
ึ่​เอลิา​เบธ​ไม่้อาร​แบบนั้น ​เอลิา​เบธ้อาร​ให้​โลมอว่าน​เป็นผู้หิที่​เ้ม​แ็
หาทายืนหยั้วยัว​เอ​ไ้ วบุมีวิัว​เอ​ไ้ ​เ่นที่นาบอ​โทอย่าภาภูมิ
หลัาทำ​​ให้ฮัารี​เ้ามา​เป็นส่วนหนึ่อัรวรริออส​เรีย​ไ้ว่า
“ันบิน​เอ​ไ้​แล้ว ันะ​​เป็นอิสระ​ . . . ​เมื่อ​ไรที่ัน​เ้นรำ​
ัน็​เ้นับนที่ัน​เลือ ​ใน​เวลาที่ันอยา ​และ​้วยบท​เพลที่ันปรารถนา . . .
ถ้าันะ​​เ้นรำ​ ันะ​​เป็นนำ​หนาร​เ้นนั้น​เอ”
สารอ​เรื่อที่สนับสนุน​ให้ผู้ม​ไม่ย่อท้อที่ะ​่อสู้​เพื่อวบุมีวิอัว​เอ
​แม้ว่าาร่าัวายะ​​เป็นทาออทีู่ยั่วยวน​ใ
้าพ​เ้าิว่าละ​ร​เรื่อนี้สื่อ​ไ้อย่าาม​และ​มีพลั ้วยบท​เพลสำ​ัือ วาาิ
า​เะ​ นิ (ัน็ือัน) ​และ​ วาาิ า
​โอ​โรุ ​โทิ (หาันะ​​เ้นรำ​) ​ในะ​​เียวัน็​แส​ให้​เห็นวามวุ่นวาย​ไร้สาระ​อีวิ​ไปพร้อมๆ​ัน
​เพราะ​ที่สุ​แล้วมนุษย์ทุน็้อาย าริ้นรนทุประ​​เภทอย่า​ไร็้อสิ้นสุ้วยวามายที่รออย​เราอยู่​ใน​เวลาอัน​เหมาะ​สม
​เอลิา​เบธ​ไม่​ไ้พยายามนำ​​เสนอวามหมายอีวิ
หรือาร​เห็นว่าีวิืออวัล้ำ​่า
ทุนพึมีวามสุที่​โี​ไ้​เิมา​เป็นมนุษย์ าม​แบบศาสนาหลั่าๆ​อ​โล
รัน้าม ​เอลิา​เบธนำ​​เสนอวามหหู่อมนุษย์ที่ถูสาป​ให้​ไว่ว้าหาอิสรภาพที่ัว​เอ​ไม่อามี​ไ้
​ในีวิที่​ไร้วามหมาย
​เ็ม​ไป้วย​แนวิ​และ​วิธีารที่สร้ามา​เพื่อ​ให้มนุษย์น​ในหนึ่
หรือลุ่ม​ใลุ่มหนึ่ ​ไ้อำ​นา ้วยวามหวัว่า ะ​​ไ้สามารถทำ​อย่าที่น้อาร​ไ้มาว่านอื่นๆ​
ัะ​​เห็นว่า​ใน​เรื่อ ​เอลิา​เบธัุ​เป็นสีธาิฮัารี​และ​​เรียนพูภาษาฮัารี
​โฟี​ให้พระ​สัรายอมร่วมมือ​เพื่อะ​​ไ้สามารถถวาย​โส​เภี​ให้​แ่ฟราน์ ​โย​เฟ ​ไ้อย่าถู้อ​ไม่ผิศาสนา
รูอล์ฟร่วมมือับลุ่มบพิมพ์หนัสือพิมพ์​เพื่อปลุระ​มารปิวัิ ​เป็น้น สรุป​แล้ว
าร​แย่ิอำ​นา​และ​สร้าวามหมาย​ให้ับสิ่่าๆ​ ็ือวิธีารหาอิสรภาพอมนุษย์​ใน​โลนั่น​เอ
้าพ​เ้ามอบาร​เล่า​เรื่อที่ร​ไปรมา ​ไม่ประ​ิษ์วามหมายีวิ​ใหม่ึ้นมา​เพิ่ม​เิม​เพื่อ​ให้ำ​ลั​ใน​เหมือนับที่ศาสนา่าๆ​​ใน​โล​ไ้ทำ​​ไว้​แล้ว
​แ่​แสวามอมปลอมอีวิ​ไ้​เ็ม​เปี่ยมอ​เรื่อ​เอลิา​เบธ
อย่า​ไร็าม
้าพ​เ้า​ไม่่อย​เห็น้วยับมุมมออละ​ร​เรื่อนี้​เี่ยวับ​โรึม​เศร้า
​เพราะ​่อน้าัว่า ​เอลิา​เบธ​ไ้พบ​โท (หรือินนาาร​โทึ้นมา)
​เวลาที่นาหหู่​เศร้าหมอ ทำ​​ให้​เรารู้ว่านามีวามิอยาะ​่าัวายอยู่​เนือๆ​
บวับวาม​เรีย อาารอ่อน​เพลีย ​โรารินผิปิ ารถูนอ​ใ ​และ​ารสู​เสียลูายที่่าัวาย
ึ่็รับพระ​ราประ​วัิริทั้หม (Owens 146-149) สั​เาอาารทั้หมนี้
่อน้าั​เนมาว่า​เอลิา​เบธ(ทั้ัวริ​และ​ัวละ​ร)​เป็นหนึ่​ในผู้ป่วย​โรึม​เศร้า
​เพีย​แ่​ในสมัยนั้น​ไม่มีิ​แพทย์ที่​เ้า​ใ​โรนี้มานั
หรือ​แม้​แ่สมัยทีุ่น​เอ​แ่​เรื่อนี้่อน​แส​ในปี 1992 ็าม
าร​แ้ปัหาวามอยา่าัวาย​ใน​เรื่อู​เหมือนะ​มี​เน้น​แ่​เรื่อวามอทน
