Golden Sun Dark Dawn (NDS) - Golden Sun Dark Dawn (NDS) นิยาย Golden Sun Dark Dawn (NDS) : Dek-D.com - Writer

    Golden Sun Dark Dawn (NDS)

    โดย JiraJira

    ผู้เข้าชมรวม

    4,629

    ผู้เข้าชมเดือนนี้

    42

    ผู้เข้าชมรวม


    4.62K

    ความคิดเห็น


    2

    คนติดตาม


    3
    หมวด :  รักอื่น ๆ
    เรื่องสั้น
    อัปเดตล่าสุด :  26 พ.ย. 54 / 02:04 น.


    ข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้
    ตั้งค่าการอ่าน

    ค่าเริ่มต้น

    • เลื่อนอัตโนมัติ
      Golden Sun Dark Dawn

      Walkthrough

      Chapter 1 I’m Here and I’m Ready

      หลังจากเรื่องราว (ที่แสนยืดยาวจบลง) เราจะพบกับเพื่อนเก่า Isaac (ที่ชราไปมาก) กับลูกชาย Matthew ระหว่างคุยกันเราสามารถคลิกที่ตัวหนังสือสีแดงเพื่อหาข้อมูลใน Encyclopedia ได้ คุยกันสักพัก Garet จะมาสมทบ พอพบกับ Tyrell และ Karis แล้ว เราจะต้องเลือก Emotion เลือกอะไรไปก็ได้ จะต่างกันแค่บทสนทนาเท่านั้น พอ Isaac และ Garet จากไป เราจะสามารถบังคับ Matthew ได้แล้ว (ระบบต่างๆมันก็ Japan RPG ดีๆนี่เอง สามารถเรียนรู้และทำความเข้าใจได้ไม่ยากเน้อ) ให้เราปีนบันไดขึ้นไปด้านบน ตอบ Karis แล้วเดินหน้าไปจับ Tyrell แต่ยังไม่ทันถึงตัว เขาจะใช้ขนนกที่ขโมยมาบินออกไป เมื่อปรึกษาถึงแนวทางการช่วยเหลือเสร็จแล้ว เราจะกลับมาอยู่ในห้อง

      Karis จะนำ Leather Cap มาให้เรา เราสามารถสวมใส่หมวกใบนี้ได้ด้วยคำสั่ง Item และเกมจะสอนให้เราบันทึกเกมด้วยคำสั่ง Travel Log สำรวจกล่องแล้วจะได้ Short Sword สวมใส่มันแล้วให้เราสำรวจไดอารี่ ปีนขึ้นมาด้านบนแล้วให้เราไปสำรวจตู้หนังสือจะได้ Sun Saga 1 มา ขึ้นบันไดไปด้านบนแล้วสำรวจกล่องจะได้ Padded Gloves สวมใส่แล้วให้เราไปคุยกับ Karin เธอจะร่วมเดินทางไปกับเรา พอออกมาด้านนอกแล้วให้เราไปสำรวจไหทางซ้ายจะได้ Herb เดินไปทางขวาแล้วออกจากฉาก คุยกับ Isaac และ Garet แล้วให้เราข้ามสะพานไป เดินไปทางขวาเรื่อยๆแล้วเข้าถ้ำที่อยู่ด้านล่าง

      (แนะนำให้กดปุ่ม Y เพื่อเปลี่ยนจอบนเป็นแผนที่เน้อ) ทั้ง Isaac และ Garet จะตามเข้ามาในถ้ำด้วย แต่ว่าไม่ช่วยสู้ แค่ช่วยแนะนำเท่านั้น เดินหน้าไปเราจะพบกับการต่อสู้แล้ว (พระเจ้า! การเจอศัตรูยังเป็นแบบสุ่มอยู่เลย) เดินหน้าไปแล้วกดปุ่ม A ตรงทางลาดด้านบน (เราจะกระโดดลงมา) พอถึงจุดที่มีเสาขวางทาง Isaac และ Garet จะมาสอนการใช้พลัง PP ในการเคลื่อนย้ายเสา ลองใช้พลัง Move กับเสาดูจะสามารถกระโดดข้ามไปได้แล้ว เดินไปตามทางเรื่อยๆเราจะมาอยู่ที่ป่า (ปริศนาเคลื่อนเสาคงไม่ต้องบอกวิธีผ่านกันอีก) ที่ Tanglewood นี้ Isaac จะตัดสินใจสอนเรื่องการใช้ Djinn แก่เรา

      เมื่อได้ Djinn มาแล้วทั้ง Isaac และ Garet จะร่วมต่อสู้ไปกับเรา กล่องที่หนองน้ำคือ Herb ออกจากฉากทางด้านบนแล้วให้เราเดินไปทางขวา สำรวจกล่องจะได้ Bramble Seed เราจะไม่สามารถเดินหน้าต่อได้ เดินย้อนกลับมาตรงใกล้ๆกับทางเข้า Garet จะใช้ Fireball ยิงที่ดอกไม้ทำให้รากของมันหายไป พอเรียนรู้การใช้ Fireball แล้วให้เราออกจากฉากทางขวาบน เราจะพบกับเขาวงกต ซึ่งไม่ได้ยากอะไร กำแพงสีเขียวจะมีทางลาดให้เราเดินขึ้นไปได้ (ต้องดูดีๆ) ให้เราเผาดอกไม้ทางซ้ายล่างแล้วให้เราเดินขึ้นไปบนกำแพงสีเขียว (ทางซ้ายล่างนั่นแหละ) กระโดดไปตามกำแพงจนถึงทางขวาบน เราจะต้องใช้คาถา Growth กับต้นอ่อนแล้วมันจะยืดขึ้นเป็นบันได ปีนบันไดขึ้นไปแล้วเผาดอกไม้ดอกสุดท้ายเสีย พอรากไม้ที่ขวางทางหายไปแล้วให้เราออกจากฉากทางด้านบน

      เราจะพบกับเสา 2 เสา ผลักเสาทางขวาไปทางขวาจะสามารถกระโดดไปเก็บ Elixir ได้ กระโดดกลับมาแล้วผลักเสาอีกต้นไปทางซ้าย 2 ครั้งแล้วผลักขึ้นด้านบนจนตกน้ำ ให้เรากระโดดไปตามทางจนถึงเสาด้านบนสุด ดึงมันตกน้ำแล้วกระโดดข้ามไปแล้วใช้ Growth กับต้นอ่อนแล้วปีนขึ้นไปด้านบน จากนั้นให้เราเข้าไปในถ้ำได้ เดินหน้าไปจนพบกับต้นอ่อน ใช้ Growth แล้วปีนขึ้นไปด้านบน เดินไปทางขวาแล้วเดินไปตามทาง เข้าไปในถ้ำที่อยู่สุดทาง พอคุยกันจบแล้วให้เราเดินหน้าต่อ ใช้ Growth กับต้นอ่อนเพื่อใช้มันปีนลงมาด้านล่าง ใช้ Fireball กับดอกไม้แล้วเราจะถูก Tangle Bloom จู่โจม (ใช้การ Summon จัดการเลย) เอาชนะได้แล้วให้เราไปหา Tyrell ที่สลบอยู่ พอช่วยเขาได้แล้วให้เราออกจากฉากนี้ทางซ้ายบน เดินไปตามทางเรื่อยๆเราจะออกจากถ้ำได้ ดู Cut Scene แล้วการผจญภัยครั้งใหม่จะเริ่มต้นขึ้นอย่างเต็มตัว

      Chapter 2 Beginning of the New Tales

      พอลงจากเขาแล้วเราจะพบกับ Flint พ่อจะส่งเขามาคอยช่วยเหลือเรา ข้ามสะพานมาทางซ้ายจะพบกับ Patcher's Place เข้าไปในร้านขายอาวุธ ดู Cut Scene จบแล้วให้เราไปคุยกับ Patcher เขาจะอธิบายถึงสัญลักษณ์ต่างๆในร้าน รูปบ้านคือโรงแรม รูปดาบและโล่ก็คืออาวุธและชุดป้องกัน รูปสมุนไพรก็คือของใช้ต่างๆ สำรวจกล่องด้านหลังจะได้ Power Bread ขึ้นบันไดทางซ้ายแล้วออกจากร้านทางขวา เข้าไปในบ้านทางซ้ายบนสุดแล้วสำรวจตู้หนังสือทางซ้ายจะได้ Sun Saga 2 ออกจากบ้านแล้วปีนบันไดขึ้นไปด้านบน คุยกับชายชราที่ Training Ground แห่งนี้แล้วเริ่มรับการทดสอบ (Mercury) ด่านแรกให้เราใช้ Fireball กับป้ายด้านหน้า เดินหน้าต่อแล้วผลักท่อนไม้ไปทางขวา ใช้ Move ผลักเสาที่ตั้งอยู่ไปทางขวาแล้วผลักท่อนไม้ลงด้านล่างสุดไปทางขวา ผลักท่อนไม้ตรงกลางขึ้นด้านบนจะเดินหน้าต่อได้ ด่านต่อมาให้เราปีนขึ้นไปบนต้นไม้แล้วใช้ Fireball กับหน้าปิศาจ ข้ามสะพานแล้วผลักเสาไปอุดรูทางซ้ายและขวาสุดไว้ ยืนตรงกลางแล้วเราจะลอยขึ้นไปด้านบน ใช้ Fireball กับรูปที่ลอยไปลอยมาก็จะผ่านแล้ว

      การทดสอบต่อ (Venus) มาให้เราใช้ Whirlwind ในช่วงแรก ใช้ Whirlwind กับกังหันลมทางขวา (ลูกศรจะหันไปทางซ้าย) ใช้ Whirlwind กับกังหันลมตรงกลาง (ลูกศรจะหันไปทางขวา) ใช้ Whirlwind กับกังหันลมทางขวาบนสุด (ลูกศรจะหันไปทางขวา) กลับมนั่งรถรางแล้วเราจะมาถึงด่านต่อไปได้ ใช้ Fireball กับรูปภาพที่เคลื่อนไหวไปมา จัดการทั้ง 3 ภาพแล้วให้เราเดินหน้าต่อ (กระโดดไปตามท่อนไม้) ใช้ Growth กับต้นอ่อนแล้วปีนขึ้นไปด้านบน ใช้ Fireball เผารูปอีก 2 รูปก็จะผ่านแล้ว

      การทดสอบต่อมา (Jupiter) ให้เราใช้ Whirlwind กับกังหันลม เรียบร้อยแล้วให้เรากระโดดข้ามไปทางขวา ใช้ Move ผลักหรือดึงเสามาบังลมจากกังหันลม พอข้ามมาได้แล้วให้เราเดินลงมาด้านล่าง ใช้แผ่นไม้เลื่อนต่อๆกันไปเรื่อยๆ จนสามารถใช้ Move กับเสาทางขวาทั้ง 2 ต้นได้ (ดึงมันมาทางซ้าย) จากนั้นให้เราไปใช้ Move กับเสาทางซ้ายล่างของฉาก (ดึงมาทางขวา) แล้วนำพุตรงกลางจะหายไป ใช้แผ่นไม้เลื่อนกลับมาตรงกลางฉาก ใช้ Fireball ทำลายภาพทั้ง 3 แล้วจะเดินหน้าต่อได้ ใช้ Whirlwind กับกังหันลมแล้วเราจะถูกเป่าขึ้นมาด้านบน ใช้ Fireball ทำลาย 2 ภาพสุดท้ายก็จะผ่านการทดสอบนี้

      การทดสอบต่อมา (Mars) ให้เราใช้ Fireball ทำลายแท่งน้ำแข็งด้านบน เรียบร้อยแล้วให้เราผลักท่อนไม้ทางซ้าย กระโดดขึ้นไปด้านบนแล้วขึ้นบันไดไปใช้ Fireball กับแท่งน้ำแข็งอันที่อยู่สูงที่สุด ข้ามกลับมาแล้วผลักท่อนไม้ไปทางขวา ตามท่อนไม้มาแล้วใช้ Whirlwind กับกังหันลม ขึ้นบันไดที่เลื่อนออกมาแล้วให้เราเดินไปทางซ้าย ใช้เสาบังไฟแล้วเดินไปทางขวา พอพบกับแท่งน้ำแข็งให้เราใช้ Fireball กับแท่งน้ำแข็ง ปีนบันไดขึ้นไปชั้นกลางแล้วใช้ Fireball กับแท่งน้ำแข็ง ลงบันไดแล้วให้เราปีนขึ้นไปด้านบนสุด ใช้ Fireball กับแท่งน้ำแข็งอันสุดท้าย ปีนลงมาด้านล่างแล้วใช้ Growth กับต้นอ่อนทางขวา ปีนขึ้นไปด้านบนแล้วเดินไปทางซ้าย ปีนบันไดขึ้นไปแล้วใช้ Fireball ทำลายรูปภาพทั้ง 2 เราจะถูก Dim Dragon จู่โจม เอาชนะมันได้แล้วให้เราเลือกสำรวจกล่องทางขวาจะได้ Gate Card มา

      พอจบการทดสอบแล้วให้เราดึงเสาทางขวาสุดมาทางซ้าย จากนั้นให้เรานำเสาอีก 2 ต้นมาวางต่อๆกันทางขวาของต้นไม้กลางฉาก ปีนต้นไม้แล้วกระโดดไปที่เสาเราจะมาอยู่บนหน้าผาทางขวาได้ เดินไปทางขวาแล้วใช้ Growth กับต้นอ่อน ปีนลงไปด้านล่างเราจะพบกับ Mars Djinn สำรวจแล้วจะได้ Forge ร่วมเดินทาง กระโดดลงไปด้านล่างแล้วให้เราออกจากหมู่บ้านนี้ทางด้านล่าง (เดินไปทางซ้าย) เดินไปทางขวาแล้วเข้าไปใน Goma Highlands Road เราจะพบ Djinn บินขึ้นไปด้านบน ให้เราเดินไปทางขวา ใช้ Whirlwind กับดอกไม้ทางขวาของต้นไม้ ปีนขึ้นไปด้านบนแล้วกระโดดไปที่ดอกไม้แล้วกระโดดต่อไปทางขวา เดินไปทางขวาเราจะพบกับกระเข้า ใช้ Fireball กับส่วนซ้ายของกระเช้าจะสามารถข้ามไปฝั่งซ้ายได้ เก็บ Mint ด้านบนแล้วให้เรากระโดดลงไปด้านล่าง ออกจากฉากทางด้านบน ผลักท่อนไม้แนวนอนที่ขวางทางขึ้นไปด้านบน ผลักท่อนไม้แนวตั้งทางขวาสุดไปทางซ้าย (กระโดดข้ามน้ำไป) ผลักท่อนไม้แนวตั้งทางขวาสุดลงมา ผลักท่อนไม้แนวนอนทางขวาสุดไปทางขวา ผลักท่อนไม้แนวนอนทางซ้ายสุดลงมา ผลักท่อนไม้แนวนอนทางขวาขึ้นไปด้านบน ผลักท่อนไม้แนวตั้งทางซ้ายสุดไปทางซ้าย เรียบร้อยแล้วให้เราเดินไปทางขวา กระโดดลงมาด้านล่าง เดินไปทางขวาแล้วให้เราใช้ Whirlwind กับดอกไม้เพื่อกระโดดไปเก็บ Themis Axe ในกล่อง ย้อนกลับมาตรงจุดที่เรากระโดดลงมา ใช้ Whirlwind กับดอกไม้เพื่อกระโดดขึ้นขึ้นมาด้านบน เดินไปทางขวาแล้วกระโดดข้ามน้ำตกไป เดินไปตามทางเรื่อยๆ (ผ่าน Djinn ด้วย) จนออกจากฉากทางขวา

      ที่ Carver’s Camp เราจะพบเด็กกำลังจะตกจากสะพานขาด ใช้ Whirlwind กับดอกไม้จะสามารถช่วยเด็กได้ ดู Cut Scene (มันจะยาวไปไหน) จบแล้วให้เราขึ้นไปทางขวาบน เดินลงมาด้านล่างจะพบกับเสา ใช้ Move ให้เสาตกลงมาทางขวา ให้เราออกจากฉากทางซ้าย เดินไปทางซ้ายแล้วใช้ Fireball กับกระเช้าทางซ้าย พอกระเช้ามาให้เราใช้มันไปทางซ้าย เดินขึ้นไปด้านบนแล้ววกไปทางขวา สุดทางเราจะพบกับ Jupiter Djinn เตรียมตัวพร้อมแล้วสำรวจมันได้ เอาชนะได้แล้วเราจะได้ Gust มาร่วมเดินทาง กลับมาที่ Carver’s Camp ปีนบันไดที่อยู่ด้านล่างของฉากลงไป ใช้ Growth กับต้นอ่อนแล้วปีนลงไป สำรวจ Mercury Djinn แล้วจะได้ Chill ร่วมเดินทาง (แบ่ง Djinn ให้เหมาะสมด้วยละ) กลับมาที่ Carver’s Camp แล้วออกจากที่นี่ทางด้านล่าง

      เดินไปทางซ้ายจะพบกับ Carver's Lumberyard ให้เราเข้าไปด้านใน ทางซ้ายสุดจะมีดอกไม้บนพื้น ให้เราใช้ Whirlwind กับดอกไม้ที่เรียงกัน 3 ดอก พอมันลอยแล้วให้เราปีนต้นไม้ขึ้นไป กระโดดไปให้ถึงหน้าผาทางซ้ายแล้วเดินไปตามทาง พอลงมาด้านล่างแล้วเราจะสามารถผลักท่อนไม้ได้ ผลักท่อนไม้แนวตั้งไปทางขวา ใช้ Whirlwind กับดอกไม้บนพื้นให้ลอยขึ้นทั้ง 3 อัน ปีนต้นไม้แล้วกระโดดไปยังถ้ำที่อยู่ด้านบน สำรวจแผ่นหินแล้วจะได้มนต์อัญเชิญ Zagan มาใช้ ออกจากที่นี่แล้วให้เราเดินวนเวียนทางด้านล่างจะมีโอกาสพบกับ Mars Djinn เอาชนะได้แล้วเราจะได้ Fever ร่วมเดินทาง เดินหน้าต่อจะพบกับ Konpa Gate ให้เราเข้าไปด้านใน เดินไปทางขวาจะพบกับคนมาผ่านประตูก่อนเรา ดูเขาแล้วให้เราไปสำรวจกระดิ่ง 2 ครั้ง สำรวจสวิทซ์แล้วคนด้านบนจะออกมาหาเรา พอเขาเห็นบัตรผ่านจะรีบเปิดประตูให้กับเรา ขึ้นบันไดทางซ้ายแล้วให้เราเดินไปทา Venus Djinn พอมันพบเรามันจะมุดดินหนี ใช้ Whirlwind กับดอกไม้แล้วจะพบกับ เราจะได้ Flower ร่วมเดินทาง เรียบร้อยแล้วให้เราออกจากฉากทางด้านบน เดินไปตามทางแล้ววกขึ้นไปด้านบนจะพบกับ Konpa Ruins ให้เราเข้าไปด้านใน

