ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Secret Comment {۞รับวิจารณ์นิยาย۞}

    ลำดับตอนที่ #74 : {ส่ง} Bet to love heart เดิมพันรักกั๊กหัวใจให้นายมาหลงรัก {วิจารณ์โดย SilverBullet}

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 194
      0
      26 ก.พ. 55

    Shalunla          

    ชื่อเรื่อง : Bet to love heart เดิมพันรักกั๊กหัวใจให้นายมาหลงรัก

    ลิงค์นิยาย http://writer.dek-d.com/loveland00/writer/view.php?id=751945

    มาวิจารณ์นิยายให้แล้วนะคะ : )

    เราวิจารณ์ไม่ค่อยเก่งเท่าไหร่นะคะ ถ้าผิดพลาดตรงไหนขออภัยด้วย

    คะแนนเต็ม 80 คะแนน

    ชื่อเรื่อง (9/10 คะแนน)

    Bet to love heart เดิมพันรักกั๊กหัวใจให้นายมาหลงรัก ชื่อเรื่องน่าสนใจดีค่ะ มีการเลือกใช้คำที่คล้องจองกันทำให้จำง่ายดี แต่การใช้คำเช่น เดิมพันรักกั๊กหัวใจ ก็เห็นมีการใช้คำพวกนี้บ่อยอยู่เหมือนกัน ดังนั้นระวังจะเกิดความสับสน

    พล็อตเรื่อง ความน่าสนใจของเนื้อหา (7/10 คะแนน)

    มีการสร้างคาแร็กเตอร์ของนางเอกให้เป็นคนกล้าๆและรักเพื่อนนะ ดังนั้นอย่าหลุดคาแร็กเตอร์ออกไปเด็ดขาด เรื่องการพนันนั้นก็เคยเห็นมาหลายเรื่องอยู่ ลองหาจุดแตกต่างและดึงมันมาเพื่อให้ทุกคนสนใจดูนะคะ คิดว่าตรงไหนที่เป็นจุดพีคของเรื่อง J

    การบรรยาย (10/15 คะแนน)

    เสียงร้องไห้ปนสะอื้นของผู้หญิงคนนึงดังขึ้นจนฉันที่กำลังจะก้าวเท้าเข้ามาในห้องชะงักก่อนจะกวาดสายตารอบห้องเพื่อมองหาต้นตอของเสียงนั้น

    อ่านมาประโยคแรกพี่รู้สึกได้ถึงการใช้คำที่ขัดๆกันของประโยค ขอให้ลองตัดบางคำและปรับเปลี่ยนบางคำเพื่อให้รูปประโยคดูสมบูรณ์มากขึ้นและเราไม่จำเป็นต้องหาคำเชื่อมมาเชื่อมประโยคจนติดกันยาวเป็นพรืดอย่างนี้ ใช้การเว้นวรรคเอาบ้างก็ได้ ยกตัวอย่างเช่น

    เสียงร้องไห้สะอึกสะอื้นของผู้หญิงคนหนึ่งดังขึ้น ฉันที่กำลังจะก้าวเท้าเข้าไปในห้องชะงัก ชะโงกหน้าเข้าไปในห้องแล้วกวาดสายตามองรอบๆเพื่อหาต้นตอของเสียงร้องไห้ที่ดังขึ้น

    ฉันถึงกับเรียกชื่อเพื่อนสนิทของฉันที่ชื่อไอติม ประโยคนี้ก็ดูขัดกันอีกค่ะ ในเมื่อตอนแรกคำพูดคือเรียกชื่อเพื่อนตัวเองไปแล้ว ลองเปลี่ยนเป็นคำอื่นดูนะ ฉันเรียกชื่อเพื่อนสนิทของตัวเองดังลั่นห้อง

    และมันก็เกิดปัญหาที่ตามมาอีกคือการบรรยายบรรทัดต่อไปที่นางเอกพาไอติมออกมาจากห้อง ซึ่งพี่คาดว่ามันน่าจะเป็นห้องน้ำ แต่ประโยคแรกไม่มีการบรรยาย ณ จุดไหนเลยที่บ่งบอกว่ามันคือห้องน้ำ ดังนั้นควรชี้ชัดๆไปเลยดีกว่าฉันกำลังจะเดินเข้าไปในห้องน้ำ และเพิ่มการบรรยายว่าได้ยินเสียงน้ำในห้องเพราะไอติมเปิดฝักบัวอยู่

    ทุกคนอยากรู้ใช่มั้ยว่ามันเป็นใคร ไม่ต้องเขียนประโยคนี้ก็ได้ บรรยายไปเลยว่าวินเทอร์คือใคร

    จูบปากอย่างดุเดือด เป็นจูบปากกันอย่างดูดดื่มดีกว่า

    บางประโยคสามารถเพิ่มการบรรยายเพื่อให้เห็นภาพชัดขึ้นได้ ถ้าหากไม่ขี้เกียจก็ลองเพิ่มบรรยายดูค่ะจะได้จินตนาการได้เพิ่มมากขึ้น ยิ่งบทที่ 1 ตอนที่ 2 แทบจะไม่มีบรรยายเลย

    บางประโยคสามารถเขียนติดกันได้ ไม่จำเป็นต้องขึ้นบรรทัดใหม่

    * ในส่วนของการบรรยายยังทำไม่ค่อยดีนัก เรื่องของการเลือกสรรคำ การเชื่อมประโยค การบรรยายเหตุการณ์และลักษณะหน้าตาของตัวละคร มันยังดูไม่ค่อยสมจริงและไม่มีที่มาที่ไป ลองฝึกไปเรื่อยๆ อ่านนิยายของนักเขียนหรือคนที่ติดท็อปว่าเขามีการบรรยายเหตุการณ์ ลักษณะอย่างไร *

    บทสนทนา (10/15 คะแนน)

    ในเรื่องของการสนทนาเหมือนน้องจะรีบเขียนจนตัดตอนไปหลายครั้งอยู่ การเว้นวรรคประโยคก็ยังไม่ค่อยถูกต้องมากนัก เช่น อะไรอีกเนี่ย ยัยช้างถึกเธอปาทำไม ต้องเป็น อะไรอีกเนี่ย! ยัยช้างถึก... เธอปาทำไม!” ใช้ Emoticon - - เยอะไปค่ะ บางประโยคไม่จำเป็นต้องใส่ก็ได้ J อันนี้ก็ด้วย

    คำผิด (9/10 คะแนน มีคำผิด 1 จุดหัก 0.5 คะแนน)

    ไอวินเทอร์ ต้องเป็น ไอ้วินเทอร์

    เขาปาก ต้องเป็น เข้าปาก

    ส่วนมากพิมพ์ตกค่ะ ระวังเรื่องนี้ให้มาก

    รูปแบบการตกแต่งบทความ (9/10 คะแนน)

    แต่งบทความได้โอเคแล้วค่ะ ไม่รกจนเกินไป ตัวอักษรอ่านง่าย แต่อยากแนะนำให้ใช้ฟ้อนต์เดียวกัน จะใช้ Cordia หรือ Angsana ก็เลือกอย่างใดอย่างหนึ่งนะ

    คะแนนพิเศษ (8/10 คะแนน)

    ช่วยเอาสิ่งที่พี่แนะนำลองไปคิดดูนะ ยังไงก็ให้กำลังใจค่ะ สู้ๆ J

    คะแนนรวม : 62/80

     

    รับคำวิจารณ์เรียบร้อยแล้ว

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×