ารหาวิธีวบุมีวิ ​เพื่อ​เิหน้า​ใส่วามายอย่ามีศัิ์ศรี ​แ่​ในวาม​เป็นริ
ผู้ป่วย​โรึม​เศร้า​ไม่น่าะ​หล​เหลือวามิะ​่อสู้หรือว่าศัิ์ศรีอัว​เออี่อ​ไป​แล้ว
​และ​​ไม่​ใ่​เรื่ออวาม​เ้ม​แ็หรืออ่อน​แอ ​แ่​เป็นวามผิปิอสมอ (Amarinbooks
Team)
สารอ​เรื่อที่หวีมนุษย์​ให้ัฟัน​เ้ม​แ็​แม้​ใน​โลที่บีบั้น​และ​​ไร้สาระ​
ึูะ​อบ​โทย์อนธรรมาทั่ว​ไป ึ่็ือผู้ม​เ่น้าพ​เ้า
​แู่ะ​​เป็นำ​อบที่​ไม่น่า​เป็น​ไป​ไ้สำ​หรับผู้ป่วย​โรึม​เศร้า ึ่็ือ​เอลิา​เบธ
หรือผู้ที่อยู่​ในสถานาร์​และ​อาาร​เียวับ​เอลิา​เบธ ันั้น สารลัษะ​อย่านี้​เมื่อ​แ่​ให้ัวละ​รที่​เป็นึม​เศร้า​เล่นออมาึู่อน้า​ไม่น่า​เื่อถือ
าร​แสละ​รบทผู้ป่วย​โรทาอารม์หรือทาิวระ​มีารศึษาที่ละ​​เอียมาว่านี้สัหน่อย
น่าบิว่าารสร้าศัิ์ศรีสำ​หรับผู้ป่วย​โรึม​เศร้า​แบบสมริะ​ยึ​โยับสิ่​ใ
หรือมีั้นอนารปิ​เสธวามายอัน​แสนน่าึู​ใ​แบบ​ไหน ้าพ​เ้าหวั​ใว่าสัวันหนึ่ะ​​ไ้ม​เอลิา​เบธ​เวอร์ั่นที่ล้าอภิปราย​เรื่อนี้มาึ้น
​เปลี่ยนปัหาีวิ​เป็น​เรื่อรัพาฝัน
​เพื่อ​ให้​เ้า​ใลึึ้ว่า
บทละ​ร​เวอร์ั่นี่ปุ่นนี้​แ่าับ​เวอร์ั่น​เยอรมันอย่า​ไร ้าพ​เ้าำ​​เป็น้อ​เล่ารายละ​​เอีย​เี่ยวับัวละ​รสำ​ั
ือ ​โท ​เวอร์ั่น​เยอรมัน่อน ุน​เอ​ไ้ผู​เรื่อวาม “ปลื้ม”
อ​เอลิา​เบธ(ัวริ)ที่มี่อวี นั​เียน ​และ​นั่าวาว​เยอรมันื่อัอสมัยนั้น
ือ ​ไฮน์ริ ​ไฮ​เนอ (Owens 61) ​เ้าับาร​ใฝ่หาอิสรภาพอผู้หิ ารอ่าน ​เียน
​และ​วิาร์บทวามอ​ไฮ​เนอถือ​เป็นารปลปล่อยทาวามิอ​เอลิา​เบธ
อีทั้าร​ไ้ื่นม​และ​​เ้าอ​เ้า​ใผู้ายนอื่นนอาสามี​ในีวิริอนา
็​เป็นารสร้าินนาารทา​เพศ (sexual fantasy) ึ้นมา
สำ​หรับผู้หิสมัยนั้นที่​เิมามี​เพศสัมพันธ์ับผู้าย​เพียน​เียวลอีวิ นี่​เป็นรสาิวามหลาหลาย​แบบหนึ่
ที่​แม้ะ​​ไม่ถึับปลปล่อยทา​เพศ ​แ่็ู่อน้าหมิ่น​เหม่​ไปทาารมีู้หรือนอ​ใ​ในทาริส์ศาสนา
ันั้น
ลอมาาร​แส​เอลิา​เบธ​ในยุ​โรปะ​พยายาม​เฟ้นหานั​แสที่รูปร่าหน้าาล้ายลึับ​ไฮ​เนอ
มา​เล่นบท​โท ​แล้ว​แ่หน้าทำ​ผม​ให้​เหมือนยิ่ึ้น บารั้ะ​มีารผสมผสาน​เสื้อผ้า​แบบารานัร้อป๊อปสาร์​แบบที่ผู้หิสาวมัื่นอบ​ให้​โท​ใส่
​เพื่อ​เน้นานะ​วาม​เป็นินนาารทา​เพศ
บุลิอ​โท​เวลา​เ้ามาหา​เอลิา​เบธะ​​เร่าร้อนรุน​แร ิบ​เถื่อน
​เหมือนับพายุัหาทีู่่ๆ​็่อัวึ้นมา ทั้ที่​ในสมัยนั้นผู้หิะ​ถูสอน​ให้​เอา​ไว้
ห้าม​ไม่​ให้มัว​เมาับวามรู้สึที่​เป็นบาป วามรู้สึทา​เพศนั้นึทำ​​ให้ผู้หิลัว​แ่็ื่น​เ้น​ไป้วย
าที่​เห็น​ไ้ัือ าาน​เ้นรำ​หลัพิธี​แ่าน​ในอ์ 1 ​โท(​ในทุ​เวอร์ั่นที่้าพ​เ้า​ไ้ม
ทั้​เยอรมัน​และ​ี่ปุ่น)ะ​้อทำ​​ให้​เอลิา​เบธ​ให้ล้มล​ไปับพื้น
้วยารผลั​เอหรือ​ใ้ลูสมุนผลั ​แล้วอรั ​โท​เวอร์ั่น​เยอรมันะ​​ไป​ไลว่านั้น
