ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เรื่องคุกๆ

    ลำดับตอนที่ #30 : คนเหล็กภาคสอง

    • อัปเดตล่าสุด 5 ก.พ. 50


    คนเหล็กภาคสอง

    ในยุควิกฤตเศรษฐกิจและวิกฤตการณ์ โรคเอดส์ ผู้คนถูกจับกุมเข้ามาอยู่ในคุกมากขึ้นอย่างน่าตกใจ นักโทษในคุกเพิ่มขึ้น 3 เท่าภายในเวลาเพียงไม่กี่ปี ปัญหาต่างๆตามกันมาเป็นลูกโซ่ ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง การดูแลสุขภาพของผู้ติดยาเสพติด ผู้ต้องขังโรคเอดส์ ปัญหาการก่อความวุ่นวายในเรือนจำอันเนื่องมาจากความแออัด ฯลฯ คนเหล็กที่ท้อแท้ เหนื่อยล้า ก็ต้องลาออกไปทำงานอื่น เพราะทนรับงานหนักไม่ไหว มีแต่คนเหล็กที่แข็งแกร่งเท่านั้นจึงจะสามารถยืนหยัดอยู่ในคุกต่อไป เพื่อสวมบทบาท ต่อไปนี้ .......

     

    10. เป็นเจ้าของคลินิก (ที่มีคนไข้แน่นขนัด) คนเหล็กอย่างคุณอาจจะแข็งแรง
    แต่...ผู้ต้องขังนับพันที่อยู่รอบๆตัวคุณไม่ใช่ นักโทษส่วนใหญ่มีสุขภาพต่ำกว่าประชากรทั่วไป เพราะฉะนั้น เวลานักโทษเจ็บป่วย ไม่ว่าจะเป็น โรคเอดส์ วัณโรคปอด โรคจิต โรคฟัน ฯลฯ คุณต้องแก้ปัญหาได้หมด สถานพยาบาลมีอยู่แล้วในทุกๆเรือนจำ แต่....เกือบทุกแห่งไม่มีหมอประจำ หน้าที่ของคุณคือต้องประสาทงาน ชักแม่น้ำทั้งห้าจูงใจบรรดาคุณหมอที่อยู่โรงพยาบาลใกล้ๆ ให้เดินทางเข้ามาดูแลรักษาผู้ต้องขังป่วยให้ได้ โดยคุณต้องพยายามจัดหน่วยคอมมาโด คอยระวังดูแลความปลอดภัยไม่ให้เกิดเหตุร้าย มิฉะนั้น จะไม่มีใครกล้าเข้ามาตรวจคนไข้ในคุกอีก.....นอกจากนี้ ถ้านักโทษป่วยหนัก คุณต้องพาไปรักษาตัวนอกเรือนจำ ถ้าหมอเขารับตัวไว้ในโรงพยาบาล คุณและทีมงาน 4 คน ต้องผลัดกันไปเฝ้านักโทษตลอด 24 ชั่วโมง ทุกครั้งที่คุณไปเฝ้านักโทษที่โรงพยาบาล คุณก็มีหวังถูกพ่อแม่หรือญาติผู้ใหญ่ของคุณด่าเอา เพราะเวลาท่านเหล่านี้เจ็บป่วย คุณก็เฝ้าไป หลับไป แต่ทีนักโทษเจ็บป่วยคุณถ่างตานั่งเฝ้าตลอดคืนโดยไม่กล้าหลับ (ขืนหลับ ...นักโทษหนี ...คุณจะถูกกรรมการสอบสวนกันหน้ามืด)

     

