The Last of Us (PS3) - The Last of Us (PS3) นิยาย The Last of Us (PS3) : Dek-D.com - Writer

    The Last of Us (PS3)

    โดย JiraJira

    ผู้เข้าชมรวม

    2,038

    ผู้เข้าชมเดือนนี้

    12

    ผู้เข้าชมรวม


    2.03K

    ความคิดเห็น


    0

    คนติดตาม


    0
    เรื่องสั้น
    อัปเดตล่าสุด :  4 เม.ย. 57 / 18:03 น.


    ข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้
    ตั้งค่าการอ่าน

    ค่าเริ่มต้น

    • เลื่อนอัตโนมัติ

      The Last of Us (PS3)

       

      Walkthrough by JiraJira

       

      Prologue

       

      ผมเล่นแบบ Survivor นะ ตำแหน่งที่วางของจะแตกต่างจากระดับตั้งแต่ Hard ลงไป ยกเว้นพวกของสะสมอย่างบันทึกและจี้ห้อยคอ แบบ Survivor จะใช้การฟังเสียงไม่ได้ด้วย แถมตอนเข้าใกล้ศัตรูก็ไม่มีปุ่มขึ้นมาให้เห็น เราจะต้องกะจังหวะและระยะในการสังหารศัตรูเอาเอง ถ้าไม่ไหวก็กลับไปเล่นในความยากตั้งแต่ Hard ลงไปได้เลยนะ ดูฉากเปิดเกมจนถึง Sarah คุยโทรศัพท์ ให้เราลองสำรวจห้อง อ่าน Birthday Card ที่วางบนโต๊ะแล้วออกจากห้อง เข้าไปในห้องน้ำจะพบหนังสือพิมพ์ที่มีพาดหัวเรื่องของการติดเชื้อ เข้าไปในห้องของ Joel จะพบว่าในเมืองกำลังวุ่นกันใหญ่ ลงไปข้างล่างแล้วสำรวจโทรศัพท์มือที่ในห้องครัว Tommy จะเป็นโทรมาละนะ เดินเข้าไปอีกห้องจะพบกับ Joel เขาจะยิงใครสักคนที่บุกเข้ามาอย่าบ้าคลั่ง ออกจากบ้านแล้วให้เราเข้าไปในรถ ประสบอุบัติเหตุแล้วให้เรารีบออกจากรถ ให้เราวิ่งไปตามทางแล้วเกาะติด Tommy เอาไว้ เราจะถูกพวกติดเชื้อจู่โจมบ้าง เข้าไปในร้านอาหารแล้ว Tommy จะบอกให้เราวิ่งไปต่อ วิ่งไปตามทางเรื่อยๆจะจบบทนำนี้แล้วละนะ

       

      20 Years Later

       

      ตื่นขึ้นมาแล้วให้เราเดินตาม Tess ไปเรื่อยๆ จะแวะดูบรรยากาศก็ได้นะ เดินไปถึงด่านจะพบว่าถูกโจมตีพอดี วิ่งตาม Tess เข้าไปในอาคาร เดินตามเธอไปจนถึงห้องหนึ่ง ช่วยเธอเลื่อนตู้ออกจากผนังแล้วเข้าไปด้านใน

       

      Beyond The Wall

       

      กระโดดลงไปข้างล่างแล้วเดินตาม Tess ไป เก็บเป้สะพายหลัง ไฟฉายและปืนพก (พร้อมลูกกระสุน) บรรจุลูกกระสุนแล้วเดินเข้าหา Tess ช่วยเธอขึ้นไปข้างบนแล้วเธอจะดึงเราตามขึ้นไป เปิดฝาที่ปิดทางออกแล้วปีนขึ้นไปข้างบน เดินตาม Tess ไปจนพบกับรูตรงผนัง มองหาบันได้แล้วยกมาพาด ปีนขึ้นไปข้างบนแล้วเข้าไปเก็บ Parts ในห้องครัว ในห้องนอนจะมี Firefly Pendant อยู่ด้วยนะ

      ลงบันไดไปข้างล่างจะพบสปอร์ของเห็ด สวมหน้ากากกันแก๊สพิษแล้วเดินหน้าต่อ เดินหน้าไปตามทางเรื่อยๆ พบแผ่นไม้ขวางทางให้เราเอามันออก แทรกตัวผ่านไปแล้วจะพบผู้คนโชคร้ายถูกทับอยู่ เก็บ Handgun Ammo แล้วตัดสินใจว่าจะปล่อยไว้หรือสังหารเขา เดินหน้าต่อเราจะพบกับ Runners 3 คน (เกมจะแนะนำให้เราใข้ความสามารถฟังของ Joel แต่ถ้าเล่น Survivor จะทำไม่ได้ ต่อไปผมจะบอกให้ฟังนะ ถึงแม้ว่าคุณจะเล่นแบบ Survivor เหมือนกับผม) ย่องจัดการที่อยู่คนเดียว แล้วย่องหลบอีก 2 คนไป (หรือจะต่อสู้มือเปล่าก็ได้นะ) ไปจนถึงบันได

      ขึ้นบันไดไปข้างบนแล้วเดินหา Note To Brother ในห้องนอนแล้วให้เรากระโดดออกจากอาคาร ถอดหน้ากากแล้วตาม Tess ไปต่อ เข้าไปในอาคารแล้วให้เราหาแผ่นไม้แล้วส่งให้ Tess หาทางปีนขึ้นไปข้างบนแล้วเดินข้ามแผ่นไม้ไป ออกไปข้างนอกแล้วเก็บ Health Bar ตรงสุดทางก่อน เก็บแล้วให้เราลงบันไดไปข้างล่าง เดินหน้าไปตามทางจนมุดรอดผ่านบันไดหนีไฟ มองขึ้นไปข้างบนจะพบ Firefly Pendant ห้อยอยู่บนต้นไม้ เราจะต้องใช้ปืนยิงเพื่อเก็บมัน เก็บแล้วให้เราเดินตาม Tess ไปจนกระทั่งถึงชุมชน

       

      The Slums

       

      เดินตาม Tess ไปเรื่อยๆ พอถึงจุดหนึ่งเราจะถูกผู้ชายลุกขึ้นยืนขวาง เดินผ่านเขามาแล้วจะพบ Tess ยืนรออยู่หน้าประตู อย่าเพิ่งเดินเข้าไปหาเธอ ให้เราเดินไปเก็บ Drafting Notice กับ Wanted Poster ทางขวาก่อน (ตกอยู่ที่พื้นกับแปะอยู่ที่ผนัง) เก็บแล้วให้เราเดินตาม Tess ไปจนพบกับลูกน้องของ Robert การเจรจาจะไม่เป็นผล ก้มตัวหลบกระสุนแล้วจัดการศัตรูให้หมด ตาม Tess แล้วส่งเธอขึ้นไปบนกำแพง ตามเธอขึ้นไปแล้วเดินหน้าไปตามทางเรื่อยๆ

      เข้าไปในฐานของศัตรูแล้วให้เราก้มตัวหลบเอาไว้ ย่องจัดการศัตรูให้หมด เพราะมีอยู่หนึ่งคนมี Warehouse Key อยู่ ข้างในอาคารมี Health Bar ให้เก็บ ในถังขยะจะมี Health Can อยู่ด้วย เปิดประตูเข้าไปแล้วหลบเอาไว้ก่อน ถ้าศัตรูอยู่เป็นคู่ให้เราปาของล่ออีกคนออกมา ย่องจัดการศัตรูที่ยืนอยู่ (ข้อแนะนำให้เราเข้าล็อคคอแล้วลากเข้ามาในที่ปลอดภัยก่อน พอไม่มีใครเห็นก็จัดการสังหารได้เลย) จัดการคนนี้แล้วย่องตามคนตรงบันไดขึ้นไปสังหาร จัดการเขาแล้วให้เราลงบันไดลงมา เข้าไปในโรงงานจะพบศัตรูอีก 3 คน รอให้ 2 คนไกลๆเดินแยกกันก่อน พอแยกกันให้เราลากคนที่ยืนด้านล่างไปสังหาร ออกไปข้างนอกแล้วขึ้นบันไดไปข้างบน ปาของล่อให้คนหนึ่งเข้ามาในห้อง พอเขาเดินกลับให้เราย่องตามไปสังหาร เก็บ Shiv ที่วางบนโต๊ะแล้วย่องเข้าหาศัตรูคนสุดท้าย สังหารเขาแล้วเก็บ Health Kit ตรงโต๊ะแถวๆที่เขาเดินลาดตระเวน เก็บของหมดแล้วให้เราลงไปข้างล่าง ดึงโซ่เปิดประตูแล้วเดินออกไปที่ท่าเรือ

      จากจุดเริ่มต้นให้เราย่องไปทางขวาจะพบ Shipping Manifest วางอยู่ตรงพื้น ย่องจัดการศัตรูใกล้ๆแล้วย่องไปข้างหน้าต่อ ย่องจัดการศัตณูที่ถือ Wooden Stick แล้วย่องไปเก็บ Docks Note ที่วางอยู่ใกล้ๆกัน (วางอยู่ตรงถังสีน้ำเงิน) จัดการศัตรูที่เดินลาดตระวนไปทีละคน ย่องไปจนถึงประตูสุดท้ายแล้วจะพบศัตรูเฝ้าอยู่ ปาพวกขวดหรือก้อนหินใส่แล้ววิ่งเข้าจัดการกับมัน จัดการเขาได้แล้วใหเราเข้าไปในห้องทำงานของ Robert ได้เลย

       

      The Cargo

       

      เข้าไปในห้องทำงานของ Robert ให้เราวิ่งตามมันไปเรื่อยๆจะสามารถจับได้ สังหาร Robert แล้วจะพบกับ Marlene ก่อนขึ้นบันไดตามไปให้เราเก็บ (1/2) Binding, (1/4) Blades, Parts และ Wooden Stick ที่อยู่แถวๆนี้ก่อน เก็บหมดแล้วให้เราเดินตาม Marlene ไป ปีนบันไดขึ้นไปจนถึงดาดฟ้า เดินตาม Marlene แล้วกระโดดลงไปข้างล่าง เก็บ Parts ในห้องแล้วช่วย Marlene เปิดประตูสีฟ้า

      ออกไปข้างนอกแล้วให้เราตาม Marlene ต่อ เราจะพบศัตรูเดินไปเดินมา ย่องตาม Marlene ไปเรื่อยๆจนถึงจุดที่ศัตรูอยู่ เข้าไปในห้องทางซ้ายแล้วย่องไปตามทาง เราจะสามารถสังหารศัตรูได้ง่ายๆเลย ย่องไปตามทางจนกระทั่งออกไปข้างนอก ลากศัตรูที่อยู่ใกล้ๆเข้ามาสังหารตรงที่กำบัง จากนั้นให้เรารอศัตรูที่อยู่ไกลที่สุดเดินไปทางซ้าย ลากศัตรูที่ยืนอยู่เข้ามาสังหารในที่กำบัง รอให้ศัตรูที่เดินอยู่ตรงบันไดลงบันไดไปก่อน พอได้จังหวะให้เราลากศัตรูเข้าไปสังหารในที่กำบัง ส่วนศัตรูที่เดินอยู่ตรงบันได รอให้เขาเดินขึ้นบันไดมาแล้วสังหารได้เลย

      เดินลงบันไดแล้วเปิดประตูให้ Marlene กับ Tess เข้ามา เดินตาม Marlene ไปเรื่อยๆจะพบกับ Ellie เธอจะร่วมเดินทางไปกับเรา ส่วน Marlene เธอคงมาไกลได้เท่านี้ (ได้ส่ง Ellie มาให้กับเรา) ออกไปข้างนอกแล้วเก็บ Firefly Pendant ตรงศพที่นั่งพิง เดินหน้าไปตามทางจนถึงบันไดหนีไฟ ทางขวาของบันไดหนีไฟจะมีถังขยะอยู่ ลากมาวางไว้ใต้บันไดหนีไฟแล้วเราจะปีนขึ้นไปข้างบนได้ เดินขึ้นบันไดไปชั้นบนสุดแล้วเข้าไปในห้องสุดท้าย

       

      Outside

       