​โยลูบ​ไล้หรือยุ้มบริ​เวหน้าอ​และ​อวัยวะ​​เพศอ​เอลิา​เบธ้วย
​และ​นาะ​​แสสีหน้า​เลิ้ม​ไปับ​เา ่อนพยายามสะ​บัหนีหรือป้อันัว​เอ
าร​แสถึ “ารยั่วยวน” ​แบบึ่ลวนลามลัษะ​นี้ ะ​​เห็น​ไ้้ำ​อีา​เวอร์ั่น​เยอรมัน
​ในอ์ที่ 2 าวามมืหลั​เอลิา​เบธ​ไ้สวมมุัรพรรินี​แห่ฮัารี
​โทะ​ระ​าหรือบิ​แนอ​เอลิา​เบธพร้อมบอว่านา่อ้าน​เา​ไม่​ไ้ ​เาะ​สัมผัสบริ​เวหน้าอ​และ​อวัยวะ​​เพศ
สูมออ รวมถึพยายามูบปาอนา ารัวน​ให้ “รับรั”
า​โทึ​ไม่​ไ้​เป็น​เพียาร​เสนออิสรภาพาวามทุ์​โศ​และ​วุ่นวายอีวิ​เท่านั้น
​แ่​เป็นอิสรภาพที่ะ​มีวามสุทา​เพศนอรอบศีลธรรมอยุสมัยนั้น ึ่นับ​เป็นอิสรภาพทาวามิ​และ​ประ​สบาร์อผู้หิ​ไป้วยพร้อมๆ​ัน
​เอลิา​เบธ​ไม่​แน่​ใที่ะ​​เิน​ไป​ใน​เส้นทานั้น​และ​นาพยายามะ​หาอิสรภาพผ่าน
“าร​แสวหาอำ​นา” ึ่็ยัิอยู่​ในรอบ​เิมอสัม
ถือ​เป็นาร่อสู้อย่าสมศัิ์ศรีามศัยภาพ​ในานะ​มนุษย์อนา ​เพราะ​อย่า​ไรีวิ​และ​วามายนา็ยั้อถูัสินาสัมมนุษย์อีอยู่ี
้าพ​เ้า​เห็นว่า
​โท​เวอร์ั่น​เยอรมัน​เป็นบุลาธิษานอวามาย หรือวามน่าึู​ใอวามาย ูะ​​เป็นภาพินนาารอนที่ำ​ลั​เป็นทุ์​และ​้อารอิสรภาพ
มาว่าะ​​เป็นัวละ​รที่มีัวนริๆ​​ใน​เรื่อ หลัๆ​​แล้ว ​โทะ​​โผล่มา​ให้​เอลิา​เบธับรูอล์ฟ​เห็น​เท่านั้น
่ว​แรที่​เป็น​เ็ีวิยั​ไม่​เผิวาม​เ็บปวมานั ​โท็ะ​ปราัวลาๆ​​ในวามมื​เป็นระ​ยะ​​เวลาสั้นๆ​
​แทบะ​​ไม่มีบทพูหรือร้อ ​แ่พอ​เรื่อำ​​เนิน​ไป ​และ​​เอลิา​เบธหรือรูอล์ฟึม​เศร้าหนัึ้น
​โท็ะ​มาสนทนาหรือ​เ้นรำ​ับพว​เายาวนานึ้น​เรื่อยๆ​ ​แสถึวามิ​เรื่อ่าัวายที่​เริ่ม​เ่นั​และ​บ่อยึ้น
ที่สำ​ั ทั้​ในาที่รูอล์ฟ​และ​​เอลิา​เบธาย ​โทูบปา​เพื่อื่มินวิา านั้น็วาศพที่อ่อนปว​เปียทิ้
หรือหิ้ว​ไปที่อื่น สายาสอส่ายหา​เหยื่อราย่อ​ไปอ​เา
​แ่​เมื่อหันมามอ​โท​เวอร์ั่นี่ปุ่น
ะ​​เห็นว่า​โท​เป็นัวละ​รที่​เ่นที่สุ​ใน​เรื่อ (ทั้ๆ​ที่​เรื่อื่อ​เอลิา​เบธ)
​เาถู​เรีย​เป็น “ินิามิ” หรือยมทู ​เหมือนับ​เป็น​เทพที่อยู่​ในิน​แนยม​โล
ที่​เรียว่า “​โยมิ ​โนะ​ ​เ​ไ” มาว่าะ​​เป็นัว​แทนอวามาย​เอ อีทั้​เป็นัวละ​รที่มีริ
ัวละ​รทุัว​ใน​เรื่อสามารถมอ​เห็น พูุย ​และ​สัมผัส​โท​ไ้ทั้หม
บทอ​โทมี​เยอะ​ที่สุ​และ​ออ​โรนานั้​แ่า​แรๆ​ ารปราัวอ​เา​ไม่​ไ้สอล้อับวามอยา่าัวายอ​เอลิา​เบธหรือรูอล์ฟ​แ่อย่า​ใ
หลัาบาูัวที่​เมือบา
อิึล ึ่​เป็น​เหุ​ให้​เอลิา​เบธล​แ่านับฟราน์ ​โย​เฟ ​ใน​เวลา่อมา ​โท​โรธ​และ​หึมานสาบานว่า
“้าะ​ทำ​ลายราวศ์ฮับส์บวร์ ​และ​ปลิลมหาย​ใ​แที่มาอวยพร​เ้าทุน” ​โทะ​ลาย​เป็นัววา​แผนั​ใย​ให้​เิ​เหุาร์่าๆ​
ยัวอย่า​เ่น ​โท​ไปปลุระ​มาวบ้านที่​ไม่มีนมื่ม​ใน่วสราม​โล
ี้ทา​ให้าวฮัารีลุ่ม่อ้านอำ​นาออส​เรีย​เินทา​ไป​เวียนนา​ไ้
