สิ้นแสงนครา - นิยาย สิ้นแสงนครา : Dek-D.com - Writer
×

    สิ้นแสงนครา

    เมื่อนางเสนอตนรับคำสาปให้หลับใหลไปพร้อมความลับของนครตลอดกาล แต่กลับต้องตื่นขึ้นมาเพื่อพบว่าการเสียสละเมื่อคราวนั้นของตน "สูญเปล่า" ฤายามเธอตื่นครานี้ ความรัก ความลับ และตำนาน จะเวียนมาบรรจบกันอีกครั้ง ก่อนนคราจะสิ้นแสง...

    ผู้เข้าชมรวม

    2,824

    ผู้เข้าชมเดือนนี้

    23

    ผู้เข้าชมรวม


    2.82K

    ความคิดเห็น


    57

    คนติดตาม


    61
    หมวด :  ซึ้งกินใจ
    จำนวนตอน :  23 ตอน
    อัปเดตล่าสุด :  16 ต.ค. 60 / 02:07 น.

    อีบุ๊กจากนิยาย ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...
    ตั้งค่าการอ่าน

    ค่าเริ่มต้น

    • เลื่อนอัตโนมัติ

         แววตาที่เคยดุดันแปรเปลี่ยนเป็นหมองเศร้า สายตาทอดมองออกไปนอกหน้าต่าง ที่บัดนี้มีแสงอ่อนยามเย็นลอดผ่านเข้ามา เมื่อเห็นน้ำตารื้นที่ขอบตา ยศภาคย์ก็ระลึกได้ว่า ตนอยู่ใกล้ผู้หญิงตรงหน้ามากไปแล้ว ... ชายหนุ่มถอนตัวออกมา ก่อนจะตอบหญิงสาวไปตามความคิดตน 


         "ผมอยากให้แสงเมืองสู้ต่อ ผมรู้ว่าคุณเป็นนักสู้ ... ถ้าคุณไม่มีบ้านให้กลับ คุณกลับไปกรุงเทพฯ ไปอยู่บ้านผมกับโยได้ ถ้าคุณไม่มีครอบครัว ผม โย และแม่ จะเป็นครอบครัวให้คุณ ถ้าคุณไม่มีเพื่อน ให้คิดเสียว่าพวกเราทุกคนที่เจอคุณวันนี้ ยินดีเป็นเพื่อนของคุณ ถ้าคุณคิดว่าตัวเองไม่มีอะไรเลย อย่างน้อยก็คิดเสียว่ายังมีผม" 


    เมื่อพี่ชายสุดเข้มของโยติกา ตัดสินใจร่วมเดินทางไปพร้อมกับคณะสำรวจเพื่อสืบหาเมืองล้านนาที่ได้ชื่อว่าสาบสูญไปแล้วหลายร้อยปี
    และเมื่อการออกสำรวจในคราวนี้ ไม่ได้พบร่องรอยสำคัญเป็นชิ้นเป็นอัน ... แต่มาเป็น "คน" แบบตัวเป็นๆ 
    ประวัติศาสตร์ที่เคยหลับใหลจึงตื่นขึ้นมาแย้มรับแสงสุดท้ายอีกครั้ง 

    'อาจารย์ไชยพล' 'นพดล' 'โยติกา' 'ยศภาคย์' และ 'น้ำเหมย' พ่วงด้วย 'ซอมพอ' ต้องเข้าไปพัวพันกับความลับสำคัญของเมืองเล็กๆในล้านนา ที่ไม่เคยปรากฏในประวัติศาสตร์ที่ใดมาก่อน 

    ร่วมเป็นกำลังใจให้ทุกคนในการตามหาตำนาน ความลับ และความรักได้ก่อนแสงแห่งเมืองจะลับไป ใน "สิ้นแสงนครา" 



    ✧ ทักทายผู้อ่าน ✧

    ๓๐ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๖๐

    สวัสดีค่ะ เรื่องนี้ถือเป็นการเขียนงานแนวพีเรียด ข้ามยุค ข้ามชาติ ครั้งแรกของเรา ค่อนข้างตั้งใจมาก ต้องขอฝากทุกคนติชมด้วยนะคะ เราเขียนอะไรไม่ค่อยจะจบสักเท่าไร หวังจริงๆว่าเรื่องนี้จะเขียนได้ตลอดรอดฝั่ง 

    เรื่องนี้ได้แรงบันดาลใจมาจากนิทานฝรั่งอย่าง "เจ้าหญิงนิทรา" เป็นพล็อตเรื่องหลัก เราปรับแต่งอยู่หลายครั้งจนมาลงตัวที่การใช้ฉากหลักเป็นนครสมมุติในอาณาจักรล้านนาเดิม โดยให้ชื่อว่า "หริลัมภางค์" มาจาก "หริภุญชัย" (ลำพูน) กับ "ลัมภางค์" (ลำปาง) ค่ะ  