      พอ Tess มาตามให้เราเก็บ Tess' List ที่วางบนโต๊ะก่อน ไปคุยกับ Tess อีกห้อง เข้าไปในห้องลับแล้วเปิดเครื่องกำเนิดไฟฟ้า เปิดติดแล้วให้เราอาศัยลิฟต์ลงไปข้างล่าง เก็บ Patrol Routes Map ที่วางตรงพื้นแล้วให้เราเดินหน้าไปตามทางจนออกมาข้างนอก เดินไปตามทางจนถึงรถบรรทุก เข้าไปข้างในแล้วเดินทะลุออกไปอีกทาง เราจะถูกกองกำลังติดอาวุธจับได้ Ellie จะขัดขืน สาเหตุก็คือเธอคือผู้ติดเชื้อ (แต่เป็นแบบพิเศษ ที่พิษของสปอร์ไม่สามารถทำให้เธอเปลี่ยนแปลงได้) ให้เราตาม Tess ไปจนกระทั่งถึงทางระบายน้ำ พอถึงจุดที่มีศัตรูคอยฉายไฟหาเรา พยายามหลบไฟฉายของศัตรูให้ได้ (ถ้าโดนไฟฉายส่องแนะนำให้เล่นใหม่ เพราะเราจะถูกกระหน่ำยิงไม่ยั้ง แต่ถ้าถูกไฟฉายส่องแล้วยังพอแอบได้ก็แอบเน้อ) ง่ายที่สุดให้เราเดินไปคนละทิศกับไฟฉายละนะ เดินหน้าไปตามทางจนถึงประตูเหล็ก ดึงโซ่เพื่อเปิดประตูแล้วมุดผ่านไป ตาม Tess ไปจนถึงซากบ้าน ใช้ซากตึกเป็นที่กำบังแล้วย่องผ่านพวกศัตรูไป พอถึงทางระบายน้ำให้เราเดินหน้าไปตามทาง พอถึงประตูเหล็กการหลบหนีจะสิ้นสุดลง

       

      Downtown

       

      ออกมาข้างนอกแล้วให้เราสำรวจทางฝั่งซ้าย เราจะพบ Skill Pills อยู่ตรงดอกไม้ เก็บแล้วให้เราตาม Tess กับ Ellie ขึ้นไปข้างบน เดินหา Evacuation Leaflet แล้วเดินไปจนสุดถนน ก่อนจะตาม Tess กับ Ellie เข้าไปในอาคาร ให้เราเก็บ Firefly Pendant ที่อยู่บนต้นไม้ทางขวาสุดของอาคารก่อน เก็บแล้วให้เราเดินย้นอกลับมาแล้วเข้าไปในอาคาร เก็บ Parts ที่อยู่ตามตู้แล้วขึ้นบันไดไปชั้นบน เก็บ Field Ops Log ที่วางข้างศพ ขึ้นบันไดผ่าน Level 5 แล้วเก็บของตรงชั้นบนสุดให้หมดแล้วเข้าไปใน Level 5 เราจะพบร่างของ Clicker ขวางประตูอยู่ ดึงมันออกแล้วเข้าไปข้างใน เดินสำรวจตามที่ต่างๆเพื่อเก็บของ เปิดประตูออกจากออฟฟิศเราจะถูก Clicker เล่นงานแต่ได้ Tess มาช่วยไว้ทัน

      เก็บ Rag และ Alcohol แล้ว Tess จะบอกให้เรานำไปผสมกันเป็น Health Kit แต่ไม่จำเป็นนะ (สามารถผสมเป็น Molotov Cocktail ได้ด้วย) เปิดประตูเข้าไปอีกห้องแล้วจะพบของมากมาย เก็บของให้หมดแล้วตาม Tess กับ Ellie ต่อ ส่ง Tess ขึ้นที่สูงแล้วเธอจะช่วยดึงทุกคนขึ้นไป ข้างบนจะมี Clicker เดินป้วนเปี้ยนอยู่ ให้เราปาของเพื่อล่อให้มันเดินไปห่างๆ (ปาไปทางขวานะ) พอมันออกห่างจากจุดที่เราหลบ Tess จะปีนขึ้นไปข้างบน สังหาร Clicker แล้วเดินสำรวจเพื่อเก็บของ เก็บของหมดแล้วให้เราปีนตาม Tess ขึ้นไปแล้วกระโดดลงไปข้างล่าง ดึงตู้ออกมาแล้วลงไป Level 5 ออกไปข้างนอกแล้วเดินตาม Tess กับ Ellie ไป

      เข้าไปข้างในแล้วเก็บ Revolver ที่หล่นอยู่ตรงศพ เดินหน้าต่อจะพบกับพวก Runners กับ Clicker ให้เราย่องสังหารพวก Runners ให้หมด ซึ่งไม่ใช่ปัญหาอะไร ส่วน Clicker อาจจะต้องออกแรงบ้างละนะ (ล็อคคอแล้วใช้ Shiv เสียบเลย) จัดการหมดแล้วให้เราเดินสำรวจเพื่อเก็บของ พยายามเก็บของที่จำเป็นให้ได้มากๆ เก็บของแล้วให้เราปาจุดที่สามารถปีนขึ้นไปข้างบนได้ เก็บของแล้วให้เราลากตู้ที่ขวางทางออกมา รอให้ Tess กับ Ellie เอาของมาขวางประตูก่อนจึงตามเข้าไป เก็บของให้หมดห้องแล้วเดินหน้าต่อ กระโดดลงไปข้างล่างแล้วเดินหน้าไปตามทาง พบน้ำตกแล้วให้เรามองหาทางแคบๆที่พาเราขึ้นไปเก็บของ เก็บแล้วให้เราตาม Tess กับ Ellie ต่อ เดินเก็บของที่อยู่ตามทางไปเรื่อยๆ ศพตรงสถานนีรถไฟจะมี Molotov ตกอยู่ด้วยนะ ตรงบันไดจะมี Firefly Map วางอยู่

      มุดผ่านไปอีกด้านแล้วจะพบกับ Runner และ Clickers ให้เราย่องผ่านพวกมันเข้าไปในร้านขายของ อ่าน Note to Derek ที่อยู่ในตู้หลังเคาน์เตอร์ จะย่องสังหารพวกติดเชื้อให้หมด หรือจะย่องผ่านหลังของพวกมันไปก็ได้ เข้าไปในร้านเพื่อค้นหาตู้เซฟ จะมี Clicker เฝ้าอยู่ละนะ ย่องจัดการมันแล้วเปิดตู้เซฟเพื่อเก็บ Parts เก็บแล้วให้เราย่องไปจนกระทั่งถึงทางออก จัดการ Clicker ที่ยืนเฝ้าทางออกแล้วส่ง Tess ขึ้นไปเอาบันได ปีนขึ้นไปข้างบนแล้วกระโดดลงไปข้างล่าง

       

      Museum

       

      เดินไปตามทางเรื่อยๆจนพบกับสิ่งปลูกสร้าง เราจะพบ Runners ยืนอยู่ในอาคาร 3 คน ย่องเข้าไปจัดการพวกมันให้หมด เก็บของที่อยู่ข้างในแล้วให้เราลากตู้ออกมาข้างนอก วางไว้ตรงรถบรรทุกแล้วปีนขึ้นไปข้างบน เก็บ Medical Pamphlet ในรถบรรทุกแล้วเดินหน้าต่อ ดึงโซ่เพื่อเปิดประตูแล้วเข้าไปด้านใน เก็บ Skill Pills ในตู้แล้วไปสำรวจ Workbench เราจะสามารถพัฒนาอาวุธของเราได้ ตอนนี้คงทำได้แค่พัฒนา 9MM Pistol กับ Revolver ละนะ (จะเก็บ Skill Pill ไว้เพิ่มให้กับ Maximum Health, Weapon Sway และ Shiv Master ซึ่งต้องติดตัวไปตลอดเกมก็ได้นะ)

      เดินหน้าเก็บของที่อยู่ตามห้องต่างๆให้หมด มองหาทางลาดแล้วเดินขึ้นไปข้างบน ไต่ไปอีกฝั่งแล้วเก็บ Firefly Pendant ตรงสุดทาง ไต่กลับมาแล้วเดินเข้าประตูไป เดินหน้าไปตามทางจนถึงจุดที่เราต้องยกไม้ขึ้น พอ Tess กับ Ellie มุดผ่านไปไม้จะถล่ม เดินย้อนกลับมาแล้วเราจะต้องใช้ทางที่มี Clickers เฝ้า ย่องจัดการพวกมันให้หมดแล้วเดินสำรวจเพื่อเก็บของ เก็บหมดแล้วให้เราขึ้นบันไดไปข้างบน เราจะพบ Runner กำลังทับประตูอยู่ จัดการมันแล้วจัดการพวก Runner ที่แห่กันมาให้หมด จัดการเรียบร้อยแล้วให้เราไปคุยกับ Tess กับ Ellie ออกไปข้างนอกแล้วขึ้นไปข้างบน นำแผ่นไม้มาวางพาดแล้วเดินข้ามไปอีกฟากหนึ่ง

       

      The Capital Building

       

      ลงบันไดไปข้างล่างแล้วเดินเข้าไปเก็บ Revolver Ammo กับ Firefly Orders ใต้บันได ลากถังขยะมาวางไว้ตรงประตูเหล็กแล้วปีนขึ้นไปข้างบน เดินหน้าไปตามทางแล้วเดินลงไปในน้ำ ตรงศาลาเราะจพบ Firefly Pendant วางอยู่ด้วยนะ เข้าไปในอาคารแล้ว Tess จะแยกตัวออกไป (เราจะไม่ได้พบกับเธอแล้ว) เก็บของที่วางบนโต๊ะแล้วขึ้นบันไดไปข้างบน ออกไปที่ระเบียงจะพบ Tess นอนจมกองเลือด เดินสำรวจเพื่อเก็บของแล้วเดินไปที่ผนังที่เปิด กระโดดเข้าในห้องด้านล่างแล้วเก็บ Hunting Rifle ที่วางตรงศพ

      ให้เราแอบตรงโต๊ะที่มีผ้าปูสีขาว (เปื้อนเลือด) รอให้ศัตรูเดินเข้ามาใกล้ๆแล้วเข้าไปล็อคคอ ลากมาตรงโต๊ะแล้วสังหารมันได้ รอให้ศัตรูในห้องทางซ้ายอยู่คนเดียวแล้วย่องเข้าไปล็อคคอ สังหารมันด้านหลังโซฟาแล้วแอบเอาไว้ พอเพื่อนของมันเข้ามาก็สังหารมันต่อเลย ศัตรูคนสุดท้ายให้เราย่องสังหารมันแบบธรรมดาๆ สำรวจเพื่อเก็บของให้หมด เก็บหมดแล้วให้เราเดินหน้าไปตามทาง กระโดดลงไปข้างล่างแล้วย่องต่อจนพบศัตรู เข้าไปแอบในห้องทางซ้ายแล้วรอจัดการศัตรู 3 คนที่จะเข้ามาให้เชือดทีละคน (ถ้าจับตัวได้นอกห้องแนะนำให้ลากเข้ามาสังหารในห้องนะ) จัดการครบทั้ง 3 คนแล้วให้เราออกจากห้อง หลบอยู่ที่โต๊ะนอกห้องแล้วรอให้ศัตรูเดินมา สังหารมันแล้วจะเหลือแค่ศัตรู 2 คนที่ลาดตระเวนอยู่หน้าทางเข้า รอให้คนหนึ่งเดินแยกมาทางซ้ายแล้วรีบย่องเข้าไปสังหาร แอบไว้แล้วอีกคนหนึ่งจะเดินมาหา สังหารมันแล้วเดินเก็บของให้หมดก่อนออกไปข้างนอก

      ออกไปข้างนอกแล้วมองหาทางลงไปที่สถานีรถไฟใต้ดิน ลงบันไดไปข้างล่างแล้วศัตรูจะมาเจอเรา ให้เราวิ่งไปตามทางจนพบกับสปอร์ สวมหน้ากากกันแก๊สพิษแล้วแอบไว้ รอให้ศัตรูเดินเข้ามาหาแล้วสังหารมัน รอให้อีกคนเดินเข้าหาแล้วสังหารไปด้วยกัน จัดการทั้ง 2 คนแล้วให้เราเดินไปตามทางรถไฟ พบน้ำให้เราดำน้ำผ่านทางไป ขึ้นจากน้ำทางซ้ายเราจะพบ Smuggler Note วางอยู่ใกล้ๆศพด้วย (ไม่ได้อยู่ในน้ำนะ) อ่านแล้วให้เราเดินหน้าไป ดำน้ำลงไปข้างล่างจะพบห้องเก็บของ เก็บ Firefly Pendant พร้อมทั้งของอื่นๆในห้องแล้วขึ้นจากน้ำ กลับไปหา Ellie จะพบว่าเธอมีไฟฉายแล้ว ให้เราว่ายน้ำเข้าหาแสงไฟฉาย ว่ายน้ำหาแผ่นไม้แล้วให้ Ellie ใช้ข้ามฝั่ง เธอจะเอาบันไดมาให้เราปีนขึ้นจากน้ำ เดินหน้าต่อแล้วจะออกจากทางรถไฟใต้ดินแห่งนี้ได้

       

      The Woods

       

      กระโดดข้ามรั้วไปแล้วให้เราเดินหน้าไปตามทาง เดินสำรวจเพื่อเก็บของก็ดีนะ เดินไปตามทางจนพบกับรั้วเหล็ก ให้เราเดินวนหาทางกระโดดขึ้นไปข้างบน เราจะพบ Lead Pipe วางอยู่ข้างบน เราจะสามารถ Upgrade Melee Weapons ได้แล้วตอนนี้ กระโดดลงไปข้างล่างแล้วเอาแผ่นไม้มาวางไว้ตรงอาคารที่เราปีนขึ้นไปได้ วางแผ่นไม้พาดกับอาคารของอีกฝั่งแล้วเดินข้ามไป กระโดดลงไปข้างล่างแล้วเดินไปตามทาง พบกับบ้านเรือนแล้วลองฟังเสียงดู เราจะพบ Clicker อยู่แถวๆนี้ 2 คนนะ ย่องจัดการให้หมดแล้วสำรวจเพื่อเก็บของ

