คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #14 : [กรกานท์] Engaged's teen ฉันกับนายต้องแต่งงานกัน จริงๆ ใช่ไหม
ชื่อเรื่อง Engaged's teen ฉันกับนายต้องแต่งงานกัน จริงๆ ใช่ไหม ผู้แต่ง Ellisa one Lucius
link ; http://my.dek-d.com/n-i-c-e40/writer/view.php?id=878909
ก่อนอื่นนักเขียนที่ดีคือการเขียนที่เป็นตัวเอง ไม่ลอกผลงานหรือเปลี่ยนแปลงงานเขียนของผู้อื่นมาเป็นของตัวเอง คอยรับฟังคอมเม้นท์ต่างๆ และพัฒนาฝึกฝนฝีมือจนเก่ง
1 พล็อต+ชื่อเรื่อง 14 คะแนน
ชื่อเรื่อง : เหมาะสมค่ะ เข้ากับเนื้อเรื่อง
พล็อต : ถือว่าเป็นพล็อตตลาดมากกับการที่พ่อแม่กับคนมาหมั้นกันและนางเอกเป็นผู้จัดการวง แต่…มัน ก็เหมือนปัญหาแม่ผัวลูกสะใภ้นั้นแหละให้นักเขียนกี่คนเขียนก็เขียนออกมาไม่เหมือนกัน ถ้ามั่นใจว่าตัวเองทำได้ออกมาแตกต่างและทำให้คนอ่านชอบได้ก็จงทำต่อไป
ความไม่รัดกุมของพล็อต
นางเอกเป็นลูกนายก : ไม่มีทางเลยที่นายกรัฐมนตรีจะปล่อยให้ทั้งลูกเลี้ยงและลูกแท้ๆ ไปเป็นเด็กแข่งรถเพราะมันเสียเครดิตทางการเมือง อีกทั้งนักข่าวสมัยนี้หูตาเป็นสับปะรด ลูกผู้นำประเทศทำตัวแบบนี้คิดว่าจะรอดเหรอ และที่สำคัญลูกของบุคคลระดับนี้ย่อมมีบอดี้การ์ดล้อมหน้าล้อมหลังเพราะศัตรูทางการเมืองยังไงก็จ้องอยู่แล้ว ที่สำคัญนางเอกเป็นลูกผู้นำประเทศที่เพ่นพ่านมาก ไปกินก๋วยเตี๋ยวริมฟุตบาท
วงดนตรีของพระเอก : มือ เบสกับมือกีต้าร์โซโล่หายไปไหน ถ้าไม่มีสองคนนี้ต่อให้มีมือคีย์บอร์ดก็ยืนวงลำบากนะคะ แล้วอยู่ดีๆ นักเรียนต่างโรงเรียนไปจัดคอนเสิร์ตกลางโรงเรียนคนอื่น ครูของโรงเรียนนั้นไม่รู้เรื่องหรือไม่ลงมาด่าบ้างเลยหรือ
ธีมก็มีวินดีเป็นแฟนอยู่แล้ว โดยธรรมชาติของคนถ้าถามหาใครจะมาดูแล ย่อมเป็นแฟนตัวเองแล้วทำไมถึงมาขอไวท์ให้มาเป็นผู้จัดการวง
ฉากที่ไวท์กับวินดีทะเลาะกันไม่มีความสมเหตุสมผลเอาเสียเลย
พ่อนางเอกได้เลื่อนขั้นเป็น ส.ส. : ส.ส. ตามระบบรัฐสภามาจากการเลือกตั้งนะคะไม่ว่าจะประเทศไหนก็ตามและที่สำคัญตาม กฎหมายจะห้ามไม่ให้นักการเมืองทำธุรกิจส่วนตัวด้วยแต่ที่เห็นเขารวยๆ กันมันมาจากเงินบริจาคของพรรคหรือภาษีประชาชนที่กฎหมายกำหนดว่าจะแบ่งให้ เท่าไหร่ หรือ เขาโอนหุ้นบริษัทของตัวเองให้ลูก เมีย หรือญาติดูแลแทน
เหตุผลทางการหมั้น : น่าจะบอกเหตุผลบ้างว่าทำไมต้องเป็นเตเต้กับไวท์ ทำไมไม่เป็นไวท์กับโตโน่ หรือไม่ก็ เซเว่นกับมด
โฆษณาแอบแฝง : เช่น I-pad ของนางเอก แนะให้ให้เอายี่ห้อของออกนะคะ จะเปลี่ยนเป็น แท็บแล็บแบร์นดังจากฝั่งอเมริกา หรือ แท็บเล็บประทับตราลูกแอบเปิ้ล หรือถ้าเป็นอย่างอื่นก็สุดแล้วแต่ผู้เขียน
