ความรักกับชีวิต - ความรักกับชีวิต นิยาย ความรักกับชีวิต : Dek-D.com - Writer

    ความรักกับชีวิต

    โดย mayly lovely

    เรื่องราวความรักกับชีวิตคนเราที่ต้องดำเนินไปพร้อมกับความเข้าใจซึ่งบ้างครั้งมันอาจยากไปสักหน่อยจริงไหม

    ผู้เข้าชมรวม

    112

    ผู้เข้าชมเดือนนี้

    4

    ผู้เข้าชมรวม


    112

    ความคิดเห็น


    0

    คนติดตาม


    0
    หมวด :  รักอื่น ๆ
    เรื่องสั้น
    อัปเดตล่าสุด :  12 ต.ค. 49 / 23:00 น.


    ข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้
    ตั้งค่าการอ่าน

    ค่าเริ่มต้น

    • เลื่อนอัตโนมัติ

      ความรักกับความรู้สึกที่สัมผัสได้

      คำคำหนึ่ง ในความรักมักมีหยาดน้ำตาเสมอ  ไม่ว่ามันจะสุขหรือทุกข์ มันก็เกาะอยู่ในใจเราเสมอไม่ว่าการดำเนินของมันจะจบลงด้วยเหตุใด ความรักก็มักสวยงามในสายตาของทุกคนเสมอ แต่ความรักนี้ละที่ทำร้ายคนหนุ่มสาวมามากแล้ว ไม่ว่าจะรักกันอย่างจริงจังแค่ไหนสุดท้ายก็เป็นเพียงตัวเลข เหลือเพียงเวลาที่ทั้งน่าจดจำและไม่น่าจดจำ ที่หลายต่อหลายคนพยายามค้นหา ความรักอาจจะขึ้นอยู่กับประสบการณ์ ประสบการณ์อาจช่วยให้เราเจ็บปวดน้อยลง ประสบการณ์สอนให้เรารู้จักเรียนรู้ความรัก ประสบการณ์ความรักที่ผ่านมามากมาย จะสอนให้เรารู้จักการเริ่มต้นใหม่ที่มั่นคงกว่าเดิม นั้นคือสิ่งที่ทุกคนจะต้องเผชิญ ไม่ว่าประสบการณ์เหล่านั้นจะดีจะร้ายก็ต้องได้พบเจอะกับมัน หนีไม่พ้น เลี่ยงก็ไม่ได้ ถ้าคุณเลี่ยงคุณต้องอยู่อย่างโดดเดี่ยว และเหงา ไม่มีใครทนได้หรอกจริงไหม ความรักสมัยนี้มีหลายแบบ ไม่ว่าจะเป็นแบบร้อนแรงเริ่มบนเตียงจบบนข้างถนนอย่างที่เราเห็นกันชั่วข้ามคืน หรือจะเริ่มแบบช้าช้าไปได้สวยสุดท้ายเบื่อหน่ายอย่างเสียไม่ได้ เจ็ดปีคือเลขอาถรพ์จริงหรือเปล่าเราไม่สามารถสรุปได้ด้วยเวลาแต่เราสามารถสรุปได้ด้วยใจและความรู้สึกของตัวเรา เมื่อเราเบื่อหน่ายกันไม่จำเป็นหรอกที่เราจะเอาเวลามาอ้างให้มันดูสวยหรู เราสามารถบอกได้ว่า เลิกกันเพราะเข้ากันไม่ได้  เลิกกันเพราะไม่เข้าใจกัน  แต่สิ่งสำคัญที่สุดของคำบอกเหล่านี้ที่คุณเอยมา มันก็มาจากความรู้สึกคุณนั้นแหละว่ามันได้เปลี่ยนไปแล้วและมันลดน้อยลงทุกวันจนไม่เหลืออะไรเหลือเพียงความว่างเปล่าในสายตาและคำพูดเท่านั้นเอง