      เก็บของหมดแล้วให้เราเข้าไปในอาคารหลังใหญ่ ด้านในจะมีของให้เยอะอยู่นะ เราจะพบ Pills Note ตกอยู่ที่พื้นด้วย เก็บของหมดแล้วให้เราออกไปข้างนอก เราจะพบประตูที่ต้องใช้ Shiv ในการเปิด ข้างในมีของให้เก็บเยอะเหมือนกัน เก็บของหมดแล้วเราจะต้องส่ง Ellie ข้ามประตูเหล็กไปอีกฝั่ง ประตูนี้ใช้ Lead Pipe ในการปิด อย่าลืมเก็บนะเออ เดินหน้าไปตามทางแล้วสำรวจเพื่อเก็บของไปด้วย พบกับรถตำรวจแล้วให้เราเดินขึ้นบันไดหนีไฟไปเก็บ Parts ด้านบน เก็บของหมดแล้วให้เราเข้าไปในร้านอาหาร คุยกับ Ellie แล้วเข้าไปเก็บ (1/2) Blades ในห้องครัว

      กลับมาที่ทางหลักแล้วปีนขึ้นรถบ้านไปเก็บ Firefly Pendant เดินไปจนสุดถนนแล้วจะพบ Note to Bob วางอยู่ อ่านแล้วเราจะสามารถเปิดตู้เซฟได้ ด้านในจะมี Parts, Skill Pills และ Rifle Ammo ให้เก็บ เข้าไปในร้านขายแผ่นเสียงแล้วสำรวจเพื่อเก็บของ ด้านในจะมี Perimeter Note ด้วยนะ เก็บของหมดแล้วให้เราคุยกับ Ellie ออกจากร้านทางหน้าต่างแบ้วเดินเข้าไปในซอย มองหาประตูที่ล็อคแล้วเปิดมัน เก็บของให้หมดแล้วเดินหน้าต่อ ตรงสุดทางให้เราเอาบันไดพาดแล้วปีนขึ้นไป จะมี Bow และ Arrow ให้เราเก็บด้วยนะ (อาวุธโปรดของผม เงียบและเด็ดขาด)

      เดินข้ามแผ่นไม้แล้วรอให้ Ellie ข้ามตามมา ยกเอาแผ่นไม้มาวางไว้ตรงบันได ปีนบันไดขึ้นไปข้างบนแล้วใช้แผ่นไม้สร้างเป็นทาง ข้ามไปอีกฟากแล้วลองฟังเสียง เราจะได้ยินเสียงของ Clicker นะ ใช้มันเป็นเป้าลองธนูได้เลย อย่าลืมเก็บลูกธนูกลับคืนมาด้วยละ เดินหน้าไปตามทางจนกระทั่งลงถึงพื้น เดินไปตามทางแล้วมองให้ดีๆ เราจะพบกับดักเส้นลวดนะ ก้มตัวผ่านไปแล้วเดินไปทางซ้าย เข้าไปในอาคารแล้วสำรวจเพื่อเก็บของ ระวัง Runner ดีๆด้วยนะ ในห้องหนึ่งจะมี Note to Rachel วางอยู่บนโต๊ะ

      ออกจากอาคารแล้วเดินหน้าต่อ เราจะพบกับกับดักลวดขวางทางอีก เอาขวดหรือก้อนหินปาใส่ได้เลยนะ ทำลายกับดักที่อยู่ระหว่างทางไปเรื่อยๆ พ้นจากกับดักแล้วให้เราเข้าไปในอาคาร Joel จะติดกับดักห้อยต่องแต่ง จัดการ Runners และ Clickers ที่วิ่งเข้ามา จัดการไปเรื่อยๆจนกระทั่้งหลุดจากกับดักนี้ เราจะได้ Bill มาช่วยไว้ วิ่งตามเขาไปจนถึงร้านอาหาร ระหว่างทางจะมีของให้เก็บด้วยนะ แต่ถ้าเบื่อพวกที่วิ่งตามมา ให้เราวิ่งตาม Bill ไปรวดเดียวเลย

       

      Safehouse

       

      เก็บของให้หมดซึ่งมี Bill's Map และ Shiv: Sharpening Training Manual ให้เก็บด้วย เก็บของหมดแล้วให้เราเดินตาม Bill ขึ้นไปข้างบน สำรวจแต่ละห้องเพื่อเก็บของให้หมดแล้วตาม Bill ไปจนถึงถนน พวก Runners กับ Clickers จะวิ่งเข้ามาหหลายคนนะ ถ้ามี Shiv ก็ใช้ได้เลย จัดการหมดแล้วให้เราเดินสำรวจจะมีของให้เก็บ มองขึ้นไปข้างบนเราจะพบ Firefly Pendant แขวนอยู่ตรงไฟข้างทาง เอาก้อนหินหรือขวดปาให้ตกลงมานะ เก็บของหมดแล้วให้เราเดินตาม Bill ไปจนถึงที่ซ่อนของเขา

       

      Graveyard

       

      เราจะได้ Shotgun และ Nail Bomb จาก Bill (ใจดีจัง แต่เราสามารถนำ Blade + Explosive มาผสมเป็น Nail Bomb ได้) เก็บของให้หมดแล้วใช้ Workbench พัฒนาอาวุธของเรา พัฒนาเรียบร้อยแล้วให้เราเดินตาม Bill ไปที่โบสถ์ ก่อนจะตาม Bill ออกไปทางหน้าต่าง ให้เราเข้าไปเก็บ Skill Pills กับ Bombs Note ในห้องนอนก่อน

      ออกไปข้างนอกแล้วจะพบ Clickers เดินลาดตระเวนอยู่ พวกนี้ง่ายเราสามารถย่องหลบได้ง่ายๆ ไม่จำเป็นต้องเปลืองมือเปลืองเท้าเลย พอถึงประตูตรงสุดทางเราจะต้องรอให้ Bill เปิดประตูให้ ออกไปข้างนอกแล้วจะพบทั้ง Runners และ Clickers เดินหน้าสำรวจไปตามทางเพื่อเก็บของ พวกศัตรูจะแอบหรือจะจัดการก็ได้ (พวกที่อยู่เดี่ยวๆนี่จัดการให้หมด) เดินหน้าเก็บของให้หมดแล้วเข้าไปในบ้านให้หมด เราจะพบ Firefly Pendant วางอยู่บนเครื่องซักผ้า แต่ถ้าไม่สนในอะไรให้เราย่องไปทางซ้ายเรื่อยๆ เราจะต้องส่ง Ellie เข้าไปในช่องหมาผ่าน พอเธอเปิดประตูออกไปหลังบ้าน ลองฟังดีๆจะพบว่ามี Clickers อยู่ทั้งในบ้านและนอกบ้านนะ ย่องเข้าไปในบ้านแล้วลองสำรวจเพื่อเก็บของดู ออกจากบ้านแล้วปีนขึ้นไปบนรถบ้าน

      กระโดดลงไปอีกฝั่งแล้วเก็บ Skill Pills ตรงมุมสวน เข้าไปในบ้านแล้วเก็บ Handgun Ammo ด้านล่าง ขึ้นไปด้านบนจะมีของให้เก็บเยอะ มี Boy's Diary อยู่ในห้องนอนของเด็กด้วย พอ Ellie เข้ามาในห้องให้เราคุยกับเธอ ลงไปข้างล่างแล้วเข้าไปในโรงรถ ให้เราช่วย Bill เปิดประตูโรงรถ

       

      High School Escape

       

      ตรงลานจอดรถนี้จะพบ Runners เดินยั้วเยี้ย ย่องจัดการพวกมันให้หมดได้สบายๆเลย จัดการหมดแล้วให้เราเดินเข้าหารั้ว ส่ง Ellie ขึ้นไปบนรถแล้วรอให้เธอส่งบันไดลงมา ปีนขึ้นไปแล้วให้เรากระโดดลงไปอีกฝั่ง เดินหน้าเข้าหาหน้าต่างของโรงเรียน เข้าไปในโรงเรียนแล้วให้เราย่องเข้าไว้ เดินหน้าไปตามทางแล้วขึ้นบันไดไปเก็บของ จากนั้นให้เราย่องจัดการพวก Clicker และ Runner ให้หมด เข้าไปในห้องเรียนจะพบ Health Bar ด้วยนะ

      เข้าไปในโรงยิมแล้วเราจะพบกับเพื่อนใหม่ Bloater มาสามารถพ่นสปอร์ใส่เราได้นะ จัดการ Runners ให้หมดแล้วก่อนค่อยจัดการ Bloater อย่าขี้เหนียว ให้เราใช้ Nail Bombs หรือ Molotovs จัดการมัน จัดการ Bloater ได้แล้วให้เราเก็บของให้หมด ส่ง Bill ขึ้นไปข้างบนแล้วจัดการ Runners ให้หมด จัดการหมดแล้วให้เราปีนขึ้นไปข้างบน กระโดดออกไปข้างนอกแล้ววิ่งตาม Bill กับ Ellie ไปเรื่อยๆ คอยจัดการศัตรูที่วิ่งตามมานะ พอถึงบันไดให้เราปีนขึ้นไปข้างบน

      เข้าไปในบ้านแล้วเดินสำรวจเพื่อเก็บอขง เราจะพบ Note from Frank วางอยู่บนโต๊ะเล็กๆ เข้าไปเก็บของในห้องครัวแล้วผลักรถออกไปข้างนอก ผลักไปตามทางเรื่อยๆแล้วจัดการการ Runners กับ Clickers ให้หมด ผลักรถสลับกับผลักศัตรูจนกระทั่งรถแล่นได้ ขึ้นไปบนรถแล้วเราจะหนีออกจากที่นี่ได้ ก่อนจากกัน Bill จะมอบ Siphon Hose ให้กับเรา

       

      Alone and Forsaken

       

      เดินทางถึง Pittsburgh แล้วจะพบว่าไม่สามารถขับรถไปต่อได้ ขับหนีพวก Marauders แล้วจัดการพวกมันที่ตามมา ช่วย Ellie ได้แล้วให้เราเข้าที่กำบัง ปาระเบิดใส่ประตูหน้าแล้วออกจากที่นี่ทางซ้ายอ ย่องเข้าไปในร้านที่อยู่ฝั่งตรงข้ามแล้วแอบเอาไว้ จากนั้นให้เราหาโอกาสจัดการศัตรูที่เดินลาดตระเวนไปทีละคน จัดการหมดแล้วให้เราสำรวจเพื่อเก็บของ เก็บของหมดแล้วให้เราเปิดประตูเหล็กขึ้น พอ Ellie มุดผ่านไปเราจะตามเข้าไปได้

      ด้านในจะมี Tool (Level 2), Tourist Manifest, Ambush Map และ Medical Manual Volume 1 (Training Manual) รวมทั้่งเก็บของต่างๆที่อยู่ในนี้ด้วย เก็บของหมดทั้งอาคารแล้วให้เราพัฒนาข้าวของที่ Workbench เตรียมตัวเรียบร้อยแล้วให้เราออกไปข้างนอก ขึ้นบันไดไปข้างบนแล้วกระโดดลงไปข้างล่าง เดินหน้าไปตามทางแล้วสำรวจเพื่อเก็บของ ในรถบัสจะมี Termination Shock (Comic) ตกอยู่ด้วยนะ คุยกับ Ellie ที่ยืนรออยู่แล้วเดินหน้าต่อ

      พบกับพวก Marauders แล้วให้เราแอบไว้ ย่องจัดการศัตรูให้หมดแล้วเดินเข้าหารถบัส คุยกับ Ellie แล้วปีนขึ้นไปบนรถบัส กระโดดลงไปอีกด้านแล้วเข้าไปเก็บของในป้อม ด้านในจะมี Lost Hill Note ด้วย คุยกับ Ellie แล้วให้เราเดินหน้าไปตามทางต่อ เข้าประตูหมุนแล้วให้เราแอบเอาไว้ ย่องจัดการศัตรูให้หมดแล้วเก็บ Traitors Fryer ใกล้ๆกับทางเข้า ทางฝั่งขวาของจุดนี้จะมีอาคารอยู่ ให้เราย่องไปทางฝั่งซ้ายของอาคาร เราจะพบ Firefly Pendant วางอยู่เลยบันไดหนีไฟไป ย่องขึ้นบันไดหนีไฟไปข้างบน อย่าลืมนะ ถ้าพบ Marauders อยู่เพียงลำพัง ให้เราลอบสังหารมันให้ได้ เข้าไปข้างในแล้วย่องชิดผนังทางขวาไปจนถึงเคาน์เตอร์ของ Rivers Cafe จัดการศัตรูที่อยู่ใกล้ๆแล้วลงบันไดไปข้างล่าง