      พอเข้ามาด้านในแล้วให้เรามุ่งไปทางขวาเรื่อยๆ พอพบกับคริสตัลสีเหลืองให้เราใช้ Move ดึงคริสตัลลงมา พอไฟติดให้เราออกจากห้องนี้ วิ่งไปทางซ้ายแล้วเข้าประตูที่มีไฟสีเหลือง เข้าไปด้านในสุดแล้วใช้ Move เคลื่อนรูปปั้นตรงกลางมาที่พื้นสีเหลือง จากนั้นให้เราไปเคลื่อนรูปปั้นทางซ้าย ขวา และด้านบนจะสามารถออกจากห้องนี้ทางด้านบนได้ เดินไปตามทางจนพบกับแท่งหิน ผลักมันจนตกลงไปข้างล่างเลย เหยียบสวิทซ์สีเหลืองที่พื้นแล้วออกจากฉากทางซ้ายล่าง เหยียบสวิทซ์สีเหลืองแล้วบันไดด้านล่างจะเลื่อนขึ้นมา เข้าประตูทางขวาแล้วออกจากฉากทางขวาล่าง ลงบันไดไปแล้วขึ้นบันไดที่เลื่อนขึ้นมา เข้าประตูทางซ้ายล่างแล้วเดินไปตามทาง พอพบกับไฟสีม่วงให้เราไปใช้ Whirlwind จะทำให้กลไกส่วนนี้ทำงาน ตรงพื้นจะมีช่อง 4 เหลี่ยมอยู่  ใช้ Whirlwind กับช่องที่เรียงกันแนวนอน 3 อัน 2 แถว (รวม 6 อัน) ให้เราขึ้นบันไดทางขวาแล้วกระโดดไปเหยียบช่องที่ลอยอยู่จะสามารถไปเข้าประตูทางซ้ายได้

      ใช้ Whirlwind กับช่องแนวนอนทางซ้ายล่าง และแนวตั้งทางซ้ายบน กระโดดไปที่แนวนอนแล้วผลักเสาตกลงมาทางขวาแล้วกระโดดขึ้นไปเก็บ Elven Shirt ในกล่อง กระโดดลงมาแล้วให้เราผลักเสามาไว้ทางขวาล่าง ใช้ Whirlwind กับช่องแนวนอนทางซ้ายและขวาล่าง พอกระโดดไปถึงเสาทางขวาล่างแล้วให้เราผลักมันลงมาทางซ้าย กระโดดลงมาแล้วให้เราผลักเสาทางซ้ายมาทางขวาบน ผลักเสาทางขวามาทางซ้ายบน ใช้ Whirlwind กับช่องแนวนอนทางซ้ายล่างและช่องแนวตั้งทางขวาบน แล้วจะสามารถออกจากฉากทางด้านบนได้ เดินหน้าไปแล้วใช้ลิฟต์ขึ้นไปด้านบน เดินไปทางขวาแล้วเข้าประตูด้านล่าง เข้าประตูทางขวาแล้วกระโดดไปผลักแท่งหินลงไปด้านล่าง ออกจากฉากนี้แล้วให้เราลงลิฟต์ไปข้างล่าง วิ่งไปทางขวาแล้วขึ้นลิฟต์ทางขวาสุดไปชั้นบน เข้าประตูแล้วกระโดดไปผลักแท่งหินลงไปข้างล่าง ออกจากฉากนี้แล้วลงลิฟต์ไปข้างล่าง เข้าประตูตรงกลางแล้วผลักแท่งหินไปประจำที่ของตน (มันหันหน้าไปตรงไหนก็ตรงนั้นแหละเน้อ) ออกจากห้องนี้แล้วปีนขึ้นไปด้านบน ยืนบนมือของรูปปั้นแล้วเราจะได้ Glyph Book มาครอง

      ออกจากห้องนี้แล้วให้เราปีนลงไปเข้าห้องด้านล่าง อ่านแผ่นศิลาแล้วจะมีรูปปั้นปรากฏขึ้นมา 4 รูป ให้เราผลักรูปปั้นโดยดูมือของรูปปั้น มือจะต้องหันไปทางดอกบัวกลางห้อง (เช่นรูปทางซ้ายบนให้เราผลักลง รูปทางซ้ายล่างให้ผลักมาทางขวา) เสร็จแล้วให้เราขึ้นไปยืนบนดอกบัว เราจะลอยขึ้นไปจนถึงชั้น 4F เลย ออกจากชั้นนี้ทางซ้ายล่าง เดินไปตามทางเรื่อยๆจะมาถึงชั้น 5F สำรวจกล่องด้านบนสุดจะได้ Grip Crystal มา จากนั้นให้เราไปยืนทางขวาของเสาสีเหลือง ติดตั้ง Grip Crystal แล้วใช้ Grip (อยู่ใน Psynergy เน้อ) กับเสาอีกฝั่งจะข้ามไปได้ ใช้ Grip กับแท่งสีน้ำเงินจะได้ Stone Key มา นำมาใช้กับประตูด้านล่างแล้วจะออกจากห้องนี้ได้ พอออกมาด้านนอกแล้วให้เราวิ่งไปทางขวา ปีนบันไดขึ้นไปแล้วใช้ Grip กับเสาทางซ้าย เดินไปหา Jupiter Djinn แล้วมันจะหนี ให้เราล่อมันไปที่เสาทางขวาบน ยืนอีกฝั่งแล้วใช้ Grip ไปจับเสาเราจะสามารถเข้าถึง Djinn ตัวนี้ได้ จัดการปราบพยศแล้วจะได้ Jolt ร่วมเดินทาง

      ข้ามฝั่งกลับไปทางขวาแล้วลงบันไดไปชั้นล่างสุด พอเข้าประตูแล้วให้เราใช้ Grip ข้ามไปทางขวา เข้าประตูทางขวาแล้วเดินไปตามทาง พบถึงห้องที่มีไฟสีแดง ให้เราใช้ Grip จนไปถึงมัน ใช้ Fireball แล้วกลไกส่วนนี้จะทำงาน ออกจากห้องนี้แล้วให้เราย้อนกลับมา พอพบกับแท่งสีแดง ใช้ Fireball แล้วมันจะหายไป เดินหน้าต่อจะพบกับลิฟต์ดอกบัว พอลงมาชั้นล่างสุดแล้วให้เราออกมาด้านนอก ใช้ Fireball กับแท่งหินสีแดงแล้วบันไดลงไปชั้นใต้ดินจะปรากฏออกมา ลงไปด้านล่างแล้วให้เราเหยียบสวิทซ์สีเหลือง พอประตูเปิดให้เราเข้าไปด้านใน พอเข้ามาใน Konpa Cave แล้วให้เราเดินหน้าไป เดินไปตามทางเรื่อยๆแล้วใช้ Grip ช่วยเดินทาง ผลักเสาที่อยู่ตรงกลางลงไปข้างล่าง กระโดดตามลงไปแล้ว Move มันไปทางซ้าย ทีนี้เราจะสามารถเก็บ Elven Rapier ได้แล้ว เข้าประตูด้านบนแล้วให้เราเดินไปตามทาง ด้านในสุดเราจะพบกับ Nowell, Kraden และ Rief ขณะดู Cut Scene เพลินๆ เราจะถูกขัดจังหวะด้วย Stealthy Scout 3 คน เอาชนะได้แล้วให้เราดู Cut Scene ต่อ

      Chapter 3 Alchemy Forge

      พอทุกคนจากไปแล้วให้เราออกจากฉากทางขวาล่าง ผลักท่อนไม้ลงไปด้านล่างเรื่อยๆ จากนั้นให้เราไปผลักท่อนไม้ทางขวาไปทางซ้าย ผลักท่อนไม้ด้านล่างขึ้นไปด้านบน ผลักท่อนไม้ทางซ้ายไปทางขวา เราจะสามารถออกจากฉากทางด้านล่างได้ พอออกมาที่นี่จะถูกปิดตาย ออกมาด้านนอกแล้วเราจะพบกับ Reif (เขาจะมี Mercury Djinn ชื่อ Sleet ด้วยละ) ขึ้นบันไดทางขวาแล้วปีนต้นไม้ขึ้นไป ใช้ Growth กับต้นอ่อนแล้วปีนขึ้นไป วิ่งไปทางซ้ายแล้วกระโดดลงไปด้านล่าง สำรวจรูปปั้นแล้วพลังจะถูกฟื้นฟู เรียบร้อยแล้วให้เราเข้าประตูด้านบนของรูปปั้น เก็บ Cookie แล้วออกมาข้างนอก กระโดดลงไปด้านล่างแล้วออกจากฉากทางด้านล่างสุด พอออกมาด้านนอกแล้วให้เรเดินไปทางซ้ายจะพบกับ Konpa Shrine ด้านในจะมีไฟลุกท่วมเสาอยู่ ให้เราใช้ Douse จะสามารถดับไฟได้ พอกระโดดไปที่ฝั่งขวาได้แล้วให้เราใช้ Grab ข้ามไปทางซ้าย สำรวจแผ่นหินด้านบนเราจะได้ Summon Megaera มาใช้ ออกจากที่นี่แล้วให้เราเดินลงมาด้านล่างจนพบกับชายทะเล เดินไปทางขวาจะพบกับเมือง Harapa

      เข้าบ้านทางขวาบนแล้วขึ้นบันไดไปชั้น 2 ออกไปด้านนอกแล้วเดินไปทางซ้าย ใช้ Douse ดับไฟแล้วกระโดดไปทางซ้าย เดินไปตามขอบกำแพงจะพบกับ Mars Djinn คุยกับเขาแล้วจะได้ Cinder ร่วมเดินทาง ออกจากบ้านนี้แล้วให้เราไปคุยกับเด็กใกล้ๆคบเพลิงด้านล่าง ดู Cut Scene แล้วให้เราออกจากเมืองทางขวาล่าง เดินขึ้นไปด้านบนแล้วเดินไปทางขวาเรื่อยๆก่อน (ผ่าน Passaj Mountain Climb ไปก่อน) เราจะพบกับ Jupiter Djinn ในการต่อสู้ (มาแบบสุ่ม) เอาชนะแล้วเราจะได้ Ether ร่วมเดินทาง เดินไปทางขวาต่อจะพบกับเมือง Kaocho อยู่สุดทาง พอเข้ามาแล้วให้เราเดินไปทางขวาบนสุดแล้วเดินไปทางซ้าย ใช้ Grab ไปเกาะธงทางซ้ายเพื่อข้ามฟาก เดินไปทางซ้ายต่อจนถึงทางซ้ายล่างจะพบกับ Venus Djinn คุยกับเขาแล้วจะได้ Steel ร่วมเดินทาง ให้เราออกจากฉากทางซ้ายแล้วเข้าไปในเมืองอีกครั้ง เข้าไปในปราสาทแล้วไปคุยกับพระราชา ดู Cut Scene แล้วเราจะมาอยู่ที่ Ouroboros ชั้น B3

      เข้าประตูทางซ้ายบนแล้ว Move รูปปั้นงูตัวที่ 2 นับจากทางซ้ายออก เข้าประตูลับแล้วเดินไปตามทาง ใช้ Growth กับต้นอ่อนแล้วปีนขึ้นไปด้านบน เดินไปตามทางอีกเราจะมาอยู่ทางฝั่งขวาของ Kaocho ออกจากเมืองแล้วให้เรามุ่งไปทางซ้ายล่างจะพบกับเมือง Ayuthay เข้าไปด้านในแล้วคุยกับทหาร ใช้จดหมายที่ได้จากพระราชา Wu แล้วจะเข้าไปด้านในได้ ไปที่แพทางขวาแล้วใช้ Whirlwind หันไปด้านล่างและทางขวา กระโดดไปตามใบบัวแล้วปีนต้นไม้เพื่อเก็บ Apple ไปยืนที่แพอีกลำแล้วใช้ Whirlwind หันไปด้านล่างและขวาจะสามารถไปเก็บ Cookie ด้านล่างได้ กลับไปที่แพแล้วใช้ Whirlwind หันไปทางซ้าย บน ซ้าย ล่าง แล้วออกจากฉากทางด้านบน คุยกับทหารที่ขวางทางแล้วใช้จดหมาย เขาจะบอกให้เราตามเข้าไป ใช้จดหมายกับทหารของเมือง Kaocho พอเขาจากปราสาทแล้ว ให้เราออกจากปราสาทแล้วกลับไปที่แพ ใช้วิธีเดิมย้อนรอยจนออกจากเมืองนี้ได้

      เข้าไปที่ Passaj Mountain Climb ที่อยู่ทางขวาบน เดินไปทางซ้ายแล้วผลักเสาลงไปด้านล่าง เดินไปทางขวาแล้วย้อนกลับมายืนตรงเสาที่ผลัก ใช้ Move ผลักเสาไปทางขวา ขึ้นไปด้านบนต่อแล้วกระโดดลงมาด้านล่าง เราจะสามารถเก็บ Leather Boots ได้ ใช้ Growth กับต้นอ่อนแล้วปีนขึ้นไปด้านบน ขึ้นไปด้านบนสุด (ต้องใช้ Whirlwind กับดอกไม้ด้วย) แล้วเข้าไปในถ้ำ เข้าประตูด้านบนแล้วเดินไปทางขวา ผลักเสาไปทางขวาแล้วเดินหน้าไป หยุดตรงจุดที่มีลมพ่นออกมา เดินไปที่แท่งน้ำแข็งแล้วผลักมันตกลงไป เข้าประตูด้านบนแล้วจะพบกับคนทำเหมือง คุยกับพวกเขาแล้วให้เราใช้ Whirlwind กับแท่ง Zol ทางซ้ายสุด พอมันลอยขึ้นไปด้านบนให้เราปีนบันไดขึ้นไป กระโดดข้ามไปทางซ้ายแล้วออกจากฉากทางด้านล่าง เดินไปตามทางจนเข้ามาในถ้ำอีก เดินไปทางขวาแล้วผลักแท่ง Zol ไปทางขวา ปีนบันไดขึ้นไปด้านบนจนสุดแล้วกระโดดลงตรงช่องที่ 2 ผลักแท่ง Zol ลงและผลักมันไปทางขวา เดินไปทางขวาแล้วปีนบันไดขึ้นไป เดินไปทางซ้ายแล้วกระโดดไปเก็บ Blow Mace ในกล่อง เข้าประตูทางขวาแล้วเดินไปทางซ้าย เตรียมตัวให้พร้อมแล้วคุยกับ Venus Djinn ที่รออยู่ เอาชนะเขาได้เราจะได้ Bark ร่วมเดินทาง ขึ้นบันไดไปด้านบนแล้วเข้าประตูไป พอออกมาด้านนอกให้เรามุ่งขึ้นด้านบนเพียงอย่างเดียวจะถึงเมือง Passaj ได้

      พอถึงแล้วให้เราตาม Reif ไป ดู Cut Scene จบแล้วให้เรากลับมาที่เมือง เข้าบ้านที่อยู่ตรงกลางด้านล่างสุดของเมือง ด้านในเราจะพบกับเครื่องจักร หรือก็คือเครื่อง Alchemy Forge ดู Cut Scene จบแล้วให้เราไป Move เสาที่อยู่ทางขวามาทางขวา 1 ช่อง เราจะสามารถผลักบล็อกสีเขียวขึ้นไปด้านบนได้แล้ว มาทางซ้ายแล้วผลักบล็อกสีเขียวทั้ง 2 อันขึ้นไปด้านบน เรียบร้อยแล้วให้เราใช้ Fireball กับด้านหน้าของเครื่อง พอเครื่องเริ่มทำงาน Bogho จะเข้ามา ดู Cut Scene จนจบแล้วออกจากห้องนี้ ขึ้นไปด้านบนแล้วเข้าไปในบ้านด้านบน สำรวจตู้หนังสือจะได Sun Saga 3 มา ทางฝั่งซ้ายของบ้านเราจะพบกับ Bogho และชาวบ้าน ดู Cut Scene จบแล้วให้เราออกจากบ้าน เข้าบ้านทางซ้ายล่างสุดแล้วเข้าประตูด้านบน ผลักแท่ง Zol ไปทางขวา ลง ขวา ขึ้น เราจะเข้าประตูทางขวาบนได้ เข้าไปเก็บของด้านในสุดแล้วออกจากบ้านนี้ได้ ปีนบันไดทางขวาล่างของเมืองแล้วเข้าประตูใกล้ๆ เดินไปตามทางเราจะพบกับลิฟต์ ลิฟต์ตัวนี้สามารถพาเราลงมาชั้นล่างสุดได้เลย ออกจากเทือกเขานี้แล้วให้เราย้อนกลับไปที่ Ayuthay

      พอถึงแล้วให้เราเข้าไปในปราสาท ออกจากปราสาททางขวาล่าง เดินไปทางซ้ายแล้วใช้ Growth กับต้นอ่อน ปีนขึ้นไปด้านบน เข้าประตูทางซ้าย เข้าประตูทางขวาแล้วเดินไปตามทาง เราจะพบกับต้นไม้ใหญ่ สำรวจแล้วจะพบว่ามีหน้าอยู่ตรงต้นไม้ด้วย ใช้ Tree Flute แล้วเราจะตกลงไปข้างล่าง คุยกับผู้คนแล้วให้เราเข้าประตูด้านบน คุยกับคนที่ยืนหน้าประตูเขาจะเปิดทางให้เราเข้าไป ตามเขาไปแล้วเราจะมาอยู่ทีห้องบัลลังก์ ที่เหมือนกับถอดแบบออกมาจากหนังจักรๆวงศ์ๆ คุยกับพระราชา Paithos แล้วเราจะได้ Amiti ร่วมเดินทาง ไปที่ Alchemy Well (อยู่ใน Ayuthay นี่แหละ) แล้วคุยกับ Amiit จากนั้นให้เราเข้าประตูทางขวา (บันทึกเกมด้วยเพราะจะต้องสู้กับหัวหน้า) สำรวจแผ่นหินด้านในแล้วใช้ Tree Flute พอข้อความจบ Sand Prince จะปรากฏกายออกมา เอาชนะเขาได้แล้วเราจะได้ Sand Prince Stone มา (มอบให้ Tyrell ไว้จะดีกว่า) กลับมาที่ Alchemy Well แล้วใช้ความสามารถใหม่ Arid Heat กับชามตรงกลาง (Arid Heat จะสามารถระเหยน้ำจากชามได้) พอที่นี่เริ่มมีชีวิตชีวาแล้วให้เราออกจากห้องได้ สำรวจเมืองเพื่อเก็บของ จากนั้นให้เราออกจากเมืองทางด้านล่าง พอออกมาด้านนอกแล้วให้เราขึ้นไปยืนบนแพ ใช้ลมหมุนไปด้านบนและซ้ายจะมาถึงแพอีกลำหนึ่ง ขึ้นไปยืนบนแพแล้วใช้ลมหมุนขึ้นไปด้านบน ขวา ล่าง ซ้าย กระโดดไปตามใบบัวแล้วขึ้นบันไดทางขวาสุด ออกจากฉากด้านบนแล้วให้เราใช้แพไปทางซ้าย คุยกับ Jupiter Djinn แล้วจะได้ Breath ร่วมเดินทาง

      Chapter 4 Safe Ayuthay

      ออกจากฉากทางด้านล่างแล้วให้เรากระโดดไปตามใบบัวจนถึงเสาที่อยู่ด้านล่าง ผลักมันตกลงไปในน้ำแล้วกระโดดตามใบบัวจนถึงแพด้านบนสุด ใช้ลมหมุนไปทางขวา บน ซ้าย ล่าง สำรวจกล่องจะได้ Glittering Tiara กระโดดไปตามใบบัวแล้วเข้าไปใน Barai Temple ที่อยู่ทางซ้าย ยืนบนแท่นแล้วให้เราใช้ Arid Heat เพื่อลงไปชั้น B2 เดินไปตามทางจนพบกับทางแยก ให้เรากระโดดไปทางซ้ายก่อน เดินไปตามทางอีกจนพบกับอ่างน้ำ ใช้ Arid Heat เพื่อลดระดับน้ำ ปีนบันไดลงไปด้านล่างแล้วกระโดดไปทางขวา ใช้ Move เลื่อนแท่งหินมาทางซ้าย จากนั้นให้เราออกจากห้องนี้ทางซ้าย เดินขึ้นไปอ่านจดหมายในกล่อง อ่านแล้วให้เรา Move แท่งหินทางขวาล่างมาตรงกลาง ออกจากห้องนี้ทางเดิมแล้วแล้วใช้ Douse กับอ่างน้ำ พอน้ำขึ้นแล้วให้เราออกจากห้องทางด้านบน สำรวจกล่องทางขวาบนแล้วจะได้ Storm Brand มาใช้ ออกจากฉากทางด้านล่างแล้วลดระดับน้ำลง ปีนบันไดลงมาแล้วออกจากฉากทางซ้าย ออกจากฉากทางขวาล่างแล้วจะพบกับอ่างน้ำอีก ใช้ Arid Heat แล้วระดับน้ำจะลดลงไปอีก ปีนบันไดลงไปแล้วออกจากฉากด้านบน