    11. เป็นกรรมการห้ามมวย เรือนจำของเราน่าอยู่ นักโทษนิสัยดี๊ดี มีแต่รอยยิ้มทุกวัน ไม่เคยทะเลาะกันเลย.....เรือนจำแบบนี้ มีด้วยเหรอในโลกนี้.......ไม่มีหรอกครับ....ในโลกแห่งความเป็นจริงนั้น เมื่อมีคนอยู่รวมกันมากๆ บางครั้งความขัดแย้ง ก็ต้องเกิดขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ อาจถึงขั้นต้องลงไม้ลงมือกัน คุณก็ต้องทำหน้าที่เป็นกรรมการห้ามมวย ระงับเหตุ ไม่งั้น..... เดี๋ยวเรื่องจะบานปลาย แต่การห้ามมวยโดยการตะโกนให้แยกแบบนักมวยบนเวทีนั้น เอามาใช้กับผู้ต้องขังที่กำลังตะลุมบอนกันอย่างเมามันไม่ได้หรอกครับ คุณก็ต้องมีเทคนิคในการแยกนักมวย เอ๊ย...นักโทษ แบบที่ไม่มีตำราเล่มไหนสอนไว้ และในขณะเดียวกัน ก็ต้องระวังไม่ทะเร่อทะร่าเข้าไปโดนลูกหลง ที่สำคัญที่สุดก็คือ ถ้ามีการบาดเจ็บเลือดออก คุณต้องไม่เอามือเปล่าเข้าไปสัมผัสกับเลือดของผู้ต้องขังอย่างเด็ดขาด....ติดเอดส์แล้วจะหาว่าไม่เตือน คนเหล็กระดับบริหารในหลายๆเรือนจำ หาวิธีแก้ปัญหานักโทษที่ก้าวร้าวโดยการฝึกวิชาชีพชกมวย ซึ่งนอกจากจะช่วยระบายความก้าวร้าวออกมาในรูปของการกีฬาแล้ว นักมวยก็ยังได้เงินปันผลจากการที่เรือนจำส่งตัวออกมาชกมวยหารายได้ตามเวทีต่างๆอีกด้วย ข้อเสียก็คือ หาคู่ชกยาก เพราะนักมวยส่วนใหญ่พอรู้ว่าคู่ต่อสู้เป็นนักมวยมาจากในคุกก็มักจะถอดใจเอาง่ายๆ (แค่นึกถึงภาพมฤตยูดำ ไมค์ ไทสัน ตอนพ้นโทษออกมาชกมวย ก็สยดสยองแล้ว)

     

    12. เป็นเจ้าของโรงงานเฟอร์นิเจอร์ งานนี้เป็นงานที่ท้าทายความสามารถในการบริหารงานของคุณมาก คุณต้องรอบรู้เกี่ยวกับการฝึกวิชาชีพ ไม่ว่าจะเป็นช่างไม้ ช่างเหล็ก ช่างสี และอีกสารพัดช่าง พอถึงเทศกาลงานนิทรรศการแสดงสินค้าราชทัณฑ์ คุณก็ต้องสวมบทเซลแมนขายเฟอร์นิเจอร์ เผลอๆต้องลงมือแบกตู้โต๊ะเก้าอี้ส่งให้ลูกค้าอีกต่างหาก งานนี้แบกของจนหลังเดาะไปตั้งหลายรายแล้ว โชคดีมากที่คนเหล็กของเราส่วนใหญ่ฝีมือค่อนข้างดี ผลิตเฟอร์นิเจอร์ออกมาเท่าไหร่ก็ไม่พอขาย.... แน่ะ....คุยซะเลย....

     

    13. เป็นนักสืบ คนเหล็กที่ทำงานอยู่ในเรือนจำนานๆ จะมีลักษณะอย่างหนึ่งที่เหมือนกันหมด คือ ขี้ระแวง ระแวงทุกอย่างที่พบเห็นในคุก เช่น ระแวงว่าผู้ต้องขังจะวางแผนแหกคุก จะแอบค้ายาเสพติด จะลักลอบเอาของผิดระเบียบเข้าเรือนจำ (อาวุธ ยาเสพติด โทรศัพท์มือถือ เงินสด) ฯลฯ ช่วยไม่ได้จริงๆครับหน้าที่การงานมันทำให้ต้องระแวงและระวัง เพราะฉะนั้นสิ่งที่คุณต้องทำก็คือ ต้องสวมบท C.I.A. วางสายสืบ (ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ต้องขังที่ไว้ใจได้) โยงใยไว้ทั่วทุกแดนในเรือนจำ เพื่อสืบให้ได้เบาะแสว่า นักโทษคิดวางแผนอะไรกันอยู่ การตรวจค้นก็เป็นงานหนักสุดๆ เพราะได้มีการพยายามลักลอบนำของผิดระเบียบเข้ามาในคุกอย่างแนบเนียนอยู่เสมอๆ เช่น โทรศัพท์มือถือที่ซ่อนเข้ามาในขาหมูหรือยาบ้าซุกเข้ามาในพริกแห้งที่ญาติฝากส่งเข้ามา (โชคดีที่ทางเรือนจำสามารถตรวจค้นได้เสียก่อน) คนเหล็กที่ถือว่ามีฝีมือตรวจค้นยอดเยี่ยมนั้น จะต้องตรวจชนิดที่เรียกว่า เข็มแม้แต่เล่มเดียวก็ไม่ยอมให้เล็ดรอดเข้ามาในเรือนจำได้.....จริงๆนะครับ ไม่ได้โม้...เพราะว่านักโทษบางคนต้องการนำเข็มฉีดยามาใช้ฉีดยาเสพติด ส่วนเข็มเย็บผ้าก็สามารถเอามาทำอุปกรณ์สักยันต์ได้