      แอบไว้ก่อนพอศัตรูเดินเข้ามาให้เราสังหารมัน เก็บ Abandon Zone Note ที่วางไว้ในห้องใกล้ๆแล้วเดินหน้าต่อ จัดการศัตรูใกล้ๆกับบันไดด้านหน้าแล้วเก็บ Applicant Checklist ตรงชั้นวางของใกล้ๆกับบันได จัดการศัตรูอีกคนหนึ่งแล้วสำรวจเพื่อเก็บของให้หมดชั้นล่าง จากนั้นให้เรากลับขึ้นไปข้างบน ใช้ Shiv เปิดประตูใกล้ๆกับ Rivers Cafe แล้วเก็บของให้หมด ด้านในจะมี Lost Areas Map วางอยู่ด้วย คุยกับ Ellie แล้วเข้าไปข้างในห้องสุดท้าย ออกไปที่บันไดหนีไฟแล้วกระโดดลงไปข้างล่าง เดินหน้าไปตามทางจนกระทั่งออกมาที่ถนนใหญ่

      หลบก่อนแล้วรอจนพวก Marauders เดินเข้าไปในโรงแรม เดินย้อนกลับมาแล้วคุยกับ Ellie ตรงโปสเตอร์โฆษณา คุยจบแล้วให้เราใช้ Shiv เปิดประตูที่มีเครื่องหมายกากบาทสีแดง (หันหน้าเข้าหาน้ำสีเขียวแล้วจะพบอยู่ทางฝั่งซ้าย) ด้านในจะมี Mother's Letter วางอยู่ ออกจากห้องแล้วเดินย่ำน้ำสีเขียวอี๋ไป พอถึงจุดที่น้ำลึกเราว่ายเข้าไปในตู้คอนเทนเนอร์ทางซ้าย ว่ายน้ำต่อจนเข้าไปในอาคาร เก็บของชั้นล่างหมดแล้วให้เราขึ้นไปข้างบน เราจะพบ Stash Note วางอยู่บนตู้เล็กๆ ออกมาข้างนอกแล้วว่ายน้ำเข้าหาสะพาน เอาแผ่นไม้มาให้ Ellie แล้วพา Ellie ไปส่งไว้ขวาของตู้คอนเทนเนอร์ Ellie จะเอาแผ่นไม้วางพาดแล้วเดินข้ามไป เข้าไปในตู้คอนเทนเนอร์แล้วเดินหน้าไปจนเข้าไปในอาคาร ออกไปหา Ellie แล้วเดินข้ามไปอีกฝั่ง

       

      Hotel Lobby

       

      เข้าไปในโรงแรมแล้วเก็บของชั้นล่างให้หมด ด้านหลังเคาน์เตอร์จะมีเซฟอยู่ด้วยนะ ให้เราจำเอาไว้ ของที่อยู่ด้านบนให้เราเอาบันไดพาดจะสามารถขึ้นไปเก็บได้ ขึ้นไปชั้น 2 แล้วมองหาทางที่สามารถไต่ข้ามไปได้ ไต่ข้ามไปแล้วเก็บ Note to Staff ที่วางอยู่ตรงกระเป๋า เก็บแล้วให้เรากลับไปเก็บของที่อยู่ในเซฟ เก็บของหมดแล้วให้เราปีนบันไดขึ้นไปคุยกับ Ellie คุยแล้วให้เราขึ้นบันไดไปชั้นบนสุด ออกจากโรงแรมทางหน้าต่างแล้วแอบเอาไว้ รอให้ศัตรูออกห่างหน้าต่างแล้วปีนเข้าไป ย่องจัดการศัตรูไปทีละคน จัดการครบทั้ง 2 คนแล้วสำรวจเพื่อเก็บของ เก็บหมดแล้วให้เราขึ้นบันไดไปชั้นต่อไป

      ย่องจัดการศัตรูไปที่ละคนแล้วสำรวจเพื่อเก็บของ ออกไปที่ระเบียงแล้วมองหาศัตรูที่ยืนอยู่ในห้อง ย่องเข้าไปใกล้ๆแล้วปีนเข้าไปจัดการศัตรู ย่องจัดการศัตรูในส่วนนี้ให้หมดแล้วสำรวจเพื่อเก็บของ เก็บหมดแล้วให้เราขึ้นบันไดไปชั้นบน Ellie จะชี้ให้เราดูลิฟต์ เปิดประตูลิฟต์ออกแล้วเข้าไปข้างใน ปีนบันไดขึ้นไปแล้วแทรกตัวไปอีกฟาก กระโดดลงไปข้างล่างแล้วส่ง Ellie ขึ้นไปข้างบน ส่ง Ellie ขึ้นไปแล้วเราจะตกลงไปข้างล่าง สำรวจชั้นล่างให้ทั่วแล้วให้เราดำน้ำหาบันไดขึ้นไปข้างบน ขึ้นจากน้ำได้แล้วให้เราสวมหน้ากากทันทีเลย

      ที่ส่วนนี้ของโรงแรมเราจะพบกับ Stalkers และ Bloater นะ Stalkers ก็คือ Runners ที่แข็งแกร่งขึ้นและรวดเร็วขึ้น (Runners ขั้น 1 Stalkers ชั้น 2 และ Clickers ขั้น 3) เราจะพบเครื่องกำเนิดไฟฟ้าอยู่ใต้บันได ถ้าเราเปิดเครื่องจะทำให้พวก Stalkers วิ่งมาแทะหัวเราทันที จัดการพวกมันให้หมดแล้วเปิดไฟให้ได้ เปิดไฟแล้วให้เราเดินสำรวจเพื่อเก็บของ เข้าไปในห้องควบคุมแล้วเก็บ Hotel Keycard ที่วางไว้บนโต๊ะ ได้มาแล้วให้เราเปิดประตูออกไปที่ทางหนีไฟ ขึ้นบันไดไปข้างบนแล้วสำรวจเพื่อเก็บของ ห้องหนึ่งจะมี Workbench อยู่ด้วยนะ

      เปิดประตูออกไปที่ห้องครัวแล้วจะพบกับพวก Marauders ย่องสังหารพวกมันให้หมดแล้วสำรวจเพื่อเก็บของ เก็บของหมดแล้วให้เราเอาบันไดไปพาดตรงผนังใกล้กับแอ่งน้ำ ปีนขึ้นไปแล้วเราจะถูก Marauders เล่นงาน รอดพ้นวิกฤตได้แล้วให้เราปีนขึ้นไปต่อ เดินหน้าไปตามทางแล้วสำรวจเพื่อเก็บของ หาทางลงไปข้างล่างแล้วเดินสำรวจแบบสบายๆละนะ ในห้องน้ำของชั้นล่างจะมี Firefly Pendant ตกอยู่ที่พื้น เข้าไปในห้องอาหารแล้วผลักเปียโนเข้าหาผนัง ปีนขึ้นไปข้างบนแล้วเดินหน้าไปตามทาง

       

      Financial District

       

      ออกไปข้างนอกแล้วจะพบกับพวก Marauders ฝูงใหญ่ มอบปืนให้กับ Ellie แล้ว Joel จะออกลุยต่อเพียงลำพัง สิ่งที่เราจะต้องทำก็คือออกจัดการศัตรูให้หมด พยายามจัดการศัตรูที่อยู่คนเดียวก่อน หรือปาระเบิดใส่ศัตรูที่อยู่เป็นกลุ่ม ที่ย่านการค้านี้จะมีเส้นทางเชื่อมต่อกันหลายจุดนะ มองหาศัตรูแล้วคิดวางแผนในการจัดการพวกมัน จัดการศัตรูหมดแล้ว Joel จะเอา Rifle คืนจาก Ellie และจะมอบปืนพกให้กับเธอไว้ใช้ เดินสำรวจเพื่อเก็บของให้หมด (ถ้ามาสายบู๊ก็เปิดเผยตัวไปเลย เพราะศัตรูจะแห่กันมาให้เราฆ่าโดยไม่ต้องแอบย่องเดินหา)

      เก็บของหมดแล้วให้เราเปิดประตูเหล็กเข้าไป พอ Ellie เอาของมาขวางให้เราตามเข้าไป เก็บของให้หมดแล้วเอาของที่ขวางประตูอยู่ไปวางไว้ตรงช่องที่เปิด ปีนเข้าไปแล้วจะพบ Workbench เก็บของให้หมดแล้วพัฒนาสิ่งของ เดินหน้าต่อจะพบกับพวก Marauders ออกจากจุดนี้แล้วขึ้นบันไดไปข้างบน ลองฟังเสียงจะได้ยินเสียงของศัตรู ให้เราแอบเอาไว้แล้วรอให้พวกมันลงบันไดไปข้างล่าง ย่องสำรวจตามสำนักงานจะพบ Final Attack Note เก็บของแล้วให้เราออกจากอาคารหลังนี้

      กระโดดลงไปข้างล่างแล้วเดินหน้าไปตามทาง ถึงลานกว้างแล้วให้เราเข้าไปในอาคารตรงถังที่ติดไฟ ขึ้นบันไดไปข้างบนแล้วย่องเอาไว้ พบศัตรูแล้วให้เราลากมันมาจัดการนอกห้อง ให้เราย่องชิดผนังทางขวาหลบศัตรูจนถึงเคาน์เตอร์ ด้านในเคาน์เตอร์เราจะพบ Mob Attack Note อ่านแล้วให้เราลงบันไดใกล้ๆไปข้างล่าง ย่องเดินหน้าไปตามทางแล้วจัดการ Marauders ทุกครั้งที่มีโอกาสนะ รถหุ้มเกราะตรงสุดทางจะมีบันไดหนีไฟอยู่ จัดการศัตรูหมดแล้วให้เราส่ง Ellie ขึ้นไปเอาบันไดหนีไฟลงมา อย่าลืมเข้าไปเก็บ Truck Note ในร้านทางซ้ายด้วย ห้องด้านในสุดเราจะต้องใช้ Shiv ในการเปิดนะ

      สำรวจเพื่อเก็บของหมดแล้วให้เราปีนบันไดหนีไฟขึ้นไปข้างบน กระโดดลงอีกด้าน คุยกับ Ellie ใกล้ๆกับ Military Preparatory School แล้วเดินหน้าต่อ เข้าไปในซอยแล้วจะพบกับพวก Marauders แล้วนะ ย่องเข้าไปในร้านแล้วแอบออกไปทางซ้าย เราจะพบศัตรูคนหนึ่งยืนอยู่ข้างนอก ลากมาสังหารแล้วย่องไปตามทาง พบรถหุ้มเกราะของศัตรูแล้วรอให้มันหันไปทางขวาก่อน รีบย่องผ่านไปทางซ้ายแล้วเดินหน้าต่อ หลบศัตรูไปจนถึงสุดทาง เข้าไปในอาคารแล้วขึ้นบันไดไปข้างบน ออกไปที่บันไดหนีไฟแล้วขึ้นไปข้างบน ไต่ไปตามทางจนพบหน้าต่างที่เปิดอยู่ เข้าไปข้างในแล้วสำรวจเพื่อเก็บของให้หมด ออกจากห้องทางหน้าต่างอีกบานแล้วไต่เข้าหาถนน ปีนเข้าไปทางหน้าต่างแล้วจะพบ Henry กับ Sam

       

      Escape the City

       

      เดินสำรวจเพื่อเก็บของให้หมด เราจะพบ Molotov: Construction (Training Manual) กับ Deep Phase (Comic) ด้วยนะ เก็บของหมดแล้วลงไปชั้นล่างสุด เราจะพบกับพวก Marauders อีกแล้ว ออกจากร้านแล้วให้เราหลบเข้าที่กำบังก่อนเลย ถ้าไม่คิดมากให้เราปา Molotov ใส่ศัตรูที่ยืนเป็นกลุ่ม จัดการได้คราวเดียวหมดแล้วให้เราตาม Henry ไป ปีนขึ้นไปข้างบนแล้วแอบก่อน ศัตรูจะเดินลาดตระเวนอยู่ด้านบน จัดการศัตรูทั้ง 2 คนแล้วเข้าไปในอาคาร

      เก็บ Firefly Pendant  ในห้องน้ำแล้วเดินสำรวจเพื่อเก็บของให้หมด ในห้องประชุมจะมี Trial Note อยู่ด้วยนะ เข้าไปใน CEO's Office แล้วเราจะคุยกับ Henry เราจะต้องหาทางผ่านประตูของศัตรูไปให้ได้ นอนพักผ่อนแล้วเราจะหนีออกจากที่นี่ตอนกลางคืน ตื่นขึ้นมาแล้วให้เราตาม Henry ลงไปข้างล่าง พบศัตรูแล้วรอให้มันแยกกัน ย่องจัดการคนหนึ่งแล้วค่อยจัดการคนที่เหลือ เก็บของหลังเคาน์เตอร์แล้วออกไปข้างนอก หลบแสงไฟของศัตรูเข้าหาประตู ย่องจัดการคนที่เดินอยู่ด้านล่างแสงไฟก่อนเลย

