ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    WOW! เรื่องแบบนี้ก็มัด้วย! [ปิดบทความ]

    ลำดับตอนที่ #31 : เรื่องแปลกรอบโลก 6!!!

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 917
      0
      25 พ.ค. 52

    ปลาซีลาคานท์


    ผู้ที่สนใจในเรื่องราวเกี่ยวกับสัตว์ดึกดำบรรพ์ สัตว์ปริศนา คงจะรู้จักกันเป็นอย่างดี เกี่ยวกับเจ้าปลาตัวนี้ ถึงแม้ว่าจะไม่ได้ติดตามหรือสนใจเรื่องราวเกี่ยวกับสัตว์ดึกดำบรรพ์ สักเท่าไรก็คงจะพอคุ้นหูกันอยู่ถ้าได้ยินชื่อปลาตัวนี้ นั่นคือ ปลาซีลาคานท์


    Image


    สำหรับปลาซีลาคานท์นั้น ก่อนที่มีจะรายงานการค้นพบอย่างเป็นทางการ ก็ถูกจัดให้เป็นสัตว์ที่สูญพันธุ์ไปพร้อมๆกับสัตว์ยักษ์ใหญ่ ไดโนเสาร์


    แต่หลังจากที่มีรายงานการค้นพบอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2481 ก็ทำให้ทฤษฎีวิวัฒนาการสั่นคลอนมิใช่น้อย เพราะว่าเจ้าปลาตัวนี้มันไม่ได้สูญพันธุ์ไปตามที่คาดคิดเอาไว้ การค้นพบปลาซีลาคานท์ครั้งนี้ถูกจับได้โดยกลาสีเรือชาวสก็อตแลนด์ และได้นำปลาที่จับได้ มายังท่าเรือของเมือง East London ในประเทศแอฟริกาใต้ และเมื่อ ลาติเมอร์ นักอารักษ์ของพิพิธภัณฑ์ที่นั่นได้เห็นปลารูปร่างประหลาด ได้แจ้งไปยังศาสตราจารย์ จี.แอล.บี สมิธ ผู้เชี่ยวชาญ เรื่องปลาแห่งมหาวิทยาลัยโรเดส ในประเทศแอฟริกาใต้แล้ว สมิทก็ได้ออกแถลงการให้โลกรู้ว่า ปลาสีน้ำเงิน ความยาวเกือบสองเมตร นั่นคือปลาซีลาคานท์ ที่บรรพบุรุษของมันเคยมีชีวิตอยู่เมื่อหลายร้อยล้านปีก่อน สมิธจึงได้ตั้งชื่อวิทยาศาสตร์ของ ปลาซีลาคานท์ ตัวนี้ว่า Latimeria chalumlae เพื่อเป็นเกียรติแด่ นางลาติเมอร์ และตำแหน่งที่ค้นพบ คือบริเวณปากแม่น้ำ Chalumna

    ปลาซีลาคานท์เป็นสัตว์เพียงไม่กี่ชนิด ที่รูปร่างของมันแทบจะไม่ได้เปลี่ยนแปลงเลยในระยะเวลานับหลายร้อยล้านปี รูปร่างของมันทุกวันนี้เหมือนกับเมื่อ 140 ล้านปีก่อนทุกประการ ความคุ้นเคยกับฟอสซิลของมันที่ สมิธพบในเหมืองที่ประเทศเยอรมนีตอนใต้ ทำให้สามารถบอกได้ทันทีว่านั่นคือปลาซีลาคานท์



    ปลาซีลาคานท์ตัวแรกเกิดขึ้นบนโลกเมื่อ 400 ล้านปี ก่อน นักชีววิทยาหลายคนเชื่อว่า ปลาซีลาคานท์ เป็นสัตว์ชนิดแรกที่ได้วิวัฒนาการ จากสัตว์น้ำไปเป็นสัตว์บกถึงแม้จะมีอุกาบาตรพุ่งชนโลกเมื่อ 65 ล้านปีก่อน


    ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้สิ่งมีชีวิตยุคไดโนเสาร์ส่วนใหญ่สูญพันธุ์ไป ที่ว่าไดโนเสาร์ถูกอุกาบาตรพุ่งชนเมื่อ 65 ล้านปี ถึงแม้ว่าสัตว์ยักษ์ไดโนเสาร์จะสูญพันธุ์ไปแต่ปลาซีลาคานท์นั้นก็สามารถอยู่รอดมาจนถึงทุกวันนี้ได้

    Image


    crd..
    http://www.mythland.org/html/index.php

    ปลาใหญ่จิงวุ้ย!น่าจับทำ....(หลายอย่างจัด)
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×