จีฟอสประทับใจอะไรไวท์
ตัวละครรวยกันไปหน่อยมั้ย ยังขอเงินพ่อแม่ใช้กันอยู่เลย เล่นพนันกันเป็นแสนเป็นล้านเลยเหรอ
Staff ไม่มาเล่นเกมกับน้องใหม่หรอกคะ เพราะช่วยเข้าเชียร์ Staff ต้องทำให้เกรงมากที่สุด ไม่อย่างนั้นน้องมันจะปีนเกลียว ถ้าจบเชียร์แล้วค่อยว่าไปอย่าง
ท่านนายกกับหมอเป็นเพื่อนสนิทกับเหรอคะ ปกติคนเป็นนายกจะดีใจหรือเสียใจแค่ไหนเขาต้องสำรวมกิริยามากกว่านี้
2 การบรรยาย 16 คะแนน
การบรรยายยังขาดความสละสลวยและค่อนไปทางกระโชกโฮกฮาก และคาแรคเตอร์ของนางเอกออกไปทางเจ้าอามรณ์มากกว่าเด็กเงียบขรึมเก็บกด เป็นการบรรยายที่พาให้อารมณ์คนอ่าน Moody ไปด้วยซึ่งมันแปลว่าคุณดึงอารมณ์ร่วมของคนอ่านได้ แต่หลังเครื่องหมาย ๆ ฯ ? ยังไม่มีการเว้นวรรคนะคะ และที่สำคัญ การเขียนเครื่องหมาย ! ในประโยค ใส่แค่ อันเดียวก็พอแล้วค่ะ
การบรรยายยังดูไม่เข้ากับสถานการณ์นัก เช่นคำว่า ฟูมฟาย ซึ้งเป็นคำวิเศษณ์อธิบายอาการของคนร้องไห้ แต่พระเอกไม่ได้ร้องสักแอะ หรือ ณ บัดดล เขียนให้ถูกเป็น ในบัดดล นะคะ
3 บทสนทนา 18 คะแนน
บท สนทนาถือว่าทำได้ดีค่ะ ไม่ออกอ่าว เข้ากับฉากและสถานการณ์แต่ขอหักตรงที่ทำไมนางเอกต้องเสริมท้ายตลอดหลัง เครื่องหมายอัญประกาศ ไม่แน่ใจว่าเป็นการพูดในใจหรือเปล่านะคะ
4 คำผิด 10 คะแนน
น้องเขียนไม่ผิดเลยค่ะ แต่!! ภาษาวิบัติเยอะมากถ้าจะให้ยกตัวอย่างคงต้อง copy หน้านิยายมา paste เลย แล้วคำทับศัพท์ภาษาต่างประเทศก็ยังเขียนผิด เช่น ออฟฟิต เขียนให้ถูกเป็น ออฟฟิซ (ตามรากศัพท์อักกฤษ) หรือ ออฟฟิศ (ตามพจนานุกรมไทย) หรือแม้กระทั้งคำย่อมหาลัย มันแปลว่า มหา + บรรลัย นะคะ เพราะฉนั้นควรระวังภาษาพูดกับภาษาเขียนด้วย แต่ถ้า “มหาลัย” (อยู่ในประโยคสนทนายังพอรับได้ค่ะ) และการเขียนยังพลาดอยู่บางจุด เช่น เหรอ ไม่ใช่ หรอ หรือ ความหมายของคำ เช่น หมอเจ้าของไข้ ไม่ใช่ หมอเจ้าของผู้ป่วย และการใช้ชนิดของคำ เช่น เทศนาโวหาร เป็น คำนาม แต่ผู้เขียนเอามาใช้เป็น คำกริยา
5 การตกแต่ง (ไม่เอาส่วนนี้แจ้งด้วยนะคะ) 20 คะแนน
การจัดหน้าสบายตาค่ะ ชวนอ่าน ไม่รก ไม่ติดกันเป็นพรืด แต่สีของตัวอักษรน่าจะทำให้เข้มมากกว่าสักหน่อยนะคะ แต่ไม่หักค่ะ
รวม 78/100 คะแนน
กรกานท์
นักวิจารณ์แมวเพี้ยน
แบบฟอร์มคำวิจารณ์นิยาย
ชื่อเรื่อง ;
ผู้แต่ง ;
ลิ้งค์ ;
นักวิจารณ์คนไหน ;
ถ้าให้ 10 จะให้คะแนนเท่าไหร่กับนักวิจารณ์คนนั้น ;
สิ่งที่อยากให้นักวิจารณ์คนนั้นปรับปรุงคือ ;
ทางเราต้องขอขอบคุณที่มาใช้บริการนะคะ และทางเราจะนำข้อผิดพลาดมาปรับปรุงให้กับแมวเพี้ยนวิจารณ์นิยายของเรานะคะ
© Tenpoints!
ความคิดเห็น