      พอถึงประตูแล้วให้เราจัดการศัตรูที่อยู่บนกำแพงให้หมด จัดการหมดแล้วให้เราช่วย Henry เปิดประตูเข้าไป เข้าไปข้างในแล้วส่ง Henry ขึ้นไปตรงบันได เขาจะดึง Sam ขึ้นไปก่อน ตามด้วย Ellie พอถึงตา Joel บันไดจะพัง แถมพวก Marauders จะบุกเข้ามาอีก Henry จึงตัดสินใจทิ้ง Joel ไว้แล้วหนีก่นอ ส่วน Ellie จะตัดสินจะกระโดดกลับลงมา รีบเปิดประตูเหล็กแล้วมุดเข้าไปโดยเร็ว ย่องออกจากห้องเก็บของแล้วจัดการศัตรูที่เดินเข้ามา รอให้อีกคนเดินเข้ามาแล้วสังหารเขา จัดการศัตรูที่เหลือแล้วลากรถเข็นที่ขวางประตูออกมา เปิดประตูออกไปข้างนอกแล้วให้เราวิ่งตาม Ellie ไปเรื่อยๆ

       

      Sewers

       

      ได้ Henry และ Sam ช่วยขึ้นมาจากน้ำแล้วเดินหน้าต่อ พบกับซากเรือแล้วให้เราเก็บ Firefly Pendant ตรงใต้ท้องเรือ เข้าไปเก็บ Antiparticles (Comic) กับ Boat Note ด้านในเรือแล้วเดินหน้าต่อ ปีนขึ้นไปข้างบนแล้วช่วย Henry เปิดฝาท่อระบายออก เข้าไปข้างในแล้วเดินตาม Henry ไป เดินไปตามทางแล้วมองทางขวาไว้ พบกับจุดที่น้ำตกลงมาให้เราเข้าไปข้างใน ด้านในสุดจะมี Firefly Pendant กับสิ่งของอื่นๆให้เก็บ เดินหน้าต่อแล้วเปิดฝาท่อระบายอากาศตรงสุดทาง Ellie จะมุดผ่านเข้าไปเปิดประตูให้กับเรา เข้าไปเก็บของให้หมดแล้วเดินไปสมทบ Henry

      ลงบันไดไปข้างล่างแล้วเดินหน้าไปจนพบกับเสาสีเขียวต้นใหญ่ ให้เราลองหมุนวาล์วทางขวาดู เมื่อไม่เกิดผลให้เรากระโดดลงน้ำ เราจะพบ Firefly Pendant อยู่ใต้ด้วย และจะว่ามีท่อนไม้ขัดอยู่ เอาท่อนไม้ออกแล้ว Henry จะเดินมาหมุนวาล์ว ว่ายน้ำผ่านไปอีกด้านแล้วขึ้นจากน้ำ มุดเข้าไปเก็บของแล้วปีนบันไดขึ้นไปข้างบน ผลักแผ่นไม้ลงไปข้างล่างแล้วลองฟังเสียงของศัตรูดู ย่องไปเปิดประตูแล้วจะพบ Clickers ให้เราย่องเชือดพวกมันให้หมด เก็บ Trading Note ตรงที่นอน เก็บของหมดแล้วให้เรากลับไปที่แผ่นไม้ นำไปให้ Ellie แล้วพาเธอเข้าหาสวิทซ์ ซึ่งจะทำให้ Henry กับ Sam ข้ามมาหาเราได้

      ขึ้นจากน้ำแล้วเดินหน้าไปตามทาง ก่อนเปิดประตูคู่ให้เราเก็บของให้หมด เปิดประตูคู่แล้วเราจะพบปืน Shorty วางอยู่บนโต๊ะ สำรวจเพื่อเก็บของแล้วจะพบ Bomb: Containment (Training Manual) เดินหน้าไปตามทางจนพบกับประตูเหล็ก เปิดประตูแล้วเดินเข้าไป เราจะพบ Runners กับ Clickers วิ่งเข้ามาเล่นงานเรา จัดการพวกมันให้หมดแล้วเข้าไปเก็บของในห้องทางขวา เราจะพบ Rain Catcher Note และ Parts อยู่ในห้อง ออกจากห้องแล้วเดินหน้าต่อ เข้าไปในห้องทางซ้ายจะพบ Cornered Note อยู่ในห้อง

      เดินหน้าไตปามทางต่อแล้วเปิดประตูเหล็กตรงสุดทาง กับดักจะทำให้แยกออกเป็น 2 กลุ่ม (Joel ไปกับ Sam) อย่าเป็นห่วง Henry กับ Ellie เพราะทางเราก็แย่พอกัน เพราะจะมี Stalkers กับ Clickers อยู่ทางฝั่งเราเหมือนกันนะ ปักหลักจัดการศัตรูให้หมด (เดินไปด้านหน้านิดหน่อยแล้วเดินถอยกลับมา เพื่อล่อให้ศัตรูวิ่งเข้าหาเรา) พอทุกอย่างสงบลงให้เราเดินสำรวจเพื่อเก็บของ ในห้องนอนเด็กเราจะพบ Kid's Drawing วางอยู่ เก็บของหมดแล้วให้เราส่ง Sam ขึ้นไปด้านบน พอเขาหย่อนบันไดลงมาใหเราปีนขึ้นไป

      เดินหน้าไปตามทางแล้วทุกคนจะกลับไปรวมกัน วิ่งตามทุกคนเข้าไปในห้อง รอสักพัก Sam จะมุดเข้าไปเปิดประตูให้ เก็บ Lead Pipe แล้วเดินหน้าต่อ ขึ้นบันไดไปข้างบนแล้วกระโดดลงไปที่ระเบียง เข้าไปในห้องด้านในแล้วเราจะต้องถ่วงเวลาให้ Sam กับ Ellie เปิดประตูให้ ออกไปอยู่หน้าประตูแล้วใช้ Molotov หรือระเบิดในการจัดการพวกมัน (มาเป็นกลุ่ม) ศัตรูจะมาจากทางฝั่งซ้ายก่อนนะ จัดการไปสัก 3 กลุ่มแล้วให้เรารีบแทรกตัวผ่านประตูที่ Sam กับ Ellie เปิดไว้ให้

       

      Suburbs

       

      เก็บของตรงรถตู้แล้วเดินตามทุกคนไป เข้าไปในบ้านหลังที่ 2 แล้วเก็บของให้หมด ขึ้นไปชั้นบนจะพบ Looting Note ด้วย ออกจากบ้านแล้วเดินไปตามทางต่อ หยุดคุยกับทุกคนเป็นพักๆก็ได้นะ คุยกับ Ellie ตรงรถขายไอศครีมแล้วเข้าไปใช้ Workbench ในบ้านทางซ้าย เข้าบ้านหลังถัดไปแล้วสำรวจเพื่อเก็บของ ในห้องนอนจะมี Father's Note วางอยู่ เปิดประตูของห้องใต้หลังคาแล้วให้ Ellie ช่วย เราจะสามารถเก็บ Melee: Techniques (Training Manual) ได้

      เข้าไปในบ้านหลังถัดไปแล้วเก็บของตรงชั้นล่างให้หมด ขึ้นไปชั้นบนจะพบ Messenger Particle อยู่ในห้องน้ำ จะพบ Survivor's Note วางอยู่ในห้องใกล้ๆ บนชั้น 3 เราจะพบ Matchbook วางอยู่บนโต๊ะ เก็บของหมดแล้วให้เราลงไปดู Sam กับ Ellie เล่นปาลูกดอก ลองปาลูกดอกแล้วออกจากบ้านหลังนี้ได้ ต้นไม้ตรงบ้านหมาเราจะพบ Firefly Pendant อยู่ด้านบน เอาก้อนหินปาให้โดนแล้วเก็บมัน เดินย้อนกลับมาแล้วเข้าไปในช่องระหว่างบ้าน กระโดดลงไปข้างล่างแล้วเราจะถูก Sniper ลอบยิง

      ปีนขึ้นไปทางฝั่งซ้ายแล้วย่องไปข้างหน้า กระโดดลงไปข้างล่างแล้วให้เราปีนเข้าไปในบ้านทางหน้าต่าง หาที่ซ่อนแล้วรอจนศัตรูเดินเข้ามาในห้อง จัดการเขาแล้วย่องขึ้นไปจัดการศัตรูด้านบน ออกจากบ้านแล้วจัดการศัตรูที่อยู่ทางฝั่งซ้ายให้หมด จัดการพวกมันให้หมดแล้วให้เราชิดผนังทางซ้ายแล้วเดินหน้าไปเรื่อยๆ หลบลูกกระสุนไปอยู่ทางด้านหลังได้แล้ว เข้าไปในบ้านหลังที่ 2 แล้วขึ้นไปชั้นบนสุด จัดการ Sniper ที่ซุ่มอยู่ได้แล้วทุกคนจะรีบตามเรามา แต่ว่าพวกเขามีศัตรูไล่หลังนะ

      ใช้ Sniper Rifle จัดการศัตรูที่ตามมาให้หมด ศัตรูจะมาจากทางด้านบนและทางซ้ายจะ พอรถหุ้มเกราะมาให้เราสนใจแต่ศัตรูเท่านั้น ซึ่งจะมาจากทางขวาและทางซ้าย จัดการศัตรูหมดแล้วคนในรถหุ้มเกราะจะออกมาปาระเบิดขวด เล็งด้านบนของรถหุ้มเกราะเอาไว้ พอศัตรูออกมาให้เรายิงได้เลย พอรถหุ้มเกราะติดไฟอย่าเพิ่งออกจาก Sniper Rifle เล็งไปที่ Henry กับ Sam ไว้ก่อน พอพวกผู้ติดเชื้อมาให้เราช่วยทั้ง 2 คนให้ทัน จัดการพวกผู้ติดเชื้อให้ได้มากที่สุดแล้วเราจะหนีออกจากที่นี่ได้อย่างปลอดภัย (เรื่องราวต่อจากนี้ให้ดูเอาเองเน้อ)

       

      Hydroelectric Dam

       

      แยกจาก Henry กับ Sam แล้วเราจะเดินทางมาจนถึง Jackson County เดินหน้าไปแล้วกระโดดลงไปทางซ้ายจนเกือยถึงน้ำ เดินไปตามลำน้ำแล้วเก็บ Foreign Element ตรงเนินทางขวา เดินหน้าไปจนถึงเขื่อนแล้วใช้ Shiv เปิดประตูเข้าไป เก็บของให้หมดแล้วให้เราเดินไปหมุนวาล์วเปิดประตูน้ำ หมุนเสร็จแล้วให้เรากระโดดออกไปทางขวา ดำน้ำจะพบอาคารอยู่ใต้น้ำ ดำน้ำเข้าไปจะพบกับแผ่นไม้ นำแผ่นไม้ไปให้ Ellie แล้วพาเธอไปถึงวาล์วที่อยู่อีกฝั่ง ขึ้นจากน้ำทางฝั่งเดิมแล้วเดิมข้ามไปหา Ellie ให้เราแตะมือกับเธอแล้วเดินลงไปทางซ้าย เดินหน้าไปจะพบกับสุสาน คุยกับ Ellie แล้วให้เราเดินย้อนกลับมา ปีนขึ้นไปข้างบนแล้วเดินไปตามทาง พบกับทางแยกแล้วให้เราเดินไปทางซ้าย สำรวจเพื่อเก็บของให้หมด ในอาคารจะมี Power Plant Map และมีปืนสั้นติดลำกล้อง El Diablo อยู่ด้วย

      เปิดประตูใหญ่แล้วเราจะพบคนกลุ่มหนึ่ง ผู้นำของที่นี่ก็คือลุง Tommy นั่นเอง เดินตาม Tommy เข้าไปข้างในเรื่อยๆ คุยกับ Tommy ในอาคารแล้วตามเขาขึ้นบันไดไป เดินไปเก็บของในห้องทางซ้ายก่อนแล้วตาม Tommy ออกไปข้างนอก เดินตามไปเรื่อยๆจนถึงหัวมุม เก็บของตรงมุมทางซ้ายแล้วเข้าไปในอาคาร เก็บ Smoke: Chemistry (Training Manual) ที่วางตรงแผงควบคุม เก็บของหมดแล้วจะใข้ Workbench ก็ได้นะ ออกจากห้องควบคุมแล้วลงบันไดไปข้างล่าง เข้าไปในห้องทางขวาแล้วจะพบ Firefly Pendant ตกอยู่ในมุมมืด เก็บของหมดแล้วให้เราตาม Tommy เข้าไปในห้องที่อยู่อีกฝั่ง

