ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    สมาคมนัก(หัด)เขียน >W<

    ลำดับตอนที่ #14 : [How to ...] หลักในการเขียนนิยาย เวอร์ชัน 1

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 34
      1
      9 พ.ค. 55

     
     

    +++Admin Rin talk+++

    สวัสดีเน้อ หลังจากไม่ได้เจอกันนาน วันนี้เราเอาหลักในการเขียนนิยายมาฝากจ้า


    Credit:
     กระต่ายโลหิต

    จัดย่อหน้า&แก้ไขเล็กน้อย: KazeRi


      
     



     อยากถามว่าแต่ละคนมีวิธีการวางแผนการแต่งเรื่องกันอย่างไรบ้างครับ?

                สำหรับผมคิดว่าการวางโครงเรื่องก่อนเป็นสิ่งที่ดีมากเลยในการแต่งเรื่อง เพราะนอกจากจะทำให้เราไม่มึนเองเวลาแต่งเรื่องแล้ว เรายังจดจำได้ด้วยอีกว่าเราต้องการจะใส่อะไรลงไปในเนื้อเรื่องและสามารถวางความยาวของเนื้อเรื่องได้ถูกอีกด้วย

                เรื่องเหล่านี้ผมทำอยู่เสมอเวลาที่จะแต่งเรื่องแต่ละเรื่องแต่ละตอนครับ เพราะมันจะทำให้ผมไม่หลงทาง

                วิธีการวางโครงเรื่องของผมได้แรงบันดาลใจมาจากสองอย่างนี้ครับ

                อย่างแรกการวางสตอรี่บอร์ดของการ์ตูน ผมเคยวาดการ์ตูนมาบ้างครับเลยพอได้ผ่านประสบการณ์เหล่านี้มาบ้าง

                อย่างที่สองจากหนังสือเกี่ยวกับการทำบทภาพยนตร์เล่มหนึ่งครับ ชื่อว่าอะไรผมก็ลืมไปแล้ว แต่มันสอนผมได้หลายอย่างเลยทีเดียว

    ---------------------------------------------------

                เอาล่ะครับมาเริ่มกันดีกว่า เกี่ยวกับวิธีการที่ผมใช้

                อันดับแรกคือการตั้ง"หัวใจ"ของเรื่องก่อน

                สงสัยกันบ้างใช่ไหมครับว่าที่ผมพูดคืออะไร ผมหมายถึงแก่นของเรื่องนั่นเองครับว่าเรื่องที่เราต้องการแต่งนั้นเกี่ยวกับอะไร แต่ตอนช่วงนี้ผมขอบอกก่อนที่จะตั้งนะครับ ขอแบบแหวกแนวหน่อยก็ดี อย่างเช่น...

    ผมต้องการสร้างการผจญภัยของเด็กสาวที่ไปปราบมังกรคนหนึ่ง(แหวกแนว แล้วใช่ไหมครับ ปกติต้องเป็นผู้ชายไม่ก็อัศวินไปปราบมังกรใช่ไหมครับ)

                ผมก็จะเขียนไว้ก่อนเลยว่า "เรื่องราวของเด็กสาวที่ไปปราบมังกร"

                ทำไมต้องเขียน? คำตอบง่ายๆครับ ไม่ให้เรื่องมันออกทะเลหรือให้เราลืมเนื้อเรื่องหลักก่อนที่จะแต่งจบครับ ถึงแม้มันดูไม่สำคัญแต่มันสำคัญมากๆครับ เพราะเอาเข้าจริงคงมีไม่น้อยที่ลอยไปนอกทะเล ดูง่ายๆก็การ์ตูนหลายๆเรื่องนั่นแหละครับ

    ---------------------------------------------------


                อย่างที่สอง ตั้งชื่อเรื่องต่อเลย

    อย่าคิดว่าจะตั้งตอนแต่งเสร็จนะครับ ถ้าทำเช่นนั้น รับรองว่าตั้งชื่อไม่ได้แน่ๆ เพราะเราจะมัวไปกังวลกับเนื้อเรื่องจนตั้งไม่ได้เลยครับ เรื่องชื่อเรื่องนี่เองที่ทำให้ "หัวใจ" ของเรื่องนั้นดูสำคัญขึ้นมามาก ก็เพราะหัวใจของเรื่องนั่นแหละที่เราควรจะนำมาใช้เป็นชื่อเรื่อง