      บทเรียนของคำบอกเลิกและสมองของหัวใจ

      สำหรับคำบางคำที่คนส่วนใหญ่ใช้ในการบอกเลิก ไม่ว่าจะเป็นเราเข้ากันไม่ได้ทั้งๆที่อาจจะคบกันมา10ปีหรือ เรากับมาเป็นเพื่อนกันเถอะ แม้กระทั่งฉันมีคนอื่นแล้ว   คำเล่านั้นจะค่อยสอนเราให้เป็นผู้ใหญ่มากขึ้นนะฉันว่า ก็ไม่เห็นต้องซีเรียสมันก็จะเป็นประสบการณ์ที่สอนคุณในภายหลังเท่านั้นเองว่าเราควรทำอย่างไรต่อไปเมื่อเกิดสถานการณ์นี้บ่อยๆ การเลือกผิดเลือกถูกมันจะไม่เกิดขึ้นกับคุณอีกเมื่อคุณใช้สมองไปพร้อมกับหัวใจ มาถึงเวลานี้ฉันคิดว่าการใช้สมองกับหัวใจไปพร้อมๆกันมันจะทำให้ความผิดพลาดน้อยลงจริงไหม ความรักไม่ได้ทำให้เราตาบอดแต่คนเรานั้นแหละชอบหลับตาเดินเข้าไปพร้อมหัวใจเพียงอย่างเดียวมองไม่เห็นและไม่พยายามจะมองอีกต่างหาก บางทีถ้าเราควรถอยออกมาก่อนแล้วเอาสมองตามเข้าไปด้วย  มันอาจจะทำให้เส้นทางของความรักที่คุณเดินอยู่อาจจะสว่างสดใสขึ้นมาบางก็ได้ ลืมตาสักข้างนึงก็ยังดีกว่าปิดหูปิดตาทั้งสองข้างจริงไหมคะ  ความรักเป็นสิ่งที่สวยงามเราจึงควรเบิกตาดูมันให้พอดีกว่าปิดตาแล้วจินตนาการ เพราะเมื่อเวลาที่สวยงามผ่านไปโดยที่คุณยังไม่ทันได้มองมัน เมื่อถึงเวลานั้นคุณอาจจะต้องปิดตามองมันอย่างถาวรเลยโดยที่คุณไม่รู้ตัว ซึ่งบางอย่างมันมักเกิดขึ้นระหว่างการเดินทางของความรักเสมอ ไม่ว่าจะเป็นอุปสรรคและความสวยงาม สิ่งหนึ่งที่จะช่วยเหลือคุณได้คือพื้นฐานความรักที่อยู่ในใจคุณสองคนที่มั่นคงและไม่เปลี่ยนแปลงมันจะทำให้ทุกสิ่งทุกอย่างผ่านพ้นไปได้ด้วยดี

      เวลากับอารมณ์

      การที่เราจะรู้จักใครสักคนคงต้องใช้เวลาสักหน่อยอย่าเอาอารมณ์ ความรู้สึกเพียงชั่ววูบมาตัดสินเลยบางทีคนที่เราคิดว่ามันใช่ในตอนแรกมันอาจจะไม่ใช่ในตอนจบ  และคนที่เรารักอาจไม่ใช่คนที่รักเรา สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นได้เสมอ ฉันคิดว่าสมัยนี้คนเรามักมองความรักอย่างเห็นแก่ตัวมากขึ้นทุกวัน ความรักคือการคอบครอง มองไปทางเรื่องของกายภาพมากกว่าเรื่องของจิตใจและความรู้สึก บางคนมองว่าการได้คอบครองคนที่เรารักคือความสุขที่สุดในชีวิตแต่ไม่คำนึงถึงความรู้สึกของคนอื่นไม่คำนึงถึงคนที่เรารัก การทำทุกวิถีทางเพื่อให้ได้เขามาเป็นความคิดที่ล้าหลังไปสักหน่อย แต่ก็ยังมีให้เห็นกันอยู่บ่อย ๆ จริงไหมคะ ความรักฉันว่ามันควรเป็นเรื่องที่อาศัยความเข้าใจดีกว่าใช้อารมณ์และใจเพียงอย่างเดียว มันอาจจะยากสักหน่อยแต่ดีกว่าเราจะไม่เข้าใจอะไรเลยและจะดีกว่ามากถ้าเราเข้าใจมันและให้เวลากับมันได้พิสูจน์ตัวมันเองว่ามันเป็นความรักที่เขามาหาเราด้วยความสวยงามหรือความเจ็บปวดสิ่งนี้แหละสำคัญที่เราต้องให้ความสำคัญกับเวลาและการทำความเข้าใจในเรื่องราวและความเป็นไปที่จะเกิดขึ้นต่อจากรักครั้งนี้