      คุยกับ Tommy แล้วพวก Bandits จะบุกมา ให้เราย่องไปทางฝั่งซ้ายแล้วจะสามารถตลบหลังพวกโจรได้ ปาของใส่แล้วเข้าไปฟาด จัดการข้างล่างหมดแล้วให้เราขึ้นบันไดไปข้างบน จัดการศัตรูที่ปักหลักอยู่ในห้องให้หมด จัดการหมดแล้วให้เราเก็บ Plant Schematics ที่วางอยู่บนโต๊ะ ออกไปข้างนอกเราจะพบ Handaxe วางอยู่ที่พื้นด้วยนะ ตรงสะพานข้ามไปอีกฝั่งจะมีพวกโจรซุ่มอยู่หลายคนนะ จัดการพวกมันให้หมดแล้วข้ามไปอีกฝั่ง ในอาคารจะมีศัตรูอยู่เหมือนกันนะ จัดการให้หมดแล้วเข้าไปในห้องใหญ่ จัดการศัตรูในนี้หมดแล้วจะรอดพ้นวิกฤติ

       

      Ranch House

       

      ให้เราควบม้าตาม Tommy ไปเรื่อยๆ พบกับพวก Bandits ดักรออยู่ ให้ Tommy จัดการศัตรูที่เดินเข้ามา ส่วนเราก็ย่องชิดผนังทางขวาไป จัดการศัตรูที่อยู่ทางฝั่งขวาแล้วให้เราหาโอกาสจัดการ Sniper ของศัตรู พวกมันจะอยู่ตรงป้อมทางซ้ายของทางเข้านะ จัดการหมดแล้วศัตรูตรงด้านหน้าจะมาเติม จัดการพวกมันให้หมดแล้วขี่ม้าตาม Tommy ต่อ เดินทางถึงบ้านคนแล้วเราจะพบม้าของ Ellie เข้าไปในบ้านแล้วเก็บ Firefly Pendant ในห้องทางขวาของบันได ขึ้นบันไดไปข้างบนแล้วเก็บ Zero Point (Comic) ในห้องนอนทางซ้าย สำรวจตามห้องต่างๆเพื่อเก็บของ เก็บของหมดแล้วให้เราเข้าไปคุยกับ Ellie ในห้องด้านในสุด คุยกับเธอแล้วพวก Bandits ย่องจัดการศัตรู 2 คนด้านบนแล้วย่องลงไปข้างล่าง จะมีคนหนึ่งเดินอยู่เพียงลำพัง จัดการแล้วให้เราหาโอกาสโจรอีก 2 คนที่เหลือ จัดการได้แล้วให้เรากลับไปหา Ellie ขึ้นมาแล้วเราจะออกเดินทางต่อ

       

      Go Big Horns

       

      ขี่ม้าขึ้นเนินมาแล้วจะพบ Free Radicals (Comic) วางอยู่ตรงสุดทาง เก็บแล้วให้เราขี่ม้าเข้าไปในมหาวิทยาลัย ขี่ไปทางซ้ายสุดแล้วเข้าไปในโรงรถ ตรงรถที่จอดอยู่เราจะพบ Flamethrower วางอยู่ เก็บของให้หมดแล้วใช้ Workbench พัฒนาอาวุธของเรา ออกจากโรงรถทางฝั่งซ้ายแล้วขึ้นบันไดไป ออกไปที่ระเบียงชั้นบนสุดแล้วเก็บ Sniper's Nest Log กลับมาที่ม้าแล้วกระโดดข้ามเครื่องกีดขวางทางซ้ายไป ขี่ม้าขึ้นบันไดแล้วเลี้ยวไปทางขวา เราจะพบ Firefly Pendant อยู่บนต้นไม้

      ขี่ม้าย้อนกลับมาแล้วเข้าไปในอาคารทางซ้าย ตามป้าย Exit ไปจะพบว่ามีประตูเหล็กขวาง ลงจากม้าแล้วเปิดประตูเหล็กออก Joel จะได้ยินเสียงอะไรสักอย่าง เขาจึงให้ Ellie รอก่อน เข้ามาด้านในแล้วให้เราเดินไปทางขวา เราจะพบ Wall Panel Note แปะอยู่ตรงผนัง เก็บของหมดห้องโถงแล้วขึ้นบันไดทางซ้ายไปข้างบน ย่องเอาไว้เพราะว่าเราจะพบพวก Runners อยู่กันหลายคนนะ ใช้ธนูจัดการให้ได้มากที่สุด (แล้วแต่ลูกธนูจะอำนวย) จัดการหมดแล้วให้เราเข้าไปเก็บของให้หมด เปิดเครื่องกำเนิดไฟฟ้าแล้วให้เราสำรวจอีกด้านหนึ่งของบันได เก็บของหมดแล้วให้เราลงไปข้างล่าง เปิดประตูแล้วให้เราขี่ม้าออกไปข้างนอก

      ขี่ม้าไปตามทางแล้วขึ้นบันไดทางซ้าย ลงจากม้าตรงที่กั้นแล้วปีนเข้าไปในอาคารทางขวา เก็บ Firefly Pendant ที่อยู่ด้านในแล้วกลับมาที่ม้า กระโดดข้ามที่กั้นแล้วลงไปที่ลานกว้าง ขี่ม้าไปทางขวาแล้วกระโดดเข้าไปในอาคาร ขึ้นบันไดไปข้างบนแล้วปีนออกไปที่หลังคา เข้าไปในห้องทางซ้ายแล้วเก็บของให้หมด ด้านในจะมี Health: Sterilization (Training Manual) อยู่ด้วย เก็บของหมดแล้วให้เรากลับไปที่ม้า ขี่ตรงไปเรื่อยๆจะพบเครื่องหมาย Firefly ขี่ม้าไปทางซ้ายแล้วเข้าไปใน Dormitory มุดเข้าไปด้านในแล้วให้เราสำรวจเพื่อเก็บของให้หมด จะมี UEC Campus Map และ Student's Journal ด้วย

      ที่ชั้นบนจะมีทางที่สามารถกระโดดลงไปได้ สวมหน้ากากแล้วกระโดดลงไปได้เลย ด้านล่างเราจะพบ Clickers กับ Bloater จัดการ Clickers ทั้ง 4 แล้วให้เรารอจัดการ Bloater ได้เลย ในร่างของมันจะมี Firefly Pendant อย่าลืมเก็บละ เก็บของที่ชั้นล่างหมดแล้วให้เราเปิดประตูคู่เข้าไป ขึ้นบันไดไปข้างบนแล้วสำรวจชั้นบน สำรวจแต่ละห้องให้ทั่วๆ จะพบ Newspaper Clipping วางอยู่ในห้องหนึ่งด้วย เปิดประตูออกไปข้างนอกแล้วให้เราเครื่องปั่นไฟเข้าหาสายไฟตรงประตู เปิดเครื่องปั่นไฟแล้วจะเปิดประตูให้กับ Ellie ได้ ขี่ม้าไปตามทางจนถึงเต้นท์สีขาว เก็บของไปทีละเต้นท์แล้วจะพบ Firefly Pendant อยู่ตรงเต้นท์สุดท้าย ขี่ม้าข้ามเครื่องกีดขวางไป เดินเข้าหาอาคารขนาดใหญ่แล้วเข็นถังขยะลงเนิน พอทางเปิดให้เราเข็นถังขยะเข้าหารถบรรทุก ปีนขึ้นไปข้างบนแล้วให้เราปีนเข้าไปในอาคาร

       

      Science Building

       

      ในห้องทางซ้ายจะพบกับ Workbench อยู่ เดินสำรวจให้ทั่วๆแล้วจะพบประตูที่ต้องใช้ Shiv ในการเปิด ด้านในจะมี Molotov: Deployment (Training Manual) กับ Tool (Level 4)  ให้เก็บ เก็บของจนหมดชั้นนี้แล้วให้เราไปคุยกับ Ellie ตรงบันได ได้ยินเสียงก๊อกแก๊กแล้วให้เราขึ้นบันไดไปข้างบน เข้าไปในห้องทางซ้ายแล้วเก็บ Office Recorder สำรวจห้องทางฝั่งซ้ายนี้ให้ทั่วเพื่อเก็บของ เก็บของหมดแล้วให้เราเดินตามสายไฟไป เราจะพบ Fungal X-Rays วางอยู่บนโต๊ะติดหน้าต่าง เปิดประตูเข้าไปอีกห้องจะพบกับลิง เก็บ Lab Recorder ที่วางบนโต๊ะแล้วเก็บ Firefly Pendant ตรงชั้นวางของมุมห้อง เข้าไปในห้องด้านในแล้วจะพบกับศพของพวก Firefly ฟังเสียงที่ถูกบันทึกไว้แล้วจะทราบว่าที่นี่ไม่ใช่จุดหมายแล้ว

      มองออกไปข้างนอกจะพบกับพวก Hunters ให้เราย้อนกลับมาทางเดิม ศัตรูคนแรกจะพก Hand Axe มาด้วย จัดการมันแล้วแย่งมาใช้ จัดการศัตรูอีกคนแล้วเดินย้อนกลับมาทางเดิม พบศัตรูแล้วให้เราแอบเอาไว้ ใช้ El Diablo จัดการศัตรูที่อยู่ไกลๆ ส่วนพวกที่เข้ามาใกล้ก็ใช้ Hand Axe สับไม่ยั้ง พยายามหลบแล้วหาโอกาส Headshot ให้ได้ จัดการศัตรูที่ขึ้นมาหมดแล้วให้เราลงบันไดไปข้างล่าง จัดการศัตรูข้างล่างหมดแล้วให้เราเดินหน้าต่อ เปิดประตูเพื่อที่จะลงไปข้างล่าง Joel จะถูกเล่นงานจนตกลงไปข้างล่าง แต่ที่แย่ก็คือเขาถูกเหล็กเสียบท้องด้วย จัดการ Hunters ที่บุกเข้ามาแล้วคงต้องปล่อยให้เป็นหน้าที่ของ Ellie

       

      The Hunt

       

      หลังจากกระเสือกกระสนออกจากสถาบันวิจัยของมหาวิทยาลัยได้แล้ว Ellie จะพา Joel ไปพักรักษาตัวอยู่ในรีสอร์ทแห่งหนึ่ง Ellie ออกหากับข้าวเหมือนเช่นเคย ก่อนจะออกล่ากวางให้เราเปิดกระเป๋าเป้ของ Ellie ออกดู เราจะพบกับหนังสือและของดูต่างหน้าของหลายๆคน ดูครบหมดแล้วให้เราวิ่งตามกวางไป พอมันหยุดให้เราย่องเข้าหามัน พอได้ระยะยิงธนูแล้วยิงได้เลย มันจะไม่ตายนะ ตามรอยเลือดไปจนพบกว้างหยุดอีก ยิงไปอีกดอกแล้วตามต่อ กวางจะหนีเข้าไปในพื้นที่ของใครสักคน

      เข้าไปด้านในแล้วเก็บ Uncertainty (Comic) ในห้องทางซ้าย ตามกวางต่อจนกระทั่งพบกับ David กับ James พอคนหนึ่งไปเอายา Ellie กับคนที่เหลือจะเข้าไปพักในกระท่อม แต่พวก Clickers ดันโผล่มาเสียนี่ จัดการพวกมันแล้วดูแลหน้าต่างไว้ พอทางเปิดให้เราขึ้นบันไดไปข้างบน ตาม David ไปเรื่อยๆจนกระทั่ง Ellie ตกลงไปข้างล่าง เดินไปตามทางแล้วลงไปที่ทางข้างล่าง หลบ Clickers จนกลับไปพบกับ David ได้

      เราจะพบบันไดอยู่ทางด้านหนึ่ง ให้ David ดันขึ้นไปบนระเบียงด้านบน เดินไปตามทางแล้วเข้าไปเก็บ Firefly Pendant ในห้อง เดินหน้าต่อจนถึงบันไดแล้วหย่อนมันลงไปให้ David  กระโดดลงไปข้างล่างแล้วปีนบันไดขึ้นไปข้างบน เดินหน้าไปตามทางจนถึงห้องกว้าง เก็บของให้หมดแล้วเดินหน้าต่อ ตรงทางเดินยาวเราจะพบกับพวก Runners และ Clickers ปักหลักจัดการพวกมันให้หมด ศัตรูจะมาจากทั้ง 2 ด้านนะ ให้ระวังตรงจุดนี้ไว้ด้วย พอ Bloater ออกมาให้เราใช้ Nail Bombs จัดการ จัดการพวกติดเชื้อจนหมดสิ้นแล้ว ให้เราไปคุยกับ David ได้เลย พอรู้ความจริงของ David และพวกแล้ว

      เขาจะยังปล่อย Ellie ให้กลับไปหา Joel แต่นี่เป็นแผน พวก Hunters ปล่อย Ellie กลับมาเพื่อที่จะกินทั้่ง 2 คนละนะ ควบม้าหนีพวกมันไปเรื่อยๆ พอถึงจุดหนึ่งน้องม้าจะถูกยิง มองหากระท่อมแล้วปีนเข้าไปทางหน้าต่าง เดินสำรวจเพื่อเก็บของแล้วกระโดดออกทางหน้าต่างทางขวา ศาลาที่อยู่ใกล้ๆจะมี Firefly Pendant วางอยู่ แอบตรงศาลาแล้วรอให้ศัตรูเดินแยกกัน ใช้ธนูเก็บทั้ง 3 คนแล้วเดินสำรวจเพื่อเก็บของ เดินไปทางขวาจะพบกับร้านชื่อ Sadie's จัดการศัตรูแถวๆห้องน้ำให้หมดแล้วสำรวจเพื่อเก็บของ