      เดินไปตามทางจนพบกับห้องที่มีน้ำตก เข้าไปในน้ำตกทางซ้ายสุดแล้วจะได้ Kimono ในกล่อง เข้าน้ำตกทางขวาสุดบ้าง กระโดดไปตามทางแล้วใช้ Arid Heat ลดระดับน้ำอีก ปีนบันไดลงมาแล้วให้เราเข็นแท่งหินสีน้ำตาลมามาไว้หน้าประตูด้านบน แล้วเข็นแท่งหินอีกอันมาเว้นช่องไว้ 1 ช่อง เพิ่มระดับน้ำแล้วเราจะเข้าประตูด้านบนได้ เดินไปตามทางแล้วเราจะพบกับ Djinn แต่ให้เราผ่านเขาไปเข้าประตูด้านบนก่อนอ่านแผ่นหินแล้วให้เราใช้ Douse กับชามทางขวาบน ขึ้นบันไดทางขวาบนขึ้นไปแล้วให้เราใช้ Growth กับต้นอ่อน เดินไปทางซ้ายแล้วผลักหินตรงเถาวัลย์ทางขวาลงมา ปีนบันไดขึ้นไปแล้วเข้าประตูทางขวาบน เราจะพบกับห้องที่ต้องผลักท่อ ผลักท่อทั้ง 3 มาต่อให้เรียบร้อยแล้วใช้ Douse กับชามด้านบนสุด พอมีน้ำไหลออกมาแล้วให้เราออกจากฉากทางขวาล่าง ลงมาด้านล่างแล้วใช้ Arid Heat กับชามด้านล่างสุด กระโดดไปตามแผ่นหินแล้วใช้ Douse กับชามทางซ้าย เรียบร้อยแล้วให้เราขึ้นไปทางขวาบน ไหลไปตามทางน้ำเราจะออกจากฉากทางซ้ายได้

      พอตกลงมาข้างล่างแล้วให้เราใช้ลมหมุนกับดอกไม้ พอกลับขึ้นมาข้างบนแล้วให้เราออกจากฉากทางด้านล่าง เราจะพบกับ Mercury Djinn ใช้ Fireball แล้วเขาจะตกลงไปในน้ำ ลดระดับน้ำแล้วไปสำรวจจะต้องสู้กัน เอาชนะแล้วเราจะได้ Surge ร่วมเดินทาง เรียบร้อยแล้วให้เรา Retreat ออกมา ใช่แพกลับขึ้นมาด้านบนแล้วเข้าประตู เราจะพบกับ Paithos ดู Cut Scene จบแล้วให้เราออกจากห้อง เข้าไปในห้องทางซ้ายสุดแล้วใช้ Whirlwind เพื่อเก็บ Dragon Shield ในกล่องทางซ้าย ออกจากที่นี่แล้วให้เราใช้ทางออกกลาง ที่นี่เราจะได้ Amiti ร่วมเดินทาง (จะมีปุ่มเอาไว้เปลี่ยนตัวเพื่อนทางขวาล่าง) ออกจากฉากแล้วให้เรา Set พวก Djinn ให้หมด เพราะพอเดินหน้าเราจะพบ Ku-Tsung และ Ku-Embra เอาชนะเขาได้แล้วเราจะจับทั้งคู่ขังคุกไว้ คุยกับ Paithos จบแล้วให้เราออกจากเมืองนี้ จากนั้นให้เรามุ่งหน้าไปที่ Kaocho

      Chapter 5 Ice Queen Stone

      พอเข้ามาแล้วให้เราเดินไปทางซ้าย คุยกับผู้ชายที่นั่งตกปลากอยู่ ใช้ความสามารถ Insight ของ Amiti แล้วจะทราบว่าเขาต้องการอาหาร ให้เราไปซื้อ Kaocho Dumpling แล้วเขาจะลุกออกไป ให้เรากระโดดข้ามไปทางขวาแล้วคุยกับ Mars Djinn จะได้ Lava ร่วมทาง จากนั้นให้เราไปเข้าถ้ำทางขวาบน เดินไปตามทางแล้วใช้ Arid Heat กับอ่างน้ำ พอน้ำลดให้เราเดินไปใช้ Tree Flute กับแผ่นหินด้านบนจะพบกับทางเข้า Ouroboros เดินไปตามทางจนพบกับแท่นสีเขียว ใช้ Whirlwind กับแท่นแล้วมันจะลอยขึ้นมา ปีนบันไดแล้วเดินไปทางขวาบน ใช้ Move ผลักรูปปั้นออกจะพบทางลับ เข้าไปด้านในแล้วกระโดดไปทางขวาบนจะสามารถเก็บ Ixion Armor ได้ ออกจากห้องทางเดิมแล้วกระโดดลงไปด้านล่าง เข้าประตูด้านล่างแล้วเดินไปตามทาง เราจะพบว่ารูปปั้นจะแลบลิ้นมาปิดทาง ใช้ Fireball เผาลิ้นแล้วเข้าประตูทางซ้าย เดินไปตามทางจะพบกับกล่อง นี่คือ Mimic เอาชนะแล้วจะได้ Psy Crystal เดินหน้าต่อแล้วเราจะต้องใช้ Whirlwind กับแท่นสีเขียว และต้องใช้ Fireball ทำลายลิ้น เพื่อไปเก็บ Vulcan Axe ในกล่องทางซ้าย เก็บแล้วให้เราออกจากห้องนี้ทางด้านบน

      ใช้ Whirlwind กับแท่นสีเขียวแล้วปีนบันไดทางซ้าย กระโดดไปตามทางแล้วใช้ Move กับรูปปั้นทางขวาบน พอเรากระโดดมาถึงทางขวาแล้ว ให้เราใช้ Move ผลักรูปปั้นที่อยู่ใกล้ๆกับ Jupiter Djinn จนตกลงมาข้างล่าง จากนั้นให้เรากลับมาที่แท่นสีเขียว ผลักมันไปทางขวาก่อนแล้วค่อยใช้ Whirlwind ทีนี้เราจะสามารถกระโดดไปหา Jupiter Djinn ได้แล้ว เอาชนะแล้วเราจะได้ Vortex ร่วมเดินทาง ออกจากห้องนี้ทางด้านบนแล้วเดินไปตามทาง ใช้ Whirlwind กับพัดลมบนผนังแล้วพัดลมขนาดใหญ่ด้านล่างจะทำงาน เดินย้อนกลับมาแล้วขึ้นลิฟต์ไปด้านบน ขึ้นบันไดงูแล้วเข้าประตูไป สำรวจกล่องแล้วจะได้ Sol Mask ใช้ Retreat แล้วออกจากที่นี่ ออกจากเมือง Kaocho แล้วย้อนกลับไปที่ Passaj

      เมื่อถึงแล้วให้เราเข้าไปใน Alchemy Forge แล้วสำรวจรูปหน้าตรงกลาง ใช้ Sol Mask แล้วดู Cut Scene ของการเปลี่ยนแปลง ดูจบแล้วให้เราออกจากที่นี่ เข้าประตูทางขวาบนเพื่อเก็บ Prophet's Hat และ Hard Nut ด้านใน ออกจากห้องนี้แล้วเข้าไปในร้านขายอาวุธ ผลักบล็อกขวาบนลงไปในรูขวาบน ผลักบล็อกด้านบนสุดลงไปในรูด้านล่างสุด ผลักบล็อกที่เหลือไปไว้ในรูทางซ้ายบน พอไฟเคลื่อนที่ได้หมดแล้วเราจะได้ Zol Ring เป็นการตอบแทน ออกจากร้านแล้วให้เราออกจากหมู่บ้านทางซ้ายบน เดินไปยืนบนแท่นแล้วจะพบ Cut Scene จบแล้วให้เรากลับมาที่หมู่บ้าน เดินขึ้นไปบนกำแพงทางขวา เดินลงมาด้านล่างแล้วออกจากฉากทางซ้าย เดินไปทางซ้ายแล้วกระโดดลงไปด้านล่าง เดินไปทางขวาสุดแล้วกระโดดลงมาด้านล่าง เดินไปทางซ้ายจะพบกับ Mars Djinn คุยกับเขาแล้วจะได้ Brand ร่วมเดินทาง เดินไปหาต้นออกทางขวาแล้วใช้ Growth ปีนขึ้นไปแล้วจะสามารถกลับมาที่หมู่บ้านได้ง่ายๆ ออกจากหมู่บ้านจนถึงฉากแผนที่ เดินไปทางซ้ายแล้วเข้าไปในหมู่บ้าน Harapa

      ออกจากหมู่บ้านทางด้านบน กระโดดไปตามท่อนไม้แล้วเข้าไปใน Harapa Ruins ที่อยู่ด้านบน ลงบันไดไปด้านล่างแล้วลงลิฟต์ไป เดินหน้าไปแล้วเข้าประตูทางซ้าย เดินหน้าไปตามทางแล้วเข้าประตูทางซ้าย เดินไปทางซ้ายแล้วเหยียบสวิทซ์ที่พื้น พอประตูเปิดให้เราเดินลงไปในน้ำแข็ง จากนั้นให้เราออกจากห้องนี้ทางด้านล่าง เดินไปทางขวาจะมี Lucky Pepper และ Bone Armlet ให้เก็บ เดินย้อนกลับมาแล้วลงไปน้ำแข็ง เราจะลื่นยาวไปจนถึงทางขวา ขึ้นบันไดแล้วเข้าประตูด้านบน จากนั้นให้เรา Move รูปปั้นลงไปทางซ้าย เรียบร้อยแล้วให้เราลงไปในน้ำแข็งแล้วออกจากห้องนี้ทางซ้าย ให้เราเลื่อนตามนี้จะผ่านได้ง่ายๆ ขึ้น ขวา ลง ซ้าย ขึ้น ซ้าย ลง ขวา ลง ลงไปด้านล่างเราจะพบกับ Mercury Djinn เอาชนะแล้วเราจะได้ Serac ร่วมเดินทาง

      กระโดดลงไปด้านล่างแล้วเดินไปทางซ้าย เก็บ Viking Helmet เดินย้อนกลับมาทางขวาแล้วเก็บ Crystal Powder เดินไปทางขวาต่อแล้วขึ้นบันไดไป เข้าประตูใกล้ๆแล้วใช้น้ำแข็งออกจากห้องทางซ้าย พอถึงห้องที่มีน้ำแข็งขนาดใหญ่ให้เราลื่นตามนี้ ขึ้น ขวา ลง ซ้าย ขึ้น ซ้าย ขึ้น ขวา ขึ้น พอถึงก้อนน้ำแข็งก้อนใหญ่ให้เราสำรวจ ตอบ ไม่และใช่ เราจะต้องสู้กับ Ice Queen เอาชนะแล้วเราจะได้ Ice Queen Stone มา สวมใส่แล้วเราจะได้ความสามารถ Cold Snap มาใช้ (มอบให้ Amiti) ใช้ Cold Snap กับตรงกลางแล้วพื้นจะกลับมาเป็นน้ำแข็งอีกครั้ง ลงไปในน้ำแข็งแล้วลื่นลง ขวา ขึ้นบันไดแล้วเดินขึ้นด้านบน เข้าประตูด้านบนสุดแล้วให้เราเหยียบสวิทซ์ พอประตูเปิดให้เราใช้ Growth กับต้นอ่อน ปีนขึ้นไปด้านบนแล้วกระโดดข้ามหยดน้ำ ใช้ Cold Snap แช่แข็งหยดน้ำแล้วใช้ Growth กับต้นอ่อน ปีนขึ้นไปด้านบนแล้วกระโดดไปทางซ้าย Move รูปปั้นตกน้ำแล้วกระโดดต่อ เก็บ Mystery Blade ทางซ้ายบนแล้วใช้ Retreat ออกจากที่นี่ได้เลย

      กลับมาที่หมู่บ้านแล้วเดินไปที่ทางออก เราจะพบประตูบานใหญ่ปิดทางออกไว้ ไปนอนพักที่โรงแรมแล้วให้เราเดินไปทางซ้ายของหมู่บ้าน ใช้ Cold Snap แช่หยดน้ำแข็งไว้ เดินย้อนกลับมาที่ทางออก ทางซ้ายของประตูจะมีต้นอ่อนอยู่ ใช้ Growth แล้วปีนขึ้นไปด้านบน วิ่งไปทางซ้ายแล้วกระโดดเข้าไปในบ้านเล็กๆ ลงบันไดไปด้านล่างแล้วจะพบกับ Venus Djinn คุยกับเขาแล้วจะได้ Brick ร่วมเดินทาง ออกจากหมู่บ้านแล้วกลับไปที่ Passaj พอถึงหมู่บ้านแล้วให้เราออกจากหมู่บ้านด้านล่าง เดินไปตามบันไดไม้จนพบกับจุดที่สามารถกระโดดลงได้ กระโดดลงไป 2 ครั้งแล้วกระโดดไปทางซ้าย เข้าไปด้านในแล้วผลักแท่งเรืองแสงขึ้นไปด้านบน ขวา บน แท่งเรืองแสงจะเข้าไปในช่องพอดี ใช้ Cold Snap แช่แข็งหยดน้ำแล้วให้เราผลักแท่งเรืองแสงขึ้น ซ้าย ลง ซ้าย ใช้ Fireball ละลายแท่งน้ำแข็งแล้วผลักแท่งเรืองแสงขึ้นไปด้านบน เข้าประตูแล้วให้เราสำรวจแผ่นหิน เราจะได้คาถาอัญเชิญ Flora มาใช้ ออกจากถ้ำนี้แล้วใช้ Growth กับต้นอ่อน จากนั้นให้เรากลับมาที่หมู่บ้าน Passaj เข้าไปใน Alchemy Forge แล้วใช้ Cold Snap กับจุดทางซ้ายและขวาแล้วดู Cut Scene ออกจากที่นี่แล้วให้เราขึ้นไปด้านบน ตอบว่าเราพร้อมแล้วเราจะใช้ก้อนเมฆขึ้นไปที่ Clouds of Passaj

      Chapter 6 Craggy Peak Ruins

      เดินขึ้นไปด้านบนแล้วกระโดดขึ้นไปยืนบนเมฆ ใช้ Whirlwind ซ้าย ลง แล้วกระโดดไปทางขวา กระโดดไปยืนบนแท่นที่เคลื่อนไปมาแล้วกระโดดไปยืนบนเมฆด้านบน ใช้ Whirlwind ไปทางขวาแล้วกระโดดไปยืนบนพื้นดินทางซ้าย ใช้ Grip กับเสา กระโดดไปทางขวาแล้วขึ้นไปยืนบนเมฆ ใช้ Whirlwind บน ซ้าย ล่าง แล้วเราจะออกจากฉากแรกได้ กระโดดไปทางซ้ายแล้วกระโดดต่อเนื่องไปจนถึงทางซ้ายบน กระโดดต่อไปทางขวาจนออกจากฉากนี้ทางขวาบน กระโดดขึ้นไปด้านบนต่อจนถึงเมฆ ใช้ Whirlwind ลงมาด้านลางเราจะออกจากฉากนี้ได้ เดินขึ้นไปด้านบนแล้วกระโดดไปยืนบนเมฆ ใช้ Whirlwind ไปทางซ้าย ลง เดินหน้าต่อจนถึงเมฆที่อยู่ทางซ้าย ใช้ Whirlwind ไปทางซ้าย ลง เราจะสามารถออกจากฉากนี้ได้ เดินไปตามทางเรื่อยๆเราจะมาถึงยอดของที่นี่แล้ว

      ที่ Craggy Peak Ruins ให้เราไปสำรวจรูปปั้นทางขวาบนจะสามารถฟื้นฟูพลังได้ สำรวจประตูหน้าแล้วให้เราใช้ Growth กับต้นอ่อนทางซ้ายบน ปีนขึ้นไปด้านบนแล้วใช้ Grip กับเสาทางขวา พอข้ามฝั่งมาได้ให้เราใช้ Move กับรูปปั้น เข้าไปด้านในแล้วใช้ Whirlwind กับพัดลม ออกมาด้านนอกแล้วใช้ Grip ข้ามไปทางซ้าย ปีนลงมาด้านล่างแล้วให้เราใช้ Grip กับเสาต้นกลาง (อยู่ด้านในวงกลม) หมุนมันลงมาด้านล่างแล้วกระโดดไปยืนตรงกลางจะพบว่าเป็นลิฟต์ เราจะพบกับห้องที่มีสัญลักษณ์ของ 12 ราศีอยู่ เข้าไปในห้องรูปคนโท เดินขึ้นไปด้านบนแล้วใช้ Grip กับเสา ให้เราหมุนมาทางซ้ายแล้วออกจากห้องทางด้านบน สำรวจแผ่นหินแล้วให้เราใช้ Douse เติมน้ำในคนโท ออกจากห้องแล้วใช้ Fireball กับหัวสิงโตที่คาบกล่องอยู่ ลงไปสำรวจกล่องแล้วจะได้ Spiked Armor ออกจากห้องนี้แล้วเดินไปทางขวา เข้าไปในห้องรูปสิงโต เดินเข้าไปด้านในสุดแล้วสำรวจแผ่นหิน ใช้ Fireball กับหัวสิงโตแล้วประตูจะเปิดอีก 2 บาน

      ออกมาด้านนอกแล้วเดินไปทางขวาเข้าประตูรูปคนคู่ เข้าไปในห้องด้านในแล้วสำรวจแผ่นศิลา เราจะต้องใช้ Move เคลื่อนย้ายรูปปั้นให้ไปอยู่ด้านบนสุด ใช้ Move กับรูปปั้นทางซ้าย ขึ้น ขึ้น ซ้าย ซ้าย ซ้าย ลง ซ้าย ซ้าย ขึ้น ขึ้น ขวา ขึ้น ขึ้น ขวา ขวา ลง ขวา ขวา ขึ้น ขึ้น ขึ้น ขวา เรียบร้อยแล้วให้เรากลับมาที่ห้องหลัก เดินไปทางซ้ายแล้วเข้าประตูรูปผู้หญิง เดินขึ้นไปทางซ้ายบนแล้วใช้ Grip ดึงเสามาทางซ้าย ออกจากห้องนี้ทางด้านบนแล้วอ่านแผ่นหิน ใช้ Grip ดึงเสามาทางซ้าย (รูปปั้นจะหันหน้ามาหาเรา) ใช้ Growth กับต้นอ่อนแล้วกลับมาที่ห้องหลักได้ เดินไปทางซ้ายแล้วเข้าไปในห้องรูปตราชั่ง เข้าไปในห้องด้านในสุดแล้วสำรวจแผ่นหิน กระโดดไปที่ตาชั่งทางขวาแล้วใช้ Move นำรูปปั้นมาไว้ในตาชั่ง ไปอยู่ในตาชั่งฝั่งซ้ายแล้วใช้ Move นำรูปปั้นมาอยู่ในตาชั่ง กลับไปตาชั่งฝั่งขวาแล้วใช้ Move กับรูปปั้นที่เหลือ กลับไปตาชั่งฝั่งซ้ายแล้วใช้ Move กับตารูปปั้นที่เหลือเช่นกัน (ไม่มีอะไรยากเลย) กลับมาที่ห้องหลักแล้วเดินไปทางขวา เข้าไปในประตูรูปแกะ เข้าไปในห้องด้านในแล้วสำรวจแผ่นหิน ใช้ Fireball ที่แผ่นหินรูปแกะแล้วจะมีแผ่นหินขึ้นมาอีก 2 อัน ใช้ Fireball กับแผ่นหินทางซ้าย ซ้าย กลาง แล้วให้เราย้อนกลับมาที่ห้องหลัก