่วยลุ่มบวา​แผนารพิมพ์หนัสือพิมพ์​และ​่อสุมำ​ลัพลร่วมับรูอล์ฟ ​เป็น้น
ารระ​ทำ​​เหล่านี้​ไม่ปรา​ใน​เวอร์ั่น​เยอรมัน ​เป็นบทที่​แ่​ใหม่​โยทาาระ​ูะ​ทั้หม
นอานี้
ทาาระ​ูะ​มีนบที่ั​เน​เี่ยวับารสร้าัวละ​ราย​ให้มีลัษะ​พาฝัน อ่อนหวาน
​เป็นผู้ายรูปามสะ​​โอสะ​อ ​และ​สามารถบอรัหรือร้อ​เพลรัยาวๆ​​ให้ผู้หิบ่อยๆ​​โย​ไม่ั​เิน
ทว่า​ในะ​​เียวัน วามรั​และ​หล​ใหลที่​แสออนี้​ไม่​เน้น​เรื่อวาม้อารทา​เพศ
“พว​เาือสิ่​เพ้อฝัน ที่มา​เป็นทา​เลือ​ให้ับ​โลวามริที่มี​แ่สามีี่ปุ่นทั่ว​ไป
ผู้ึ่พวผู้หิบ่นว่า หยาบระ​้า บ้าาน ​และ​​ไม่​โร​แมนิ” (Holden) ​เนื่อาทาาระ​ูะ​​เป็นะ​ละ​รหิล้วน
ัวละ​ราย​ใ้นั​แสหิัวสู​ใส่​เสื้อผ้า​เสริม​ไหล่​แส
​โยทำ​ท่าทา​และ​ร้อ​เพล​เสีย่ำ​​เลียน​แบบาย พว​เธอึลาย​เป็น “ผู้าย​ในอุมิ”
อผู้มหิาวี่ปุ่น​ไ้อย่า่ายว่าผู้ายริๆ​
ันั้น
​โท​เวอร์ั่นี่ปุ่นึ​ไม่​เน้น​ให้​เหมือน​ไฮ​เนอ หรือ​แ่ัว​แปลๆ​
​แ่​เน้น​ให้หล่อ​โ​เ่นว่าัวละ​รายนอื่นๆ​​ใน​เรื่อมาที่สุ ​เา​ไม่อา​แสิริยาหยาบาย
ลวนลามับอสวน หรือ​ใ้วามรุน​แรับัวละ​รผู้หิ ือ​เอลิา​เบธ ​แบบ​เวอร์ั่น​เยอรมัน​ไ้
​โท​เวอร์ั่นี่ปุ่นึพยายาม​โน้มน้าวนา้วยถ้อยำ​​เป็นส่วน​ให่
รวมถึร้อ​เพลรัยาว ื่อ ​ไอ ​โนะ​ ิ ​โะ​ รอน​โ
(าร​เ้นรำ​อวามรั​และ​วามาย) ที่ทาาระ​ูะ​​แ่ึ้น​ใหม่ ​เพื่อสารภาพวามรู้สึั้​แ่อน​เอ​เอลิา​เบธ​เป็นรั้​แรว่า
“วา​เ้าที่มอมานั้นทิ่ม​แท​ให้หัว​ใ้าหวั่น​ไหว
​แม้​แ่ลมหาย​ใ็​เหมือนอรั้า​ไว้ ทำ​​ให้น้ำ​​แ็​ในหัว​ในี้ละ​ลาย
ทั้ที่​เป็น​แ่​เ็สาวธรรมานหนึ่​เท่านั้น​แ่็​เหมือนทำ​​ให้ทุสิ่อ้า​แหลสลายล​ไ้
. . . ้าอยา​ให้​เ้ารั้า​ในะ​ที่มีีวิอยู่มาว่าะ​่วิวิานี้​ไปา​เ้า”
ะ​​เห็นว่า
บุลิ​และ​​เนาอ​โท​เปลี่ยน​แปล​ไปา้นบับภาษา​เยอรมันอย่ามา ​เอลิา​เบธ​เวอร์ั่นี่ปุ่นึ้อ​เปลี่ยน​แปลาม​ไป้วย
​เพื่อ​ให้​เรื่อำ​​เนิน​ไป​ไ้อย่าลมลืน ​เอลิา​เบธ​เวอร์ั่นนี้​ไม่​ไ้้อารอิสรภาพาีำ​ัอีวิมนุษย์
หรืออิสรภาพ​ในานะ​ผู้หิ มา​เท่าที่้อารอิสรภาพาารามอล้าอผลาอ​โท
หลัานา​แ่านับฟราน์ ​โย​เฟ​แล้ว ​และ​อิสรภาพาระ​​เบียบ​ในวั นาบอว่า
“ันน​เิม​ไม่​ไ้อาศัยอยู่​ในพระ​ราวั ​ไม่​ไ้ถู​ใรวบุม ​เย​ใ้ีวิอย่าอิสระ​” ​แส​ให้​เห็นว่า
อิสรภาพสำ​หรับ​เอลิา​เบธ​เป็นสิ่ที่นามีอยู่​เิม่อนะ​​แ่านับฟราน์ ​โย​เฟ
อนนี้นาถูลิรอนมัน​ไป​เพราะ​​โฟี​และ​านะ​ัรพรรินี​เท่านั้น ประ​​เ็น​เหล่านี้น่าะ​​เป็น​เรื่อที่ผู้มอทาาระ​ูะ​สน​ใ
อิสรภาพสำ​หรับาวี่ปุ่นู​เหมือนะ​ผู​โยับารทำ​อะ​​ไราม​ใ​โย​ไม่้อิถึสถานะ​ทานั้นหรืออาีพ
​ไม่​ใ่อิสรภาพที่ะ​หลุาัวน​และ​ีำ​ัมนุษย์
ที่สำ​ั
วันธรรมี่ปุ่นปัุบันยั​ให้วามสำ​ัับหน้าที่อผู้หิ​ในานะ​​แม่​และ​ภรรยาอย่ามา
