ลูคีเมีย--มะเร็งเม็ดเลือดขาว - ลูคีเมีย--มะเร็งเม็ดเลือดขาว นิยาย ลูคีเมีย--มะเร็งเม็ดเลือดขาว : Dek-D.com - Writer

    ลูคีเมีย--มะเร็งเม็ดเลือดขาว

    โดย virgin1998

    เพื่อคนที่คุณรัก หากมีเพื่อนคุณเป็นมะเร็งเม็ดเลือดขาว

    ผู้เข้าชมรวม

    1,726

    ผู้เข้าชมเดือนนี้

    1

    ผู้เข้าชมรวม


    1.72K

    ความคิดเห็น


    0

    คนติดตาม


    0
    เรื่องสั้น
    อัปเดตล่าสุด :  8 พ.ย. 49 / 13:07 น.


    ข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้
    ตั้งค่าการอ่าน

    ค่าเริ่มต้น

    • เลื่อนอัตโนมัติ

      โรคมะเร็งเม็ดเลือดขาว หรือ Leukemia

      เป็นโรคที่พบได้ในคนทุกอายุ ตั้งแต่แรกเกิดจนถึงวัยชรามะเร็งชนิดนี้เกิดจากความผิดปกติของเซลล์เม็ดเลือด ทำให้มีการสร้างเม็ดเลือดชนิดผิดปกติออกมามาก
      จนเกินไป ในขณะเดียวกันเม็ดเลือดที่ผิดปกตินี้ก็จะไปรบกวนการสร้างเม็ดเลือดปกติ ทำให้จำนวนเม็ดเลือดที่ดีมีน้อยลง

      ปกติเเล้วเม็ดเลือดเกือบทุกชนิดในร่างกายถูกสร้างขึ้นมาจากไขกระดูก ซึ่งเป็นเนื้อเยื่อที่อยู่ในแกนกลางของกระดูกทั่วไป ในคนปกติจะมีเม็ดเลือดอยู่หลายชนิด เช่น เม็ดเลือดแดง เม็ดเลือดขาว เกล็ดเลือดเป็นต้น เม็ดเลือดแต่ละชนิดจะมีอายุขัยในร่างกายคนแตกต่างกันไป เช่น เม็ดเลือดแดงมีอายุ 120 วันเม็ดเลือดขาวมีอายะ 2-3 สัปดาห์เป็นต้น จึงต้องมีการสร้างเม็ดเลือดใหม่ๆ ขึ้นมาชดเชยเม็ดเลือดเก่าที่หมดอายุอยู่ตลอดเวลา การสร้างเม็ดเลือดอยู่ตลอดนี้ เกิดขึ้นได้จากการแบ่งตัวของเซลล์ต้นกำเนิดเม็ดเลือดหากมีความผิดปกติเกิดขึ้นกับการแบ่งตัวเหล่านี้ เช่น ได้รับสารรังสี สารเคมี หรือไวรัสบางชนิด การแบ่งตัวจะผิดปกติไป หากร่างกายไม่สามารถควบคุมการแบ่งตัวที่ผิดปกติเหล่านี้ไว้ได้ จำนวนเม็ดเลือดที่เกิดผิดปกติก็จะมากขึ้นเรื่อยๆ และเกิดภาวะมะเร็งขึ้น

      เมื่อเกิดภาวะมะเร็งเม็ดเลือดขาวขึ้น จะเกิดการรบกวนการแบ่งตัวของเซลล์เม็ดเลือดปกติ ทำให้เม็ดเลือดแดง เม็ดเลือดขาว และเกล็ดเลือดถูกสร้างได้น้อยลง ผู้ป่วยก็จะมีอาการซีดลง มีจุดจ้ำเลือดขึ้นตามตัวหรือมีเลือดออกจากเยื่อบุต่างๆ ในร่างกายอ้นเป็นผลจากการสร้างเกล็ดเลือดต่ำลง มีไข้และอาจติดเชื้อรุนแรงเนื่องจากเม็ดเลือดขาวปกติซึ่งจะทำหน้าที่ คอยต่อสู้กับเชื้อโรคต่างๆ มีปริมาณลดลง และเนื่องจากมะเร็งเม็ดเลือดขาวเป็นมะเร็งที่เกิดกับเลือด ซึ่งไหลเวียนไปทั่วร่างกายมะเร็งที่เกิดขึ้นจึงกระจายไปทั่วร่างกายอย่างรวดเร็ว ตั้งแต่แรกดังนั้นมะเร็งเม็ดเลือดขาวจึงไม่มีการแบ่งระยะของโรค

      สาเหตุ

      สาเหตุของมะเร็งเม็ดเลือดขาวเกิดจากความผิดปกติของการแบ่งตัว ซึ่งมีสาเหตุมาจากความผิดปกติทางพันธุกรรมดังกล่าวข้างต้น ส่วนสาเหตุที่เป็นต้นเหตุให้เกิดความผิดปกตินั้น
      ในปัจจุบันเชื่อว่าเกิดได้หลายสาเหตุ เช่นรังสีจากสารกัมตรังสีที่ได้รับในปริมาณที่ไม่ถึงกับทำให้เกิดอันตรายถึงชีวิตแต่ทำให้เกิดความเสียหายขึ้นกับหน่วย พันธุกรรมของเซลล์ต้นกำเนิดเม็ดเลือด เมื่อเวลาผ่านไป 5-10 ปี ความเสียหายบางอย่างอาจขยายตัวขึ้นได้ ทำให้เกิดเป็นมะเร็งดังกล่าวและนอกเหนือจากกัมมันตรังสีแล้ว สารเคมีจำพวกสารระเหยบางชนิด ยา หรือไวรัสบางชนิดก็อาจเป็นต้นเหตุได้เช่นกัน