      เดินไปทางขวาแล้วเข้าประตูรูปปลา (ที่มีหัวเป็นอะไรสักอย่าง) เข้าไปด้านในแล้วใช้ Grip หันเสามาทางขวา เข้าไปในห้องด้านในแล้วใช้ Douse กับปลาทั้ง 2 ตัว ทีนี้ก็ให้เรากลับมาที่ห้องหลัก เดินไปทางขวาแล้วเข้าประตูรูปแมงป่อง เดินไปทางซ้ายบนแล้วใช้ Grip หันเสามาทางซ้าย เข้าประตูด้านบนแล้วสำรวจแผ่นหิน จากนั้นให้เราผลักบล็อกทางซ้ายบนสุดไปทางขวาและลง ผลักบล็อกทางขวาบนไปทางซ้าย เราจะสามารถเก็บ Vambrace จากรูปปั้นได้แล้ว ผลักบล็อกแมงป่องไปทางซ้ายและขึ้น ผลักมันไปทางขวาแล้วกลับมาที่ห้องหลักได้ เดินไปทางขวาแล้วเข้าประตูรูปปู เดินไปทางซ้ายแล้วกระโดดไปตามแท่น ใช้ Grip กับเสาด้านบนให้หันลงมาด้านล่าง เดินไปทางขวาบนแล้วใช้ Grip กับเสาของรูปปั้น พอรูปปั้นหันหน้ามาหาเราให้กระโดดไปสำรวจกล่องจะได้ Grievous Mace เข้าห้องด้านในแล้วสำรวจแผ่นหิน ใช้ Arid Heat กับชามแล้วกลับมาที่ห้องหลัก เดินไปทางขวาแล้วเข้าไปในห้องรูปวัว ใช้ Grip กับเสาอันแรกที่พบให้หันมาทางขวา กระโดดไปทางขวาต่อแล้วใช้ Grip กับเสาด้านบนสุดให้หันลง กระโดดต่อไปจนถึงประตูแล้วใช้ Fireball กับหัวสิงโต กระโดดย้อนกลับมาแล้วกระโดดต่อไปทางซ้ายบน เอาชนะ Jupiter Djinn แล้วจะได้ Doldrum ร่วมเดินทาง เข้าประตูด้านบนสุดแล้วสำรวจแผ่นหิน ใช้ Douse กับเสาทั้ง 2 ข้างแล้วใช้ Cold Snap กับเสาทั้ง 2 ข้าง

      กลับมาที่ห้องหลักแล้วเดินไปทางขวา เข้าไปในประตูรูปแพะแล้วเดินไปทางซ้ายบน ใช้ Grip หันหน้ารูปปั้นมาหาเราแล้วกระโดดไปเก็บ Lure Cap ในกล่อง (เป็น Mimic เน้อ) เข้าห้องด้านในสุดแล้วสำรวจแผ่นหิน ใช้ความสามารถ Insight ของ Amiti แล้วเราจะพบกับเส้นทาง ผลักรูปปั้นไปตามเส้นทาง (จริงๆแล้วแค่ไม่ให้เส้นทางมันตัดกันก็พอ) แล้วกลับมาที่ห้องหลัก เดินไปทางขวาแล้วเข้าประตูรูปธนู (นี่บานสุดท้ายแล้วละ) เดินไปทางซ้ายแล้วใช้ Grip หันเสาลงมาด้านล่าง เข้าประตูด้านบนแล้วสำรวจแผ่นหิน ใช้ Cold Snap กับหยดน้ำทางขวา ใช้ Grip เพื่อหันรูปปั้นขึ้นไปด้านบน พอกระจกแตกให้เรากลับมาที่ห้องหลัก ขึ้นลิฟต์กลับมาแล้วให้เราใช้ Grip กับนาฬิกาด้านบนแล้วทางจะเชื่อมกันอีกครั้ง ออกจากที่นี่ทางซ้ายแล้วให้เราเดินไปทางซ้าย เดินไปตามทางเรื่อยๆจะพบกับถ้ำ North Wall Shrine 2 ใช้ Fireball ละลายน้ำแข็งแล้วไปเก็บ Vial ทางซ้าย เดินมาทางขวาแล้วใช้ Fireball กับน้ำแข็งอันที่ 2 (จากทางขวา) แล้วขึ้นบันไดไป กระโดดไปทางซ้ายแล้วใช้ Grip กับเสาทางซ้ายสุด ใช้ Cold Snap กับหยดน้ำด้านบนแล้วกระโดดลงมาด้านล่าง ขึ้นบันไดทางขวาสุดแล้วกระโดดไปทางซ้าย สำรวจแผ่นหินด้านบนแล้วเราจะได้คาถาอัญเชิญ Moloch มาใช้ ออกจากถ้ำนี้แล้วย้อนกลับไปยังจุดที่เราลงจาก Craggy Peak

      Chapter 7 Teppe Ruins

      เดินขึ้นไปด้านบนจะพบกับหมู่บ้าน Te Rya เข้าไปด้านในแล้วขึ้นบันไดไปทางขวา เข้าบ้านทางซ้ายของต้นอ่อนแล้วคุยกับคนด้านใน ออกจากบ้านแล้วลงบันไดไปทางซ้าย เข้าบ้านหลังที่ 2 ที่พบ เข้าไปด้านในแล้วคุยกับพวกของ Ryu Kou ออกจากบ้านแล้วเดินไปทางขวา ปีนต้นไม้ขึ้นไปแล้วใช้ Growth กับต้นอ่อน ปีนขึ้นไปแล้วเดินไปทางซ้าย ปีนบันไดลงมาแล้วใช้ Fireball กับคบไฟ ลูกแกะจะเดินมาที่คบไฟ ย้อนกลับมาแล้วเดินขึ้นไปตรงที่ลูกแกะเปิดทางให้ คุยกับ Mars Djinn แล้วจะได้ Fury ร่วมเดินทาง เข้าไปในร้านขายอาวุธแล้วดู Cut Scene เตรียมตัวให้พร้อมแล้วเข้าไปใน Teppe Ruins ที่อยู่ด้านบนสุดของหมู่บ้าน พอเข้ามาแล้วเราจะพบกับ Mercury Djinn อยู่ด้านบน ใช้ Fireball แล้วเขาจะกระโดดลงน้ำ เข้าไปในบ้านแล้วคุยกับคนที่อยู่ที่เตา กลับมาที่หมู่บ้านแล้วเข้าไปในร้านอาวุธ ซื้อ Trusty Staff แล้วกลับมาที่ Teppe Ruins อีกครั้ง คุยกับคนที่อยู่ที่เตาแล้วมอบ Trusty Staff แล้วเราจะได้ Dewdrop ร่วมเดินทาง

      ออกจากบ้านนี้แล้วให้เราเข้าไปในถ้ำทางซ้าย ใช้ Fireball แล้วสำรวจกล่องจะได้ Water of Life ออกจากถ้ำแล้วให้เราเข้าไปในโบราณสถาน เดินไปทางซ้ายแล้ว Move เสาไปทางซ้าย เข้าประตูทางซ้ายแล้วเดินไปตามทาง เข้าประตูทางขวา (ไม่ต้องขึ้นบันได) แล้วเดินหน้าต่อ ผลักเสาลงไปแล้วผลักอีกเสาไปทางขวา ใช้ Move ผลักเสาไปอยู่ตรงขวาบนสุด แล้วเราจะปีนเถาวัลย์ออกจากห้องนี้ได้ เดินไปทางซ้ายแล้วปีนเถาวัลย์ลงไป เก็บ Sword of Dusk แล้วใช้ Grip เกาะเสาด้านล่าง เดินลงมาแล้วขึ้นบันไดทางขวา เข้าประตูทางขวาล่างแล้วปีนเชือกลงไป ใช้ Grip เกาะเสาทางขวา เข้าประตูแล้วเราจะพบกับ Sveta พอได้ถึงจากเธอมา พอ Cut Scene จบให้เราปีนเถาวัลย์ทางซ้ายขึ้นไปด้านบน กระโดดไปหาต้นไม้ทางซ้ายแล้วปีนลงไปด้านล่าง พอถึงต้นอ่อนให้เราใช้ Growth เพื่อปีนลงไปด้านล่าง กลับไปที่ Te Rya แล้วคุยกับ Ryu Kou มอบถุงที่ได้มาแก่เขา จากนั้นให้เรากลับไปที่ Teppe Ruins ปีนเถาวัลย์กลับไปหา Sveta เธอจะใช้พลัง Slap (การตบ) ให้เราชมและร่วมเดินทางไปกับเรา

      เข้าประตูที่เปิดแล้วลงบันไดไปเข้าประตูทางขวา ใช้ Move ผลักเสาไปทางขวาแล้วกระโดดขึ้นไปบนเสา กระโดดไปทางซ้ายแล้วใช้ Grip กับเสาทางซ้าย สำรวจกล่องด้านล่างแล้วจะได้ Warrior's Helm มา กระโดดลงมาด้านล่างแล้วเดินขึ้นไปด้านบน ใช้ Slap แล้วทางจะเปิด เดินหน้าไปแล้วเราจะต้องใช้ Track เพื่อหาเส้นทาง เดินไปตามเส้นทางที่พบ ปีนเถาวัลย์ขึ้นไปด้านบนแล้วเดินขึ้นไป กระโดดไปตามทางแล้ววกกลับมาเก็บ Mythril Circlet ด้านบน เดินย้อนกลับมาทางขวาแล้วใช้ Track หาเส้นทาง แล้วจะพบกับจุดที่ต้องกระโดดลง เดินไปตามทางจนถึงห้องที่มีหยดน้ำ 4 อัน (ต้องปีนเถาวัลย์ลงมาหาก่อน) ใช้ Cold Snap กับหยดน้ำด้านล่างทั้ง 2 อัน พอเรากระโดดมาทางขวาได้แล้วให้ใช้ Grip เกาะเสาทางขวา ปีนเถาวัลย์ลงไปแล้วเข้าประตูด้านล่าง เราจะพบกับ Venus Djinn ปีนบันไดทางซ้ายแล้วกระโดดลงมาด้านล่าง ผลักเสาลงไปด้านล่างแล้วให้เรากลับมาหา Venus Djinn วิ่งไล่เขาแล้วเขาจะมาอยู่กลางห้อง ทีนี้เราก็จะได้ Vine ร่วมทางแล้ว เดินหน้าต่อ Svena จะออกจากกลุ่ม

      Chapter 8 Belinsk

      ออกจากที่นี่แล้วเดินไปทางซ้ายบน ดูแผนที่แล้วจะพบกับเกาะเล็กๆอยู่ทางขวาล่างของ Belinsk ให้เราเดินวนเวียนในเกาะนี้ไปเรื่อยๆจะพบกับ Venus Djinn เอาชนะแล้วจะได้ Furrow ร่วมเดินทาง จากนั้นให้เราเข้าไปในเมือง Belinsk แล้วเข้าไปในบ้านทางขวาบน ลงบันไดไปชั้นล่างแล้วสำรวจตู้หนังสือทางขวาบน เราจะได้ Sun Saga 4 ใช้ Move เลื่อนตู้หนังสือทางซ้ายไปทางซ้าย เราจะสามารถกระโดดไปเก็บ Assassin's Blade ได้ ยืนหน้าตู้หนังสือด้านบนสุดแล้วใช้ Move ผลักตู้หนังสือทางขวาไปทางขวา ผลักตู้หนังสือตรงกลางมาทางขวาจะพบกับทางลับ เข้าไปใน Belinsk Ruins เดินไปตามทางเราจะพบกับ Mercury Djinn คุยกับเขาแล้วจะได้ Spout ร่วมเดินทาง กลับมาที่เมืองแล้วเข้าบ้านทางซ้ายบน เข้าประตูทางซ้ายแล้วสำรวจตู้จะได้ Muni Robe ออกจากบ้านแล้วขึ้นบันไดทางซ้ายมาอยู่บนกำแพง เข้าประตูด้านบนแล้วสำรวจลังทางซ้ายจะได้ Power Bread ออกจากที่นี่แล้วให้เราออกจากเมืองทางขวาบน ออกจากฉากทางขวาอีกแล้วลงบันไดไป ใช้ Cold Snap กับหยดน้ำแล้วให้เรา Move ลังมาต่อจนสามารถกระโดดไปหา Mercury Djinn ได้ (วางไว้ด้านบนและทางขวาของแท่งน้ำแข็ง) คุยกับเขาแล้วจะได้ Torrent ร่วมเดินทาง หาข่าวสารภายในเมืองแล้วออกจากที่นี่ ดู Cut Scene แล้วออกจากเมืองได้

      เดินไปทางซ้ายบนจนถึงแหลมที่ยื่นออกมา (ไม่ต้องข้ามสะพานไปไหนเลย) เดินวนเวียนแถวๆนี้จะพบกับ Venus Djinn เอาชนะแล้วจะได้ Gears ร่วมเดินทาง ข้ามสะพานไปทางซ้ายแล้วเดินลงมาด้านล่าง เดินไปตามทางจะพบกับ Border Town Mine เข้าไปด้านในแล้วเดินขึ้นไปด้านบน ใช้ Cold Snap กับหยดน้ำ เดินลงมาด้านล่างแล้วใช้ Move กับเสา เดินย้อนกลับมาทางขวาแล้วขึ้นบันไดไป กระโดดไปหาเสาแล้วเดินขึ้นไปสับสวิทซ์ด้านบน เดินขึ้นไปด้านบนแล้วกระโดดไปทางขวา สับสวิทซ์แล้วเดินไปทางขวาต่อ สับสวิทซ์อีกอันแล้วเดินลงมาด้านล่าง กระโดดเข้าไปในรถแล้วเราจะสามารถเก็บ Potion ได้ กระโดดเข้าไปในรถเพื่อกลับมายังจุดเริ่มต้น เดินย้อนกลับมายังสวิทซ์อันแรก สับสวิทซ์แล้วกลับมาที่รถอีกครั้ง กระโดดขึ้นไปบนรถ พอถึงจุดหมายแล้วให้เราใช้ Fireball กับระเบิด สำรวจแผ่นหินแล้วเราจะได้คาถาอัญเชิญ Ulysses ออกจากถ้ำแล้วให้เราเดินย้อนกลับมา ข้ามสะพานมาทางขวาแล้วเดินลงมาทางซ้ายล่างจะพบกับ Border Town เดินลงมาด้านล่างจะพบกับ Briggs และลูกน้อง เขาจะนำจดหมายของ Kraden มามอบให้แก่เรา อ่านจดหมายแล้วให้เราเข้าไปในบ้านทางซ้าย (จากจุดที่ยืน) ขึ้นไปชั้น 2 แล้วใช้กล้องส่องทางไกล (ถ้าอยากใช้) ออกจากชั้น 2 ทางด้านล่างแล้วใช้ Grip ข้ามไปทางขวา ลงบันไดไปจะพบกับ Jupiter Djinn คุยกับเขาแล้วจะได้ Sirocco ร่วมเดินทาง ออกจากหมู่บ้านแล้วย้อนกลับไปที่ Belinsk ไม่ต้องเข้าไปให้เราเดินไปทางขวาต่อ ทางขวาสุดจะมีเมืองท่า Port Rago อยู่

      Chapter 9 Kolima Village

      เข้าไปในร้านขายของแล้วสำรวจเตาจะได้ Lucky Pepper ออกจากร้านแล้วเดินไปทางซ้าย พอคุยกับชายชราทางซ้ายสุดแล้วให้เราปีนต้นไม้ขึ้นไปข้างบน เดินข้ามมาทางขวาแล้วกระโดดไปบนหลังคาบ้าน ผลักเสาตกลงมาด้านล่างแล้วปีนต้นไม้ลงมา Move เสาลงไปด้านล่างแล้วลงบันไดไป กระโดดไปทางขวาแล้วใช้ Move เลื่อนเสาทางขวาสุดมาทางซ้าย เข้าไปใน Port Rago Canal เดินขึ้นไปด้านบนแล้วกระโดดไปทางซ้าย เข้าประตูทางซ้ายสุดจะไปเก็บ Hard Nut เก็บแล้วให้เรากลับเข้ามา ออกจากทางระบายน้ำทางขวาบนแล้วเดินขึ้นไปด้านบน ขึ้นบันไดที่อยู่ทางซ้ายบนขึ้นไปแล้วจะมาอยู่ที่ท่าเรือ ปีนโซ่ทางซ้ายขึ้นไปด้านบน เดินไปทางขวาแล้วใช้ Grip ดึงเสามาทางขวา ลงบันไดแล้วปีโซ่ทางขวาขึ้นไปด้านบน สำรวจกล่องแล้วจะได้ Planet Armor ปีนโซ่ลงมาแล้วขึ้นบันไดไปด้านบน วิ่งลงมาด้านล่างแล้วลงบันได เดินไปทางซ้ายเราจะพบกับ Briggs คุยกับเขาแล้วให้เราขึ้นบันไดกลับมาด้านบนของท่าเรือ วิ่งไปทางซ้ายจนสุดทางแล้ววิ่งลงมาด้านล่าง สำรวจลังจะได้ Water of Life วิ่งย้อนกลับไปทางขวาจนสุดทางแล้ววิ่งลงมาด้านล่าง ใช้ Arid Heat กับชามแล้วระดับน้ำจะลดลง ปีนบันไดลงไปแล้วเข้าประตูที่อยู่ด้านล่าง วิ่งไปทางซ้ายของทางระบายน้ำจะพบกับ Mercury Djinn เอาชนะแล้วจะได้ Coral ร่วมเดินทาง ออกจากทางระบายน้ำแล้วเดินลงเพียงอย่างเดียว เราจะเข้าไปอีกจุดหนึ่งของทางระบายน้ำ เดินทางไปซ้ายแล้วสำรวจกล่องจะได้ Quality Zol ออกจากทางระบายน้ำนี้แล้วใช้ทางระบายน้ำแรกกลับมาที่ Port Rago ที่นี่เราจะพบกับเผ่าสัตว์อีกคน พอเขาจากไปให้เราออกจาก Port Rago เดินไปทางซ้ายบนจะพบกับ Saha Town

      คุยกับคนด้านบนแล้วให้เราเดินไปทางขวา Move ลงไปทางขวาแล้วกระโดดลงบ่อน้ำไป ออกจากฉากทางขวาแล้วเดินขึ้นไปด้านบน ใช้ Grip กับเสาทางขวาแล้วปีนขึ้นไปด้านบน เราจะมาอยู่ที่ Kolima Village เดินขึ้นไปแล้วเข้าไปในบ้านต้นไม้ต้นแรก ขึ้นไปชั้นบนแล้วเข้าประตูด้านล่าง กระโดดลงมาจะมีเงินให้เก็บ 777 เหรียญ ออกจากบ้านหลังนี้แล้วไปเข้าบ้านต้นไม้ต้นทางซ้าย ขึ้นไปชั้นบนแล้วเข้าประตูด้านล่าง เดินไปทางซ้ายแล้วกระโดดลงไปด้านล่าง เราจะต้องหาทางกระโดดไปทางขวาจนสุด จากนั้นให้เรากระโดดขึ้นไปด้านบนจนสุดแล้วกระโดดต่อไปทางซ้าย ทางซ้ายสุดจะมี Safety Boots ให้เก็บ เดินย้อนกลับมาทางขวานิดหน่อยแล้วกระโดดมาด้านล่าง กระโดดต่อไปจนถึง Venus Djinn ด้านล่าง สำรวจเขาแล้วจะได้ Garland ร่วมเดินทาง กลับลงมาด้านล่างแล้วเข้าประตูด้านหลังของร้านขายของ (จะมองไม่เห็นประตู) ด้านในจะมี Apple ให้เราเก็บ เข้าไปในร้านขายของทางประตูหน้า ขึ้นไปสำรวจตู้หนังสือชั้นบนจะได้ Sun Saga 5 เมื่อพร้อมแล้วให้เราคุยกับผู้หญิงตรงตู้หนังสือ เธอจะส่งเรามาที่ Phantasmal Bog