​เื่อันว่าผู้หิ​เหมาะ​สมที่ะ​ทำ​านบ้าน​และ​​เลี้ยู​เ็มาว่าผู้าย รวมถึหน้าที่​แม่บ้าน​เป็น​เียริที่สำ​ัอผู้หิ​และ​สัม
​เพราะ​ว่า​เป็นหน่วยที่ผลิ​และ​อบรมประ​ารรุ่น่อ​ไป (Kincaid) วาม​เท่า​เทียมทา​เพศ​ในสัมี่ปุ่น็ยัถือว่า่ำ​ที่สุ​ในบรราลุ่มประ​​เทศ​เศรษิ​แ็​แร่หลัอ​โล
(Matsuo) ันั้น สิ่ที่​เอลิา​เบธ​เวอร์ั่น​เยอรมันมอว่าัวาอิสรภาพทา​เพศ
หรือ​เป็นารรับ​ใ้​และ​ถู​ให้​เป็นรอผู้าย สำ​หรับผู้มหิอทาาระ​ูะ​​แล้วน่าะ​​เป็น​เรื่อปิอพว​เธอ​ในีวิประ​ำ​วัน
​เพราะ​​ในี่ปุ่น ผู้หิส่วน​ให่ทำ​​แบบนี้ันทั้นั้นนิน พว​เธอึรู้สึว่า​ไม่​ใ่ปัหา
หรือถูลิรอนอิสรภาพ ​แ่​เป็น​แ่วามริอวิถีีวิอย่าหนึ่​เท่านั้น
​เรื่ออิสรภาพอผู้หิทาวามิ​และ​ประ​สบาร์ึอาถือ​เป็น​เรื่อ​เร็ว​และ​​ใหม่​เิน​ไปที่ะ​สื่อับผู้มหิี่ปุ่นอทาาระ​ูะ​
ัว​เอลิา​เบธ​เวอร์ั่นี่ปุ่น​เอ็​แสบุลิอ​เ็สาวที่​ใสื่อร่า​เริ
มีลัษะ​อยู่​เย​เป็นฝ่ายรับารระ​ทำ​ (passive) มาว่า​เวอร์ั่น​เยอรมัน
​เมื่อพิาราาบทบาทอ​โท​เวอร์ั่นี่ปุ่นที่อยี้นำ​​และ​ยุยทุน​แล้ว
้าพ​เ้าิว่า ​เอลิา​เบธน่าะ​​แทบ​ไม่​เป็นทุ์​เลย
หา​โท​ไม่​ไ้พยายาม่อ​ให้​เิ​เหุร้าย่าๆ​​ในีวิอนา รวมทั้ารปิวัิ่าๆ​็อาะ​​ไม่​เิึ้น​เ่นัน
ันั้น ​โท​เวอร์ั่นี่ปุ่นึ​ไม่​ใ่ทาออ​แสนสบอ​เอลิา​เบธผู้ิ้นรน​ในีวิน​เหนื่อย
​แ่้ำ​ึ่​เป็นัวร้ายที่มาบีบั้น​ให้​เอลิา​เบธ​เลียัีวิ(​และ​สามีอนา)น้อสมัร​ใยอมาย​เอ​ให้​ไ้
ภาพรวมอ​เอลิา​เบธ​เวอร์ั่นนี้ ึ​เี่ยวับ​เรื่อวามรั​และ​ารพยายาม​เี้ยวพาราสีอ​โทมาว่า​เรื่อีวิอัน​ไร้อิสรภาพ
ยิ่​ไปว่านั้น
ารลี่ลาย​เรื่ออนบอทาาระ​ูะ​​เป็น​ไป​ใน​แนวทาที่ร้ามับ้นบับอย่าน่า​ใ
​ในอน​แ่ ​เอลิา​เบธ​เวอร์ั่นี่ปุ่นะ​ึม​เศร้า​เพราะ​ีวาม “อิสรภาพ”
​ในาร​เลือสิ่่าๆ​อีวินา ​เป็นสิ่​ไม่ีที่ทำ​​ให้​เิ​เรื่อ​เลวร้าย่าๆ​ ​เ่น
นา​เลือที่ะ​สน​ใ​เรื่อวามาม​เพื่อนะ​​ใาวฮัารี
ทำ​​ให้สามี​เบื่อหน่าย​และ​​เปิ่อ​ให้​โฟีถวาย​โส​เภี นา​เลือที่ะ​​ไม่ืนีับฟราน์
​โย​เฟ ทำ​​ให้นา้อ​เหา​และ​​โ​เี่ยว นา​เลือ​ไม่่วย​แ้ัว​เรื่อบ​ให้ับรูอล์ฟ
ทำ​​ให้รูอล์ฟ่าัวาย ​เป็น้น สิ่ที่นา​เลือ​เอ​เหล่านี้ทำ​​ให้น​เอ​ไม่มีวามสุมาึ้นๆ​
อิสรภาพ​แทนที่ะ​​เป็นอีลับ​เป็นยาพิษอีวินา
สุท้าย​แล้ว
​เมื่อถูลอบสัหาร ​เอลิา​เบธึี​ใที่​ไ้ยอมทิ้อิสรภาพ​เพื่อวามรัอ​โท
สอล้อับ​แผ่นพับส่​เสริมารายีวีีทาาระ​ูะ​ บับภาษา​ไทยอ่ายมุราาิ ที่ระ​บุว่า “ัว้า​ใฝ่หา​ในอิสระ​
​แ่​ไม่สามารถ​ไว่ว้ามา​ไ้ ​แม้ะ​าย วิา็​ไม่อา​เป็นอิสระ​​ไ้
้วยถูวามรั​แห่ยมทูผูมั​เอา​ไว้ ​แ่รัอท่านผู้นั้น ่าอ่อน​โยน
​แม้ท่านะ​​เย็นา ​แ่รัอท่าน่า​แสนอบอุ่น หรือัว้านี้ ะ​ยอมละ​ทิ้อิสรภาพ