      ฉันพยายามทำความเข้าใจในเรื่องนี้อย่างยากลำบากมากขึ้นทุกวันไม่ใช่ว่าฉันไม่เคยประสบกับความรักที่ล้มเหลว แต่การมองหาคนที่เราคิดว่าใช่และรักเรานั้นมันยากขึ้นทุกทีในตอนนี้  และบางทีเราอาจจะต้องพยายามทำความเข้าใจและเรียนรู้มันไปจนวันสุดท้ายของชีวิตด้วยซ้ำไป เราคงต้องพยายามทำความเข้าใจกับมันว่า คนที่เรารักไม่ได้หมายความว่าเขาจะรักเราไปซะทุกคน เราต้องใช้เวลาอย่างมากในการค้นหา และค้นความหมายของการรักกัน ความหมายของการกระทำของแต่ละคนเพื่อที่จะไม่ให้เราเข้าใจผิดคิดไปเองอยู่บ่อยๆ เพราะเมื่อเราไม่เข้าใจกับความรู้สึกเพียงชั่ววูบ การกระทำของคนบางคนมันมักทำให้เราสับสนเสมอ สมองสามารถช่วยเราได้สติสามารถยับยั้งใจเราได้ การห้ามใจมันคงลำบากแต่สติกับสมองมันช่วยเราได้จริงๆ  เพื่อให้เราพ้นจาก ความรักที่ทำให้เราเห็นแก่ตัว หรืออยากคอบครองโดยไม่คิดให้ดี

      ความรักขึ้นอยู่กับตัวของเราเอง

      โลกของเราหมุนไปทุกวันมีหลายสิ่งหลายอย่างในชีวิตเราที่เราพบเจอไม่ว่าจะ สุข ทุกข์ เหงา เศร้าหรือความเจ็บปวด การสูญเสีย ฉันว่าการให้ความสำคัญกับความรู้สึกพวกนี้เป็นสิ่งที่ดีนะ เพราะมันทำให้ชีวิตคือชีวิต ทำให้เราเข้มแข็ง มันไม่ผิดเลยที่เขาว่า ผู้ใหญ่มันผ่านร้อนผ่านหนาวมามากกว่าเด็ก ไม่ผิดเลยที่พ่อแม่เป็นห่วงลูกมาก ไม่ผิดเลยที่ท่านคอยเตือนและสั่งสอนเรา เพราะท่านล้วนแต่ผ่านมาก่อนเรา เด็ก วัยรุ่นอย่างเรามักจะไม่เข้าใจในสิ่งที่ท่านสอน นั้นก็เพราะเรายังไม่เคยผ่านมันไปเหมือนท่านเท่านั้นเอง แต่บางทีประสบการณ์มันก็สอนกันไม่ได้ ในโลกนี้มีอะไรหลายอย่างที่สร้างขึ้นมาเพื่อให้เราเรียนรู้ด้วยตนเองและเรื่องหนึ่งที่ไม่มีใครสอนใครได้ไม่มีใครช่วยเราได้นอกจากตัวเราเองนั้นก็คือ  ความรัก ไม่มีใครช่วยใครตัดสินใจได้ แม้กระทั้งพ่อแม่ของเรา เพราะความรักมันต้องอาศัยการเรียนรู้และทำความเข้าใจ ความรักหนุ่มสาว ความรักแบบผู้ใหญ่ หรือแม้กระทั้งความรักชั่วคราวไม่ว่าจะเป็นความรักแบบไหน ก็เป็นเรื่องที่เรียนรู้ยากมากที่สุดในชีวิต เป็นเรื่องที่เปราะบางและอันตรายเมื่อเราก้าวผิดทาง ตัดสินใจผิดพลาดเพียงแวบเดียวชีวิตคุณก็อาจพังได้เหมือนกัน ดังนั้นมันไม่แปลกเลยที่พ่อแม่ต้องเป็นห่วงลูกมากเป็นธรรมดา ท่านจะบอกเราเสมอว่าเมื่อเราเรียนอยู่มันยังไม่ถึงเวลาที่เราจะต้องมีความรัก แต่เราก็มักดื้อเสมอ มาถึงตอนนี้ ฉันน่าจะเชื่อท่านตั้งแต่แรกและฉันก็เชื่อว่าหลายหลายคนก็คงคิดแบบเดียวกัน พ่อแม่ไม่เคยหวังร้ายกับลูกกลับกันท่านซะอีกที่รักเรามากกว่าใครรักโดยไม่หวังผลตอบแทน รักโดยไม่มีข้อแม้ ไม่มีเหตุผลแล้วทำไมละ ทำไมเราต้องวิ่งหาความรักอื่นที่มันยังมาไม่ถึงยังไม่เหมาะแก่เวลา และที่สำคัญเราเองก็ยังไม่โตพอและยังไม่พร้อมจะเรียนรู้และเข้าใจมัน