      กระโดดไปทางขวาแล้วกระโดดขึ้นไปด้านบน กระโดดไปทางซ้ายแล้ววกลงมาด้านล่าง ใช้ Move ผลักเสาตกน้ำแล้วให้เราออกจากห้องนี้ทางด้านล่าง เข้าประตูด้านล่างแล้วเดินไปทางขวา เดินไปตามทางจนพบกับห้องที่มีท่อนไม้ลอยน้ำ เข้าประตูด้านบนแล้วกระโดดขึ้นไปด้านบน ใช้ Aid Heat กับหยดน้ำแล้วน้ำทั้งหมดจะหายไป กระโดดลงมาด้านล่างแล้วเดินไปทางขวา ลงบันไดแล้วให้เราไปสำรวจกล่องทางซ้ายจะได้ Mint ออกจากห้องนี้ทางด้านล่าง ผลักท่อนซุงทางขวาล่างไปทางซ้าย ผลักท่อนซุงทางซ้ายบนลงมา กลับไปห้องที่มีใบไม้แล้วใช้ Douse กับใบไม้น้ำจะกลับคืนมา กลับไปยังห้องที่มีท่อนซุง กระโดดไปสำรวจกล่องทางซ้ายบนแล้วจะได้ Faery Vest กลับไปห้องที่มีใบไม้แล้วใช้ Arid Heat เพื่อลดระดับน้ำอีกครั้ง เรียบร้อยแล้วให้เรากลับมายังห้องที่มีท่อนซุง ผลักท่อนซุงทางซ้ายล่างไปทางขวา ผลักท่อนซุงทางซ้ายลงมาด้านล่าง ผลักท่อนซุงทางขวาล่างกลับมาทางซ้าย กลับไปยังห้องที่มีใบไม้แล้วใช้ Douse เพื่อเพิ่มระดับน้ำ พอน้ำเต็มแล้วให้เรากลับมายังห้องที่มีท่อนซุง ออกจากห้องนี้ทางด้านล่าง เดินไปตามทางแล้วใช้ Cold Snap กับหยดน้ำด้านล่าง ผลักท่อนซุงทางซ้ายมาทางขวาแล้วเดินขึ้นไปด้านบน ผลักท่อนซุงด้านบนลงมาแล้วใช้ Cold Snap กับหยดน้ำที่เหลือ ข้ามท่อนซุงไปทางขวาจะพบกับ Mars Djinn เอชนะเขาแล้วจะได้ Glare ร่วมเดินทาง

      ออกจากห้องนี้ทางขวาบน เดินไปทางซ้ายแล้ว Move เสาจนตกลงไปทางขวา มองทางซ้ายจะพบจุดกระโดดลง ให้เรากระโดดลงตรงนี้ เราจะมาอยู่ในห้องที่มีใบไม้ ใช้ Cold Snap กับหยดน้ำแล้วห้องนี้จะกลายเป็นน้ำแข็ง ลงบันไดแล้วลื่นไปทางขวา ลง ซ้าย ขึ้น ซ้าย เข้าประตูด้านบนแล้วเดินไปทางซ้ายจนสุดทาง เข้าประตูแล้วให้เราลงบันไดทางซ้ายบน ลื่นไปทางขวา ขึ้น ซ้าย ขึ้น ขวา ลง ขวา ขึ้นบันไดแล้วเดินไปด้านบน ลงบันไดที่อยู่ทางซ้ายบนแล้วลื่นลง ขวา ขึ้น สำรวจกล่องแล้วจะได้ Giant Axe สวมใส่แล้วให้เราลื่นไปทางขวา ขึ้น ซ้าย ขึ้น ขวา ลง ขวา ขึ้นบันไดแล้วออกจากห้องนี้ทางด้านล่าง เดินไปตามทางแล้ว Move เสาจนตกลงไปข้างล่าง กระโดดไปทางขวาแล้วขึ้นบันไดทางขวาบน เดินไปตามทางแล้วใช้ Grip เกาะเสาทางซ้าย ใช้ Fireball ทำลายเสาน้ำแข็งแล้วใช้ Grip เกาะเสาทางขวา เข้าประตูแล้วเดินไปตามทาง ใช้ Move ผลักเสาจนตกไปทางซ้ายแล้วเข้าประตูใกล้ๆกับเรา เดินไปทางขวาแล้วเดินขึ้นไปด้านบนเราจะพบกับ Sludge และหัวกะโหลกลูกสมุน เอาชนะได้แล้วเราจะได้ Crush Tusk ซึ่งทำให้เราใช้ Crush ทำลายก้อนหินได้

      ออกจากที่นี่ทางด้านล่างเราจะกลับมาที่ Kolima Village เข้าบ้านสีม่วง (ที่เราเพิ่งออกมาจากด้านล่าง) แล้วขึ้นไปชั้นบน เข้าประตูด้านล่างแล้วเดินลงไป กระโดดลงไปด้านล่างแล้วสำรวจกล่องจะได้ Virtuous Armlet ออกจากบ้านแล้วเข้าประตูที่เราออกมาจาก Phantasmal Bog สำรวจกับต้นไม้ที่มีหน้าแล้วใช้ Hermes Water แล้วจะพบกับ Venus Djinn เขาจะมีข้อความจาก Laurel มาถึงพวกเรา ออกจากที่นี่แล้วเข้าไปในร้านขายของ ซื้อ Dream Leaf มานัก 2 ใบ ออกจากที่นี่แล้วกระโดดลงบ่อน้ำ เดินย้อนกลับจนถึงประตูที่จะกลับมาที่ Saha Town เดินไปทางซ้ายแล้วเข้าประตู ใช้ Crush ทำลายก้อนหิน เดินย้อนกลับมาแล้วปีนเชือกกลับมาที่ Saha Town กระโดดลงบ่อน้ำทางซ้ายแล้วเดินไปทางขวา ใช้ Move เลื่อนบล็อกไปทางขวาแล้วกลับมาที่บ่อน้ำทางขวาของ Saha Town คราวนี้เราจะสามารถเดินไปหา Jupiter Djinn สำรวจแล้วจะได้ Wisp ร่วมเดินทาง กลับมาที่ Kolima Village ออกจากหมู่บ้านทางด้านบน เดินไปทางซ้ายบนจะพบกับ Kolima Forest

      เดินไปทางขวาแล้วสำรวจลังจะได้ Hard Nut เดินย้อนกลับมาแล้วตาม Djinn ไป ตามไปเรื่อยๆ (ใช้ Growth กับต้นอ่อน) พอพบกับก้อนหินให้เราใช้ Crush ทำลาย เดินขึ้นไปด้านบนแล้วกระโดดไปที่พุ่มไม้สีเขียว เราจะพบกับ Pewter และจะพบกับ Laurel ด้วย ดู Cut Scene แล้วเราจะได้ Pewter ร่วมเดินทาง กระโดดลงมาแล้วออกจากฉากทางซ้าย เดินไปทางซ้ายแล้วปีนเถาวัลย์ขึ้นไป ใช้ Growth กับต้นอ่อนแล้วปีนลงไปด้านล่าง คุยกับผู้ชายในต้นไม้แล้วจะได้ Yew Bow ปีนขึ้นมาด้านบนแล้วใช้ Grip เก็บ Apple ที่อยู่ทางขวา ย้อนกลับมายังจุดที่เราคุยกับ Laurel พอถึงแล้วให้เราออกจากฉากทางด้านบน เดินไปทางซ้ายแล้วจะพบ Ryu และ Hou คุยกับเขาแล้วจะได้ Slap Glove ซึ่งจะได้พลังเหมือนกับ Sveta มาใช้ ออกจากฉากทางซ้ายแล้วผลักท่อนซุงด้านบนสุดไปทางซ้าย ใช้ Crush กับก้อนหินทางซ้ายแล้วท่อนซุงจะไหลลงไปในน้ำ เดินไปทางซ้ายแล้วกระโดดไปหาน้ำตกจะพบ Mercury Djinn แล้วจะได้ Teardrop ร่วมเดินทาง ออกจากฉากทางเดิมแล้วเดินไปทางขวาเรื่อยๆ เดินขึ้นมาด้านบนจะพบกับ Talon Peak

      Chapter 10 Magma Orb

      ปีนต้นไม้ตรงหน้าแล้วกระโดดไปทางซ้าย กระโดดไปหาต้นไม้อีกต้นแล้วปีนลงไปสำรวจกล่องจะได้ Cookie ย้อนกลับมาจุดเริ่มต้นแล้วแช่แข็งหยดน้ำตรงกลางและทางขวา ปีนต้นไม้ใกล้ๆกับแท่งน้ำแข็งทางขวาแล้วปีนขึ้นไปด้านบนแล้วเราจะสามารถปีนบันไดตรงกลางได้ เดินไปทางซ้ายแล้วใช้ Move ผลักเสาไปทางซ้าย กระโดดลงมาด้านล่างแล้วปีนบันไดทางซ้ายขึ้นไปข้างบน ผลักเสาไปอยู่ใต้บันไดทางซ้ายแล้วปีนบันไดทางขวาขึ้นไป ปีนบันไดลงไปหาเสาแล้วกระโดดไปทางซ้าย เดินไปทางซ้ายแล้วสำรวจกล่องจะได้ Aura Gloves ย้อนกลับมาแล้วให้เราปีนไปทางขวาบ้าง กระโดดไปทางซ้ายแล้วขึ้นบันไดไปด้านบน ใช้ Crush กับก้อนหินเราจะสามารถออกจากฉากทางด้านบนได้ เดินไปทางขวาแล้ว Move เสาทั้ง 2 อันมาวางไว้เพื่อที่เราจะได้กระโดดไปทางขวาได้ สำรวจกล่องแล้วจะได้ Sylph Rapier กลับมา Move เสาให้เราสามารถปีนบันไดขึ้นไปด้านบนได้ ปีนขึ้นไปด้านบนเรื่อยๆจนเราตกลงมาข้างล่าง จากนั้นให้เราใช้ Grip ข้ามไปทางขวาเรื่อยๆ ใช้ Growth กับต้นอ่อนแล้วปีนขึ้นไปด้านบน ใช้ Grip ข้ามไปทางซ้ายแล้วกระโดดลงไปด้านล่าง ใช้ Crush กับก้อนหินแล้วเราจะสามารถเดินหน้าต่อได้ เดินไปทางซ้ายแล้วใช้ Growth กับต้นอ่อน ปีนลงไปด้านล่างแล้วปีนขึ้นไปด้านบนจนออกจากฉากนี้ เดินไปทางขวาแล้วขึ้นบันไดไป เดินไปทางซ้ายพอพบกับบันไดลงให้เราลงมา เดินวกกลับมาทางขวาแล้วใช้ Slap กับก้อนสีแดงๆแล้วเจ้า Mountain Roc จะตื่น ปีนขึ้นไปด้านบนสุดแล้วใช้ Slap กับก้อนสีแดงๆอีก (หงอนหรือเหนียงหว่า) ขนนกจะหลุดล่วงลงมา เก็บ Roc Feather แล้วเตรียมตัวให้พร้อม พอจะลงจากเขาเราจะพบกับ Baldos และ Chalis คุยกับพวกเขาแล้วเราจะต้องสู้กับ Mountain Roc เอาชนะแล้วให้เราเก็บ Magma Shard บนพื้น เข้าไปในปากของ Mountain Roc แล้วเก็บ Magma Shard บนพื้น ด้านในสุดจะมี Magma Orb อยู่ ดู Cut Scene จบแล้วเราจะเสีย Slap Gloves และ Magma Orb ไป ออกจากฉากทางด้านบนแล้วเดินไปทางขวา ใช้ Crush ทำลายก้อนหินแล้วกระโดดลงไป เดินไปทางซ้ายจะพบ Jupiter Djinn เอาชนะแล้วจะได้ Puff ร่วมเดินทาง ออกจากที่นี่แล้วกลับมาที่ Kolima Village คุยกับนักดนตรีที่พบคนแรกแล้วเดินตามเขาไป

      Chapter 11 Before Belinsk Ruins

      ออกจากหมู่บ้านทางด้านล่างแล้วเดินทางไปที่ Port Rago เดินไปทางซ้ายแล้วลงบันไดไปด้านล่าง เข้าประตูที่อยู่ทางขวาสุดแล้วเดินหน้าไปจนถึงเรือที่จอดไว้ที่ท่า ขึ้นไปบนเรือแล้วลงบันไดไป สำรวจถังทางซ้ายแล้วจะได้ Power Bread ลงบันไดไปอีกชั้นแล้วสำรวจกล่องทางขวาจะได้ Zodiac Wand ขึ้นบันไดมา 1 ชั้นแล้วเข้าประตูทางขวา คุยกับ Briggs ที่นอนอยู่ คุยจบแล้วให้เราออกจาก Port Rago เดินไปทางซ้ายเรื่อยๆแล้วเข้าไปใน Teppe Ruins เข้าถ้ำที่อยู่ด้านบนแล้วปีนบันไดขึ้นไปด้านบน ใช้ Crush เข้าไปด้านในแล้วเก็บ Mythril Silver ในกล่อง ออกจากที่นี่แล้วให้เรามุ่งไปทางซ้ายเพื่อกลับไปที่ Border Town เข้าไปในโรงแรมแล้วพักผ่อน พอเกมถามว่าจะใช้ Dream Leaf หรือไม่ให้เราตอบว่าใช้ พอตื่นแล้วให้เราออกจากโรงแรม ข้ามสะพานไปทางซ้ายแล้วเดินขึ้นไปด้านบน ใช้ Growth กับต้นอ่อนแล้วปีนลงไป พอเข้าถ้ำแล้วให้เราสำรวจแผ่นหินจะได้คาถาเชิญ Haures มาใช้ ออกจากที่นี่แล้วเราจะตื่นจากฝัน ออกจากหมู่บ้านแล้วเดินย้อนกลับมาทางขวา เข้าไปใน Belinsk ด้านบนจะพบนักดนตรียืนอยู่ คุยกับพวกเขาแล้วตอบใช่ 2 ครั้งการแสดงจะเริ่มขึ้น พอการแสดงจบทางลับตรงรูปปั้นที่อยู่ด้านล่างจะเปิดออกมา

      Chapter 12 Belinsk Ruins

      เดินไปทางซ้ายแล้วขึ้นบันไดที่อยู่สุดทางไป เก็บ Storm Gear แล้วกลับเข้าไปด้านใน เข้าประตูใกล้ๆกับบันไดแล้วสำรวจแผ่นหิน เรียบร้อยแล้วให้เราใช้ Magma Shard กับแท่นตรงกลางแล้วประตูด้านบนจะเปิด เข้าประตูแล้วให้เรากระโดดขึ้นไปปาแท่นตรงกลาง ใช้ Magna Shard แล้วจะมีที่กระโดดปรากฏขึ้นมา กระโดดไปทางขวาแล้วเข้าประตูที่อยู่ด้านบน (บานแรกที่พบเลย) เดินขึ้นไปด้านบนแล้วใช้ Magma Shard เราจะพบกับ Sveta และเธอจะกลับเข้ากลุ่มอีกครั้ง เข้าไปคุยกับ Sveta ด้านในแล้วออกจากห้อง ออกจากฉากนี้ทางด้านล่าง ลงไปชั้น B2 แล้วเข้าประตูที่อยู่ด้านล่างสุด ดู Cut Scene แล้วให้เราอ่านแผ่นหิน เรียบร้อยแล้วให้เราผลักรูปปั้นพระอาทิตย์มาทับวงกลมซ้ายบน ผลักรูปปั้นดวงจันทร์มาทับวงกลมขวาบน เหยียบวงกลมล่างแล้วเข้าประตูไป เดินขึ้นไปด้านบนแล้วใช้ Crush กับเสาทางซ้าย ขึ้นบันไดทางขวาแล้วกระโดดขึ้นไปด้านบนจะสามารถเก็บ Sacred Feather ได้ ลงมาด้านล่างแล้วใช้ Crush ทำให้เสาไปอยู่ทางซ้ายทั้งหมด ขึ้นบันไดทางซ้ายแล้วให้เรากระโดดขึ้นไปด้านบน เดินไปตามทางจนพบกับ Venus Djinn ใช้ Crush กับเสาแล้วมันจะกระโดดไปทางขวา ใช้ Crush อีกครั้งเพื่อทำให้เสาใกล้ๆกับมันหดลงมา เดินหน้าต่อแล้วเอาชนะ Venus Djinn จะได้ Chasm ร่วมเดินทาง

      วิ่งลงมาด้านล่างตามทางเรื่อยๆจนออกจากฉากไป เก็บ Lucky Pepper ลงบันไดกลับมาแล้วให้เราเดินย้อนกลับมา พอถึงจุดที่มีเสาที่ต้องทุบเพื่อจับ Djinn ให้เราเดินลงมา ขึ้นบันไดแล้วกระโดดไปทางขวา เดินไปตามทางอีกจะพบกับเสา ใช้ Crush กับเสาแล้วให้เรากระโดดลงไปด้านล่าง เดินไปตามทางจนขึ้นบันไดไปด้านบน เก็บ Water of Life แล้วลงบันไดกลับมา เดินย้อนกลับมาแล้วใช้ Grip กับเสาทางซ้าย เดินขึ้นไปด้านบนแล้วใช้ Crush เพื่อให้เสามาอยู่ทางขวาทั้ง 2 อัน ขึ้นบันไดทางขวาแล้วกระโดดขึ้นไปด้านบน กระโดดไปทางขวาเราจะสามารถเข้าประตูที่อยู่ด้านบนสุดได้ ดู Cut Scene แล้วเราจะต้องใช้ Move เคลื่อนย้ายตัวหมากของเราไปโจมตีขุนให้ได้ ให้เราใช้ Move ไปทางขวา บน ซ้าย พอทหารหายไป 1 นายให้เรา Move ซ้าย บน ซ้าย พอทหารตัวที่ 2 ตายให้เราใช้ Move ซ้าย บน ขวา ตัวขุนจะตายละทีนี้ กระโดดไปทางขวาเพื่อเก็บ Psy Crystal ก่อนเข้าประตูใหญ่

