ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    [ Room ] ห้องเก็บคำวิจารณ์นิยายของสมาชิกกลุ่ม

    ลำดับตอนที่ #20 : [ H5A ] ผู้วิจารณ์แอดแป้งโกกิ - Varay

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 78
      0
      14 ก.ย. 58

     

                สวัสดีค่ะ แอดมินแป้งโกกิจากกลุ่มนัก(อยาก)เขียนมือใหม่ใจเกินร้อยนะคะ หลังจากที่ทางกลุ่มจัดกิจกรรมเรื่องสั้นเพื่อฉลองครบรอบ 5 ปี ตอนนี้แอดแป้งก็จะขออนุญาตคอมเม้นท์เกี่ยวกับเรื่องสั้นที่ส่งเข้ามาพร้อมกับให้คะแนนในส่วนของกรรมการด้วยค่ะ

                โดยเกณฑ์คะแนนจะแบ่งเป็น 3 ส่วน ดังนี้ค่ะ

    - เนื้อเรื่องตรงกับหัวข้อที่กำหนด 10 คะแนน

    - การดำเนินเรื่อง 10 คะแนน

    - การบรรยาย ภาษา และรูปแบบอักษร 30 คะแนน

     

                เอาล่ะ! ทีนี้เรามาดูในแต่ละส่วนกันนะคะ

     

    1. เนื้อเรื่องตรงกับหัวข้อ

                ทางกลุ่มกำหนดหัวข้อไว้ว่าให้เขียนเรื่องสั้นที่เกี่ยวกับ อาหาร โดยเชื่อมโยงกับวันครบรอบ 5 ปี และในเรื่องจะต้องให้น้องจิ๊บจ๊อยมีบทบาทด้วย

                ผู้เขียนเขียนได้ตรงกับหัวข้อทุกประการค่ะ

               

    ในส่วนนี้ให้ 10 / 10 คะแนน

     

    2. การดำเนินเรื่อง

                ผู้เขียนดำเนินเรื่องได้ไม่ช้าและไม่เร็วจนเกินไป แต่จะมีบางจุดที่สะดุดอยู่ คือตรงที่น้องจิ๊บจ๊อยบอกว่าบอกชื่อตัวเองไปแล้ว ทว่าตอนที่น้องจิ๊บจ๊อยเจอกับวาเรียครั้งแรก แป้งยังไม่เห็นน้องจิ๊บจ๊อยพูดชื่อตัวเองเลยค่ะ เห็นแต่ในบทบรรยายนะ ( ฮ่ะๆ )

                แล้วก็ที่น้องจิ๊บจ๊อยขอเดินทางไปด้วย รู้สึกว่าวาเรียยอมง่ายไปนิดหนึ่งค่ะ อันที่จริงน่าจะไม่ยอมง่ายๆ นะ สมมติว่าเราเป็นวาเรียแล้วไปเจอนกประหลาดแปลงร่างได้ ตามปกติแล้วคงไม่ให้ไปด้วยง่ายๆ หรอกเนอะ แนะนำว่าลองหาเงื่อนไขที่วาเรียจำเป็นต้องให้น้องจิ๊บจ๊อยไปด้วยดูค่ะ เผื่อจะเนื้อเรื่องจะลื่นไหลมากขึ้น อาจจะเป็นว่าวาเรียต้องการให้น้องจิ๊บจ๊อยนำทางไปหาวัตถุดิบหายากที่ต้องการก็ได้ค่ะ

     

    ในส่วนนี้ให้ 8.5 / 10 คะแนน

     

    3. การบรรยาย ภาษา และรูปแบบอักษร

                ในส่วนนี้ขอแยกย่อยออกเป็น 3 ข้อดังนี้ค่ะ

       ( 3.1 ) การบรรยาย

                ผู้เขียนบรรยายชัดเจนทำให้เห็นภาพตามเลยค่ะ แต่จะมีคำซ้ำเล็กน้อยที่อ่านแล้วทำให้สะดุด เช่น...

                - มีร่างๆ หนึ่ง ใช้แค่ มีร่างหนึ่ง ก็ได้ค่ะ หรือ...

