ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    [ Room ] ห้องเก็บคำวิจารณ์นิยายของสมาชิกกลุ่ม

    ลำดับตอนที่ #19 : [ H5A ] ผู้วิจารณ์แอดแป้งโกกิ - (inazuma eleven go)ความรักที่ถูกทำลาย

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 60
      0
      14 ก.ย. 58

                สวัสดีค่ะ แอดมินแป้งโกกิจากกลุ่มนัก(อยาก)เขียนมือใหม่ใจเกินร้อยนะคะ หลังจากที่ทางกลุ่มจัดกิจกรรมเรื่องสั้นเพื่อฉลองครบรอบ 5 ปี ตอนนี้แอดแป้งก็จะขออนุญาตคอมเม้นท์เกี่ยวกับเรื่องสั้นที่ส่งเข้ามาพร้อมกับให้คะแนนในส่วนของกรรมการด้วยค่ะ

                โดยเกณฑ์คะแนนจะแบ่งเป็น 3 ส่วน ดังนี้ค่ะ

    - เนื้อเรื่องตรงกับหัวข้อที่กำหนด 10 คะแนน

    - การดำเนินเรื่อง 10 คะแนน

    - การบรรยาย ภาษา และรูปแบบอักษร 30 คะแนน

     

                เอาล่ะ! ทีนี้เรามาดูในแต่ละส่วนกันนะคะ

     

    1. เนื้อเรื่องตรงกับหัวข้อ

                ขอเกริ่นก่อนว่าสำหรับกิจกรรมนี้ทางกลุ่มให้แต่ละท่านเขียน เรื่องสั้น ขึ้นมาใหม่ภายในหัวข้อ อาหารและน้องจิ๊บจ๊อยซึ่งเป็นมาสคอตของกลุ่มให้มีบทบาทด้วย โดยที่เรื่องสั้นจะเป็นแนวไหนก็ได้ อาจจะเป็นความผิดพลาดของแป้งเองที่สื่อสารไม่ดีพอ ทำให้ผู้เขียนส่งเป็น เรื่องยาวและ ไม่มีอาหารหรือน้องจิ๊บจ๊อยมาอยู่ในเรื่องเลยถ้ายังขออนุญาตแนะนำสักเล็กน้อยแล้วกันเนอะ การอ่านรายละเอียดต่างๆ ให้ครบถ้วนก่อนถือเป็นการฝึกความช่างสังเกต ซึ่งทักษะนี้สามารถนำไปประยุกต์ในการส่งต้นฉบับให้สำนักพิมพ์พิจารณาได้ ที่บอกว่านำไปประยุกต์ได้คือ...ถ้าเราอ่านรายละเอียดหรือสังเกตสำนักพิมพ์ให้ดี เราก็จะรู้แนวทางว่าสำนักพิมพ์แต่ละแห่งต้องการนิยายแนวไหน และเมื่อเรารู้แนวแล้วก็สามารถส่งต้นฉบับที่ตรงกับความต้องการของสำนักพิมพ์ซึ่งจะทำให้ต้นฉบับมีสิทธิ์ผ่านมากขึ้นไปด้วยค่ะ

                จากที่กล่าวมาข้างต้น จึงไม่สามารถให้คะแนนในส่วนนี้ได้ ในกิจกรรมครั้งต่อไปแป้งจะพยายามอธิบายให้ละเอียดมากกว่านี้นะคะ

     

    ในส่วนนี้ให้ ไม่มี คะแนน

     

    2. การดำเนินเรื่อง

              จากที่บอกไปแล้วว่าเรื่องนี้ไม่ตรงกับหัวข้อของกิจกรรม แต่เนื่องจากผู้เขียนส่งมาร่วมสนุก ดังนั้นแป้งจะขออนุญาตคอมเม้นท์ไปตามเนื้อผ้านะคะ

                สำหรับการดำเนินเรื่อง แป้งรู้สึกว่าค่อนข้างดำเนินเรื่องเร็วจนบางครั้งยังไม่ค่อยเข้าใจตัวละครเท่าไหร่นัก อย่างตอนแรกที่บอกว่าผู้หญิงทะเลาะหรือแย่งชิงกัน ถ้าหากมองภาพรวมแล้วก็พอเดาได้ว่าคงแย่งชิงหนุ่มหล่อกันแน่ๆ แต่ก็อย่างที่บอกว่าแป้งให้วิธี มองภาพรวมแล้วเดาเอา ไม่ใช่ว่า อ่านแล้วเข้าใจเลย ถ้ายังไงแนะนำว่าให้ผู้เขียนลองใส่รายละเอียดเข้าไปสักหน่อย อย่างเช่น บรรยายว่าหนุ่มหล่อเหล่านั้นเป็นใครและทำไมสาวๆ ถึงอยากได้มาเป็นของตัวเอง มีความสามารถอะไร เป็นต้นค่ะ

     

    ในส่วนนี้ให้ 5 / 10 คะแนน

     

    3. การบรรยาย ภาษา และรูปแบบอักษร

                เนื่องจากเรื่องที่ส่งเข้ามาเป็นเรื่องยาว แป้งเลยอ่านแต่บทนำกับบทที่หนึ่งนะคะ ดังนั้นจะขอแนะนำแบบโดยรวมแล้วกันเนอะ

    การบรรยาย

                จากที่บอกแล้วว่าเนื้อเรื่องดำเนินค่อนข้างเร็วจนบางครั้งทำให้อ่านแล้วงง สาเหตุที่เป็นเช่นนี้น่าจะเป็นเพราะมีบทพูดมากกว่าบทบรรยาย ยังไงลองเขียนบรรยายสถานที่ ความรู้สึกของตัวละครเข้าสักหน่อยน่าจะทำให้อ่านแล้วลื่นไหลมากขึ้นค่ะ ขอยกตัวอย่างแบบง่ายๆ ให้ดูนะคะ เช่น...