     

    14. เป็นนายทะเบียน ทำหน้าที่ล้วงลูก เจาะลึก และเก็บรวบรวมข้อมูลทุกอย่างเกี่ยวกับตัวผู้ต้องขัง เก็บแม้กระทั่งรอยพิมพ์ลายนิ้วมือ (ทุกนิ้ว) ภาพถ่ายทั้งด้านหน้าด้านข้าง และเอกสารต่างๆอีกมากมาย เช่น สำเนาทะเบียนบ้าน บัตรประจำตัว หมายศาล สำเนาคำพิพากษาของศาล ฯลฯ ซึ่งเป็นเอกสารที่ต้องใช้ประกอบการจำคุก ปล่อยตัว ขอพระราชทานอภัยโทษ ฯลฯ นอกจากนี้ ยังมีเอกสารจำแนกลักษณะผู้ต้องขัง ประวัติการทำผิดวินัยเรือนจำ ประวัติการศึกษา ฝึกวิชาชีพ (ใช้สำหรับประกอบการพิจารณาพักโทษ ลดวันต้องโทษจำคุก) ทะเบียนผู้พิการ เวชระเบียนผู้ป่วย บัตรทอง 30 บาท (เพื่อให้การสงเคราะห์และรักษาโรคให้ผู้พิการและผู้เจ็บป่วย) เอกสารเงินฝากผู้ต้องขัง (เหมือนสมุดบัญชีเงินฝากธนาคาร เอาไว้ฝากเงินปันผลฝึกวิชาชีพ และหักบัญชีเวลาผู้ต้องขังเบิกอาหารหรือของใช้จากร้านค้าเรือนจำ ฯลฯ...ฯลฯ จาระไนยังไงก็ไม่ครบทุกอย่าง....... แค่บรรยายอย่างเดียวก็หมดแรงแล้ว ยังไม่ทันลงมือทำเลย.......

    15. เป็น ดี.เจ. นักโทษใช้เวลาอยู่ในห้องขัง วันละไม่ต่ำกว่า 12 ชั่วโมง ความแออัดยัดเยียดภายในห้องขังทำให้ผู้ต้องขังเกิดความเครียด และคนเหล็กอย่างคุณก็ต้องทำหน้าที่แก้ปัญหาเหล่านี้ ซึ่งไม่มีอะไรดีไปกว่าการอาศัยดนตรีเสียงเพลง รายการข่าวสารบันเทิงจากสื่อวิทยุและโทรทัศน์เข้าช่วย การอนุญาตให้ผู้ต้องขังฟังวิทยุหรือดูทีวี ไม่ใช่เรื่องยากและเป็นสิ่งที่ควรทำอย่างยิ่ง แต่คุณจะต้องปวดหัวถ้านักโทษวางมวย ชกต่อยกันหรืออาจถึงขั้นฆ่ากันตายในห้องขังเพราะ การพนันมวยตู้ พนันบอล เป็นต้นเหตุ ซึ่งหมายความว่าการเอาทีวีเข้าไปตั้งไว้ในห้องขังแล้วอนุญาตให้ผู้ต้องขังเปิดดูกันอย่างเสรี ก็เท่ากับเอาอุปกรณ์การพนันเอาไปตั้งไว้ในห้องขังนั่นเอง และแล้ว... ซอฟแวร์สั่งการจากกรมก็มาถึง....คุณต้องหันมาสวมวิญญาณดี.เจ. คอยจัดรายการทีวี วิทยุ และทำหน้าที่ ก.บ.ว. คอยเซ็นเซอร์ข่าวบางข่าวออก (เช่น ข่าวนักโทษแหกคุก) แล้วก็เพิ่มรายการดีๆ ที่ช่วยให้ผู้ต้องขังหลับสนิทได้ภายในในเวลาไม่กี่นาที (เช่น รายการพระธรรมเทศนา) งานนี้ ไม่หนักมากครับ.....แต่ก็ทำให้ภาระของคนเหล็กเพิ่มขึ้นมาอีกอย่างหนึ่งแล้ว.....