                ถ้าเป็นที่ว่าเรื่องราวของเด็กสาวที่ไปปราบมังกร เราก็จะได้คำว่า เด็กสาว กับ มังกร งั้นผมก็ของตั้งเป็น My Girl, The Dragon Slayer

                ไม่ขออธิบายมากความนะครับ ความแปลกแหวกแนวของชื่อเรื่องก็มาจากหัวของผู้เขียนเอง อันนี้ผมก็ช่วยแต่งให้ไม่ได้เหมือนกันครับ

    ---------------------------------------------------

                อย่างที่สาม เนื้อเรื่องอย่างคร่าวๆ

    เอาละครับมาที่การวางเนื้อเรื่องแล้ว เรื่องนี้ไม่ต้องใส่การดำเนินเรื่องไปเยอะครับขอแค่สรุปกว้างๆก็พอ

     เด็กสาวจะไปปราบมังกรจะปราบทำไมจะใช้วิธีไหนและจะปราบยังไงคือหัวใจของช่วงนี้ครับ

    ผมแต่งเลยละกัน

    ทำไมถึงไปปราบ - เล่าถึงการใช้ชีวิตอยู่อย่างสงบสุขจนกระทั่งเหล่ามังกรร้ายบุกรุกเข้ามา

    จะปราบวิธีไหน - เล่าถึงดาบในตำนานซึ่งสามารถใช้ปราบมังกรได้ และก็ช่วงการผจญภัยเพื่อไปเอาดาบ

    ปราบยังไง - เล่าถึงหลังจากได้ดาบมาแล้วก็ออกเดินทางไปปราบมังกรที่ยังถ้ำของมัน

    เสร็จแล้วก็จะได้ช่วงเหตุการณ์ดังนี้ 

    1 ใช้ชีวิตอย่างสงบสุขจนกระทั่งมังกรบุกเข้ามา

    2 ได้ข่าวเกี่ยวกับดาบวิเศษที่สามารถใช้ฆ่ามังกรได้

    3 ออกเดินทางไปเอาดาบเล่มนั้น

    4 ได้ดาบเล่มนั้นแล้ว และเอามาใช้ปราบมังกร

    แค่นี้ครับ ทั้งเรื่องมีแค่นี้จริงๆ แต่ถ้าคิดว่ายังไม่ชอบใจก็อาจจะปรับหน่อยก็ได้ครับ

    ---------------------------------------------------

                อย่างที่สี่ วางเรื่องให้ละเอียดมากขึ้น

    คราวนี้เรามาใส่เนื้อเรื่องปลีกย่อยลงมาในเนื้อเรื่องหลักกันครับ แต่ผมขอบอกไว้ว่าถ้าคิดแล้วหากมีไอเดียใหม่ๆที่ดีกว่าก็เอามาใส่เพิ่มเลยครับ ไม่ต้องกลัว

                อ๊ะ ลืมบอกไป ขอให้เนื้อเรื่องมีสิ่งเหล่านี้อยู่เสมอด้วยครับ what where when why how เพื่อจะให้ผู้อ่านได้ไม่รู้สึกกังขาในเนื้อเรื่อง หรือเกิดอาการ"แถ"ขึ้นเองของผู้แต่ง

    1 ใช้ชีวิตอย่างสงบสุข

    - เล่าถึงนิสัยของพระเอกนางเอกครอบครัวเพื่อนฝูงในช่วงนี้เลย
    - มังกรปรากฏตัว(มาจากไหนมาทำไมและมาอย่างไร ช่วงนี้ไม่จำเป็นต้องบอกในเนื้อเรื่อง แต่เขียนแยกไว้ต่างหาก)
    - มังกรเข้าทำลายหมู่บ้านที่นางเอกอยู่ (ทำลายอย่างไร และชาวบ้านต่อต้านอย่างไร)
    - หมู่บ้านนางเอกถูกทำลาย คนในหมู่บ้านจึงต้องหลบไปที่ป้อมปราการร้าง (หลบหนีอย่างไร ป้อมปราการมาจากไหนทำไมถึงร้าง แต่ไม่จำเป็นต้องบอกในเรื่อง)
    - แสดงการต่อต้านของคนในหมู่บ้านกับเหล่ามังกร