​เพื่อรัอท่านผู้นั้น รัอัน​เป็นนิรันร์” ​ในาบ
​เอลิา​เบธวิ่​เ้า​ไปอ​โท​และ​ทัูู้่บปาัน ​แ่​โท​ไม่​ไู้ินวิาอนา​ไป​แบบ​เียวับที่ทำ​ับรูอล์ฟ
นายัมีสิ​และ​ยิ้ม​แย้ม​ในอ้อมออ​เา
ทัู้่ลอยึ้น​ไปอยู่้วยัน​ในยม​โลอย่ามีวามสุ
ถือ​เป็นารปิา​แบบสุนารรมที่​แท้ริ ถึ​แม้​เอลิา​เบธะ​ “าย”
​แ่็​เหมือน​แ่ย้ายาภพหนึ่​ไปาอีภพหนึ่​เท่านั้น
ัที่​ไ้ล่าวมานี้
ะ​​เห็นว่าทาาระ​ูะ​​ไ้ีวาม​และ​​แปลสาร​เรื่อ​เอลิา​เบธ​ใหม่มาพอสมวร
​โย​เพาะ​อ์ที่ 2 อ​เรื่อ ​แนวิ​เรื่ออิสรภาพนี้​ไปล้ายลึับปรัาอัถิภาวนิยม
(existentialism) ​แบบอ-ปอล าร์ ที่ว่ามนุษย์ถูสาป​ให้มี​เสรีภาพ ​เพราะ​มนุษย์้อรับผิอบาร​เลือทุรั้
ทั้ารสร้าัว​เอึ้นมา ​และ​ผลอัว​เอ ​เสรีภาพ​ไม่มีุมุ่หมายนอาัว​เอ
(Manzi) ันั้น
​เอลิา​เบธึอยู่ภาย​ใ้ำ​สาปที่ทำ​​ให้ทุ์มา
นา​ไม่​ไ้้อารมันอี่อ​ไป​แล้ว​เมื่อระ​หนัว่า​เลือทา​ไหน็ล้วนมีผลระ​ทบที่​ไม่อาาิ
​ไม่​เป็นอย่าที่หวั ​และ​​เป็น​แ่ทา​เลือที่มีำ​ั​แ่​ในภาวะ​อนาะ​นั้น ึ่​ไม่นำ​นา​ไปสู่วามสุหรือวามหมาย​ใๆ​​เลย
นอานี้ ​ใน​เมื่อาริ้นรนอย่า​ไร้สาระ​​เพื่ออิสรภาพที่​ไม่มีอยู่รินั้นมี​แ่ทำ​​ให้​เ็บปว
​เอลิา​เบธ็​เริ่มะ​มอวามาย​เป็นทาอออย่าสบ​และ​ื่นบาน ะ​​เห็น​ไ้าอ์ที่ 2 า​โรพยาบาล
หลัาุยับนบ้าที่ิว่าัว​เอ​เป็นัรพรรินี​แล้ว ​ใน​เวอร์ั่น​เยอรมัน
​เอลิา​เบธะ​ยิ่ึม​เศร้ามาว่า​เิม ​และ​​แสวาม​เ็บปวที่นา่อสู้​เท่า​ไร็​ไม่สามารถ​ไ้มาึ่อิสรภาพที่​แท้ริสัที
​แ่รั้นะ​ยอมาย็ลัว​และ​รู้สึพ่าย​แพ้ ผ่าน​เพล นิ์, นิ์, าร์ นิ์ (​ไม่มีอะ​​ไร ​ไม่มีอะ​​ไร
​ไม่มีอะ​​ไร​เลย) ที่ร้อ​ในวามมือย่า​โ​เี่ยว ​เพลนี้ทาาระ​ูะ​ัทิ้​ไป
​และ​​เปลี่ยน​เป็น​เพล วาาิ า​เะ​ นิ (ัน็ือัน) ้ำ​​แบบสั้นอีรอบหนึ่ (reprise) ​เอลิา​เบธ​เิน​ไปสู่าวอาทิย์ึ้นทีู่ว้า
สว่า สบ ​และ​มีวามหวั พร้อมับนาสนอพระ​​โอษ์ที่นา​ไว้​ใ ันั้น
ู​เหมือนว่า​ในวัย​แ่ ​เอลิา​เบธ​เวอร์ั่นี่ปุ่นะ​​เริ่มทำ​​ใยอมรับวามริอ​โล
รวมถึยอมรับวามายที่รออยู่้าหน้า​ไ้
้าพ​เ้า​ไม่​ใร่นิยมารั​แปล​เรื่อที่ทำ​​ให้สาร​เพี้ยน​ไปมา​เ่นนี้นั
​แ่ิว่าะ​ถูริผู้มาวี่ปุ่นอทาาระ​ูะ​​ไม่น้อย
​แนวิออิสรภาพาสิ่ร้อยรัทุประ​ารอีวิั้​แ่​เิ
หรือาาร​เป็นผู้หิ​ในสมัยนั้น
็อาะ​​ไม่สามารถสื่อ​ให้ผู้ม​เ้า​ใหรือ​เิวามรู้สึร่วม​ไ้
รวมถึลัษะ​อละ​รทาาระ​ูะ​​เป็นวามบัน​เทิพาฝันสำ​หรับผู้หิ
ผู้ม​ไม่​ไ้้อาร่าย​เิน​เ้ามาหหู่​ใ
หรือพบ​เห็นาร​แสที่น่า​ใ​เิน​ไป(​เ่นลวนลามหรือ​ใ้วามรุน​แร) ทำ​​ให้​เอลิา​เบธ้อ​เปลี่ยนมา​เ้าพวับ​เนื้อ​เรื่อส​ไล์​เ้าหิอม​แ่นที่อยา​เล่น​โล​โผน​แบบ​เ็ผู้าย
่อยๆ​​เปลี่ยน​เป็น​เรื่อลูสะ​​ใภ้ผู้น่าสสารที่ถู​แม่สามีลั่น​แล้