      พอเข้าประตูมาแล้วให้เราเดินไปตามทางจนพบกับห้องที่มีฟันเฟือง กระโดดขึ้นไปด้านบนแล้วกระโดดไปทางซ้าย เข้าประตูด้านบนแล้วใช้ Magma Shard กับแท่นด้านบนสุดฟันเฟืองจะทำงาน กลับมายังห้องที่มีฟันเฟืองขนาดใหญ่ กระโดดไปที่ฟันเฟืองแล้วกระโดดไปทางขวา เข้าประตูด้านบนแล้วเดินไปตามทาง กระโดดไปตามฟันเฟืองจนเข้าประตูด้านล่างได้ จากนั้นให้เราผลักแท่นจนตกไปทางซ้าย กระโดดไปทางซ้ายแล้วเก็บ Mist Potion กระโดดกลับมาทางขวาแล้วขึ้นบันไดไปด้านบน เข้าประตูแล้วผลักผลึกสีเขียวไปทางขวา ผลักมันกลับมาทางซ้ายแล้วเดินตามไป สำรวจกล่องแล้วจะได้ Quality Zol มา ผลักผลึกสีเขียวไปทางขวาแล้วผลักมันลงไปด้านล่าง ใช้ฟันเฟืองข้ามไปทางขวาแล้วผลักผลึกสีเขียวไปทางซ้าย ใช้ฟันเฟืองข้ามไปทางซ้ายแล้วผลักผลึกสีเขียวไปด้านบน ผลักมันไปทางขวาและบนแล้วใช้ Whirlwind กับผลึกสีเขียว ปีนบันไดทางซ้ายแล้วกระโดดข้ามไปทางขวา เข้าประตูแล้วให้เราใช้ Whirlwind กับลูกกลมๆตรงกลางแล้วกลไกหนึ่งจะหมุน กระโดดลงมาด้านล่างแล้วเข้าประตูด้านล่างอีก เข้าประตูด้านล่างแล้วเดินไปทางซ้าย กระโดดไปยังแท่นที่หมุนแล้วกระโดดไปทางขวา ลงบันไดแล้วผลักแท่นจนตกลงไปทางขวา กระโดดไปทางขวาเพื่อเก็บเงิน 600 เหรียญ ขึ้นบันไดกลับมาแล้วเข้าประตูไป

      ขึ้นบันไดทางซ้ายแล้วเดินไปเข้าประตูทางขวาบนสุด ใช้ Crush กับเสาด้านบนทั้งหมดแล้วเราจะสามารถกระโดดไปเก็บ Hagbone Mace ด้านบนสุด ลงมาด้านล่างแล้วใช้ Crush กับเสาแถวกลางทางขวาสุด แถวล่างทางซ้ายสุดและแถวล่างอันที่ 2 จากซ้าย ทีนี้เราจะสามารถกระโดดไปเข้าประตูทางขวาได้แล้ว เดินไปตามทางจนถึงห้องที่มีลูกกลมๆ ใช้ Fireball กับลูกกลมๆแล้วกลๆกหนึ่งจะทำงานอีก กระโดดลงไปด้านล่างแล้วเข้าประตูด้านล่าง ขึ้นบันไดทางซ้ายแล้วเดินไปทางขวา เข้าประตูด้านล่างแล้วกระโดดไปยังแท่นที่หมุน กระโดดไปทางขวาแล้วเข้าประตูไป เข้าประตูทางขวาบนแล้วเดินขึ้นไปด้านบน กระโดดลงไปที่ฟันเฟืองแล้วกระโดดต่อจนสามารถลงมาด้านล่างได้ ใช้ Crush กับฟันเฟืองด้านบนสุด (อันทางซ้าย) เรียบร้อยแล้วให้เราขึ้นไปบนฟันเฟืองทางซ้ายแล้วกระโดดขึ้นไปด้านบน ปันบันไดลงไปด้านล่างแล้วเข้าประตูด้านล่างไป ใช้ Growth กับลูกกลมๆแล้วกลไกอีกตัวจะหมุน ออกจากห้องนี้ทางด้านล่างแล้วขึ้นบันไดทางขวา เดินไปทางซ้ายแล้วเข้าประตูด้านล่าง

      กระโดดไปบนแท่นที่หมุนแล้วกระโดดไปทางซ้าย พอถึงห้องที่มีน้ำให้เรากระโดดไปทางขวา เดินขึ้นไปด้านบนแล้วเข้าประตูทางซ้าย ใช้ Arid Heat กับชามแล้วระดับน้ำจะลดลง ปีนบันไดลงไปด้านล่างแล้วผลักแท่นทางขวาล่างขึ้นไปด้านบน ใช้ Douse เพื่อเติมน้ำ กระโดดไปทางขวาแล้วผลักแท่นลงมาทางซ้าย กระโดดกลับมาที่ชามแล้วใช้ Arid Heat อีกครั้ง พอน้ำลดให้เรากระโดดไปทางขวาแล้วปีนบันไดลงไปด้านล่าง เข้าประตูแล้วเราจะพบกับลูกกลมๆอีก ใช้ Douse กับลูกกลมๆแล้วกลไกจะหมุนอีกอัน ปีนบันไดทางซ้ายขึ้นไปด้านบนแล้วออกจากห้องนี้ทางขวา เข้าประตูด้านล่างแล้วกระโดดไปยังแท่นหมุน กระโดดไปทางขวาแล้วเข้าประตูไป สำรวจแผ่นหินด้านบนสุด จากนั้นให้เราเรียงตามนี้ ด้านบนสุดสีม่วง ต่อด้วยสีแดง ต่อด้วยสีส้มอ่อน ต่อด้วยสีน้ำเงิน ปิดท้ายด้วยสีส้มเข้ม ดู Cut Scene แล้วให้เรากระโดดไปทางซ้าย สำรวจกล่องแล้วจะได้ Potion ออกจากห้องนี้ทางด้านล่าง กระโดดไปจนถึงลูกกลมอันใหญ่ ใช้ Slap แล้วเราจะหมุนลงมาด้านล่างเรื่อยๆ กระโดดไปทางซ้ายแล้วปีนบันไดลงมา เดินไปทางขวาแล้วกระโดดขึ้นไปด้านบน สำรวจแผ่นหินแล้วดู Cut Scene ตามระเบียบ เรียบร้อยแล้วให้เราใช้ Growth กับผลึกทางซ้ายบน ใช้ Douse กับผลึกทางขวาบน ใช้ Whirlwind กับผลึกทางขวาบน ใช้ Fire Ball กับผลึกทางซ้ายล่าง พอประตูเปิดให้เราบันทึกเกมให้เรียบร้อย

      เข้าประตูไปด้านในแล้วดู Cut Scene เอาชนะ Blados และ Chalis เอาชนะทั้งคู่แล้วให้เราดู Cut Scene ไป เราจะพบกับ Arcanus พอเขาจากไปให้เราขึ้นบันไดทางขวา เดินไปทางซ้ายแล้วใช้ Whirlwind กับผลึกสีเขียว ขึ้นไปด้านบนต่อแล้วผลักผลึกสีเขียวอีกอันตกไปทางขวา ใช้ Whirlwind กับผลึกสีเขียวอันนี้แล้วให้เราเข้าประตูที่อยู่ด้านบนสุด ขึ้นบันไดวนจนถึงชั้นบนสุดแล้วเข้าประตูไป สำรวจแผ่นหินแล้วเราจะได้คาถาเชิญ Eclipse มาใช้ ลงบันไดวนลงมาแล้วให้เราออกจากบันไดวนทางด้านล่าง พอออกจากหอคอยแล้วให้เรากระโดดไปทางขวา พอถึงแพให้เราใช้ Whirlwind ขึ้นไปด้านบน กระโดดลงมาด้านล่างแล้วเก็บ Power Bread ในกล่อง กลับมาที่เมืองแล้วเข้าบ้านทางซ้ายใกล้ๆกับกำแพง เข้าไปด้านในแล้วคุยกับชายชราที่นอนอยู่ พอเขานำชามาให้เราดื่มแล้วออกจากห้อง ใช้ Cold Snap กับหยดน้ำแล้วขึ้นบันไดทางขวา กระโดดไปหาบันไดทางซ้ายแล้วขึ้นบันไดไป เราจะพบกับ Mercury Djinn คุยกับเขาแล้วจะได้ Pincer ร่วมเดินทาง ออกจากบ้านแล้วให้เราเข้าไปในปราสาท (ด้านบนของเมือง)

      Chapter 13 Ship

      เข้าไปคุยกับ Hou Ju ที่อยู่ในห้องทางขวา คุยจบแล้วให้เราสำรวจไหด้านในจะได้ Apple ออกจากห้องแล้วเดินไปทางซ้าย เข้าห้องทางซ้ายสุดแล้วเดินไปตามทาง เราจะพบกับ Eoleo ถูกขังอยู่ ใช้ Slap แล้วเขาจะตกลงไปข้างล่าง ออกจากปราสาทแล้วไปหา Eoleo ดู Cut Scene แล้วเขาจะร่วมเดินทางไปกับเรา (แค่ชั่วคราว) เข้าไปในปราสาทแล้วเดินย้อนกลับมาที่ประตูหน้า เข้าประตูทางขวาแล้วขึ้นบันไดไป ใช้ Slap กับกระดิ่งแล้วเข้าประตูทางซ้าย เดินไปตามทางเราจะสามารถเก็บ Beast Knuckles บนดาดฟ้าได้ ออกจากปราสาทแล้วดู Cut Scene จบแล้วให้เราไปที่ Opera House ที่อยู่ทางซ้ายบนของเมือง พอเข้ามาด้านในแล้วให้เราเข้าประตูทางขวา เดินไปตามทางเรื่อยๆจะมาอยู่ที่เวที ดู Cut Scene แล้วให้เราจัดการศัตรูบนเวที เอาชนะได้แล้วเราจะได้คาถาอัญเชิญ Crystallux มาใช้ พออยู่ที่สุสานให้เราปีนบันไดลงมาด้านล่าง กระโดดไปทางขวาเรื่อยๆจนถึงแพ ใช้ Whirlwind ขึ้นไปด้านบนแล้วกระโดดไปทางขวา ออกจากฉากทางขวาแล้วดู Cut Scene ไป (ยาวมาก ถ้ารวมการต่อสู้และคุยกับทุกคนบนเรือด้วยก็มากกว่า 10 นาที) จบแล้วให้เราล่องเรือลงมาด้านล่าง จอดเรือไว้ทางขวาแล้วเดินหน้าเข้าสู่ Harun Village

      Chapter 14 Harun Island

      สำรวจไหด้านล่างสุดแล้วจะได้ Hard Nut ใช้ Crush กับก้อนหินทางซ้ายล่างของหมู่บ้านแล้วเข้าไปในถ้ำ ใช้ Crush กับก้อนหิน ผลักท่อนไม้ตั้งทางขวาบนไปทางซ้าย ผลักท่อนไม้นอนทางขวาลงไปด้านล่าง ผลักท่อนไม้นอนทางซ้ายขึ้นไปด้านบน ผลักท่อนไม้ตั้งทางขวาบนไปทางซ้าย ผลักท่อนไม้นอนทางซ้ายลงมาด้านล่าง คุยกับ Mercury Djinn แล้วจะได้ Spring ร่วมเดินทาง หาข่าวสารแล้วออกจากหมู่บ้านนี้ทางซ้าย เข้าไปในถ้ำที่อยู่สุดทางแล้วเดินไปทางซ้าย เดินไปตามทางจนเข้าไปในห้องทางขวา ใช้ Move เลื่อนลังมาทางขวาแล้วผลักมันไปอยู่ตรงป้ายด้านบน ใช้ Crush กับไม้กระดกอันสูงแล้วให้เราขึ้นไปยืนตรงอันที่ต่ำ (ทางซ้าย) ใช้ Crush กับไม้กระดกอันต่ำแล้วเราจะกระโดดมาอยู่บนลัง สำรวจกล่องด้านล่างแล้วจะได้ Lucky Cap กระโดดลงมาด้านล่างแล้วไปยืนตรงไม้กระดกอันต่ำ ใช้ Crush แล้วเราจะกระโดดมาทางขวา เดินไปตามทางเรื่อยๆจนพบกับไม้กระดก ขึ้นไปยืนแล้วใช้ Crush กระโดดไปทางซ้ายแล้วเดินไปตามทาง พอพบกับเสาให้เรา Move มันไปอยู่ตรงบันได กระโดดไปทางซ้ายแล้วคุยกับ Kaba จากนั้นให้เราออกจากฉากทางซ้าย เดินเลาะไปตามทางน้ำแล้วมาสำรวจกล่องทางขวาจะได้ Muramasa (ติดคำสาป) กลับมาที่ Harun Village แล้วเข้าไปในบ้านด้านล่าง คุยกับชายชราแล้วดู Cut Scene พอได้กุญแจมาให้เราออกจากหมู่บ้านทางซ้าย เดินขึ้นไปด้านบนแล้วเข้าไปใน Warrior’s Hill

      เข้าไปในหอคอยทางขวาแล้วลงบันไดไป เข้าประตูทางซ้ายแล้วเดินลงไปด้านล่าง กระโดดไปที่กังหันแล้วมันจะพาเราลงไปด้านล่าง กระโดดไปทางซ้ายแล้วสำรวจกล่งอจะได้ Cookie กระโดดมาที่กลับมาที่กังหันแล้วลงไปด้านล่าง ออกจากฉากทางซ้ายแล้วเดินไปทางซ้ายเรื่อยๆ เข้าประตูที่อยู่ทางซ้ายสุดแล้วเดินไปตามทาง ปีนบันไดลงไปข้างล่างแล้วใช้ Move ผลักเสาไปทางขวา ใช้ Cold Snap แช่แข็งหยดน้ำทั้ง 2 แล้วให้เรากระโดดไปที่หยดน้ำด้านบนสุด ใช้ Crush ทำลายก้อนหินแล้วน้ำจะท่วมที่นี่ เดินย้อนกลับมายาวเลย พอพบประตูบานแรกให้เราเข้าไป (ตรงที่มีฟันเฟือง) เดินไปตามทางจนถึงกังหัน ให้เราใช้มันขึ้นมาด้านบน พอถึงด้านบนสุดแล้วให้เราใช้กังหันลงไปข้างล่างต่อ กระโดดไปทางขวาแล้วสำรวจกล่องจะได้ Dragon Mail ใช้กังหันลงไปข้างล่างแล้วเข้าประตูทางขวา เดินไปตามทางจนกลับมาที่กังหัน ใช้มันขึ้นไปด้านบนสุดแล้วกระโดดไปทางขวา เดินขึ้นไปด้านบนแล้วออกจากฉากไป เข้าประตูทางซ้ายแล้ว Move เสาตกลงไปข้างล่าง กลับมายังห้องที่มีกังกันแล้วกระโดดไปหาเฟือง (ที่หยุด) ทางซ้าย กระโดดต่อๆกันไปจนมาถึงฝั่งซ้าย เดินขึ้นไปด้านบนแล้ว Move เสาที่เราผลักตกลงมาไปทางขวา Move มันลงไปด้านล่างกลไกในห้องนี้จะทำงาน กลับไปยังห้องที่เคยมีผลึกสีเขียวแล้วขึ้นบันไดไปชั้นบน

      ออกจากฉากทางด้านล่างแล้วเราจะออกจากหอคอย ปีนต้นไม้ทางซ้ายแล้วกระโดดไปทางซ้าย เดินลงมาด้านล่างจะพบกับ Venus Djinn เอาชนะแล้วจะได้ Chain ร่วมเดินทาง กลับเข้าไปในหอคอยแล้วลงบันไดไป เดินไปทางขวาแล้วเข้าประตูทางขวา Move เสาตกลงไปข้างล่างแล้ว Move มันไปอยู่ตรงจุดสีดำทางขวา ขึ้นไปยืนบนไม้กระดกแล้วใช้ Crush เดินลงไปด้านล่างแล้วใช้กังหันลมลงไปข้างล่าง กระโดดไปทางซ้ายแล้วสำรวจกล่องจะได้ Aegis Shield เข้าประตูแล้วเดินไปตามทาง จากนั้นให้เราใช้กังหันขึ้นไปข้างบน กระโดดไปทางซ้ายแล้วใช้แท่นกระดกข้ามไปทางซ้าย เดินขึ้นไปด้านบนแล้วปีนบันไดขึ้นไป ใช้ Move เสาลงมาด้านล่างแล้ว Move มันลงไปยังจุด พอกลไกของที่นี่ทำงานให้เราข้ามไปทางขวา ปีนบันไดขึ้นไปแล้วเข้าประตูด้านบน ขึ้นบันไดไปด้านบนแล้วกระโดดไปตรงกลาง ใช้ Watchtower Key เปิดประตูแล้วเข้าไปด้านใน เก็บ Third Eye แล้วออกจากห้อง เข้าประตูด้านล่างแล้วเราจะออกมาด้านนอก ให้เราเข้าไปใน Harun Channel เข้าประตูทางซ้ายแล้วลงบันไดไปด้านล่าง เดินย้อนกลับไปตรงจุดที่มีไม้กระดก กระโดดไปทางขวาแล้วเข้าประตูด้านล่าง เดินไปตามทางเรื่อยๆจนถึงจุดที่เราเคยทำลายก้อนหินแล้วน้ำไหล กระโดดลงมาด้านล่างแล้วเดินหน้าต่อ ห้องหนึ่งจะมีแผ่นหินอยู่ สำรวจแล้วจะได้คาถาอัญเชิญ Coatlicue จากนั้นให้เรากลับมาที่เรือ

      Chapter 15 Yamata City

      ล่องเรือมาทางขวาล่างจะพบกับชายหาด จอดเรือไว้แล้วเดินอ้อมภูเขามาทางขวาล่าง เดินวนเวียนแถวๆป่าทางขวาล่างจะพบกับ Mars Djinn เอาชนะแล้วจะได้ Sizzle ร่วมทาง เดินย้อนกลับมาทางซ้ายแล้วข้ามสะพานไปจะพบกับ Yamata City เข้าไปในหมู่บ้านแล้วเดินไปทางซ้ายบน ใช้ Move เลื่อนเสามาที่จุด ใช้ Crush ทำลายแผ่นหินแล้วกระโดดลงรูไป กระโดดไปทางซ้ายแล้วปีนเถาวัลย์ขึ้นไปด้านบน คุยกับ Jupiter Djinn แล้วจะได้ Kite ร่วมเดินทาง กระโดดลงมาด้านล่างแล้วเข้าไปในบ้านทางขวาบน ผลักถังไปทางขวาแล้วปีนขึ้นไปด้านบน กระโดดไปทางซ้ายแล้วปีนบันไดลงมาด้านล่าง ผลักถังไปทางขวาแล้ว Move เสาไปทางซ้าย สำรวจกล่องจะได้ Power Bread ออกจากฉากทางด้านบนแล้วให้เราเข้าไปในปราสาท (แบบเรียบง่าย) เข้าไปด้านในแล้วขึ้นบันไดไปชั้นบน เข้าห้องทางซ้ายแล้วคุยกับ Susa ดู Cut Scene แล้วจะได้ Himi ร่วมเดินทาง ออกจากปราสาทแล้วกลับมาที่หมู่บ้าน เข้าไปใน Yamata Ruins แล้วดู Cut Scene จากนั้นให้เราใช้ Move กับเสาหินด้านบน แล้วใช้ Search ของ Himi กระโดดขึ้นไปบนแท่นแล้วเราจะถูกวาร์ปมาอีกที่ สำรวจกล่องทางซ้ายจะได้ Masamune สำรวจกล่องทางขวาจะได้ Water of Life เข้าประตูด้านบนแล้วสำรวจแผ่นหิน เดินไปทางขวาแล้วเข้าประตูด้านบน สำรวจแผ่นหินด้านในแล้วออกจากห้อง ออกจากหมู่บ้านแล้วกลับไปที่เรือ