    2 ไปเอาดาบปราบมังกร

    - เจอบันทึกเกี่ยวกับมังกรและเล่าถึงวิธีการปราบมังกร ในป้อมร้างนั้น
    - เล่าถึงดาบวิเศษที่จะใช้ปราบมังกรได้
    - คนในหมู่บ้านไม่มีใครกล้าไปเอาดาบเล่มนั้น
    - วันต่อมานางเอกหายไปโดยทิ้งจดหมายไว้ว่าจะเป็นผู้ไปเอาดาบนั้นเอง
    - พระเอกผู้ที่แอบชอบนางเอกแอบติดตามนางเอกไปด้วย......

    ขอแค่นี้ก่อนครับ ไปยังหัวข้อใหม่เลยดีกว่า

    ---------------------------------------------------

    อย่างที่ห้า หก เจ็ด แปด สลับก่อนหลังกันได้ครับ แล้วแต่ใครจะเลือก

                อย่างที่ห้า แบ่งตอน

                คราวนี้หั่นเรื่องที่เราคิดไว้แล้วเลยครับ

    - ตอนที่1

    เล่าถึงนิสัยของพระเอกนางเอกครอบครัวเพื่อนฝูงในช่วงนี้เลย / มังกรปรากฏตัว

    - ตอนที่2

    มังกรเข้าทำลายหมู่บ้านที่นางเอกอยู่ / คนในหมู่บ้านต่อต้าน

    - ตอนที่3 

    หมู่บ้านนางเอกถูกทำลาย คนในหมู่บ้านจึงต้องหลบไปที่ป้อมปราการร้าง / แสดงการต่อต้านของคนในหมู่บ้านกับเหล่ามังกร

    - ตอนที่4

    สู้กับมังกร(ต่อ)

    - ตอนที่5

    เจอบันทึกเกี่ยวกับมังกรและเล่าถึงวิธีการปราบมังกร ในป้อมร้างนั้น / เล่าถึงดาบวิเศษที่จะใช้ปราบมังกรได้ / คนในหมู่บ้านไม่มีใครกล้าไปเอาดาบเล่มนั้น / วันต่อมานางเอกหายไปโดยทิ้งจดหมายไว้ว่าจะเป็นผู้ไปเอาดาบนั้นเอง / พระเอกผู้ที่แอบชอบนางเอกแอบติดตามนางเอกไปด้วย......

    - ตอนที่6

    ---------------------------------------------------

    แค่นี้ก่อนครับ ไปอย่างที่หกต่อเลย คือเรื่องใส่รายละเอียดปลีกย่อยครับ

    คราวนี้ถ้าเราคิดจะใส่มุกอะไรลงไปก็ใส่ไว้ได้เลยครับ


    - ตอนที่1

    พูดถึงพระเอก และคนที่พระเอกแอบชอบนางเอก

    เล่าถึงนิสัยเปิ่นๆของพระเอก

    เล่าถึงนิสัยของนางเอกที่เหมือนผู้ชาย

    เล่าถึงครอบครัวของพระเอกที่มีแต่แม่เหลืออยู่เพียงผู้เดียว

    เล่าถึงพระเอกมักถูกคนในวัยเดียวกันแกล้งอยู่เสมอๆ

    ใช้ชีวิตอย่างสงบสุขในหมู่บ้านอย่างสงบสุข

    สารภาพรักนางเอก แต่แห้ว...

