ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เนื้อหารายงาน การผ่าตัด

    ลำดับตอนที่ #7 : พฤติกรรมของผู้ประกอบวิชาชีพ

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 300
      0
      9 ส.ค. 51

    พฤติกรรมของผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาลและการผดุงครรภ์
    กำหนดโดยคณะอนุกรรมการจริยธรรม สภาการพยาบาล

    1. เกณฑ์ของจรรยาบรรณวิชาชีพ

    ด้านจริยธรรมทั่วไป

    1) ดำเนินชีวิตโดยปฏิบัติตามหลักศาสนาที่ตนนับถือ
    2) ดำรงตนเป็นคนดี มีคุณธรรม มีมนุษย์สัมพันธ์ มารยาทงาม
    3) รักษาเกียรติและศักดิ์ศรีของตน
    4) ปฏิบัติตนด้วยการใช้ชีวิตเรียบง่ายไม่ฟุ้งเฟ้อ
    5) ปฏิบัติตนตามกฎหมายบ้านเมือง
    6) อนุรักษ์และส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมของชาติ
    7) เคารพในสิทธิหน้าที่ของตนและผู้อื่น
    8) มีส่วนร่วมในกิจกรรมการส่งเสริม ยกย่อง สนับสนุนสถาบันชาติ ศาสนา พระมหา กษัตริย์
    9) ปฏิบัติงานด้วยความยุติธรรม ไม่มีอคติ
    10) ปฏิบัติงานด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต

    ด้านจริยธรรมวิชาชีพ

    11) ประกอบวิชาชีพด้วยความซื่อสัตย์สุจริต
    12) ไม่ใช้ หรือไม่ยินยอมให้ผู้อื่นประกอบวิชาชีพเพื่อแสวงหาประโยชน์อันมิควรได้
    13) ปฏิบัติตนตามกฎหมายวิชาชีพและข้อบังคับของวิชาชีพ
    14) ยอมรับความเชื่อและค่านิยมของผู้อื่น
    15) ตระหนักในคุณค่าของตนเองและภูมิใจในวิชาชีพ
    16) พัฒนาตนเองให้มีความยึดมั่นในคุณงามความดีและความถูกต้องชอบธรรม
    17) พัฒนาตนเองให้มีความรู้ฯ ทักษะในการปฏิบัติงานที่ทันสมัยอยู่เสมอ
    18) สามารถปรับตัวให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงได้อย่างเหมาะสม
    19) ปฏิบัติวิชาชีพด้วยเจตนาดีไม่คำนึงถึงความแตกต่างด้านฐานะ ศาสนา เชื้อชาติ สังคม และการเมือง
    20) ประกอบวิชาชีพโดยไม่มุ่งหวังประโยชน์ส่วนตนเกินกว่าที่พึงได้รับ
    21) ให้ข้อมูลที่ถูกต้องและเป็นประโยชน์ต่อการเลือกใช้บริการของผู้รับบริการ
    22) ให้ข้อมูลที่ถูกต้องแก่ผู้รับบริการตามสิทธิ
    23) ให้บริการโดยคำนึงถึงความเป็นส่วนตัวของผู้รับบริการ
    24) ไม่เปิดเผยข้อมูลของผู้รับบริการเว้นแต่เป็นการรักษาพยาบาล หรือต้องปฏิบัติตามกฎหมาย
    25) เป็นตัวแทนผู้รับบริการที่สื่อความต้องการด้วยตนเองไม่ได้
    26) ปกป้องการละเมิดสิทธิของผู้รับบริการในการรักษาพยาบาล
    27) ประกอบวิชาชีพโดยคำนึงถึงความถูกต้อง ปลอดภัย และรวดเร็วต่อผู้รับบริการ
    28) ปฏิบัติการพยาบาลตามขอบเขตวิชาชีพเพื่อประโยชน์สูงสุดของผู้รับบริการ
    29) ส่งเสริมสนับสนุนการประกอบวิชาชีพของผู้ร่วมงาน ไม่ทับถมให้ร้าย หรือกลั่นแกล้งกัน
    30) ยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่น และความต้องการพื้นฐานของแต่ละคน
    31) เคารพในสิทธิ ยอมรับความสามารถ ตามศักยภาพของแต่ละบุคคล
    32) ยกย่องผู้มีความรู้ ความสามารถ และผู้ประพฤติดี
    33) ละเว้นการส่งเสริม ปกป้องผู้ประพฤติผิด
    34) ละเว้นการนำผลงานของผู้อื่นมาเป็นของตน
    35) ช่วยเหลือผู้อื่นเมื่ออยู่ในวิสัยที่ช่วยเหลือได้โดยไม่ต้องรอการร้องขอ
    36) ร่วมกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อประสานสัมพันธ์และมุ่งให้เกิดความสามัคคีในหน่วยงาน
    37) ร่วมคิดและหาแนวทางแก้ไขปัญหาการประกอบวิชาชีพให้เกิดความร่วมมือที่ดีและปรับปรุง พัฒนางานสม่ำเสมอ
    38) ช่วยเหลือเกื้อกูลผู้ร่วมงานในทางที่ชอบ
    39) ส่งเสริมความเสมอภาคในการพัฒนาและความก้าวหน้าในหน้าที่ของผู้ร่วมงานและผู้ร่วมวิชาชีพ
    40) เผยแพร่ชื่อเสียงและคุณค่าของวิชาชีพด้วยความภาคภูมิใจ
    41) อุทิศตนเป็นประโยชน์ต่อวิชาชีพเพื่อเป็นแบบอย่าง
    42) ศรัทธาในการประกอบวิชาชีพของตน
    43) ดำรงไว้ซึ่งสิทธิอันชอบธรรมในการประกอบวิชาชีพ
    44) อุทิศเวลาในการปฏิบัติงาน เมื่อมีเหตุจำเป็นและฉุกเฉิน นอกเหนือเวลาทำงานปกติ
    45) มีน้ำใจ และแสดงความเต็มใจในการให้บริการ
    46) ไม่เรียก หรือยอมรับทรัพย์สิน หรือผลประโยชน์ตอบแทนอื่นใด นอกเหนือจากสิทธิที่พึงได้รับ
    47) จัด, ร่วมหรือสนับสนุนกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ หรือต่อวิชาชีพโดยไม่หวังผลประโยชน์
    48) ถือเป็นหน้าที่และความรับผิดชอบต่อสังคมที่จะปกป้องสาธารณะประโยชน์
    49) ขวนขวายและอาสาในการให้บริการแก่ชุมชน โดยเฉพาะในยามวิกฤต
    50) ให้ข่าวสารที่เป็นประโยชน์แก่ประชาชนอย่างถูกต้องครบถ้วน และเสมอภาค