      ล่องเรือไปทางซ้ายล่างจนพบกับเนินทรายมากมาย ให้เราจอดเรือไว้ตรงเนินทรายอันที่ 2 นับจากทางขวา (อันบนสุด) เดินวนเวียนสักพักจะพบ Jupiter Djinn เอาชนะแล้วจะได้ Simoom ร่วมเดินทาง ล่องเรือขึ้นไปข้างบนแล้วจอดเรือไว้ เดินขึ้นไปข้างบนจะพบกับหมู่บ้าน Harapa เดินไปทางขวาแล้วเข้าไปในบ้านที่มีแผงรอยอยู่ด้านหน้า ขึ้นไปชั้นบนแล้วออกมาที่ระเบียง กระโดดไปทางซ้ายแล้วเข้าไปในบ้านอีกหลัง ลงไปชั้นล่างแล้วใช้ Crush ทำลายก้อนหินแล้วจะพบ Mythril Silver ออกจาก Harapa แล้วเดินหน้าต่อไปที่ Passaj เข้าไปในโรงแรมแล้วคุยกับคนที่อยู่ที่เตียง เข้าประตูด้านบนแล้วเข้าประตูทางซ้ายสุด คุยกับผู้คนด้านในแล้วเก็บ Old Rag ที่วางอยู่บนโต๊ะ กลับมาที่โรงแรมแล้วคุยกับผู้หญิงที่เตียง ใช้ Old Rag แล้วเราจะช่วยทำให้เขาจดจำทุกสิ่งทุกอย่างได้ กลับไปห้องที่เราได้ Old Rag คุยกับทั้ง 3 คนแล้วผู้ชายทางซ้ายจะตามเรามา ออกจากโรงแรมแล้วให้เรากลับมาที่เหมือง (ลงบันไดทางขวาล่างของหมู่บ้าน) เดินมาทางซ้ายสุดแล้วเขาจะช่วยเราให้ได้พบกับ Venus Djinn ชื่อ Ivy ลงจากเขานี้แล้วให้เรามุ่งหน้าไปที่ Ayuthay ใช้แพกลับเข้าไปในปราสาท เข้าประตูตรงกลางาแล้วปีนบันไดลงไปด้านล่าง เข้าประตูทางขวาแล้วเดินไปทางซ้าย เข้าประตูที่มีเถาวัลย์แล้วเดินไปตามทางจนถึงห้องบัลลังก์ ผลักบัลลังก์ไปทางซ้ายแล้วลงบันไดไป ลงไปด้านล่างสุดแล้วใช้ Arid Heat กับชาม ลงไปด้านล่างแล้วเข้าไปเก็บของด้านใน (Spirit Gloves, Lucky Pepper และ Heirloom Ring ออกจาก Ayuthay แล้วกลับไปที่เรือ

      Chapter 16 Champa

      ล่องเรือไปทางขวาแล้วจอดเรือไว้ทางขวาล่างของเกาะใหญ่ เข้าไปใน Champa Camp ที่อยู่ใกล้ๆ ดู Cut Scene จบแล้วให้เรากลับเข้าไปในบ้าน สำรวจไหแล้วจะได้ Cookie ออกจากบ้านแล้วให้เราเดินไปทางซ้าย เดินขึ้นเนินแล้วเดินไปทางขวาจะพบกับ Mars Djinn ใช้ Slap แล้วมันจะล่วงลงพื้น เดินย้อนกลับมาทางซ้ายแล้วลงเนิน เดินลงไปด้านล่างแล้วเดินเรียบชายหาดไปทางขวา เดินวกขึ้นไปด้านบนแล้วจะได้ Fugue ร่วมเดินทาง ออกจากที่นี่แล้วเดินไปทางซ้าย เข้าไปในหมู่บ้าน Champa เดินไปทางขวาแล้วให้เราเข้าถ้ำที่อยู่ด้านบน พอเข้าถ้ำแล้วให้เราเดินไปทางซ้ายจนออกจากถ้ำ กระโดดไปทางขวาแล้ว Eoreo จะใช้พลังทำให้เกิดคลื่นไฟลอยขึ้นไปด้านบน ลอยขึ้นไปด้านบนแล้วเดินไปทางซ้าย ใช้ Growth กับต้นอ่อนแล้วเข้าประตูทางซ้าย เดินขึ้นไปด้านบนแล้วขึ้นบันไดทางซ้าย เดินลงมาด้านล่างแล้วเข้าประตูสีแดงทางขวา เก็บ Cave Door Key ในห้อง ออกจากห้องแล้วเข้าประตูด้านล่างสุด เราจะพบกับ Obaba คุยจบแล้วให้เราคุยกับ Obaba ใช้ Quality Zol กับเธอแล้วให้เราใช้ Growth กับต้นอ่อน ปีนลงไปด้านล่างสุดแล้วไปเข้าถ้ำที่อยู่ทางซ้ายล่างของที่นี่ ใช้กุญแจที่ได้เปิดประตูที่อยู่ด้านในสุด Move เสาไปทางซ้ายจนลงรู แล้วใช้พลัง Thermal ของ Eoreo ขึ้นไปข้างบน เก็บ Orihalcon แล้วออกจากที่นี่ได้ กลับเข้าไปใหม่แล้วปีนเถาวัลย์ขึ้นไปคุยกับ Obaba เราจะได้ Air Bangle มา ทำซ้ำอย่างนี้ไปเรื่อยๆจนของที่สามารถผสมได้หมด กลับมาที่เรือ จาก Champa ให้เราล่องเรือลงมาด้านล่าง เราจะพบกับทะเลที่เป็นหมอกๆ เข้าไปสำรวจตรงกลางจะได้ Rusty Sword ล่องเรือไปทางขวาบนจนพบกับพายุ เข้าไปในพายุแล้วมันจะพัดเราไปหาเกาะเล็กๆ เข้าไปในถ้ำแล้วกระโดดไปด้านหน้า ใช้พลัง Search แล้วทางเดินจะปรากฏ เก็บ Quality Zol ทางขวาแล้วกระโดดไปทางซ้าย กระโดดไปหา Jupiter Djinn เอาชนะแล้วจะได้ Lull ร่วมเดินทาง กลับมาที่เรือแล้วรอพายุหมุนมาพาเราออกไป ล่องเรือไปทางซ้ายแล้วเข้าไปในเมือง Tonfon

      Chapter 17 Tonfon

      ออกจากเมืองทางซ้ายแล้วเดินไปทางซ้ายล่าง ตรงหน้าผาจะมีป่าอยู่ให้เราเดินวนเวียนไปมาจะพบ Mercury Djinn เอาชนะแล้วจะได้ Foam ร่วมเดินทาง กลับมาที่ Tonfon เข้าไปในเมืองที่อยู่ด้านบนแล้วเข้าไปในร้านค้าทางขวาสุด ขึ้นบันไดทางขวาบนแล้วกระโดดไปทางซ้าย เก็บ Mint ทางซ้ายล่าง ออกจากร้านแล้วให้เรากลับมาที่จุดเริ่มต้น เดินขึ้นไปจนสุดทางแล้วเดินไปทางซ้าย กระโดดลงไปบนหลังคาแล้วเดินลงไปด้านล่าง กระโดดไปที่ต้นไม้แล้วปีนลงไปข้างล่าง กระโดดไปที่ลังทางขวาแล้วใช้ Slap ปลุกผู้ชายที่นอนอยู่ให้ตื่น พอเขาพายเรือขึ้นไปข้างบนแล้วให้เราปีนต้นไม้ขึ้นมาข้างบน เดินขึ้นมาแล้วกระโดดไปทางขวา เราจะได้ Mars Djinn ชื่อ Tinder ร่วมทาง จากนั้นให้เราออกจากฉากทางด้านบนสุดแล้วเข้าไปในปราสาท ออกจากปราสาททางขวาล่างแล้วเดินไปทางขวา ใช้ Growth กับต้นอ่อนด้านบนแล้วกลับเข้าไปในปราสาท เข้าประตูตรงข้ามแล้วเดินไปทางซ้าย พอพบประตูให้เราเข้าไป สำรวจเตาทางขวาสุดจะได้ Hard Nut ออกจากห้องครัวแล้วไปเข้าประตูทางซ้ายล่างสุด เดินไปทางซ้ายแล้วเข้าไปในศาลา ขึ้นไปชั้นบนสุดแล้วออกจากศาลาทางด้านล่าง เดินขึ้นไปด้านบนแล้วใช้ Grip กับเสาทางซ้าย เดินไปเก็บ Dragon Bow ทางขวาสุดแล้วกลับเข้าไปในปราสาท ขึ้นบันไดไปชั้น 2 แล้วเดินไปทางซ้าย เดินขึ้นไปด้านบนจะพบกับ Emperor Unan ดู Cut Scene จบแล้วให้เราเข้าประตูด้านบน เก็บของให้หมดแล้วกลับมาที่ท่าเรือ ขึ้นไปบนเรือแล้วดู Cut Scene จบแล้วให้เราล่องเรือขึ้นไปด้านบน ล่องเรือต่อไปทางซ้ายบนจะพบกับซากเรืออับปาง สำรวจเสร็จแล้วให้เราล่องเรือมาทางซ้ายล่าง หาทางลัดเลาะไปจนมาอยู่อีกฝั่งหนึ่งของเรืออับปาง พอถึงแล้วให้เราเข้าไปใน Iceberg Outpost

      Chapter 18 Umbra Gear

      กระโดดขึ้นไปด้านบนแล้วใช้ Search จะสามารถกระโดดไปถึงบ้านด้านบนได้ เข้าไปในบ้านแล้วผลักเสาแนวตั้งไปทางขวา ผลักเสาแนวนอนด้านล่างลงมา ผลักตู้ทางซ้ายมาทางขวาจะพบกับทางลับ เข้าไปด้านในแล้วจะเกิดเรื่องเศร้าขึ้น ดู Cut Scene แล้วให้เรากระโดดไปทางขวา ปีนต้นไม้ขึ้นไปข้างบนแล้วใช้ Growth กับต้นอ่อน ปีนขึ้นไปด้านบนแล้วปีนต้นไม้จนถึงด้านบนสุด ใช้ Grip กับเสาทางซ้ายแล้วข้ามไป สำรวจกล่องจะได้ Mythril Silver ใช้ Grip ข้ามกลับมาแล้วปีนต้นไม้ลงไปข้างล่าง เดินไปทางซ้ายแล้ววกลงมาจนสามารถกระโดดลงไปในปล่องไฟได้ สำรวจกล่องแล้วจะได้ Minerva Helm ออกจากบ้านแล้วย้อนกลับไปจนถึงหลังคา กระโดดลงไปหา Mercury Djinn แล้วจะได้ Rime ร่วมเดินทาง ปีนต้นไม้ทางซ้ายขึ้นไปแล้วสำรวจกล่องจะได้ Lucky Pepper ปีนกลับลงมาแล้วใช้ Grip กับเสาทางซ้าย เรียบร้อยแล้วให้เราออกจากที่นี่ได้ กลับไปที่ Tonfon แล้วเข้าไปในปราสาทเพื่อคุยกับ Emperor Unan คุยจบแล้วให้เราลงบันไดมา เข้าประตูทางซ้ายล่างแล้วเข้าไปในศาลาทางซ้าย คุยกับ Lady Hinechou บนชั้น 2 แล้วจะได้ Moon’s Ring มา กลับไปหา Emperor Unan ในห้องทางซ้าย (ของชั้น 2) แล้วจะได้ Red Orb ออกจากปราสาทแล้วกลับมาที่เรือ ล่องเรือไปทางขวาเรื่อยๆแล้วเข้าไปใน Yamata City

      เข้าไปใน Yamata Ruins แล้วเข้าไปใน Warp Point ด้านบนสุด เข้าประตูด้านบนแล้วเข้าประตูทางขวาบน สำรวจแผ่นหินสีแดงแล้วทรายจะเหือดแห้ง ปีนบันไดลงไปแล้วเดินหน้าไปจนพบกับ Warp Point ลองเข้าไปจะพบว่าถ้ามีทรายสั้นเส้นทางจะใช้ไม่ได้ เข้าประตูทางขวา ให้เราผลักเสาทางขวาไปไว้ในช่องกลาง ผลักเสากลางไปไว้ในช่องทางซ้าย ผลักเสาที่เหลือไปไว้ในช่องที่เหลือ ใช้ Warp Point ในห้องแล้วสำรวจแผ่นหินสีแดง ใช้ Warp Point กลับลงมาแล้วนำเสาทางซ้ายไปไว้ทางขวา นำเสาทางขวาไปไว้ตรงกลาง ปีนบันไดทางขวาลงมาแล้วใช้ Search จะพบ Warp Point เข้าไปใน Warp Point แล้วสำรวจกล่องจะได้ Thunder Crown ออกจากห้องนี้ทางเดิมแล้วใช้ Warp Point ที่เราเจอเป็นอันแรก พอใช้แล้วให้เราออกจากฉากทางซ้ายล่าง
      เดินไปตามทางจะพบกับแผ่นหินสีเหลือง ลองสำรวจจะไม่มีอะไรเกิดขึ้น เดินหน้าไปจนพบกับห้องที่มี Warp Point ผลักเสาทางขวาสุดมาไว้ทางขวาสุด (ให้เส้นมันเชื่อมกัน) ใช้ Warp Point ด้านล่างแล้วจะมาอยู่ชั้นบน ใช้ Search แล้วจะพบ Warp Point อีกอัน ใช้ Warp Point กลับมาชั้นล่างแล้วผลักเสาทางซ้ายสุดไปไว้ในช่องตรงกลาง ผลักเสาตรงกลางไปไว้ในช่องทางซ้ายสุด แล้วผลักเสาที่อยู่ทางขวาสุดไปทางซ้าย 3 ครั้ง ใช้ Warp Point อันล่างแล้วเราจะมาอยู่ชั้นบน (ทางซ้าย) ใช้ Search จะพบ Warp Point อีกอัน สำรวจแผ่นหินสีน้ำเงินแล้วทรายจะเหือดแห้ง ใช้ Warp Point ลงมาด้านล่างแล้วนำเสาที่อยู่ในช่องทางขวาไปไว้ในช่องทางซ้าย นำเสาที่อยู่ทางขวาสุดไปไว้ทางขวาสุด เข้าไปใน Warp Point อันล่างสุด ขวาบน ซ้ายล่างแล้วจะมาอยู่กับ Venus Djinn เอาชนะแล้วจะได้ Hemlock ร่วมทาง
      ออกจากห้องนี้ทางเดิมแล้วปีนบันไดลงไปด้านล่าง กระโดดไปทางซ้ายแล้วสำรวจกล่องจะได้ Cookie ปีนบันไดขึ้นมาแล้วใช้ Grip กับเสาทางซ้าย กระโดดไปทางซ้ายแล้วเข้าประตูทางซ้าย เดินไปตามทางเรื่อยๆจะพบกับแผ่นหินสีน้ำเงินอีก สำรวจแล้วทรายสายสุดท้ายจะหยุดไหล ให้เราย้อนกลับมาจนถึงห้องที่มีแผ่นหินสีเหลือง ลองสำรวจแล้วเข้าประตูด้านล่าง เข้าไปใน Warp Point แล้วเดินขึ้นไปยังส่วนหัวของหุ่น พอ Blue Orb และ Red Orb ทำงาน จะทำให้เราได้ Orb ทั้ง 3 สีมาครอง กลับมาที่แผ่นหินสีเหลืองแล้วสำรวจ ทรายจะลดลงมาอีกระดับ ปีนบันไดลงไปชั้นล่างสุดแล้วเข้าประตูด้านบน ใช้ Grip กับเสาทางซ้ายบนแล้วใช้ Search สำรวจกล่องแล้วจะได้ Gaia Blade มาครอง ปีนบันไดกลับมายังห้องที่มีแผ่นป้ายสีเหลือง เข้าประตูด้านล่างแล้วเข้าไปใน Warp Point ด้านล่างสุด เราจะสามารถออกจาก Yamata Ruins ได้ง่ายๆ

      กลับมาที่เรือแล้วล่องเรือไปหาวงกลมทางขวาสุด ใช้ Search แล้วจะสามารถเข้าไปใน Gaia Falls ได้ เข้าไปด้านในแล้วให้เราใช้ Grip กับเสาด้านล่าง เดินลงมาด้านล่างเรื่อยๆแล้วออกจากถ้ำไป เข้าถ้ำทางซ้ายแล้วเดินขึ้นไปด้านบน ใช้ Grip ข้ามไปทางซ้าย สำรวจกล่องจะได้ Umbra Cloak ใช้ Grip ข้ามกลับมาแล้วพยายามฝ่าน้ำตกไปหาต้นอ่อนทางซ้ายบนให้ได้ ใช้ Grip และก้อนหินช่วย ใช้ Growth กับต้นอ่อนแล้วปีนขึ้นไปเก็บ Apple ในกล่อง (เป็น Mimic เน้อ) เดินไปทางขวาแล้วเข้าประตูด้านหลังน้ำตก ด้านในจะมี Mercury Djinn ชื่อ Shell อยู่

      กลับมาที่เรือแล้วให้เราล่องเรือไปยังวงกลมทางด้านล่างสุด จอดเรือไว้ทางขวาล่างแล้วเดินวนทวนเข็มนาฬิกาขึ้นไปบนยอด ใช้ Search แล้วเข้าไปด้านใน ที่ Burning Island Cave ให้เราเดินไปทางขวา ใช้ Grip กับบาร์ด้านบนแล้วเข้าประตูไป ใช้ Thermal กับไฟอันแรกที่พบแล้วกระโดดเข้าไป เก็บ Jester’s Armlet แล้วกระโดดลงมาข้างล่าง ใช้ Grip กับเสาด้านล่างแล้วใช้ Thermal กับไฟด้านบน กระโดดไปที่ไฟแล้วผลักเสาให้ตกลงไปทางขวา กระโดดลงไปด้านล่างแล้วกระโดดไปหาไฟทางขวา ใช้ Thermal กับไฟแล้วกระโดเข้าไปในไฟ เก็บ Umbra Knuckle แล้วกระโดดกลับมายังจุดเริ่มต้น เดินไปทางขวาแล้วใช้ Grip กับบาร์ด้านบน เข้าประตูแล้วกระโดดไปทางซ้าย เดินไปตามทางเรื่อยๆจนมาถึง Mars Djinn ทางขวาบน พอมันกระโดดเข้าไปในไฟแล้วให้เรากระโดดไปใช้ Thermal กับไฟด้านล่าง กระโดดเข้าไปในไฟแล้วผลักเสาให้ตกไปทางซ้าย กระโดดลงมาด้านล่างแล้วให้เรากระโดดไปใช้ Thermal กับไฟที่ Djinn อยู่ พอมันขึ้นไปชั้นบนแล้วให้เราเข้าประตูด้านบนสุด ใช้ Grip กับบาร์แล้วเราจะมาอยู่ตรงหน้า Djinn พอดี เอาชนะแล้วจะได้ Flare ร่วมทาง ออกจากที่นี่แล้วกลับมาที่เรือ

      ล่องเรือไปจอดไว้ที่ Tonfon ออกจากที่นี่แล้วเดินไปทางซ้ายเรื่อยๆ พอพบกับถ้ำที่อยู่บนเกาะเล็กๆให้เรามายืนทางซ้ายล่างของถ้ำ ใช้ Search แล้วจะเข้าไปใน Lonely Island Ruins ได้ สำรวจแผ่นหินด้านในแล้วเข้าประตูตรงกลาง สำรวจกล่องแล้วจะได้ Asura’s Armor ออกจากห้องนี้แล้วเขาประตูทางซ้าย เดินขึ้นไปด้านบนแล้ว Move เสามาทางซ้าย กระโดดขึ้นไปด้านบนแล้วปีนเถาวัลย์ ใช้ Grip กับเสาทางขวา 2 ครั้ง ทีนี้เราจะเข้าประตูด้านบนสุดได้แล้ว สำรวจแผ่นหินทั้ง 3 แล้วให้เราเดินไปทางซ้าย ใช้ Slap กับจมูกของรูปปั้นจะมีไฟติดที่คบเพลิงทั้ง 2 ใช้ Douse ดับไฟแล้วรูปปั้นจะสงบลง ใช้ Slap กับจมูกของรูปปั้นอีกครั้งจะมีน้ำไหลออกจากตา พออ่างน้ำโผล่ขึ้นมาแล้วให้เรา Move ไปทางขวา ใช้ Arid Heat กับชามแล้วน้ำตาของรูปปั้นจะหยุดไหล ใช้ Slap กับจมูกของรูปปั้นอีกครั้ง กระโดดข้ามหยดน้ำลงมาด้านล่างแล้วใช้ Cold Snap กับหยดน้ำ ปีนบันไดทางซ้ายแล้วกระโดดไปที่หยดน้ำ Move เสาให้ตกลงไปทางซ้ายแล้วกระโดดไปอยู่ทางซ้ายของรูปปั้น ใช้ Whirlwind ไล่หมอกพิษแล้วรูปปั้นจะหายไป กลับลงมาด้านล่างแล้วใช้ Fireball ละลายน้ำแข็งก่อนจะเข้าประตูด้านบนไป เก็บ Umbra Cowl แล้วให้เราย้อนกลับมาที่เรือ

