ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    สรุปเนื้อหา วิชาอารยธรรมตะวันตก และประวัติศาสตร์ ม.5

    ลำดับตอนที่ #12 : ประวัติศาสตร์สมัยใหม่

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 7.32K
      1
      4 มี.ค. 55

    ประวัติศาสตร์สมัยใหม่

    ลักษณะเด่นของ ประวัติศาสตร์สมัยใหม่ = ค้นพบ ปฏิรูป และปฏิวัติ

    โป๊ป = พระสันตะปาปา (ผู้นำทางศาสนา ผู้ซึ่งมีอำนาจเหนือกษัตริย์)

     
          คริสโตเฟอร์ โคลัมบัส
    เริ่มตั้งแต่ โคลัมบัส ค้นพบอเมริกา โดยเขาเชื่อว่าโลกไม่ได้แบน เหมือนดั่งเช่นที่โป๊ปพูด เขาจึงพิสูจน์ตัวเองโดยการเดินทางไปทางฝากตะวันตก โดยตั้งใจว่าจะไปอินเดีย แต่สิ่งที่โคลัมบัสไปนั้นคือ ทวีปอเมริกา



    โคลัมบัสกลับมารายงานต่อโป๊ปว่า โป๊ปมันซุยมาตลอด โลกมันไม่ได้แบนเลย เนี่ยเขาไปทวีปอินเดียมาแล้ว(อันที่จริงคืออเมริกา ซุยพอกันกับโป๊บเลย 55+ = =")

    ทำให้สามารถลบความเชื่อที่ว่าโลกแบนลงได้ และส่งผลทำให้ความเชื่อถือในตัวโป๊ปลดน้อยลง มนุษย์เริ่มฉลาดขึ้น ละทิ้งความเชื่องมงายทางศาสนา แล้วเริ่มคิดสิ่งใหม่ๆออกมา


    คำว่าอเมริกานั้นมาจาก นักสำรวจรุ่นหลังโคลัมบัส นั่นคือ อเมริโก เวสปุชชี เขาได้ทำการสำรวจ และค้นพบทวีปใหม่ เขาได้ประกาศอย่างเป็นทางการว่า ทวีปที่เขาพบนั่นคือ ทวีปอเมริกา (ทวีปเดียวกันกับที่โคลัมบัสเจอ แล้วอ้างว่าเป็นอีนเดีย)



                           อเมริโก เวสปุชชี
     
    ยุโรปสมัยใหม่ (C.15 - 20) [500 ปี]

    1. กำเนิดรัฐชาติ มีผลมาจากสงครามครูเสด ที่ว่ากษัตริย์กลับมามีอำนาจอีกครั้ง (แต่เดิมคือลอร์ด)

    พวกลอร์ดหมดอำนาจ


    - กษัตริย์มีอำนาจเด็ดขาดเกิดรัฐสมบูรณาญาสิทธิราชย์ [มาจากคำว่า สมบูรณ์ + อาญา+ สิทธิ + ราชา = ราชาผู้มีสิทธิในการลงอาญาอย่างเด็ดขาด (แปลจากหลังไปหน้า)]

    - กษัตริย์แยกตัวออกจากคริสตจักรเกิดรัฐชาติ

    ทางโลก แยกออกจาก ทางธรรม

    Destiny = โชคชะตา

    แต่ก่อนเกิดลัทธิเทวสิทธิ์ = เชื่อกันว่ากษัตริย์ได้อำนาจมาจากพระเจ้า
    ต่อมาไม่เชื่ออีกแล้ว แต่เชื่อว่า กษัตริย์นั้นมาจาก ประชาชน


                                พระเจ้าหลุยส์ที่ 14

    - พระเจ้าหลุยส์ที่ 14 ประเทศฝรั่งเศส คริสต์ศตวรรษที่ 17 เป็นผู้รวมอำนาจไว้ที่กษัตริย์ เกิดการแผ่ขยายดินแดน และอำนาจ เกิดการล้มอำนาจของพวกขุนนาง ฝรั่งเศสเป็นมหาอำนาจ


                   พระเจ้าเฟรเดอริกมหาราช

    - พระเจ้าเฟรเดอริกมหาราช คริสต์ศตวรรษที่ 18 ประเทศปรัสเซีย = ประเทศเยอรมัน เป็นผู้รวบรวมแคว้นต่างๆ ให้เป็นหนึ่งเดียว เรียกว่า ประเทศปรัสเซีย ปฏิรูปเศรษฐกิจ และให้เสรีภาพในการนับถือศาสนา จนทำให้ประเทศปรัสเซีย(เยอรมัน) เป็นมหาอำนาจลำดับที่ 5 ของยุโรป

    Kaiserin Maria Theresia (HRR).jpg
                              แกรนด์ดัชเชสมาเรีย เทเรซา

    - แกรนด์ดัชเชสมาเรีย เทเรซา คริสต์ศตวรรษที่ 18 ประเทศออสเตรีย (ออสเตรีย-ฮังการี) ยิ่งใหญ่กว่าฝรั่งเศส มีการปฏิรูปการเงิน การศึกษา ธุรกิจ การทหาร ทำให้ประเทศมีความเจริญมากๆ 


                                ซารีนา แคทอรีนมหาราช

    - ซารีนา แคทอรีนมหาราช คริสต์ศตวรรษที่ 18 ประเทศรัสเซีย  เป็นผู้ใช้ขุนนางเพื่อสร้าง รัฐขึ้นมา

    2. เป็นยุคแห่งการค้นพบ การปฏิรูป และการปฏิวัติ

    - คริสต์ศตวรรษที่ 15



    -การสำรวจเส้นทางเดินเรือ เกิดลัทธิพาณิชยนิยม การค้า การนำของมาขาย ส่งผลให้เกิด การปฏิรูปศาสนาในคริสต์ศตวรรษที่ 16

    โป๊ปเสื่อมอำนาจลง(คนไม่เชื่อว่าโลกแบนอีกแล้ว เพราะโคลัมบัสค้นพบอเมริกา แล้วทำให้เกิดความเชื่อใหม่ว่า โลกกลม) เมื่อผู้คนไม่เชื่อศาสนา ทำให้ผู้คนร่วมกันค้นพบสิ่งใหม่ๆ

    นอกจากนี้การปฏิรูปศาสนาในคริสต์ศตวรรษที่ 16 ยังส่งผลไปยัง คริสต์ศตวรรษที่ 18  การปฏิวัติทางภูมิปัญญา เกิดความคิดใหม่ๆ และเกิดการปฏวัติทางการเมืองการปกครองอีกด้วย


     


    - คริสต์ศตวรรษที่ 17
    - การปฏิรูปวิทยาศาสตร์ ส่งผลไปยัง คริสต์ศตวรรษที่ 18 เกิดการปฏิวัติเกษตรกรรม และอุตสาหกรรม เนื่องจากมนุษย์รู้จักการค้นพบ และพัฒนาสิ่งใหม่ๆ

    - คริสต์ศตวรรษที่ 19

    - ลัทธิจักรวรรดินิยม การล่าอาณานิคม ผลมาจากการค้าที่เฟื่องฟูขึ้น การค้าทำให้เกิดการล่าเมืองขึ้น 

    - ลัทธิชาตินิยม ชาติเราดีกว่าชาติอื่น

    ทั้ง 2 ลัทธิส่งผลซึ่งกันและกัน

    - คริสต์ศตวรรษที่ 20



    - สงครามโลก เกิดจากการขยายตัวทางลัทธิชาตินิยม จักรวรรดินิยม และทหารนิยม






    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×