    มังกรปรากฏตัว

    มังกรเผาบ้านพระเอก... แม่ของเขาอยู่ข้างใน

    แค่นี้ครับ ต่อไปยังเรื่องถัดไปเลย

    ---------------------------------------------------

    อย่างที่เจ็ด แบ่งเนื้อเรื่องแต่ละตอน ก็คือวางแผนว่าแต่ละช่วงจะเขียนยาวแค่ไหนครับ ของผมใช้วิธีนี้

    - ตอนที่1

    0-5 พูดถึงพระเอก และคนที่พระเอกแอบชอบนางเอก

    5-15 เล่าถึงนิสัยเปิ่นๆของพระเอก

    15-20เล่าถึงนิสัยของนางเอกที่เหมือนผู้ชาย

    20-30 เล่าถึงครอบครัวของพระเอกที่มีแต่แม่เหลืออยู่เพียงผู้เดียว

    30-50เล่าถึงพระเอกมักถูกคนในวัยเดียวกันแกล้งอยู่เสมอๆ

    50-25 ใช้ชีวิตอย่างสงบสุขในหมู่บ้านอย่างสงบสุข

    75-90 สารภาพรักนางเอก แต่แห้ว...

    90-95 มังกรปรากฏตัว

    95-100 มังกรเผาบ้านพระเอก... แม่ของเขาอยู่ข้างใน


    ตัวเลขที่อยู่ข้างหน้าคือ%ที่เรากำหนดไว้ครับ

    0-5 ก็คือเราจะพูดถึงเรื่องนี้ในช่วง 0-5%แรกของเนื้อเรื่องในตอนนั้นครับ

    เรื่องนี้ผมไม่ได้บอกให้ว่าจำเป็นต้องทำตามนะครับ แต่มันดีถ้าเราต้องการจะกระจายเนื้อเรื่องให้ยาวเท่าที่เราต้องการในแต่ละช่วงได้



    ---------------------------------------------------



    อย่างที่แปด ข้อมูลของตัวละคร

                ก็แล้วแต่ว่าแต่ละคนจะตั้งมายังไง ที่แน่ๆกลับมาเช็กตรงนี้บ่อยๆด้วยไม่งั้นนิสัยของตัวละครคุณอาจจะเปลี่ยนไป จากหน้ามือเป็นหลังมือโดยที่คุณไม่ได้ตั้งใจแน่ๆ

                ส่วนนิสัยของตัวละครจะแต่งยังไง ผมมีข้อแนะนำครับ What Where When Why How ครับ

                เกิด ชื่อ กรุ๊ปเลือด ชอบไม่ชอบ คงจะเป็นพื้นฐานไปแล้ว แต่เพิ่มอย่างนี้ไปด้วยดีกว่าครับ เพราะจะทำให้ตัวละครตัวนั้นดูเหมือนมีชีวิตขึ้นมาจริงๆ

                นิสัย แทนที่จะบอกอย่างเดียวไปเลยว่ามีนิสัยอย่างไร ก็ให้เขียนไปด้วยว่าทำไมถึงมีนิสัยเช่นนั้น เพราะเหตุการณ์อะไรเมื่อไหร่ เป็นต้น 

                เรื่องนี้นอกจะทำให้ตัวละครตัวนั้นดูเหมือนมีชีวิตขึ้นมาจริงๆแล้ว มันยังช่วยให้สามารถกระจายบทได้ดีโดยไม่กระจุกอยู่ที่ตัวเอกด้วยครับ


                สุดท้าย! ลงมือเขียนเลย!

                พยายามดูเรื่องประกอบในข้อต่างๆอยู่เสมอระหว่างที่เขียน และถ้ามีไอเดียอะไรขึ้นมาในหัว ก็ใส่ไปเลยอย่าไปกลัวครับ


                แต่ ขอให้กลัวอย่างเดียว "ระวังเนื้อเรื่องไม่สมเหตุสมผล" ครับ

    ---------------------------------------------------


                สำหรับวิธีการแต่งของผมก็จบลงเท่านี้ ผมขอบอกนะครับ วิธีนี้เป็นวิธีที่ผมใช้จริงๆ ไม่ได้เอามาจากหลักที่ถูกต้องที่ไหนเลย อาจจะไม่ต้องเชื่อไม่ต้องทำตามก็ได้ แต่ผมคิดว่ามันน่าจะมีประโยชน์สำหรับคนที่ยังมีมีหลักอะไรเลยในการแต่งน่ะครับ


    Source :: กระต่ายโลหิต [writer]

      

    หวังว่าจะมีประโยชน์กับทุกคนนะเออ =W=

     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×