      คำว่า ความรัก คืออะไร

       ความรักจะเข้ามาหาเราเมื่อถึงเวลาที่มันจะมา และเมื่อมันมาหาเราเราควรพร้อมแล้วที่จะเรียนรู้มันไม่ใช่ครอบครองมัน การคอบครองมันไม่ได้หมายความว่าเรารักกันนะฉันว่า  ความรักอาจจะหมายถึงความเข้าใจกัน ความห่วงหาอาทร หรือบางคนแปลว่าเมื่อมีรักก็มักมีทุกข์ บางคนก็ว่าความรักทำให้เรามีความสุข ความรักทำให้โลกสดใส  แต่โดยรวมแล้ว ฉันว่านะ ความรักก็คือความรัก ทำไมคนเราจะต้องสรรหาความหมายให้กับมัน รักยังไงก็คือรัก ไม่จำเป็นหรอกมั้ง ที่จะหาความหมายเหตุผลว่าทำไมเรารักกัน  หรืออะไรคือความรัก สำหรับฉันแล้วความรักมันอยู่ในความรู้สึกมันมีความหมายในตัวของมัน สำหรับฉันแล้วการรักใครสักคน ไม่ต้องมีเหตุผลไม่ต้องมีความหมาย แต่รักเพื่อให้มีความสุข รักเพื่อให้เราสนุก  ที่สำคัญมีความรักเพื่อให้ได้เรียนรู้ความหมายของการมีชีวิตที่ครบถ้วนต่างหาก นั้นคือความรักของฉัน ไม่ว่าอะไรก็แล้วแต่สำหรับฉันความรักน่าจะเป็นเครื่องหมายของความสวยงาม เป็นเครื่องหมายของสันติภาพ  เป็นสัญญาณของความสุข เพราะเมื่อเรารักใครสักคนเข้าอย่างจังเราก็คงต้องอยากเห็นเขามีความสุข และมันจะสุขมากกว่าอีกถ้าเขาก็รักเราแต่อะไรในโลกบ้างที่จะเพอร์เฟคไปทุกอย่าง แค่ตอนนี้เวลานี้ได้รักก็พอเมื่อ เราคิดได้อย่างนี้นั้นแหละคือความรัก ไม่จำเป็นต้องหวังผลล่วงหน้าเพราะความรักไม่ควรหวังผลความรักไม่ใช่ดอกไม้นะที่มันจะผลิดอกออกผลได้  คุณเคยไหมเวลาแอบรักใครแล้วเห็นเขายิ้มเห็นเขาหัวเราะ แล้วมันทำให้เรามีความสุข ตอนนี้คุณก็อาจกำลังทำให้ใครบางคนมีความสุขอยู่ก็เป็นได้ ความรักของคุณละคืออะไร

      ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

      loading
      กำลังโหลด...

      ความคิดเห็น

      ×