      จากนั้นให้เราขึ้นบันไดไปข้างบน ไต่ไปทางซ้ายแล้วเดินไปตามทาง พบกับท่อแล้วให้เรามุดเข้าไปข้างใน ออกมาอีกด้านแล้วให้เราเดินไปเก็บ Negentropy (Comic) ทางซ้าย เดินหน้าต่อจนถึงที่ทิ้งขยะ ลากถังขยะออกมาแล้วมุดท่อทางขวาเข้าไป เดินหน้าไปจนพบกับอาคารหลักของรีสอร์ท เราจะพบกับศัตรูอยู่ที่นี่ละนะ แอบไว้แล้วใช้อาวุธระยะไกลจัดการ เก็บได้หมดทุกคนแล้วให้เราวิ่งไปทางฝั่งซ้ายของอาคาร ลากถังขยะออกมาจะพบกับช่องทาง มุดเข้าไปด้านในแล้วสำรวจเพื่อเก็บของ ขึ้นบันไดไปข้างบนแล้วเก็บของตรงเคาน์เตอร์ มองหาศัตรูให้ได้แล้วใช้อาวุธระยะไกลจัดการ จัดการศัตรูหมดแล้วให้เราออกจากอาคารแห่งนี้ได้เลย

       

      Cabin Resort

       

      ตัดกลับมาที่ Joel ออกจากบ้านแล้วเดินหน้าไปตามทาง เราจะพบกับพวก Hunters อยู่ตรงกระท่อมใกล้ๆกับรถบรรทุก จัดการพวกมันให้หมดแล้วเดินหน้าไป ถูกพวก Hunters ให้เราพยายามเอาตัวรอดให้ได้ ทำสำเร็จแล้ว Joel จะจับพวก Hunters มาสอบสวน

      ตัดกลับไปที่ Ellie ที่ใช้การเป็นคนติดเชื้อหนีการชำแหละของ David มาได้ วิ่งฝ่าความหนาวเย็นไปจนถึงร้านขายของที่ว่ายเปล่า หลบตามชั้นวางของแล้วสังหารศัตรูที่ตามเข้ามาให้ได้ แย่งปืนมาได้แล้วให้เราเดินหน้าต่อ เดินเข้าหาถังที่ติดไฟแล้วเดินหน้าไป ขึ้นบันไดไปข้างบนแล้วแอบไว้ รอให้ศัตรูเดินมาใกล้ๆแล้วเสียบได้เลย จัดการศัตรูที่อยู่ใกล้ๆอีกคนแล้วย่องชิดผนังทางซ้ายไปเรื่อยๆ ระหว่างทางเราจะพบกับศัตรูด้วยนะ เดินถึงอาคารที่ก่อด้วยอิฐ ให้เราเข้าไปด้านในตรงที่ผนังแตก กระโดดออกทางหน้าต่างแล้วย่องชิดผนังทางซ้ายไปเรื่อยๆ (หลบศัตรูดีๆละ) พบถังขยะสีเขียวแล้วให้เราปีนขึ้นไปข้างบน วิ่งออกจากห้องครัวแล้วผ่านไปห้องอาหาร เปิดประตูหน้าออกไปเราจะพบกับ David อีกครั้ง ใช้โต๊ะอาหารหลบ David แล้วให้เราเดินให้รอบ เหยียบเศษแก้วแตกแล้ว David จะเดินมาหา ให้เราย่องวกกลับไปเอามีดจิ้มเขา ถูกเหวี่ยงกระเด็นแล้วให้เราวิ่งหนีเข้าไปข้างใน หรือวิ่งวนรอบๆร้านก็ได้ (ตั้งหลัก) หาโอกาสจิ้ม David ให้ได้อีก 2 ครั้ง ทำสำเร็จจะตัดกลับไปที่ Joel

      เดินหน้าเข้าหาเสียงระฆัง เข้าไปแอบในร้านค้าแล้วลอบสังหารพวก Hunters ให้หมด เดินไปทางซ้ายแล้วเข้าไปในอาคาร กระโดดออกทางหน้าต่างแล้วจะพบประตูที่ต้องใช้ Shiv เปิด เข้าไปเก็บ Smoke: Shaping (Training Manual) ที่อยู่ด้านในแล้วเดินหน้าต่อ เดินตามถังติดไฟไปเรื่อยๆจนเข้าไปในอาคาร ด้านในเราจะพบกับ Ellie's Backpack กับ Meat Ledger เดินหน้าไปตามทางจนออกไปข้างนอก Joel จะมองเห็นร้านที่กำลังลุกไหม้ อีกด้านหนึ่ง Ellie ที่รู้สึกตัวแล้วกำลังพยายามคลายเข้าหามีดพับของเธอ คว้ามีดได้แล้ว Ellie จะกระหน่ำแทง David ไม่ยั้ง

       

      Highway Exit

       

      เดินหน้าไปแล้วเข้าไปสำรวจในรถบ้าน เก็บ Family Photograph ด้านในแล้วสำรวจเพื่อเก็บของให้หมด เดินหน้าไปทางขวาของทางด่วน ลงไปด้านล่างแล้วเก็บ Firefly Pendant มุมซ้ายของทางด่วน (ใกล้ๆที่กั้นสีแดง) เดินไปทางขวาแล้วปีนขึ้นไปบนรถ กระโดดลงไปข้างล่างแล้วเข้าไปในอาคารตรงหน้า เก็บ Note to Wife ทางฝั่งซ้ายแล้วสำรวจเพื่อเก็บของให้หมด คุยกับ Ellie แล้วส่งเธอขึ้นไปหาบันได ปีนขึ้นไปข้างบนแล้วเดินตาม Ellie ไปเรื่อยๆ เธอรีบร้อนเพราะว่ามองเห็นยีราฟนั่นเอง เดินตาม Ellie ไปอีกจะพบยีราฟเป็นฝูงเลย คุยกับ Ellie แล้วเข้าประตูใกล้ๆ ลงบันไดไปข้างล่างแล้วเก็บ Precipitate (Comic) ในห้องน้ำ เก็บแล้วให้เราออกไปข้างนอก สำรวจตามเต้นท์ต่างๆเพื่อเก็บของ จะมี Tool (Level 5) และ Salt Lake Q.Z. Map เสาไฟส่องทางจะมี Firefly Pendant อยู่ เอาก้อนหินปาแล้วเก็บได้เลย ใช้ Workbench ที่เต้นท์ทางขวาสุด เดินหน้าไปจนถึงรถบัส คุยกับ Ellie แล้วเข้าไปด้านใน ออกจากรถบัสอีกด้านแล้วเข้าไปในอุโมงค์ทางซ้าย (ก่อนเข้าไปให้เราเก็บ Firefly Pendant ที่วางใกล้กับรถบัสหน้าอุโมงค์ก่อนนะ)

       

      Underground Tunnel

       

      ปีนข้ามไปอีกฝั่งแล้วระวังตัวไว้ เพราะว่าเราจะพบกับพวกติดเชื้อ ซึ่งมาหยดเลยนะ ขาดก็แต่ Stalkers เท่านั้น ย่องแล้วใช้ธนูจัดการให้ได้มากที่สุด จัดการตัวเล็กตัวน้อยแล้วให้เราใช้ปืนไฟผสมอาวุธแรงๆกับ Bloater จัดการได้แล้วให้เราเดินหน้าต่อ พบกับน้ำแล้วให้เราเข้าไปในห้องทางขวา เก็บของให้หมดแล้วเดินผ่านไปในทางเดินทางขวาของห้อง จัดการ Runners ให้หมดแล้วเดินหน้าไปจนกลับมาที่อุโมงค์

      ล่อพวกติดเชื้อกลับมาตรงจุดที่แห้ง (เพราะมันกว้างและสามารถวิ่งวนได้) จัดการตัวเล็กตัวน้อยหมดแล้วให้เราจัดการ Bloater ต่อ เดินหน้าไปแล้วเก็บ Bomb: Proximity Mines (Training Manual) บนรถบรรทุก เดินหน้าไปจนถึงสุดทาง ส่ง Ellie ขึ้นไปแล้วเธอจะผลักของลงมาให้ ปีนขึ้นไปข้างบนแล้วเดินหน้าต่อ กระโดดลงน้ำแล้วดำน้ำผ่านไปอีกด้าน ขึ้นจากน้ำแล้วเดินหน้าต่อ

      ปีนขึ้นไปข้างบนแล้วเดินไปตามทางระบายอากาศทางขวา เก็บ Catalysis (Comic) แล้วให้เรานำบันไดตรงสุดทางพาดลงไปรับ Ellie เดินไปที่ห้องทางขวาแล้วส่ง Ellie เข้าไปด้านใน จัดการ Clickers ที่โผล่ออกมาแล้ว Ellie จะเปิดประตูให้ ด้านในจะมี Workbench อยู่ด้วย ออกจากห้องแล้วเดินไปทางขวา เราจะพบประตูที่ต้องใช้ Shiv ในการเปิด เก็บของให้หมดแล้วเตรียมตัวให้พร้อม เดินหน้าต่อแล้วกระโดดลงน้ำ ดำน้ำเข้าไปในห้องทางขวา ขึ้นจากน้ำแล้วให้เราปีนขึ้นไปบนช่องระบายอากาศ

      เดินไปตามทางเรื่อยๆจะพบกับแผ่นไม้ กระโดดลงน้ำแล้วพาแผ่นไม้กลับไปให้ Ellie พาเธอข้ามฝั่งแล้วให้เราไปรอตรงบันได ปีนขึ้นไปข้างบนแล้วบันไดจะหัก ให้เราแบกเอาไปวางพาดไว้ตรงบันไดทางขวา ปีนขึ้นไปข้างบนแล้วเอาบันไดไปวางพาดไว้เป็นทาง เดินข้ามไปหา Ellie แล้วเดินหน้าต่อ พบกับจุดที่น้ำเชี่ยวแล้วให้เรากระโดดไปตามทาง พอ Joel ตกลงไปในรถบัส ไม่ต้องคิดมากให้เราเดินหน้าไปเรื่อยๆ เมื่อ Ellie กระโดดลงช่วยแล้วให้เราเปิดประตูด้านบนออก แต่โชคจะไม่เข้าข้างทั้งคู่เท่าไรนัก ว่ายน้ำออกจากรถแล้วว่ายไปข้างหน้า คว้าตัว Ellie เอาไว้แล้วว่ายน้ำไปจนกระทั่งรอดพ้นวิกฤตินี้

       

      The Hospital

       

      ฟื้นขึ้นมาแล้วเราจะพบกับ Marlene (โถ..เล่นละครเก่งจริงนะเธอ) สิ่งที่พวก Firefly ต้องการสร้างก็คีอวัคซีน (จริงๆน่าจะสร้างอาวุธสังหารพวกติดเชื้อนะ อย่างยิดนัดเดียวตายหรือสลายหายไปเลย) แถมวิธีการก็คือฆ่าคนที่มีภูมิเพื่อนำสมองไปวิจัย Joel ไม่เห็นด้วยเพราะวัคซีนไม่เหมาะกับโลกที่ล่มสลายไปแล้วแบบนี้ (พวกโจร พวกก่อกวน พวกกินคน จะเอาวัคซีนไปให้กลุ่มคนเหล่านี้ได้อย่างไร ส่วนพวกที่ติดเชื้อไปแล้วจะฆ่าให้ตายให้หมดนั่นคงใช้เวลาหลาย 10 ปี)

      หลุดจากการจับกุมแล้วให้เรากระโดดเข้าไปเก็บของในห้อง แอบแล้วรอให้ศัตรูเดินมาหาร่างของ Ethan จัดการทั้ง 2 คนแล้วสำรวจร่างของ Ethan ด้วยนะ ย่องเข้าไปแอบในห้องทางขวา รอให้ศัตรูเดินมาแล้วจัดการ เก็บ Assault Rifle มาใช้แล้วแอบในห้องอีกครั้ง จัดการศัตรูที่เหลือแล้วเดินสำรวจเพื่อเก็บของ ทางฝั่งขวาจะพบศัตรูเดินอยู่ 2 คน ย่องจัดการคนด้านหลังก่อนแล้วค่อยจัดการคนด้านหน้า เดินหน้าต่อแล้วจะพบศัตรูเฝ้าทางเข้า West Wing ไว้ จัดการพวกมันแล้วเข้าไปใน West Wing