    2. เกณฑ์การประเมินพฤติกรรมจริยธรรมในการปฏิบัติการพยาบาล

    1. มีบุคลิกภาพดี เหมาะสมในการประกอบวิชาชีพ และในการดำรงตนอยู่ในสังคม
    1.1 การแต่งกายถูกต้องตามระเบียบ สะอาด เรียบร้อย
    1.2 รักษาสุขวิทยาส่วนบุคคล
    1.3 วางตัวได้เหมาะสมตามกาลเทศะ น่าเชื่อถือเป็นแบบอย่างที่ดี สังคมยอมรับ
    1.4 กิริยาท่าทางสุภาพ น้ำเสียงอ่อนโยนใช้คำสุภาพ
    1.5 คล่องแคล่ว ว่องไว
    1.6 สุขภาพกายแข็งแรง
    1.7 สุขภาพจิตสมบูรณ์

    2. ประพฤติตนอยู่ในศีลธรรม สอดคล้องกับค่านิยมวัฒนธรรม และกฎเกณฑ์ ของสังคม
    2.1 ไม่มีประวัติการทำผิดศีลธรรม
    2.2 ดำรงตนอยู่ในขอบเขตกฎหมายบ้านเมือง
    2.3 ซื่อสัตย์ สุจริต ไม่แสวงหาผลประโยชน์โดยมิชอบ
    2.4 รักษาระเบียบ วินัย วัฒนธรรมขององค์การ
    2.5 มีความเสียสละ
    2.6 มีความเพียรพยายาม มานะ อดทน
    2.7 ละเว้นการส่งเสริม ปกป้องผู้ประพฤติผิด
    2.8 ดำรงชีวิตอย่างเรียบง่าย ไม่ฟุ้งเฟ้อ

    3. มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี
    3.1 กระตือรือร้น ให้ความช่วยเหลือผู้รับบริการและผู้ร่วมงานอย่างเต็มความสามารถ
    3.2 ยกย่องให้เกียรติ เคารพในศักดิ์ศรีซึ่งกันและกัน
    3.3 ยกย่องผู้มีความรู้ ความสามารถและผู้ประพฤติดี
    3.4 สามารถปรับตัวเข้ากับผู้อื่นได้ดี
    3.5 มีความสามารถในการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ
    3.6 ได้รับการยอมรับจากผู้อื่น