                - สักพักใหญ่ๆ ใช้แค่ พักใหญ่ ก็ได้ค่ะ

               

       ( 3.2 ) ภาษา

                ผู้เขียนใช้ภาษาสละสลวยแต่ก็ไม่ซับซ้อน อ่านลื่นไหลค่ะ แต่จะมีคำผิดอยู่บ้าง คือ...

                เบสๆ                             ที่ถูกคือ              เบาๆ

                ใสกังวน                         ที่ถูกคือ              ใสกังวาน

                คามสุข                          ที่ถูกคือ              ความสุข

                คล่องแคล้ว                    ที่ถูกคือ              คล่องแคล่ว

                เสนอบ้าอะไรออกไปเนี้ย   ที่ถูกคือ              เสนอบ้าอะไรออกไปเนี่ย

                ยังไงลองอ่านทวนดูนะคะ

                นอกจากนี้ยังมีบางอย่างที่อยากแนะนำเพิ่มเติมค่ะ คือเรื่องการใช้เครื่องหมายไม้ยามก จากที่อ่านมารู้สึกผู้เขียนจะชอบใช้เครื่องหมายนี้มาก ที่จริงใช้ได้ไม่ผิดค่ะ แต่แป้งเห็นมีอยู่คำหนึ่งที่ไม่น่าใช้ไม้ยามก คือคำว่า “สถานที่ๆ” ที่จริงควรเขียนว่า “สถานที่ที่” เพราะว่า...

                “สถานที่” ในส่วนแรกเป็นคำนาม แต่คำว่า “ที่” ในส่วนที่สองเป็นคำเชื่อมซึ่งมันเป็นคำที่ทำหน้าที่คนละอย่าง ดังนั้นจึงไม่ควรใช้ไม้ยามกเพื่อเป็นคำซ้ำค่ะ

     

       ( 3.3 ) รูปแบบตัวอักษร

                ผู้เขียนใช้รูปแบบที่อ่านง่ายสบายตาดีค่ะ จริงๆ ไม่อะไรจะติเลยค่ะ! แต่มันติดอยู่นิดเดียว นิดเดียวจริงๆ ที่อย่างแนะนำ คือเรื่อง...

                - การเว้นวรรค ควรเว้นวรรค 1 ครั้ง หลังเครื่องหมายต่างๆ เพื่อให้อ่านง่ายและตรงตามมาตรฐานของสำนักพิมพ์ค่ะ เผื่อมีโอกาสได้ลองส่งต้นฉบับแล้วจะได้ไม่ต้องมาแก้ไขค่ะ

               

    ในส่วนนี้ให้ 28 / 30 คะแนน

     

    รวมคะแนนทั้งหมด 46.5 / 50 คะแนน

    นี่ยังไม่ใช่คะแนนตัดสินนะคะ ยังต้องนำไปรวมกับคะแนนโหวตอีกค่ะ

     

    จากใจแอดแป้งถึงผู้เขียน

                เรื่องเป็นเรื่องที่มีกลิ่นวายแต่ก็ไม่วาย? ขนาดแป้งที่เป็นสายนอมอล ( แต่ชอบเรื่องมิตรภาพระหว่างลูกผู้ชาย ฮ่ะๆ ) ยังอ่านได้สบายๆ เลยค่ะ แถมพล็อตยังน่าสนใจและสอดแทรกข้อคิดอีกด้วย ถ้าหากแก้คำผิดแล้วปรับสักเล็กน้อยตามที่ได้แนะนำไป น่าจะทำให้เนื้อเรื่องลื่นไหลยิ่งขึ้นค่ะ

    ทั้งหมดเป็นเพียงความคิดเห็นของบุคคลเพียงคนเดียว อย่าเพิ่งท้อถอยนะคะ ถ้าเราตั้งใจจริง หมั่นฝึกเขียนบ่อยๆ จะต้องพัฒนาไปในทางที่ดีแน่นอนค่ะ ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ

     

     

                ขอบคุณมากค่ะ

                By : แอดมินแป้งโกกิ

     
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×