      แอบตรงเคาน์เตอร์แล้วรอให้ศัตรูวิ่งผ่านไป เดินหน้าต่อแล้วรีบแอบทางขวา จัดการศัตรูที่วิ่งมาแล้วสำรวจเพื่อเก็บของ เก็บของหมดแล้วให้เราเข้าประตูคู่ Joel จะเอาเก้าอี้ไปขัดประตูเอาไว้ ขึ้นบันไดไปชั้นบนสุดแล้วเปิดประตูออกไป เก็บ Surgeon's Recorder ที่วางบนโต๊ะแล้วใช้ Shiv เปิดประตูทางขวาเข้าไป เก็บ Firefly Pendant และของอื่นๆแล้วให้เราออกจากห้อง หันขวาแล้วเข้าไปในห้องตรงหน้า เก็บ Marlene's Recorder แล้วให้เราเดินหน้าต่อ เดินผ่านประตูไปแล้วให้เราเก็บ Marlene's Journal ในห้องทางขวา เดินหน้าต่อจนถึงทางตรงยาว เราสามารถแอบในห้องทางฝั่งขวาแล้วจัดการศัตรูที่เดินลาดตระเวนไปเรื่อยๆ

      เข้าประตูแล้ว Joel จะเอาของมาขวางประตูอีก เข้าไปในห้องทางขวาแล้วเก็บ Marlene's Recorder 2 เดินหน้าต่อจนถึงห้องผ่าตัดของ Ellie โชคดีที่มาทัน Joel สังหารหมอที่หันมีดผ่าตัดใส่เขาอย่างไม่ลังเล ส่วนพยาบาทกับแพทย์ที่เหลือเรียก Joel ว่า Animal ไม่ต้องคิดเลยว่าผมก็ส่งทั้ง 2 คนไปโลกหน้า (เหมือนกับคนอื่นๆ) ช่วย Ellie ได้แล้วให้เราหันซ้าย วิ่งตรงไปตามทางเรื่อยๆ พบแสงไฟดักหน้าให้เราวิ่งเข้าไปในห้องเก็บของ ออกอีกด้านหนึ่งแล้ววิ่งไปข้างหน้าต่อ วิ่งเข้าไปในลิฟต์แล้วจะจบ The Last of Us แต่เพียงเท่านี้

       

      Epilogue

       

      หลังจากช่วย Ellie จากพวก Firefly แล้วจะตัดสินใจกลับไปอยู่กับ Tommy ลอดรั้วลวดหนามมาแล้วให้เราไปเก็บ Singularity ตรงซากรถทางขวา เดินตาม Joel ไปเรื่อยๆ ก่อนถึงค่ายของ Tommy เราจะได้ยินสิ่งที่ติดค้างใจของ Ellie นั่นคือทุกคนที่ติดเชื้อต้องตาย แต่เธอดันเป็นคนรอดชีวิต และที่ต้องออกมาจากโรงพยาบาลของพวก Firefly นั่นก็เพราะพวกนั้นวิจัยล้มเหลวและทำให้คนตายมาเยอะแยะ เธอขอให้ Joel สัญญาว่ามันเป็นเรื่องจริง ซึ่ง Joel ก็สัญญาว่าเป็นเรื่องจริง ด้วยสีหน้าอันจริงจังของ Joel คงทำให้ Ellie อยู่อย่างมีความสุขได้เสียทีละนะ ไปละ

       

      The Last of Us: Left Behind (PS3)

       

      Walkthrough by JiraJira

       

      Back in a Flash

       

      เดินขึ้นบันไดไปข้างบนแล้วเดินไปทางซ้าย เดินไปตามทางแล้วมุดเข้าไปในร้านตรงสุดทาง ด้านหลังเคาน์เตอร์เราจะพบ Combination Note วางอยู่ ออกจากร้านแล้วให้เราเดินย้อนกลับมานิดหน่อย ไขกุญแจเข้าไปในร้านตุ๊กตา สำรวจในร้านเพื่อเก็บของให้หมด เราจะพบกับศพอยู่ตรงมุมร้านด้วย สำรวจแล้วจะได้ Pharmacy Key กับ Pharmacist's Note กลับมาที่ร้านขายยาแล้วเปิดประตูด้านหลังเข้าไป ในกล่องใส่ยาจะไม่มีอะไรอยู่ เก็บของหมดแล้วให้เราเดินหน้าต่อ เดินค้นหาทางไปแล้วจะพบกับศพ สำรวจแล้วจะได้ Salon Note กับ Health Kit ให้เรากดใช้ได้เลย เดินหน้าต่อแล้วลงบันไดไปข้างล่าง ให้เรากระโดดลงไปที่พื้นได้เลย

       

      Mallrats

       

      วิ่งตามแสงไฟของ Riley ไปเรื่อยๆ เก็บ Wanted Poster ตรงโต๊ะทำงานแล้วตาม Riley ต่อ ให้เราคุยกับ Riley ไปเรื่อยๆเลยนะ พบกับเต้นท์แล้วให้เราเข้าไปสำรวจด้านใน สำรวจแล้วให้เราเดินหาทางไปต่อ ช่วยกันยกเหล็กจะพบว่าไม่สำเร็จ ให้เราส่ง Riley ข้ามเข้าไปในร้านขายหน้ากาก เดินสำรวจให้ทั่วๆจะพบฉากตลกๆเยอะเลยนะ สำรวจทั่วแล้วให้เราออกจากร้าน ออกไปนอกร้านแล้ว Riley จะท้าเล่นเกมทำลายกระจกรถ ให้เราเก็บก้อนหินที่ตกอยู่แถวๆนั้น ปาใส่กระจกรถสีแดงให้หมดก่อน Riley ทำสำเร็จแล้วตาม Riley ต่อ ตามไปเรื่อยๆจนถึงก่อนถึงแผงไฟ ให้เราเข้าไปเก็บ Warning Note ที่วางตรงเคาน์เตอร์ก่อน เก็บแล้วให้เราเข้าไปในห้องสุดท้าย สับสวิทซ์แล้วไฟจะติดอีกครั้ง

       

      So Close

       

      สำรวจตรงส่วนแรกให้ทั่วๆเพื่อเก็บของ เราจะพบ Atrium Note อยู่ตรงนี้ด้วย เก็บของหมดแล้วให้เราเดินหน้าต่อ เดินไปตามทางที่น้ำท่วมจนพบกับเครื่องกำเนิดไฟฟ้า เก็บ Generator Note ลองเปิดเครื่องกำเนิดไฟฟ้าดูจะพบว่าน้ำมันหมด เก็บกระป๋องที่อยู่แถวนั้นแล้วเดินหน้าต่อ จัดการพวกติดเชื้อให้หมดแล้วเดินหาถังน้ำมันของรถบรรทุก สำรวจถังน้ำมันของรถบรรทุกแล้วเราจะทำการเติมน้ำมัน เติมน้ำมันใส่กระป๋องแล้วให้เรานำไปเติมที่เครื่องกำเนิดไฟฟ้า

      เปิดไฟแล้วให้เราเปิดประตูทางขวาเข้าไป ปีนขึ้นไปข้างบนแล้วเดินไปตามทางระบายอากาศ กระโดดลงตรงรถบรรทุกสีแดงแล้วกระโดดลงมาข้างล่าง กดสวิทซ์เปิดประตูใหญ่ทางซ้ายแล้วลากลังออกมาข้างนอก เปิดประตูใหญ่ทางขวาแล้วลากลังเข้าไปข้างใน วางลังไว้ใต้พื้นด้านในแล้วให้เราปีนขึ้นไปข้างบน เดินไปตามทางระบายอากาศแล้วกระโดดลงตรงสุดทาง ย่องเข้าไปข้างในแล้วมองหาพวกผู้ติดเชื้อ

      ให้เราย่องสังหารพวกที่ยืนเฉยๆก่อน ไอ้พวกเดินไปเดินมาให้เราปาของใส่แล้ววิ่งเข้าไปเสียบ จัดการพวกผู้ติดเชื้อหมดแล้วให้เราเปิดประตูเหล็กออกจากที่นี่ ออกไปข้างนอกแล้วจัดการพวกผู้ติดเชื้อให้หมด จัดการหมดแล้วให้เรากดสวิทซ์เปิดประตู ขึ้นบันไดไปข้างบนแล้วเก็บ Atrium Recorder ที่วางทางซ้าย เดินเข้าหาเฮลิคอปเตอร์แล้วปีนขึ้นไปบนกระจก เดินเข้าหาเฮคอปเตอร์แล้วเข้าไปหา Medical Supplies ที่อยู่ด้านใน

       

      Fun and Games

       

      เปิดประตูเข้าไปแล้วเราจะพบสวนสนุกขนาดย่อมๆ เดินหน้าไปแล้วให้เราเล่นม้าหมุน เล่นม้าหมุนแล้วจะต่อด้วยเล่าเรื่องตลก เก็บ Kitchen Note ในร้านทางขวาของม้าหมุน เข้าไปใช้เครื่องถ่ายสติ๊กเกอร์ด้านใน ขึ้นไปชั้น 2 แล้วเล่นเกมต่อสู้ เอาชนะได้แล้วให้เราเดินหน้าต่อ เดินไปตามทางจนกระทั่งพบกับ Riley เราจะเล่นปืนฉีดน้ำกับเธอ เอาชนะ Riley ให้ได้แล้วเราจะต้องเล่นอีก 2 รอบ แต่ว่าไม่มีหลอดเลือดนะ ใครยิงโดนก่อนชนะ เอาชนะให้ได้ 2 รอบแล้วจะจบฉากนี้

       

      The Enemy of my Enemy

       

      ออกจากเฮลิคอปเตอร์แล้วให้เราวิ่งไปข้างหน้า ไปเก็บ Crew Photo ที่อยู่มุมทางขวาแล้วเดินหน้าต่อ พบศัตรูแล้วเราจะได้ Bow มาใช้ ยิงศัตรูทางขวาแล้วย่องสังหารศัตรูทางซ้าย (จัดการตอนมันเดินเข้าไปในร้าน) ย่องสังหารศัตรูอีกคนหนึ่งแล้วสำรวจเพื่อเก็บของ เดินสำรวจให้ทั่วแล้วมุดเข้าไปในช่องระบายอากาศ เดินตามรอยเลือดไปจะพบ Duct Recorder อยู่ตรงซากศพ

      ออกจากช่องระบายอากาศอีกทางจะพบผู้ติดเชื้อและพวกโจรอยู่ในห้องเดียวกัน ให้เราปาของไปทางพวกโจรแล้วพวกผู้ติดเชื่อจะวิ่งไปเล่นงาน พยายามให้ผู้ติดเชื้อจัดการพวกโจรให้หมด ไม่มีใครอยู่ใกล้ๆให้เราหย่อนตัวลงไปข้างล่าง จัดการศัตรูให้หมดแล้วเดินสำรวจเพื่อเก็บของ ออกจากร้านแล้วเดินไปทางซ้าย ปีนเข้าไปในร้านทางขวาแล้วย่องออกจากร้าน ล่อให้พวกผู้ติดเชื่อเล่นงานโจร อาศัยจังหวะที่พวกมันรุมล้อมกันอยู่ปาระเบิดขวดเข้าไป จัดการศัตรูให้หมดแล้วเดินสำรวจเพื่อเก็บของ

      เก็บของหมดแล้วให้เราปีนขึ้นบนเนิน เดินขึ้นไปข้างบนแล้วให้เราเปิดประตูเหล็ก ตรงบันไดลงไปข้างล่างเราจะพบพวกโจรอยู่กันหลายคน ใช้ธนูเก็บพวกมันทีละคน คนที่เดินเพียงลำพังจะย่องเข้าไปเชือดก็ได้ จัดการศัตรูหมดแล้วให้เราลงบันไดไปข้างล่าง เปิดประตูเหล็กแล้วเราจะถูกพวกโจรเล่นงาน รีบหาที่ซ่อนแล้วคอยจัดการศัตรูที่เดินเข้าหา (มันจะรู้ว่าเราอยู่ไหนละนะ) จัดการศัตรูไปเรื่อยๆพวกผู้ติดเชื้อมาผสมโรงอีก ถ้าปาระเบิดขวดใส่ตอนที่พวกมันยืนอยู่ด้วยกัน จะช่วยทุ่นแรงไปได้มากละนะ จัดการศัตรูให้หมดแล้วเปิดประตูเหล็กเข้าไปหา Joel

       

      Escape from Liberty Gardens

       

      วิ่งตาม Riley ไปจนถึงประตู พอเธอปิดประตูเล็กแล้วให้เราช่วยเธอเปิดประตูใหญ่ มุดเข้าไปแล้วรีบเอาสิ่งของมาขวางประตูไว้ จากนั้นให้เราวิ่งตาม Riley ไปเรื่อยๆ ไม่ว่าจะเกิดอุปสรรคอะไรก็ขอให้ฝ่าฟันไปให้ได้ นี่คือจุดสุดท้ายของ Left Behind แล้ว ขอให้โชคดีเน้อ ไปละ

      นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

      loading
      กำลังโหลด...

      คำนิยม Top

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      คำนิยมล่าสุด

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      ความคิดเห็น

      ×