ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    WOW! เรื่องแบบนี้ก็มัด้วย! [ปิดบทความ]

    ลำดับตอนที่ #32 : เรืองแปลกรอบโลก 7~

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 316
      0
      25 พ.ค. 52

    2.ฉลามเมกาโรดอน


    หากจะกล่าวไปแล้วท้องทะเลนี่ก็นับว่าเป็นแหล่งกำเนิดชีวิตทั้งมวลก็น่าจะได้นะครับ ความงามของท้องทะเลมีมากพอๆ กับความลึกลับของตัวมันเองเลยทีเดียว อุ อุ ว่าไปนู้นผม ไม่ใช่อะไรครับที่อารัมภบทมานี่ก็เพื่อที่จะเข้าเรื่องหัวข้อนี้เองไม่มีอะไร ครับ เรื่องแรกก็ตามหัวข้อที่เห็นฉลามเมกาโลดอน หลายๆ ท่านคงเคยได้ยินหรือเคยชมภาพยนต์ไม่ก็สารคดีที่เกี่ยวกับมันมาบ้างแล้ว เจ้าเมกาโลดอน หรือ The Great White Shark เนี่ย


    Image


    มันเป็นบรรพบุรุษของฉลามในยุคโบราณครับโดยมันปกครองท้องทะเลมาเมื่อประมาณกว่า 25 ล้านปี (ยุคไมโอซีน) ล่วงมาแล้ว เป็นจ้าวแห่งมหาสมุทรขนาดยักษ์ใหญ่ บางคนถึงกับขนานนามมันว่าเป็น Gigantic Shark อีกตะหาก เหตุจากขนาดที่ไม่ธรรมดาและความยาวลำตัวจากหัวถึงหางประมาณ 50-100 ฟุต หรือประมาณ 16-31 เมตร เป็นไงครับขนาดของมัน


    Image
    ภาพเปรียบเทียบขนาดเจ้ายักษ์เมกาโลดอน ฉลามขาว ฉลามบาสกิ้งและมนุษย์คับ คนละไซต์กันเลย


    แต่ดูจากยุคที่มันอยู่แล้วเนี่ยคาดว่าปัจจุบันนี้มันน่าจะสูญพันธุ์ไปหมดแล้วซินะครับ แต่ก็ไม่แน่นา เพราะมีรายงานการพบเห็นฉลามขาวยักษ์ในปี ค.ศ. 1918 โดยชาวประมงที่พบเห็นฉลามตัวนี้เข้า เรื่องพิศวงที่ตามมาก็คือจากคำบอกเล่าของชาวประมงที่บังเอิญเห็นมันเข้านั้นกล่าวว่ามันมีความยาวประมาณ 115 ฟุต จากหัวถึงหาง หุ หุ ใหญ่กว่าขนาดที่เคยประมาณกันไว้เสียอีก และแน่นอนครับ ไม่เหมือนฉลามตัวไหนหรือพันธุ์ไหนที่เคยเห็นมาก่อนเลย น่าสนใจใช่มั๊ยละครับ

    นักสมุทรศาสตร์ยังเคยมีการประมาณเอาไว้ด้วยนะครับว่าในปัจจุบันยังมีสัตว์ในท้องทะเลที่เรายังไม่รู้จักอีกอย่างน้อยกว่า 50,000 สายพันธุ์ แน่นอนครับว่ารวมเอาชนิดของปลาฉลามเข้าไปด้วย อย่างเช่นฉลามบาสกิ้ง (Basking Shark) หรือฉลามเมกาเมาทธ์ (MegaMouth Shark) ก็ยังเพิ่งมามีการค้นพบเอาในช่วงหลังๆ ของศตวรรษนี้เลยใช่มั๊ยครับ

    การที่เมกาโลดอนจะรอดมาได้ 25 ล้านปีก่อนก็ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร (หรือแปลกหว่า ?) จากท้องทะเลที่โอบอุ้มชีวิตในทะเลทั้งมวล ท้องทะเลที่ไม่เคยแห้งเหือด ท้องทะเลที่เป็นสวรรค์สำหรับชีวิตทางทะเล ก็น่าจะพอเป็นไปได้น่ะ
    เอ้า! มาต่อกันต่อเลยดีกว่าครับ นักวิทยาศาสตร์และนักสมุทรศาสตร์เค้าว่ากันว่าในตอนนี้น่ะ ก็ยังมีเจ้าเมกาโลดอนอาศัยอยู่ร่วมโลกกับเราด้วย ไม่ได้สูญพันธุ์หรือหายไปไหนหรอกครับ แต่ว่ามันอยู่ในทะเลที่ลึกเอามากๆ เลยน่ะซี และมันอาจจะกินปลาหมึกยักษ์เป็นอาหารแบบเดียวกันกับปลาวาฬสเปิร์มก็เป็นได้ หรือไม่ก็ปลาวาฬสเปิร์มเองนั่นแหละที่อาจจะเป็นอาหารของมันเอา อิอิ

    ทั้งนี้ทั้งนั้นก็เลยมีการตั้งโปรเจ็คทีมขึ้นมาเพื่อการค้นหาและทำวิจัยเพื่อให้ได้มาซึ่งหลักฐานการมีอยู่ของมัน แต่ก็ยังไม่ได้หลักฐานที่เป็นชิ้นเป็นอันอะไรมากมายนักหรอกครับ จะมีก็แต่ซากฟอสซิลที่ขุดพบกันเท่านั้น


    Image
    ขนาดของฟันของมันคับ


    ที่ยังยืนยันการมีตัวตนจริงๆ ของมันมาก่อนในโลกยุคโบราณใบนี้ แต่ก็เชื่อกันนะครับว่า เจ้าฉลามยักษ์ยุคดึกดำบรรพ์เมกาโลดอนเนี่ยอาจจะยังมีชีวิตอยู่ที่ไหนสักแห่งในห้วงมหาสมุทรก็เป็นได้ และสักวันหนึ่งอาจจะคืนชีพขึ้นมาเหมือนอย่างเจ้าปลาดึกดำบรรพ์ซีลาคานท์ก็เป็นได้

    crd....http://www.mythland.org


    นี้ถ้าโดนแง้มไปดอกหนึ่งจะเหลือเรอะ!
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×