    4. แสดงความเป็นมิตรต่อผู้รับบริการและประชาชนทั่วไป
    4.1 ให้การต้อนรับด้วยอัธยาศัยอันดี
    4.2 สนใจรับฟังตอบข้อซักถามและอธิบายให้ผู้รับบริการทราบ ด้วยความเต็มใจ

    5. ให้บริการพยาบาลด้วยความเอื้ออาทรเต็มใจ
    5.1 ดูแลเอาใจใส่ ห่วงใยผู้รับบริการอย่างสม่ำเสมอด้วยความเต็มใจและเท่าเทียมกัน
    5.2 แสดงออกด้วยกิริยา วาจา น้ำเสียง และสัมผัสที่อ่อนโยนอย่างเหมาะสม

    6. รักษาสิทธิของผู้รับบริการ
    6.1 ให้ข้อมูลที่ถูกต้องเป็นประโยชน์ต่อการตัดสินใจของ ผู้รับบริการ
    6.2 ปกป้องสิทธิในความเป็นส่วนตัว และไม่เปิดเผยความลับ ของผู้รับบริการ
    6.3 เป็นตัวแทนผู้รับบริการที่สื่อความต้องการด้วยตนเองไม่ได้
    6.4 ไม่ละเมิดสิทธิของผู้รับบริการ

    7. มีความรับผิดชอบต่อตนเอง ผู้รับบริการและสังคม
    7.1 ตรงต่อเวลา
    7.2 ไม่ละทิ้งหน้าที่
    7.3 ปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมายได้สำเร็จครบถ้วน
    7.4 ช่วยเหลืองานนอกเหนือจากงานที่ได้รับมอบหมาย ตามโอกาสอันสมควร
     
    8. ให้บริการด้วยเทคนิคที่ถูกต้อง ตามขอบเขตและมาตรฐานวิชาชีพ
    8.1 ปฏิบัติการพยาบาลถูกต้องตามหลักการ วิธีการ ตรงกับปัญหาและความต้องการของผู้รับบริการ

    9. มีการพัฒนาความรู้อย่างสม่ำเสมอ ต่อเนื่อง เกี่ยวกับการดำรงตนในการประกอบวิชาชีพ
    9.1 สนใจศึกษาค้นคว้าหาความรู้และทักษะด้านศาสตร์ ทางวิชาชีพ ศาสตร์ทาง จริยธรรม และศาสตร์อื่น ๆ ที่เป็นประโยชน์กับการปฏิบัติวิชาชีพและการดำรงตนในสังคม

    10. มีส่วนร่วมในการพัฒนาองค์กรวิชาชีพ
    10.1 เป็นสมาชิกขององค์กรวิชาชีพ
    10.2 เข้าร่วมกิจกรรมในการพัฒนาวิชาชีพ
    10.3 ส่งเสริมสนับสนุน และเผยแพร่กิจกรรมวิชาชีพ
    10.4 ปฏิบัติตามมาตรฐานจรรยาบรรณและกฎหมายวิชาชีพ
    10.5 ติดตามข้อมูลข่าวสารของวิชาชีพอย่างสม่ำเสมอ

    เกณฑ์การประเมินพฤติกรรมของพยาบาลโดยผู้รับบริการ

    1) อัธยาศัยในการต้อนรับ
    2) ความสุภาพและความอ่อนโยน
    3) มีมนุษยสัมพันธ์
    4) ความกระตือรือร้น
    5) การควบคุมอารมณ์
    6) การให้ความเสมอภาค
    7) การให้เกียรติ
    8) ตอบคำถามด้วยความเต็มใจ
    9) ให้คำแนะนำที่เป็นประโยชน์
    10) รับฟังและช่วยคลี่คลายปัญหาและให้คำปรึกษา
    11) รักษาสิทธิของผู้รับบริการ
    12) รักษาความลับของผู้รับบริการ
    13) อธิบายให้เข้าใจทั้งก่อนและหลังการให้บริการ
    14) ปลอบโยนให้กำลังใจ
    15) ความรวดเร็วและประสิทธิภาพในการบริการ
    16) ความนิ่มนวลในการปฏิบัติการพยาบาล
    17) มีน้ำใจ (สนใจ เต็มใจ เอาใจใส่)
    18) ช่วยเหลือให้บรรเทาความเจ็บปวด หรือความไม่สุขสบาย
    19) ความสะอาดเรียบร้อยในการแต่งกาย
    20) พฤติกรรมโดยทั่วไปน่าเชื่อถือและน่าศรัทธา


    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×