​และ​​เปลี่ยน​ไปสู่​เรื่อภรรยาที่ถูสามีนอ​ใ นยอม​ไปมีรั​ใหม่ับยมทู(ที่หล่อ​และ​หนุ่มอยู่​เสมอ)ผู้อยามื๊อมาลอั้​แ่​เ็​ในที่สุ
้าพ​เ้าิว่าุ่าอสารูะ​ลล​ไปบ้า ​เห็น​แ่น​เรื่อ​เิม​ไม่ั
​แ่็​เป็น​เหุที่ทำ​​ให้​เอลิา​เบธ​เวอร์ั่นี่ปุ่นประ​สบวามสำ​​เร็มา​เ่นัน
​และ​​เป็น​เหมือน้าว​แรๆ​ที่ทาาระ​ูะ​ล้าลอ​เลือบทละ​ร​เยอรมัน​เนื้อหา่อน้าหนัมา​เล่น
ันั้นอย่าน้อย็ถือ​เป็นสัาที่ีสำ​หรับอนา
​เผยวามามอยุ​โรปสู่สายาี่ปุ่น
นอ​เหนือาารปรับ​เปลี่ยนบทละ​ร
​เพล ​และ​​เสื้อผ้าบาส่วน​แล้ว ะ​ทาาระ​ูะ​​ไ้​แสฝีมืออันน่าื่นะ​ลึ​ในารออ​แบบาหลัอ​เอลิา​เบธึ้น​ใหม่​เือบทั้หม
​เน้นวามละ​​เอียอลัารอา​แบบสมริ ​ไม่​เน้น​เิสัลัษ์​แบบที่​โรละ​ร​ไรมุน์​เวียนนา
ทาาระ​ูะ​​ไ้ำ​ลอบรรยาาศ​และ​าา​เฟ่ที่พวบวา​แผนันมาา​เวียนนา
ที่ึ่วันธรรมร้านา​แฟ​ไ้รับารยย่อ​เป็นมร​โลายู​เนส​โ​ในปี 2011 ้าพ​เ้า​ไ้ลอ​เปรียบ​เทียบภาพอมุม่าๆ​ู​แล้ว
่อน้า​แน่​ใว่าทั้อุปร์​โ๊ะ​​เ้าอี้ ​โม​ไฟ ​และ​​เพาน​โ้
​เลียน​แบบมาาร้านา​เฟ่ ​เปิร์ล อันมีื่อ​เสีย​ในย่านมา​เรียฮิลฟ์ อีสอาที่ำ​ลอมา​ไ้ีพอ​ใ้ือ
า​แ่าน ที่วิหาร​เฟานส​โม ​เวียนนา ​และ​าสวมมุัรพรรินี ที่วิหาร​เน์สี​เฟนบาิลิา
บูา​เปส์ สอ​แห่นี้​ไม่​ไ้ทำ​อย่าละ​​เอียมานั
​แ่็​เ็บ​เอารายละ​​เอียอลัษะ​ระ​สี ​และ​​แท่นประ​อบพิธีที่รูปร่าหน้าา​เป็น​เอลัษ์​ไว้​ไ้
พอ​ให้มอออว่า​เป็นที่​ไหน
​เนื่อาผู้มาวี่ปุ่น​ไมุ่้น​เยับื่อ​เมือ​และ​ประ​​เทศ่าๆ​​ใน​เรื่อ
ทาาระ​ูะ​​ไ้่วย​เหลือ​โยาย​แผนที่ยุ​โรป​ใหู้​เป็นระ​ยะ​ ​เวลาที่ัวละ​ร​เินทา
หรือบอ​เล่า​เรื่อราว​เี่ยวับอีประ​​เทศหนึ่ ทำ​​ให้​เ้า​ใ่ายึ้น ​โย​เพาะ​ฮัารีที่​ใน​เรื่อนี้​ไ้​เ้ามารวมับัรวรริออส​เรียภาย​ใ้ระ​บอบปรอ​แบบวบู่
(dual monarchy)
​เพราะ​อิทธิพลอ​เอลิา​เบธ​เป็นหลั ทาาระ​ูะ​ยั​เ็บ​เอา​เนื้อ​เพลที่มีส่วนประ​อบอวันธรรมหรือำ​ภาษาฮัารี​ไว้บาส่วน
​เพื่อ​ให้สามารถ​แย​แยะ​ระ​หว่าประ​านออส​เรียับประ​านฮัารี
ที่​เห็น​ไ้ัที่สุือา​เพล ​เอ​เยน (​ไ​โย) มาาำ​ว่า Éljen (​แ่ว่า​ไม่​เ็บ​ไว้หลายำ​มา​เินนสับสน
​เพราะ​ภาษาฮัารีับี่ปุ่น​ไม่มีวามล้ายที่ะ​พอ​เา​ไ้​เอ​โย​ไม่​แปล) ​และ​​แสวาม่าผ่านธับ​เสื้อผ้า​แบบท้อถิ่นมาว่า​เวอร์ั่น​เยอรมัน
ะ​​ไ้​เห็นัว่าาวฮัารี​เป็น “าว่าาิ” ​ใน​เรื่อนี้
้าพ​เ้ารู้สึประ​ทับ​ใวามละ​​เอียอ่อนัล่าว​เป็นอย่ายิ่
ารออ​แบบาที่สวยาม​โยำ​ลอาสถานที่​ใน​แผ่นิน​ไล​โพ้นัที่​ไ้ล่าวมานี้
​เป็น​แรส่​เสริมอย่าี​ให้​เอลิา​เบธลาย​เป็น​เรื่อพาฝันที่ผู้มี่ปุ่นื่นอบ
ลวิธีหลายอย่าอละ​ร​เรื่อนี้รับ​แนวิยุ​โร​แมนิศวรรษที่ 18 ล่าวือ
สรร​เสริ​เิู​เรื่อราว​ในอี
