ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เรื่องคุกๆ

    ลำดับตอนที่ #31 : คนเหล็กภาคสาม

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 227
      1
      5 ก.พ. 50

    คนเหล็กภาคสาม

    ในยุคที่กรมราชทัณฑ์ต้องย้ายไปสังกัดอยู่กับกระทรวงยุติธรรม คนเหล็กบางส่วนก็ถูกส่งออกไปช่วยงานที่กรมอื่น ปริมาณงานก็ไม่ได้ลดลง วิธีเดียวที่จะอยู่รอดได้ก็คือต้องอาศัยสารพัดเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆเข้ามาช่วยพัฒนางานราชทัณฑ์ให้ดีขึ้น แน่นอน.....งานต่อไปนี้....บรรดาคนเหล็กในคุกก็ต้องรับไปทำ

     

    20. เป็นผู้เชี่ยวชาญด้าน ไอ.ที. คุณจะต้องมีความรู้ด้านคอมพิวเตอร์ อินเตอร์เน็ต การสื่อสารทางไกล เพื่อช่วยให้ผู้ต้องขังสามารถติดต่อกับญาติ
    ทางโทรศัพท์สาธารณะหรือแม้กระทั่งทาง อีเมล์ ได้ คุณจะต้องจัดเก็บข้อมูลผู้ต้องขังทั้งประวัติ รูปถ่ายดิจิตอล และสแกนรอยพิมพ์ลายนิ้วมือเพื่อจัดส่งไปยังกรมราชทัณฑ์โดยผ่านทางอินเตอร์เน็ตได้ ......คุณจะต้องรู้จักวิธีจัดระบบ Video Conference เพื่อช่วยให้ผู้พิพากษาสามารถสื่อสารกับนักโทษในคุกเพื่อทำการฝากขังได้โดยไม่ต้องนำตัวนักโทษไปศาลให้เสี่ยงต่อการหลบหนี คุณต้องรู้จักระบบE-learningเพื่อ upgrade ความรู้ด้านทัณฑวิทยาและอาชญวิทยาได้โดยไม่ต้องเสียเวลามาเรียนที่กรุงเทพ คุณต้องรู้จักเทคโนโลยีใหม่ๆอีกมากมายหลายอย่าง เพื่อรับมือกับนักโทษที่ชอบออกนอกลู่นอกทาง เช่น ต้องใช้เครื่องตรวจจับโลหะ เครื่องเอกซ์เรย์แบบสายพาน เพื่อป้องกันไม่ให้มีการลักลอบนำอาวุธเข้าคุกทางพัสดุไปรษณีย์ ต้องใช้เครื่อง Block สัญญาณโทรศัพท์เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ต้องขังแอบใช้โทรศัพท์มือถือ ฯลฯ ฯลฯ ..... เฉพาะงาน ไอ.ที. อย่างเดียวก็อ่วมอรทัยแล้วครับ.......


    21.
    เป็นไกด์นำเที่ยว อย่าเพิ่งแปลกใจครับ นี่เรื่องจริง คุกเป็นเรื่องของคนในอยากออก คนนอกอยากเข้า กรมราชทัณฑ์ก็เลยสนองความต้องการโดยจัดกิจกรรมทัวร์ในคุกให้รู้แล้วรู้รอดไปเลย โดยเฉพาะโครงการนักเรียนทัวร์คุกนั้น ต้องการสอนให้เยาวชนเห็นถึงความยากลำบากของการใช้ชีวิตในเรือนจำ จะได้ไม่กล้าทำผิด นอกจากนี้ ยังสนับสนุนให้องค์กรสาธารณกุศลต่างๆเข้ามาในคุกเพื่อให้การสนับสนุนและสงเคราะห์ผู้ต้องขังในทุกด้าน สรุปแล้ว....ถึงแม้ว่าสวนสนุกแดนเนรมิต จะเจ๊งปิดตัวไปแล้วก็ตาม แต่นักท่องเที่ยวก็ยังหลั่งไหลเข้ามาตามแดนต่างๆในคุกอย่างไม่ขาดสาย...งานนี้ คนเหล็กรับเละตามเคย...