     

                เมื่อหนึ่งปีก่อน

                ช่วงเวลาก่อนถึงคาบเรียนแรก นักเรียนทั้งชายหญิงต่างส่งเสียงเจี๊ยวจ้าว ทางที่นั่งหลังสุดมีนักเรียนหญิงสามสี่คนจับกลุ่มคุยกันอย่างออกรสออกชาติ

                “แกๆ คุณชินโดหล่อมากเลยอ่ะแก”

                “นั่นสิ คุณสึรุกิก็เท่เนอะ”

                แล้วสาวๆ ก็กรี๊ดกราดกันยกใหญ่จนทำให้ ยามาโนะ อากาเนะ เหยียดยิ้มเจ้าเล่ห์ออกมา อากาเนะมองไล่เพื่อนสาวทีละคนก่อนจะเอ่ยขึ้นด้วยน้ำเสียงแฝงเลศนัย

                “พวกหล่อนอยากได้คุณชินโดกับคุณสึรุกิไหมล่ะ?”

     

                ประมาณนี้นะคะ จะว่าถ้าเราเพิ่ทบทบรรยายเข้าไปสักหน่อยก็จะทำให้ผู้อ่านจินตนาการตามได้มากขึ้นไปด้วย แถมยังทำให้เนื้อเรื่องไม่ไปเร็วจนเกินไปด้วยค่ะ

     

    ภาษา

                ผู้เขียนใช้ภาษาง่ายไม่ซับซ้อน แต่มีบางพูดบางบทที่อ่านแล้วงงว่าใครเป็นคนพูดกันแน่ ( ที่จริงยังงงอยู่เลยค่ะว่าตกลงแล้วตัวละครมีใครบ้าง ) ถึงแม้ว่าจะมีตอนแนะนำตัวละครแล้วก็ตาม แต่ก็ควรบรรยายถึงตัวละครแต่ละตัวไว้ในเนื้อเรื่องด้วยค่ะ เพื่อไม่ให้ผู้อ่านสับสน

                นอกจากนี้ยังมีคำผิดอยู่ค่ะ เช่น...

                อีกกลุ่มนึง                      ที่ถูกคือ              อีกกลุ่มหนึ่ง

                ก็ได้จะ                           ที่ถูกคือ              ก็ได้จ้ะ

                กดห้ามโดดเรียน             ที่ถูกคือ              กฎห้ามโดดเรียน

                หน้าจะปลอบ                 ที่ถูกคือ              น่าจะปลอบ

                เค้ส                               ที่ถูกคือ              เขา

                ยังไงลองอ่านทวนดูนะคะ

     

    รูปแบบอักษร

                ในส่วนนี้จะขอแยกออกเป็นข้อๆ ดังนี้ค่ะ

                ( 1 ) ขนาดตัวอักษรเล็กไปหน่อย เวลาอ่านแล้วค่อยข้างปวดตาค่ะ แนะนำให้พิมพ์ในโปรแกรม Word ก่อน โดยใช้อักษร Cordia New หรือ Augsana New ขนาด 16 – 18 Pt. ซึ่งเป็นรูปแบบอักษรที่อ่านแล้วสบายตาค่ะ

                นอกจากนี้ในตอนที่ 1 ผู้เขียนใช้ตัวอักษรสีขาวและพื้นหลังสีดำ ซึ่งทำให้เวลาอ่านแล้วค่อยข้างปวดตา แนะนำว่าให้ใช้สีอื่นที่สบายตาจะดีกว่าค่ะ ใช้สีอย่างในตอนบทนำก็ได้ค่ะ

                ( 2 ) การเว้นวรรค ควรเว้นวรรค 1 ครั้ง หลังเครื่องหมายต่างๆ เพื่อให้อ่านง่ายและตรงตามมาตรฐานของสำนักพิมพ์ค่ะ เผื่อมีโอกาสได้ลองส่งต้นฉบับแล้วจะได้ไม่ต้องมาแก้ไขค่ะ

     

    ในส่วนนี้ให้ 17 / 30 คะแนน

     

    รวมคะแนนทั้งหมด 22 / 50 คะแนน
    นี่ยังไม่ใช่คะแนนตัดสินนะคะ ยังต้องนำไปรวมกับคะแนนโหวตอีกค่ะ

     

    จากใจแอดแป้งถึงผู้เขียน

                อาจเพราะเรื่องนี้เป็นแฟคฟิคการ์ตูนเรื่องที่แป้งไม่เคยดู เลยทำให้เข้าถึงตัวละครได้ไม่ดีนัก ถ้าหากผู้เขียนเพิ่มบทบรรยายเข้าไปอีกสักหน่อยน่าจะทให้อ่านลื่นไหลมากขึ้นค่ะ ยังไงลองปรับเปลี่ยนในแบบของตัวเองดูนะคะ

                ทั้งหมดเป็นเพียงความคิดเห็นของบุคคลเพียงคนเดียว อย่าเพิ่งท้อถอยนะคะ ถ้าเราตั้งใจจริง หมั่นฝึกเขียนบ่อยๆ จะต้องพัฒนาไปในทางที่ดีแน่นอนค่ะ ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ

     

                ขอบคุณมากค่ะ

                By : แอดมินแป้งโกกิ

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×