ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    สรุปเนื้อหา วิชาอารยธรรมตะวันตก และประวัติศาสตร์ ม.5

    ลำดับตอนที่ #13 : ศิลปะสมัยใหม่

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 5.64K
      6
      3 มี.ค. 55

    ศิลปะสมัยใหม่



                
    ศิลปะสมัยใหม่ช่วงต้น




    1. ศิลปะแบบ บาโรก หรือ บารอค (Baroque)

    - เป็นศิลปะยุคที่ การปกครองในระบอบราชาธิปไตย เฟื่องฟู

    ราชาธิปไตย = ราชา + อธิปไตย อันเดียวกันกับ สมบูรณาญาสิทธิราชย์

    ราชามีฐานะร่ำรวย พระราชาจึงอุปถัมภ์พวกศิลปินสะส่วนใหญ่ (พบเด่นชัดแถบฝรั่งเศส)

    - เน้นความหรูหรา

    - สถาปัตยกรรมสำคัญได้แก่
    พระราชวังแวร์ซาย มีความสวยงาม และหรูหรา อยุ่ที่ประเทศฝรั่งเศส (พระเจ้าหลุยส์ที่14 เป็นคนสร้าง) มีสวนรูปเรขาคณิต จึงแสดงให้เห็นถึงความไม่เป็นธรรมชาติ เรียกได้ว่านำเอาธรรมชาติมาปรุงแต่ง




    - นักดนตรีคนสำคัญได้แก่



       โยฮันน์ เซบาสเตียน บาค                           จอร์จ เฟรดริก ฮันเดล

    2. ศิลปะแบบ นีโอคลาสสิค (Neo - Classic)



    - เป็นศิลปะสมัยแห่งการรู้แจ้ง (The age of Enlightenment) ในคริสต์ศตวรรษที่ 18

    - เน้นรูปแบบกฎเกณฑ์ และเหตุผล

    รูปแบบกฎเกณฑ์ และเหตุผลใช้มากๆเข้าจึงเกิดเป้นด้านตรงข้ามนั่นคือ การใช้อารมณ์ในการวาดภาพ

    - ทุกอย่างมีความสมดุลกลมกลืน

    - งานจิตกรรมเน้นลายเส้น

    - นักดนตรีคนสำคัญได้แก่




        ลุดวิจ ฟาน เบโทเฟิน(เยอรมัน)                     โวล์ฟกัง อมาเดออุส โมสาร์ท(ออสเตรีย)
     

    ศิลปะสมัยใหม่ช่วงหลัง (C.19)



    1. ศิลปะแบบ โรแมนติก (จินตนิยม จินตนาการใช้ความรู้สึก) (Romantic) หรือ จินตนิยม

    - เน้นอารมณ์ ความรู้สึก จิตใจ จินตนาการ และอิสรภาพมากกว่า การใช้เหตุผล

    - มองว่ามนุษย์นั้นดีโดยธรรมชาติแต่เลวเพราะสิ่งแวดล้อม

    - สถาปัตยกรรมที่สำคัญได้แก่ หอไอเฟล (ฝรั่งเศส)




    - งานจิตกรรมเน้น การใช้สีแบบสดใส สีตัดกัน ภาพแบบธรรมชาติปั่นป่วน เหตุการณ์รุนแรง

    - ละคร แบบสะเทือนอารมณ์ (Sentimental Drama)

    - นักดนตรีคนสำคัญได้แก่




        ลุดวิจ ฟาน เบโทเฟิน(เยอรมัน) อยู่2ยุค        เฟรเดริก ฟรองซัวส์ โชแปง (พ่อฝรั่งเศส แม่โปรแลนด์)

                                      

                                                        ปีเตอร์ ไชคอฟสกี(รัสเซีย)


    2. ศิลปะแบบ สัจจพะนิยม เพื่อชีวิต (Realistic) เกี่ยวกับความจริงที่เกิดขึ้น
       

    - เน้นการถ่ายทอดความเป็นจริงในสังคม

    - งานจิตกรรม

    - Impressionism นิยมในความประทับใจ

    - Neo - Impressionism ใช้แสงสีเข้ามาช่วย

    - Post - Impressionism ระยะใกล้ ไกล ความลึก





    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×