ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    รวยด้วยงานเขียน

    ลำดับตอนที่ #2 : รวยด้วยงานเขียน - ก้าวแรกของการเป็นนักเขียน

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 154
      1
      15 ส.ค. 54

    ก้าวแรกของการเป็นนักเขียน

    กล่าวเอาไว้เมื่อภาคปฐมบทของเรื่องรวยด้วยงานเขียนไปแล้วว่า พื้นฐานของคนที่จะเป็นนักเขียนที่ดีคือการอ่าน และการเขียนบันทึกประจำวัน ครั้งนี้จะพาเข้าไปสู่ก้าวแรกของการเป็นนักเขียนว่านักเขียนที่ รวยจากงานเขียน นั้นเขาเริ่มต้นอย่างไร

     

    โดยเริ่มแรกเราต้องตั้งเป้าหมายเอาไว้ก่อนเลยว่าเราจะเขียนอะไร เพราะงานเขียนนั้นมีมากมายหลายประเภท แต่หลักใหญ่ ๆ ก็จะมี เรื่องสั้น บทกวี นิยาย สารคดี บันทึกความทรงจำ ชีวประวัติ หนังสือเฉพาะทาง ฯลฯ ซึ่งแต่ละหมวดที่กล่าวมานั้นก็ยังแยกแยะลงไปได้อีก แต่โดยเริ่มต้นอยากให้ลองตั้งเอาไว้เช่นนี้ก่อนว่าเราจะเขียนอะไร

     

    เมื่อเราเลือกที่จะเขียนอะไรแล้ว ลองหาหนังสือแนวหรือประเภทที่เราอยากเขียนมาอ่าน และพยายามหาครูที่จะมาเป็นต้นแบบเรา ครูที่ว่านี้ก็คือผลงานของนักเขียนดัง ๆ นั้นเอง เช่นเราชอบนิยายรักทั่วไปก็หานิยายรักทั่วไปมาอ่าน ซึ่งถ้าอยากจะรู้ว่าเล่มไหนน่าอ่านหรือไม่อย่างไรก็ลองอ่านจาก คำนำ ปกหลัง คำนิยม หรือถ้าเป็นสมัยนี้ก็ให้ลองอ่านรีวิวในอินเตอร์เน็ทดูก็ได้

     

    หลังจากอ่านแล้วลองดูว่าใครควรจะเป็นต้นแบบสำหรับเรา ซึ่งคำว่าต้นแบบนี้ไม่ได้หมายถึงว่าให้เราลอกงานของเขา แต่ให้เราศึกษาสำนวนการเขียนของเขา เพราะนักเขียนแต่ละคนนั้นมี สำนวนของแต่ละคนที่ไม่ซ้ำกัน อาจจะมีคล้ายกันบ้าง แต่ก็ไม่ถึงกับจะเรียกว่าพิมพ์เดียวกันแน่นอน ซึ่งคำว่าสำนวนงานเขียนนี้ละ ที่ทำให้นักอ่านติดใจหรือชื่นชอบผลงานของนักเขียนดัง ๆ รองลงมาก็คือ พล๊อตหรือโครงเรื่อง

     

    อย่าลืมนะครับว่าการที่เราจะเริ่มต้นงานเขียนนั้นจะต้องเริ่มจากการอ่าน แล้วไม่อ่านเปล่า ไม่ใช่อ่านแบบผ่าน ๆ แบบนักอ่านทั่วไป แต่อ่านแล้วจะต้องจดจำสำนวน จดจำการวางโครงเรื่องของนักเขียนเหล่านั้นที่เราชื่นชอบ เพราะนี้มันจะปูพื้นฐานการเขียนให้กับเราในอนาคต ถ้าหากคุณอยากจะรวยด้วยงานเขียน แล้วละก็อย่าละเลยมันเสียละครับ

     

    เครดิต : เว็บวิธีการเป็นคนรวย

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×