    ยอมรับว่าไม่มั่นใจเรื่องบทสนทนาของตัวละครในอดีตว่าจะสมจริงมากแค่ไหน ก่อนเขียนเรื่องนี้ เราลังเลมากว่าจะให้บทสนทนานั้นเป็นภาษาเหนือทั้งหมดเลยดีไหม แต่ตัดสินใจว่าไม่ดีกว่า เพราะเรารู้จักภาษาเหนือที่เป็นภาษาปากมากกว่าภาษาเขียน ดังนั้นเราจึงปรับแต่งคำบางคำให้มีกลิ่นอายความเป็นภาคเหนือเท่านั้น หวังว่าตรงนี้จะไม่ลดทอนความสมจริงในนิยายมากนักนะคะ นอกจากนี้เรายังไม่ค่อยสันทัดเรื่องการใช้คำราชาศัพท์ของเจ้านางฝ่ายเหนือมากนัก หากอ่านติดขัดตรงไหนอย่างไร แจ้งเราเพื่อแก้ไขให้ถูกต้องได้ค่ะ

    ตัวละคร สถานที่ และเหตุการณ์ส่วนใหญ่ ผู้เขียนได้สมมุติขึ้น ไม่มีอยู่จริง อาจมีกล่าวถึงบุคคล สถานที่ และเหตุการณ์จริงในประวัติศาสตร์บ้าง ทั้งนี้ก็เพื่อเพิ่มความสมจริงให้กับนิยาย แต่ตัวละคร สถานที่ และเหตุการณ์หลัก เป็นจินตนาการของผู้เขียนเองค่ะ


    ✧ ตัวละคร ✧

    เพื่อความสะดวกและลดความสับสนในเรื่องการลำดับญาติ เราทำแผนผังตัวละครของหริลัมภางค์มาฝากเพื่อใช้อ้างอิงเมื่อพูดถึงอดีตเกี่ยวกับเมืองนี้ค่ะ 



    ส่วนตัวละครอื่นๆนั้น รอทำความรู้จักกันในเรื่องจ้าา :)


    สุดท้ายนี้ ขอฝาก "สิ้นแสงนครา" ด้วยนะคะ 
    ผิดพลาดประการใดต้องขออภัยด้วยจริงๆค่ะ
    ขอให้สนุกกับการอ่านนะคะ


    อัพเดท ๑๘ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๖๐

    เนื่องจากช่วงนี้เรามีอัพฟิคด้วย ตารางชีวิตเลยมึนๆ เลยขอมาบอกตารางเวลาในการลงตอนเรื่องนี้นะคะ เผื่อว่าใครติดตามอยู่
    เรื่องนี้เราจะลง ทุกวันศุกร์ (อาจจะเป็นเช้าสายบ่ายเย็นหรือเช้ามืด) ถ้าเกิดเหตุฉุกเฉินจริงๆ จะลงให้ใน วันเสาร์ แทนค่ะ บางทีอาจมาลงสัปดาห์ละมากกว่าหนึ่งตอน เพราะช่วงนั้นเขียนลื่น ถือว่าเป็นโบนัสไป แหะๆ แต่วันศุกร์ถือเป็นวันหลักในการลงตอนนะคะ 

    ขอบคุณที่ติดตามอ่านค่ะ

    -จฬต. 


    อัพเดท ๒๑ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๖๐

    วันนี้ของดลงนิยายหนึ่งตอนนะคะ จะกลับมาอัพให้ใหม่วันศุกร์หน้าค่ะ

    อัพเดท ๑ กันยายน พ.ศ. ๒๕๖๐
    ฮือออ มาอัพตอนใหม่ให้แล้วนะคะ ต้องขอโทษมากๆเลยค่ะ เดือนที่ผ่านมาชีวิตยุ่งเหยิงมาก เดือนนี้น่าจะสงบมากขึ้นแล้ว จะพยายามกลับมาอัพวันศุกร์เหมือนเดิมนะคะ แม้ว่าอาจจะไม่ได้ทุกศุกร์ก็ตาม ตอนนี้พระ-นางก็เริ่มมุ้งมิ้งบ้างแล้ว และคงจะมีมาอีกเรื่อยๆ ขอบคุณที่ติดตามค่ะ :) 

    อัพเดท ๖ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๖๐
    ภายในวันอาทิตย์นี้จะรีบเอาตอนใหม่มาลงให้ ขอบคุณที่ยังติดตามกันนะคะ :)) 

    SaveSaveSaveSaveSaveSaveSaveSave

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    คำนิยม Top

    ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

    คำนิยมล่าสุด

    ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

    ความคิดเห็น