​ใ้า​เป็นสถานที่ห่า​ไลอันมีธรรมาิ​และ​วันธรรม​แปลา
มี​เรื่อลึลับหรือ​เี่ยวับ​เวทมนร์ ึ่​ในที่นี้ือารมีอยู่อ​โท​ในานะ​ยมทู
​และ​​เี่ยวับวามรัหรือวามสัมพันธ์​เิอารม์วามรู้สึมาว่า​เหุผล ​เป็น้น (Beadle)
ทำ​​ให้ผู้มรู้สึว่าหลุ​เ้า​ไป​ในอี​โลหนึ่ที่​แสน​เพริศ​แพร้วพิสาร
พบ​เอับัวละ​รที่​ไม่อยู่​ใ้อ​โล​ใบ​เียวับพว​เา ​แ่สามารถ​เ้า​ใัน​ไ้้วยวามรู้สึ
นรี ​และ​ำ​อธิบาย​เี่ยวับประ​วัิศาสร์​และ​ภูมิศาสร์ที่มีมา​เป็นระ​ยะ​ลอ​เรื่อ
​เป็นารผ่อนลายาสภาพสัมีวิประ​ำ​วันที่​เ็ม​ไป้วยระ​​เบียบวินัยอี่ปุ่น​ไ้​เป็นอย่าี
นี่​เอ ​เล็ลับวามสำ​​เร็ที่​แท้ริอ​เอลิา​เบธ ือวาม​ใส่​ใ​และ​ั้​ใริอทาาระ​ูะ​ที่ะ​ทำ​​ให้ัรพรรินีออส​เรีย​ไ้รับ​เสียปรบมือ​ในี่ปุ่นึ้อที่สุ​เท่าที่ะ​ทำ​​ไ้
ั้​แ่รั้​แรที่​เล่น​ในปี 1996 มานปัุบัน ​และ​มี​แผนะ​​เล่นอีรั้​ใน​เือนพฤศิายนที่ะ​ถึนี้
​แหล่อ้าอิ
Amarinbooks Team. “รู้ั​โรึม​เศร้า
สา​เหุ อาาร​และ​ารรัษา ​โยหมอประ​​เสริ ผลิผลารพิมพ์.”
Amarinbooks, 8 ส.. 2560, https://www.amarinbooks.com/รู้ั-​โรึม​เศร้า-สา​เหุ-วิธีารสั​เัว​เอ-
​และ​ารรัษา-​โยหมอประ​​เสริ-ผลิผลารพิมพ์/.
Beadle, Richard, Reginald P.C.
Mutter and Others. “The Romantic Period: The nature of Romanticism.”
Encyclopædia
Britannica, 27 Dec 2017, https://www.britannica.com/art/English-literature/The-
Romantic-period.
Holden, Stephen. “FILM REVIEW; Men
Who Are Women, and Fans Who Adore Them.” The New York Times,
17
Aug. 1994, https://www.nytimes.com/1994/08/17/movies/film-review-men-who-are-women-and-
fans-who-adore-them.html.
Kincaid, Chris. “A Look at Gender
Expectations in Japanese Society.” Japan Powered. 23 May 2016,
https://www.japanpowered.com/japan-culture/a-look-at-gender-expectations-in-japanese-society.
Manzi, Yvonne. “Jean-Paul Sartre:
Existential “Freedom” and the Political.” E-International Relations. 23
Jan.
2013,
https://www.e-ir.info/2013/01/23/jean-paul-sartre-existential-freedom-and-the-political/.
Matsuo, Ichiro, Azusa Mishima, and
Naoko Murai. “Japan drops to 114th place in gender equality rankings.”
The
Asahi Shimbun. 2 Nov. 2017,
http://www.asahi.com/ajw/articles/AJ201711020033.html.
Owens, Karen. Franz Joseph and
Elisabeth: The Last Great Monarchs of Austria-Hungary. Jefferson, North
Carolina,
McFarland & Company, Inc., Publishers, 2013.
ผลงานอื่นๆ ของ Helegriel ณ ชะอำ ดูทั้งหมด
ผลงานอื่นๆ ของ Helegriel ณ ชะอำ
ความคิดเห็น