     

    22. เป็นซุปเปอร์สัปเหร่อ ซับซ้อนกว่างานสัปเหร่อหลายเท่า เพราะคุณจะต้องรู้วิธีปฏิบัติทุกๆขั้นตอนเมื่อนักโทษเสียชีวิต กฎหมายที่เกี่ยวกับการชันสูตรพลิกศพมีการแก้ไขเปลี่ยนแปลงไป เป็นผลให้งานในเรือนจำหลายอย่างยุ่งยากขึ้น เช่น การจัดการกับศพผู้ต้องขังการถ่ายรูป การพิมพ์ลายนิ้วมือผู้เสียชีวิต การเคลื่อนย้ายศพ การให้เจ้าหน้าที่จากภายนอกเข้ามาชันสูตรศพเบื้องต้น การแจ้งญาติหรือสถานทูต(กรณีนักโทษต่างชาติ) ทำอย่างไรจึงจะสามารถชี้แจงให้ญาติเข้าใจถึงสาเหตุที่ทำให้ผู้ต้องขังเสียชีวิต (ชี้แจงไม่ดีก็อาจถูกญาติแบกโลงศพมาประท้วงอยู่หน้าเรือนจำได้) และท้ายที่สุด คนเหล็กอย่างคุณก็ต้องไปนั่งแกร่วอยู่ที่ศาลเพื่อเป็นพยานให้การต่อศาลทุกๆครั้งที่มีการเสียชีวิตในเรือนจำ ไม่ว่าญาติจะเข้าใจหรือจะกังขาก็ตามเพราะเป็นหน้าที่ที่กำหนดไว้

     

    23. เป็นเจ้าของร้านเซเว่นในคุก ร้านค้าในคุกไม่ได้เปิดตลอด 24 ชั่วโมงแบบร้านเซเว่นก็จริง แต่คุณก็มีลูกค้าอยู่ในมือจำนวนหนึ่งอยู่แล้ว เพียงแต่ต้องดูแลร้านค้าในคุกให้ดี คือ ให้มีสินค้าที่จำเป็นครบถ้วน ราคายุติธรรม เพื่อไม่ให้ผู้ต้องขังเดือดร้อน สาเหตุที่กรมราชทัณฑ์สนับสนุนให้คุณเปิดร้านค้าในคุกก็เพื่อลดภาระที่ญาติจะต้องไปหาซื้อและหอบหิ้วมา และยังช่วยแก้ปัญหาการลักลอบเอาของผิดระเบียบ เช่น อาวุธ ยาเสพติด เงินสด โทรศัพท์มือถือเข้ามาในเรือนจำ

     

    24. เป็นเจ้าของโมเต็ลแบบค้างคืน อย่าคิดมากครับ อย่าคิดมาก งานนี้ หน้าที่ของคุณเพียงแต่ต้องคัดเลือกผู้ต้องขังที่เหมาะสม จัดห้องหับสถานที่ในเรือนจำให้มีความเป็นส่วนตัวหน่อย แล้วก็อนุญาตให้ผู้ต้องขังและญาติได้มาใช้ชีวิตอยู่ร่วมกัน ตามโครงการ " เยี่ยมพิเศษเพื่อชีวิตคู่ " ของกรมราชทัณฑ์ซึ่งเป็นนวัตกรรมใหม่ที่จะช่วยรักษาความสัมพันธ์ระหว่างคู่สามีภรรยาไว้ เมื่อฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งต้องประสบเคราะห์กรรมเข้ามาชดใช้ความผิดอยู่ในเรือนจำ ผู้ต้องขังสามารถเอาลูกๆเข้ามาอยู่ด้วยก็ได้ เพราะฉะนั้น กิจกรรมนี้จึง เป็นเรื่องของการสร้างความอบอุ่นในครอบครัว ไม่ใช่เรื่องสัปดนแต่ประการใด

    25. เป็นเจ้าภาพจัดงานพบญาติ (เยี่ยมแบบถึงตัว) ตลอดปี ก็แปลว่าต้องเหนื่อยตลอดทั้งปี เมื่อเทียบกับของเดิมที่จัดเพียงปีละ 2 ครั้ง แต่ถ้าคนเหล็กอย่างคุณยอมเหนื่อยเพิ่มอีกสักหน่อย ผู้ต้องขังและญาติก็จะได้ประโยชน์ครับเพราะสามารถเลือกวันมาเยี่ยมตามใจชอบได้ ปัญหาอยู่ที่ว่า งานนี้ คุณต้องมีหูตาเป็นสับปะรดเผลอไม่ได้เลยครับ เพราะอาจมีญาติบางคน (เป็นส่วนน้อย) ที่ไม่หวังดี พกยาเสพติด เงินสด โทรศัพท์มือถือ อาวุธ อุปกรณ์หลบหนี ฯลฯ เข้ามาฝากผู้ต้องขัง นอกจากนี้ คุณอาจต้องหนักใจกับปัญหาเรื่องของการดูแลความปลอดภัยให้กับญาติซึ่งมีทั้ง ผู้หญิง เด็ก และคนแก่อีกด้วย งานนี้ ตัวใครตัวมันล่ะครับ ขอให้โชคดี

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×