คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #32 : สุนัขราชทัณฑ์
สุนัขราชทัณฑ์
ปกติแล้ว เรือนจำทุกแห่งจะไม่อนุญาตให้นำสัตว์มีชีวิตเข้าไปเลี้ยงในเรือนจำ ถ้าไม่เกี่ยวข้องกับการฝึกวิชาชีพ สุนัขจรจัดจำนวน 50 ตัว ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติฝึกไว้ช่วยงานราชการ แต่ทุกวันนี้ กรมราชทัณฑ์ อนุโลมให้เลี้ยงสุนัขไว้ในเรือนจำได้เพราะเห็นว่าอาจช่วยงานได้หลายอย่าง เช่น .....
:: ตรวจจับยาเสพติด ::
จมูกของสุนัขมีปลายประสาทดมกลิ่นมากกว่ามนุษย์
100 เท่า เรือนจำในหลายประเทศ (รวมทั้งประเทศไทยด้วย) ได้ฝึกสุนัขไว้ใช้ในการจู่โจมตรวจจับยาเสพติดในเรือนจำ ซึ่งสายตาไหวพริบและประสบการณ์ของเจ้าหน้าที่บวกกับประสาทดมกลิ่นของสุนัข จะมีประโยชน์มาก
::
ระงับเหตุร้ายในเรือนจำ ::นอกจากจมูกแล้ว คมเขี้ยวและเสียงเห่าคำรามของสุนัขปราบจราจล
(ที่ตัวใหญ่พอสมควร) จะช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ ในการเข้าระงับเหตุร้ายในเรือนจำได้ดีกว่าการใช้อาวุธซึ่งอาจเกิดอันตรายได้ง่ายกว่า
::
ติดตามผู้ต้องขังที่หลบหนี ::สุนัขที่รับการฝึกมาอย่างดี สามารถติดตามตัวผู้ต้องขังที่หลบหนีได้อย่างมีประสิทธิภาพ กรมราชทัณฑ์ ของรัฐ
North Carolina ได้รายงานว่า สุนัขพันธุ์ Belgian Malinois ที่ทางเรือนจำรับเข้ามาเป็น " เจ้าหน้าที่ " ใหม่ อาศัยซองบุหรี่ที่นักโทษทิ้งไว้ ขณะหลบหนี แล้วดมกลิ่นตามจนพบตัวนักโทษได้ภายในเวลาเพียง 2 นาทีเท่านั้น
::
ตรวจจับวัตถุระเบิด ::จมูกสุนัขไวต่อกลิ่นของสารเคมีที่ประกอบขึ้นเป็นวัตถุระเบิดมากถ้าได้รับการฝึกฝนมาเป็นอย่างดี สุนัขเหล่านี้จะมีราคา
(ในอเมริกา) สูงถึงตัวละ 4500 เหรียญ เคยมีการทดลองแข่งขันตรวจยาเสพติดระหว่างสุนัขกับเครื่องตรวจระเบิด ที่ Philadelphia อเมริกา ผลปรากฏว่า Bomb Detector ตรวจพบวัตถุระเบิดเพียง 2 ใน 5 ขณะที่สุนัขตรวจพบได้หมด
::
งานรักษาการณ์ ::งานรักษาการณ์ เป็นงานที่ตรากตรำและต้องใช้เจ้าหน้าที่มาก กรมราชทัณฑ์ถึงกับต้องลงทุนติดตั้งรั้วไฟฟ้าที่มีทั้งระบบตรวจจับการสั่นสะเทือนและระบบไฟฟ้าแรงสูงไว้ที่เรือนจำขนาดใหญ่หลายแห่ง เช่น ที่เรือนจำกลางคลองเปรม โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยลดอัตรากำลังเจ้าหน้าที่ที่อยู่เวรยามลง แต่รั้วไฟฟ้าระบบดังกล่าวก็สิ้นเปลืองงบประมาณสูงมาก การใช้สุนัขเฝ้ายามนั้นน่าจะเป็นทางออกที่ดี
ความคิดเห็น