     

    16. เป็นผู้รับเหมาก่อสร้าง ต่อเติม และซ่อมแซม ภายในกำแพงคุก งานแบบนี้คนเหล็กต้องรับทำได้หมดทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง ไฟฟ้าดับ น้ำไม่ไหล ส้วมเต็ม น้ำท่วม หลังคารั่ว โทรศัพท์เสีย ฯลฯ รับรองว่ามีงานจุกจิกแบบนี้มาให้แก้ปัญหาได้ทุกวัน ส่วนงานก่อสร้างและต่อเติมอาคาร บางทีก็ต้องรับมาทำเองครับ เนื่องจากงบประมาณของทางราชการไม่พอ คุณก็ต้องทำหน้าที่โฟร์แมนคุมผู้ต้องขังให้ช่วยกันซ่อมแซมเรือนนอน ต่อเติมโรงฝึกวิชาชีพ ก่อสร้างโรงอาหาร ฯลฯ โดยส่งแบบแปลนรายละเอียดการต่อเติม หรือก่อสร้างทั้งหมดรายงานขออนุญาตจากกรมราชทัณฑ์เสียก่อน

     

    17. เป็นนักบำบัดการติดยาเสพติด งานในคุกไม่มีงานไหนยากไปกว่านี้อีกแล้ว การแก้ไขพฤติกรรมผู้ต้องขัง ให้เลิกติดยานั้น ถือเป็นงานสำคัญ เพราะเป็นนโยบายระดับชาติ งาน "ชุมชนบำบัด" เป็นงานที่ทำชื่อเสียงให้กับกรมราชทัณฑ์มาก (รับโล่รางวัลมาเยอะแล้ว)กว่าจะทำงานนี้ได้คุณก็ต้องผ่านการอบรมมาอย่างหนัก เสร็จแล้ว คุณก็ต้องทำหน้าที่เป็นทั้งเพื่อนและพี่เลี้ยง ของผู้ต้องขัง, เป็นวิทยากร,เป็นนักจิตวิทยา , เป็นผู้นำกิจกรรมกลุ่ม , เป็นอนุศาสน์ , เป็นนักสังคมสงเคราะห์ ฯลฯ สาเหตุที่ต้องรับเหมามันหมดทุกหน้าที่ก็เพราะเจ้าหน้าที่มีไม่พอนั่นเอง

     

    18. เป็นมือปราบยาเสพติด ในคุก...ตำรวจไม่ได้เข้ามาค้น...... ไม่ได้เข้ามาตรวจ...เมื่อมียาเสพติดเล็ดรอดเข้ามา ใครจะเป็นผู้รับผิดชอบ ถ้าไม่ใช่คนเหล็กอย่างคุณ......รับไปเถอะครับ...อย่าบ่น...งานที่ 18 แล้ว (ยังมีอีกเยอะ) คนที่ลักลอบนำยาเสพติดเข้าคุก มีทั้งผู้ต้องขัง (เวลา กลับมาจากศาลหรือกลับมาจากการทำงานสาธารณะ) ญาติ(ส่งมาทางพัสดุ หรือ เวลาเยี่ยมญาติ) และที่สำคัญที่สุดก็คือเจ้าหน้าที่เป็นพาหะนำเข้ามาซึ่งถึงแม้จะมีไม่มากแต่ปัญหาก็คือตรวจค้นและจับกุมได้ยาก คนเหล็กอย่างคุณ ต้องใจแข็ง เพื่อไม่ให้กรมราชทัณฑ์ต้องเสียชื่อเพราะฝีมือคนเพียงไม่กี่คน

    19. เป็นผู้พิทักษ์ป่า เรือนจำที่อยู่ในเมือง ไม่มีปัญหาแบบนี้ แต่...คนเหล็กที่อยู่ในเรือนจำห่างไกล เช่น ทัณฑสถานเปิดต่างๆ นอกจากจะต้องรบกับนักโทษในคุกแล้ว ยังต้องออกจากคุกมารบกับชาวบ้านอีกเพราะมีหน้าที่ต้องปกป้องทรัฑย์สินของทางราชการโดยการพยายามผลักดันชาวบ้านออกไปจากเขตเรือนจำให้ได้ ซึ่งการปฏิบัติการจิตวิทยามวลชนนั้น เป็นเรื่องละเอียดอ่อน ถ้าทำได้ไม่ดี ก็มีหวังเจอม็อบชาวบ้าน

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×