      สาหร่ายเกลียวทองกับโรคเม็ดโลหิตขาวเสื่อมสภาพ :
      การรักษาโรคมะเร็งด้วยการฉายรังสีและการทำเคมีบำบัดมักส่งผลที่ไม่พึงประสงค์ให้ประสิทธิภาพ
      ในการป้องกันของเซลล์เม็ดเลือดขาวลดลงผลการศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสาร Medical and New Drugs
      ในปี 1966 แสดงว่าสาหร่ายเกลียวทอง 2-3 กรัมจะทำให้เซลล์เม็ดเลือดขาวเสื่อมสภาพช้าลง นอกจากนี้ผู้ป่วยยังรายงานว่าอาการคลื่นเหียนและความอ่อนเพลียจากการบำบัดรักษาโรคมะเร็งลดน้อยลง
      ด้วย เมื่อมีการนำสาหร่ายเกลียวทองผสมลงในอาหารที่จัดให้รับประทาน


      วิตามินเค
      เป็นวิตามินประเภทที่ละลายในน้ำมัน นอกจากร่างกายจะได้รับจากอาหารที่รับประทานแล้ว ยังสามารถผลิตขึ้นเองได้ในลำไส้เล็ก เป็นวิตามินที่ทนต่อความเป็นกรด แต่ไม่ทนกรดแก่ ด่างที่ผสมแอลกอฮอล์ แสงสว่าง และสารเติมออกซิเจน ฉะนั้นจึงจำเป็นต้องเก็บในขวดสีน้ำตาลซึ่งทึบแสง อาหารที่มีวิตามิน เค ได้แก่ ผักกระเฉด กะหล่ำปลี บร็อคโคลี่ มะเขือเทศ หน่อไม้ฝรั่ง สาหร่ายทะเล น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันตับปลา ตับหมู นมวัว เนยแข็ง โยเกิร์ต ไข่แดง น้ำเหลืองอ้อย (Molasse) น้ำมันดอกคำฝอย และพืชผักที่มีใบสีเขียวอื่น ๆ เป็นแหล่งสำคัญทั้งนั้น และทั้งนี้จะต้องไม่ลืมว่าแบคทีเรียในลำไส้เป็นตัวการสำคัญ หน้าที่ของวิตามิน เคจำเป็นสำหรับการสร้าง โปรทรอมบิน (Prothrombin), เกี่ยวข้องกับขบวนการ ฟอสโฟริเลชั่น( Phosphorylation)ในร่างกาย,ช่วยในการทำงานของตับให้ทำงานที่อย่างมีประสิทธิภาพ ถ้าขาดวิตามิน เคโลหิตไหลไม่หยุด หรือหยุดยากเวลามีบาดแผล เลือดแข็งตัวช้า หรือ เลือดกำเดาออก มีการตกเลือด หรือเลือดออกภายใน เช่น ในลำไส้เล็ก เลือดออกมากับปัสสาวะ เลือดออกที่ตา เลือดออกหลังผ่าตัด หรือคลอดก่อนกำหนด
       

      วิตามินเค

    • จำเป็นสำหรับการสร้าง โปรธรอมบิน (Prothrombin) ซึ่งเป็นโปรตีนที่ตับสร้างขึ้นและจำเป็นในการแข็งตัวของเลือด ถ้าขาดวิตามิน เค ตับสร้างโปรธรอมบินไม่ได้ ระดับโปรธรอมบินที่สูงในเลือดจะชี้ให้เห็นความสามารถที่ดีในการที่เลือดจะแข็งตัว ในขณะที่ระดับโปรธรอมบินต่ำในเลือดจะทำให้อัตราการแข็งตัวของเลือดช้า โดยที่วิตามิน เคจะทำหน้าที่เป็น Cofactor ในการสร้างธรอมบิน

      แหล่งที่พบ
    • ผักกระเฉด กะหล่ำปลี บร็อคโคลี่ มะเขือเทศ หน่อไม้ฝรั่ง อัลฟัลฟ่า สาหร่ายทะเล น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันตับปลา ตับหมู นมวัว เนยแข็ง โยเกิร์ต ไข่แดง น้ำเหลืองอ้อย (Molasse) น้ำมันดอกคำฝอย และพืชผักที่มีใบสีเขียวอื่น ๆ เป็นแหล่งสำคัญทั้งนั้น และทั้งนี้จะต้องไม่ลืมว่าแบคทีเรียในลำไส้เป็นตัวการสำคัญ

      ปริมาณที่แนะนำ
    • เนื่องจากการสังเคราะห์ในลำไส้แต่ละบุคคลและอาหารที่บริโภคไม่เหมือนกัน จึงเป็นการยากที่จะกำหนดปริมาณที่แนะนำ แต่การขาดเนื่องจากการบริโภค เชื่อว่าไม่มีตัวที่จะมาทำให้เกิดปัญหา จากการศึกษาพบว่าประมาณร้อยละ 50 ของวิตามิน เค ได้มาจากการสังเคราะห์ของแบคทีเรียในลำไส้ ดังนั้นอย่างน้อยควรได้จากอหาร 1 ไมโครกรัม/น้ำหนักตัว 1 ก.ก./วัน เด็ก 10 - 20 ไมโครกรัม สำหรับเด็กเกิดใหม่ 1 - 5 มิลลิกรัมป้องกันโรคซึ่งมีอาการเลือดออกที่ผิดปกติ (Hemorrhagic Disease)


      ที่แห่งนี้ยังมีปาอยู่นะพี่ทอม

    • นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

      loading
      กำลังโหลด...

      คำนิยม Top

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      คำนิยมล่าสุด

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      ความคิดเห็น

      ×