      ล่องเรือไปหาวงกลมทางซ้ายบน (อยู่ทางซ้ายบนสุดของแผนที่พอดีเลย) จอดเรือไว้ที่ท่าเรือแล้วเดินลงมาด้านล่าง เดินไปทางซ้ายแล้ววกขึ้นไปด้านบน ใช้ Search แล้วเข้าไปในถ้ำ เดินขึ้นไปด้านบนแล้วใช้ Search แล้วให้เราไปขึ้นบันไดทางซ้ายสุด เดินไปทางขวาแล้วจะพบกับ Mercury Djinn พอมันกระโดดลงไปด้านล่าง ให้เรากระโดดตามลงไป พอ Djinn ตกลงไปข้างล่างให้เราปีนบันไดตามลงไป เอาชนะแล้วจะได้ Geyser ร่วมทาง ขึ้นบันไดทางซ้ายสุดแล้วให้เรากระโดดลงไปในน้ำแข็งตรงทางตกแรกที่พบ สำรวจกล่องทางขวาแล้วจะได้ Phaeton’s Blade กระโดดลงไปด้านล่างแล้วไปสำรวจกล่องทางด้านล่าง จัดการ Mimic แล้วจะได้ Hard Nut เดินไปทางขวาแล้วขึ้นบันไปชั้นบน ออกจากฉากนี้ทางด้านล่าง เดินขึ้นไปด้านบนแล้วปีนบันไดขึ้นไป 2 ครั้ง เดินไปทางซ้ายแล้วกระโดดลงไปตรงทางตกแรกที่พบ เก็บของด้านล่างแล้วปีนขึ้นไปใหม่ กระโดดลงไปตรงทางตกอันที่ 2 ที่พบ กระโดดลงไปด้านล่างเรื่อยๆจะสามารถเก็บ Crystal Power ได้ (ให้กระโดดลงทางขวา) ปีนกลับขึ้นมาใหม่แล้วกระโดดลงตรงทางลงอันเดิม แต่คราวนี้ให้เราเน้นไปทางซ้าย ปีนบันไดลงไปด้านล่างแล้วเข้าไปใน Warp Point เก็บ Umbra Goggles กลับมาที่เรือแล้วให้เราล่องเรือกลับมาที่ Tonfon

      Chapter 19 Endless Walls

      ขึ้นบันไดแล้วเดินไปทางซ้าย ปีนต้นไม้ลงไปแล้วใช้ Cold Snap แช่แข็งหยดน้ำ ปีนต้นไม้กลับมาแล้วเดินไปทางซ้าย เดินหน้าไปจนสามารถใช้ Growth กับต้นอ่อนได้ ปีนเถาวัลย์ขึ้นไปด้านบนแล้วเข้าไปในป้อม พอเข้ามาด้านในแล้วให้เราออกจากป้อมทางขวาสุด เราจะตกลงมาด้านล่างแต่ก็สามารถเก็บ Lucky Pepper ได้ กลับเข้าไปในป้อมด้วยวิธีเดิม พอเข้ามาด้านในแล้วให้เรากระโดดมาที่ไฟกลางป้อม ใช้ Thermal กับไฟ กระโดดเข้าไปในไฟแล้วเราจะลอยขึ้นไปด้านบนสุด กระโดดออกจากไฟทางด้านบนแล้ววิ่งไปทางซ้าย สำรวจประตูแล้วเราจะใช้ Orb ทั้ง 3 เปิดประตู เดินหน้าไปจนพบกับทางแยก เดินขึ้นไปด้านบนจนพบกับทางแยกอีก เดินขึ้นไปด้านบนเราจะมาอยู่ที่ Apollo Ascent กระโดดไปทางขวาแล้วใช้ Crush ทำลายก้อนหิน ปีนบันไดขึ้นไปจนสุดแล้วใช้ Growth กับต้นอ่อน ปีนเถาวัลย์ขึ้นไปแล้วเดินไปทางซ้าย ใช้ Crush ทำลายแผ่นหินแล้วจะพบสวิทซ์ สำรวจแล้วจะมีมือยื่นออกมา ให้เราใช้มือนั้นข้ามไปทางซ้าย พอออกจากที่นี่แล้วให้เราเดินขึ้นไปข้างบน ใช้ Crush ทำลายก้อนหินจะได้ Mythril Silver กระโดดไปทางขวาแล้วขึ้นไปจนถึงด้านบนสุด ใช้ Crush ทำลายก้อนหินแล้วลงมาด้านล่าง ใช้ Growth กับต้นอ่อนแล้วปีนขึ้นไปด้านบน

      ออกจากฉากทางขวาแล้วเดินไปตามทาง ใช้ Crush กับก้อนหินทางซ้ายแล้วเดินไปขึ้นบันไดทางขวาบน ใช้ Move กับเสาตรงกลาง กระโดดลงมาด้านล่างแล้ว Move เสามาทางซ้าย ขึ้นบันไดด้านล่างแล้วใช้ Grip กับเสาทั้ง 3 ต้น ใช้ Crush กับก้อนหินทางจะได้ Aeolian Cassock ใช้ Growth กับต้นอ่อนแล้วปีนขึ้นไปข้างบน ใช้ Grip ข้ามไปทางขวาแล้วเดินหน้าไป ใช้ Crush ทำลายสิ่งกีดขวางแล้วออกจากฉากทางด้านบน ใช้ Crush ทำลายสิ่งกีดขวางไปเรื่อยๆ ก้อนหินพอใช้ Crush แล้วจะพบ Valkyrie Mail สำรวจเศียรของรูปปั้นที่อยู่ด้านบนสุดแล้วจะมีมือปรากฏออกมาจากน้ำตก ใช้ Grip กับมือนั้นเพื่อข้ามไปทางซ้าย พอออกจากฉากมาแล้วให้เราไปสำรวจใบหน้าทางซ้ายบนก่อน จากนั้นให้เราใช้ Growth กับต้นอ่อนทางซ้าย ปีนขึ้นไปด้านบนแล้วใช้ Fireball จุดไฟ ปีนบันไดทางขวาบนแล้วใช้ Grip ข้ามไปจุดไฟ ใช้ Douse เติมน้ำในอ่างตรงกลาง ปีนบันไดด้านล่างแล้วใช้ Whirlwind กับกังหันลม ปีนบันไดลงมาแล้วใช้ Track ของ Sveta จะทำให้เราเห็นเส้นทางการเดิน เดินไปตามเส้นทางเราจะสามารถเข้าไปใน Apollo Sanctum Gate ได้

      Chapter 20 Apollo Sanctum Gate

      เดินขึ้นไปด้านบนแล้วสำรวจรูปปั้น จากนั้นให้เราขึ้นบันไดไปด้านบนสุดแล้วเดินไปทางซ้าย ลงบันไดแล้วไปเก็บ Mint ที่อยู่ทางซ้ายสุด เดินย้อนกลับมาแล้วใช้ Grip กับบาร์ที่พบ ปีนบันไดขึ้นไปแล้วใช้ Crush กับเสาที่อยู่สุดทาง วิ่งย้อนกลับมาแล้วเหยียบสวิทซ์ที่อยู่ด้านบนของบันได ดู Cut Scene จบแล้วให้เรากระโดดลงมาด้านล่าง กลับมาตรงจุดเริ่มต้นแล้วผลักวงแหวนไปทางขวา พอประตูบานแรกเปิดให้เราออกจากฉากทางขวา ลงบันไดแล้วใช้ Whirlwind กับกังหัน กระโดดไปทางขวาแล้วผลักรูปปั้นทางขวาสุดไปทางขวา ใช้ Grip ข้ามฝั่งแล้วปีนบันไดลงไปด้านล่าง วิ่งไปทางซ้ายแล้วใช้ Crush กับเสาตรงสุดทาง เดินลงมาด้านล่างแล้วใช้ Crush กับเสาทางขวา ใช้ Whirlwind กับกังหันลม เดินไปทางซ้ายแล้วใช้ Grip กับบาร์ทางซ้าย วิ่งย้อนกลับมาทางขวาแล้วใช้ Whirlwind กับกังหันลม วิ่งไปทางขวาต่อแล้วเก็บ Psy Crystal ในกล่อง ใช้ Growth กับต้นอ่อน ปีนเถาวัลย์ลงไปแล้วปีนบันไดทางซ้ายขึ้นมา ใช้ Crush กับเสาทางขวาแล้วให้เรารีบหลบเข้าไปด้านใน วิ่งตามวงแหวนไปแล้วผลักมันมาทางขวาจนประตูบานที่ 2 เปิด ให้เราขึ้นบันไดสีม่วงแล้วออกจากฉากไป

      เดินไปทางซ้ายแล้วปีนบันไดลงไปด้านล่าง ลงไปด้านล่างอีก 1 ชั้นแล้วใช้ Grip ข้ามไปทางซ้าย เก็บ Hard Nut ทางซ้ายสุดแล้วใช้ Grip ข้ามกลับมา ขึ้นบันไดไป 1 ชั้นแล้วใช้ Move กับรูปปั้นทางซ้าย (ให้มันมาทางขวา) ปีนบันไดขึ้นไปชั้นบนแล้วกระโดดลงทางซ้ายสุด ผลักรูปปั้นทางซ้ายสุดไปทางซ้าย Move รูปปั้นทางขวากลับมาทางซ้าย กระโดดลงไปด้านล่างแล้วย้อนกลับมาจนปีนบันไดขึ้นมาชั้นบน กระโดดต่อเนื่องไปทางซ้ายแล้วขึ้นบันไดไปชั้นบน ผลักรูปปั้นมาทับสวิทซ์แล้วไปเหยียบสวิทซ์ทางขวา ใช้ Grip กับเสาทางขวาแล้วให้เราใช้ Move รูปปั้นทางขวาสุดตกลงไปข้างล่าง กระโดดลงมาแล้วกระโดดต่อเนื่องกลับไปทางซ้าย ใช้ Crush กับเสาทางซ้ายสุดแล้วให้เรารีบหลบข้างบน ตามวงแหวนไปเรื่อยๆจนออกจากฉากเลย จากนั้นให้เราผลักวงแหวนกลับมาทางขวาสุดแล้วประตูจะเปิดอีกบาน ขึ้นบันไดสีเขียวแล้วออกจากฉากไป

      ปีนบันไดลงไปแล้วมุ่งไปทางขวาเรื่อยๆ พอถึงด้านบนสุดแล้วให้เราวกลงมาสำรวจรูปปั้นที่ยิงธนูใส่เราจะได้ Zephyr’s Bow จากนั้นให้เราขึ้นไปผลักรูปปั้นที่อยู่ทางขวาสุดไปทางซ้าย วิ่งไปทางซ้ายแล้วผลักรูปปั้นที่อยู่สุดทางไปทางซ้าย วิ่งย้อนกลับมาทางขวาแล้วขึ้นบันไดไปด้านบน ใช้ Grip กับบาร์ที่ยื่นออกมา เรียบร้อยแล้วให้เรา Move รูปปั้นด้านบนให้ตกลงมาด้านล่าง กระโดดลงมาด้านล่างแล้วให้เรา Grip ตรงธนูที่ปักอยู่จะสามารถกระโดดต่อๆกันไปทางซ้ายได้เลย ปีนบันไดลงไปด้านล่างแล้ววิ่งไปทางขวา ใช้ Grip กับบาร์แล้วไปสำรวจ Mars Djinn ที่อยู่สุดทาง เราจะได้ Aurora ร่วมเดินทาง ปีนบันไดกลับขึ้นไปแล้วให้เราไปหาเสาที่อยู่ทางขวาบนสุด ใช้ Crush กับเสาแล้วให้เราย้อนกลับมาทางซ้าย ใช้ Grip กับธนูเพื่อข้ามมาทางซ้าย จากนั้นให้เราเหยียบสวิทซ์ไว้ เรียบร้อยแล้วให้เราผลักวงแหวนให้เข้าที่ พอประตูเปิดให้เราผลักสีแดงไปทางซ้าย 1 ครั้ง ผลักสีน้ำเงินไปทางขวา 2 ครั้ง ผลักสีม่วงมาทางขวา 1 ครั้ง พอวงแหวนทั้ง 4 อันรวมกันประตูสุดท้ายจะเปิดออก เผยให้เห็นเส้นทางสู่ Apollo Sanctum

      Chapter 21 Apollo Sanctum

      เดินหน้าไปแล้วดู Cut Scene จบแล้วเราจะต้องเดินหน้าไปโดยต้องไม่ห่างจากคนที่สวม Umbra Gear เดินตามไปแล้วใช้ Blue Orb กับแท่นแรก ใช้ Red Orb กับแท่นที่ 2 ใช้ Yellow Orb กับแท่นสุดท้าย เก็บ Sol Blade แล้วดู Cut Scene จบแล้วให้เราลงบันไดมาด้านล่าง สำรวจประตูแล้วใช้ Sol Blade เราจะสามารถเข้าไปด้านในได้
      เดินไปทางซ้ายแล้วใช้ Crush กับเสาทุกต้นที่พบ จากนั้นให้เราไปยืนที่แท่นตรงกลาง ใช้ Grip หันเสาทางขวามาอยู่ทางซ้าย ใช้ Grip กับเสาทางซ้ายให้หันมาทางขวา ใช้ Grip กับเสาด้านบนให้หันลงมาด้านล่าง ดู Cut Scene แล้วเราจะออกมาด้านนอก ซึ่ง Arcanus ก็รอเราอยู่ คุยกับเขาแล้วจะทราบว่าเขาคือ Alex ดู Cut Scene แล้วให้เราขึ้นไปด้านบน เดินลงมายังรูปปั้นด้านล่าง พอสำรวจแล้วจะถูก Chaos Hound จู่โจม ดู Cut Scene แล้วเราจะต้องสู้กับ Chaos Hound, Chalis และ Blados พร้อมกัน ไม่ต้องสนใจทั้ง 2 คน ให้เราทุ่มโจมตี (ธรรมดา) ไปที่ Chaos Hound เท่านั้น พอการต่อสู้จบลง Chaos Hound จะรวมร่างกับ Chalis และ Blados กลายเป็น Chaos Chimera เราสามารถเตรียมตัวก่อนสู้ได้ พร้อมแล้วให้เรารวมพลังกันจัดการมัน นี่คือที่สุดแล้วในภาคนี้ เพราะฉะนั้นมีอะไรปล่อยออกไปให้หมด

      โชคดี

      Review

      มหากาพย์เกม RPG อีกเกมหนึ่ง ที่ย้ายจากเครื่อง GBA มาลงให้กับเครื่องพกพารุ่นใหม่ ระบบการเล่นยังคงเดิม เนื้อเรื่องหนักแน่นอย่างเคย พระเอก นางเอกจากภาคก่อนๆมากันพร้อมเพรียง แต่ว่าชราลงมากแล้ว (เราเล่นเป็นลูก) มาพอให้หายคิดถึงว่างั้นเถอะ เกมจะเล่าถึงวีรกรรมของรุ่นพ่อแบบพอหอมปากหอมคอ จากนั้นจะบอกเล่าว่าทั้งหมดได้กลับมาตั้งรกรากที่ Vale เรื่องราวเกิดขึ้นจากการซุกซนของ Tyrell ลูกชายของ Garet (ช่างเหมือนพ่อจริงๆ) ที่ถูกปีกที่ขโมยมาบินไปยังป่าที่น่ากลัว แน่นอนที่ทุกคนจะต้องไปช่วยเจ้าหมอนี่
      การต่อสู้ยังคงเหมือนเดิมไม่เปลี่ยนแปลง แฟนเก่าและแฟนใหม่ไม่ต้องปรับตัวอะไรเลย เพราะ JRPG ก็ประมาณนี้นะแหละ แต่ที่ขัดใจสุดๆคงเป็นเรื่องการพบศัตรูแบบสุ่ม ทำไมไม่ทำแบบเกมอื่นๆที่ให้เราเห็นตัวศัตรูในฉาก (อย่าง DQ IX) ไม่รู้ว่าจะทำให้ระบบเสียหายตรงไหน (หรืออยากจะคงเอกลักษณ์ไว้) แต่การต่อสู้ใน Dark Dawn ฉลาดขึ้น ในภาคก่อนถ้าศัตรูที่เราเลือกตายไป ตัวละครของเราจะเลือกป้องกัน ซึ่งทำไมไม่โจมตีตัวที่เหลือแบบเกมอื่นๆก็ไม่ทราบ แต่ภาคนี้ได้แก้ไขในจุดนี้แล้ว ทำให้เราสามารถเลือกโจมตีศัตรูแค่ตัวเดียวได้
      Djinn ที่เป็นเสน่ห์ของเกมนี้ก็ออกแบบและวาดขึ้นใหม่ทั้งหมด ในภาคก่อนๆ Djinn ทั้ง 4 แบบจะมีหน้าตาเหมือนกัน ต่างกันที่คุณสมบัติและชื่อเท่านั้น แต่ภาคนี้จะมีรูปร่างหน้าตาต่างกันอย่างสิ้นเชิง (แค่คล้าย) ทำให้ Djinn ดูมีความหมายมากขึ้น
      การ Summon ก็เป็นเสน่ห์อีกอย่างหนึ่งของ Golden Sun ถึงจะเสียเวลาแต่ก็ขอดูการ Summon อันทรงพลังทุกครั้งไป ไม่มีเบื่อ
      ทางด้านเนื้อเรื่องก็แทบไม่แตกต่างจากเดิมเท่าไร ถึงจะไม่เหมือนกันเลยแม้แต่น้อย แต่รายละเอียดปลีกย่อยมันเหมือนกัน ถ้าลองได้เล่น 3 ภาคติดๆแบบผมจะรู้สึกได้เลยว่ามัน Clone กันมานี่นา พอให้อภัยได้หรือไม่ ก็คงต้องบอกว่าก็พอได้ละนะ การเล่นใน Dungeon และในเมืองก็ยังเป็นสิ่งที่ท้าทายเช่นเคย แค่หาทางไปแบบเกม JRPG อื่นๆนั้นใช้กับเกมนี้ไม่ได้ เพราะต้องใช้หัวในการเล่นมากพอดู แต่กับมือเก๋าคงไม่มีปัญหาอะไร (กระมัง)
      สรุปแล้ว Golden Sun Dark Dawn นี้ มีคุณค่าพอให้เราหามาเล่นได้อย่างไม่ต้องสงสัย เพราะมันสามารถรีดเร้นประสิทธิภาพของเครื่อง NDS ของคุณออกมาได้อย่างหมดจด ถึงจะเทียบชั้นกับ DQ IX ไม่ได้ แต่อย่างน้อยมันก็มีประเทศไทยและคนไทยให้บังคับเล่นด้วยเน้อ (ถอดออกมาจากละครจักรๆวงศ์ๆเลยแหละ)

      นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

      loading
      กำลังโหลด...

      คำนิยม Top

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      คำนิยมล่าสุด

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      ความคิดเห็น

      ×